Vui buồn đời linh mục [24]. Chuyện “Người Buôn Gió”

Thứ ba - 29/08/2023 09:06
Nói ngài là “Người Buôn Gió” cũng không sai, bởi vì ngài luôn muốn tìm kiếm những làn gió mới lành mạnh, để thổi lên những cuộc canh tân cần thiết trong gia đình, trong xã hội, và trong Giáo Hội. Mọi sự phát xuất từ gia đình, bởi vì gia đình chính là tế bào sống động của xã hội và của Giáo Hội. Gia đình lành mạnh sẽ dẫn đến một xã hội lành mạnh và một Giáo Hội lành thánh.
khanh ho 24 10
 
(Thân tặng cha Nguyen Van Agostino)

Đã có một thời có một người nổi tiếng tại Việt Nam với bút danh là “Người Buôn Gió.” Anh ta là một người viết blog để chống lại những bất công trong xã hội, với hy vọng góp phần để con cái và thế hệ sau nầy sẽ ứng xử tốt đẹp hơn. Năm 2009, anh Bùi Thanh Hiếu, tên thật của “Người Buôn Gió” bị công an Việt Nam giam giữ về tội “lạm dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm an ninh quốc gia qua việc phản kháng việc khai thác Bauxite ở Tây Nguyên, và việc khẳng định Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam!” Bản án của anh ta là như vậy đó!?

Rồi thì, cũng có một “Người Buôn Gió” khác, tuy không dấn thân nhiều vào chính trị, nhưng cũng mong muốn có những thay đổi tận căn, để xã hội cũng như Giáo Hội ngày càng hoàn thiện hơn! Vị nầy là một linh mục Công giáo, lớp đàn anh của tôi. Cha là một “người buôn gió,” hay nói chính xác hơn, cha là một người “cưỡi gió” mà đi. Có lúc, tôi nghĩ, gió cũng không theo kịp bước chân của ngài, bởi vì ngài đi rất nhiều! Nhớ thuở ấu thơ, tôi đã có thời mong ước có được “đôi hia bảy dặm” để được đi đó, đi đây! Tôi không biết vị linh mục nầy có được “đôi hia” mấy dặm, chứ thấy ngài đi hoài, khi thì ở trời Âu, khi thì dạo chơi ở Châu Mỹ, khi thì làm vườn và leo núi Mẹ tại Sơn Quả, và khi thì câu cá ở Florida… Vâng, vị linh mục nầy không ai khác hơn nhưng chính là linh mục Augustino Nguyễn Văn Dụ, vị đàn anh quý mến của tôi.
 
 

Cha Dụ chịu chức linh mục tại Roma, nhưng gốc gác của ngài thì từ Huế mà ra. Trước đây ngài tu học tại Giáo Hoàng Học Viện Thánh Pio X, Đà Lạt, là nơi quy tụ những chủng sinh ưu tú của các Giáo phận miền Nam trước năm 1975. Khi lịch sử đất nước sang trang, thầy Dụ cũng chính thức thành “người buôn gió.” Đi đâu cũng bị xua đuổi! Đáng lý thầy đã chịu chức linh mục sớm sau những ngày tàn của cuộc chiến, nhưng phải đợi cho đến những năm về sau, trên bước đường lưu vong, thầy mới được tấn phong linh mục, do chính bàn tay của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II ngày 14 tháng Sáu, 1981 tại thủ đô Vatican của Giáo Hội Công Giáo hoàn cầu.

Cha Dụ đã có thời gian dài làm tuyên uý cho các cộng đoàn Việt Nam tại Ý. Ngài có bằng tiến sĩ Thần Học, chuyên về Mục Vụ Gia Đình. Đó cũng chính là ơn gọi và là tâm huyết của ngài. Sau nầy, khi về làm việc tại Việt Nam, nhờ uy tín cũng như nhờ sự quen biết rộng rãi, ngài đã được mời đi giảng thuyết khắp nơi. Chủ đề chính của ngài bao giờ cũng là Mục vụ Gia đình, một đề tài rất cần thiết cho xã hội và cho Giáo Hội ngày nay.  Bận rộn như thế nhưng ngài vẫn có giờ suy niệm, học hỏi, và dịch rất nhiều sách báo cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.
 

Nói ngài là “Người Buôn Gió” cũng không sai, bởi vì ngài luôn muốn tìm kiếm những làn gió mới lành mạnh, để thổi lên những cuộc canh tân cần thiết trong gia đình, trong xã hội, và trong Giáo Hội. Mọi sự phát xuất từ gia đình, bởi vì gia đình chính là tế bào sống động của xã hội và của Giáo Hội. Gia đình lành mạnh sẽ dẫn đến một xã hội lành mạnh và một Giáo Hội lành thánh. Vì thế, Mục vụ Gia đình quan trọng vô cùng.
 

Cảm kích ngài, mặc dầu bận rộn nhưng đã ba lần, khi có dịp ghé ngang Houston, ngài đã đến thăm tôi tại giáo xứ của tôi. Cha Dụ là lớp đàn anh danh giá, nhưng ngài đã đến thăm tôi khi nghe tin tôi ngả bệnh cách đây mấy năm, khiến tôi rất cảm kích. Nói thật, nếu tôi có quyền bỏ phiếu, tôi đã bỏ phiếu cho ngài làm Giám mục Việt Nam lâu rồi! Nầy nhé, ngài cao ráo, đẹp trai (đẹp lão!), mạnh khoẻ, uyên bác, đạo hạnh! Có điều gì không xứng đáng đâu?
 

Viết lại những dòng nầy để mong cha Dụ vẫn luôn sống gần gũi với anh em, vẫn luôn trung thành với Giáo Hội trong mọi hoàn cảnh, và vẫn luôn đi “buôn gió” để thổi ấm tình thân giữa mọi gia đình, và cũng để thổi đi những gì còn bất xứng giữa lòng xã hội và Giáo Hội!

“Thánh Thần, xin hãy đến và canh tân bộ mặt trái đất!”

Ngày 21, tháng Tám, năm 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(Đăng những dòng chữ nầy, hướng vọng về Tổng Giáo Phận Huế trong những ngày tiễn đưa một linh mục đàn anh khả kính khác, vừa được Thiên Chúa gọi về: cố Linh mục Immanuel Nguyễn Vinh Gioang. Xin cầu nguyện cho ngài!)

(*Đón đọc Vui Buồn Đời Linh Mục- 25: Đẹp Trên Từng Centimet)
 

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập569
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm568
  • Hôm nay159,093
  • Tháng hiện tại1,870,510
  • Tổng lượt truy cập59,156,379
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây