Vui buồn đời linh mục [32]. Bài giảng lễ Kim Khánh Khấn Dòng Sơ Martha Hồ Thị Thu Hương

Thứ năm - 09/11/2023 09:12
Xin cầu chúc cho sơ luôn mãi là tấm gương sống động của đức tin, đức cậy và đức mến giữa dòng đời, để cuộc sống tận hiến đêm ngày của sơ sẽ luôn đơm hoa và kết trái, những hoa trái ngọt ngào cho Vườn Hoa của Chúa hôm nay và mai sau!
khanh ho 32 6
 
BÀI GIẢNG LỄ KIM KHÁNH - 50 NĂM KHẤN DÒNG SƠ MARTHA HỒ THỊ THU HƯƠNG
 
 
NHÀ THỜ ĐỨC MẸ LA VANG, MIAMI (03 THÁNG MƯỜI 2023)
Bài đọc: Isaiah 44:1-5, Phil 3:8-14, Gioan 15:1-8

Kính thưa cha chánh xứ,
Kính thưa quý cha, quý sơ, quý tu sĩ nam nữ,
Kính thưa quý ông bà và toàn thể anh chị em quý mến trong Chúa Kitô và Mẹ Lavang thân thương của chúng ta.

Trong thời gian gần đây, có một bài Thánh Ca rất phổ biến, rất dễ thương, rất ngọt ngào. Bài hát nói lên được thân phận của người tu sĩ nói riêng, cũng như những ai muốn theo Chúa nói chung. Đó là bài hát có tên Chính Chúa Chọn Con, sáng tác của Hồng Bính.  Tuy không có giọng hát như cha Nguyễn Sang, nhưng trong ngày vui của Sơ Thu Hương hôm nay, tôi cũng mạo muội xin hát một vài câu của bài hát, chan chứa những tâm tình như sau, “Chẳng phải con đã chọn Ngài, nhưng chính Ngài chọn con trước đó. Chẳng phải con đã yêu Chúa, nhưng chính Ngài yêu con từ trước. Từ lúc con chưa biết yêu Ngài, từ lúc con chưa nhận biết Ngài, Ngài yêu con giữa muôn người Ngài đã chọn con!”
 

Bài hát đó thiết nghĩ cũng rất phù hợp với nữ tu Martha Hồ Thị Thu Hương trong dịp Lễ Kim Khánh-kỷ niệm 50 năm khấn Dòng của sơ hôm nay. Ôi, 50 năm hồng ân tận hiến! Nhìn lại, chắc chắn chị đã nhận thức sâu xa rằng chính Chúa đã chọn chị, và đã dìu chị đi từng bước trong ân sủng, suốt một quãng đường dài. Từ thưở chập chững theo chân Chúa, từ cô bé nhí nhảnh dễ thương của ngôi làng Tân Mỹ thân yêu bên bờ biển Thuận An ngút ngàn sóng gió, chị đã từ giã cha mẹ để vào tập tu tại Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng tại Bãi Dâu, thành phố Huế. Và rồi cũng giống như Chúa Giêsu, Đấng đã ẩn mình suốt 30 năm trong ngôi làng chài nhỏ bé Nazareth trước khi Ngài ra đi rao giảng Tin Mừng, chị cũng đã ẩn mình tu luyện và đã trở thành sơ Thu Hương tài giỏi hôm nay. Có nhiều người hỏi sơ, “Sao có Hương mà lại Thu đi?” “Thu đi” có nghĩa là “giấu đi” theo Tự điển của người xứ Huế! Tại sao đã có hương rồi, không để cho người khác thưởng thức mà lại đem “giấu đi” như thế? Một câu hỏi rất chính đáng! Nhưng thực ra, “Thu Hương” ở đây có nghĩa là Hương thơm của Mùa Thu, một hương thơm bàng bạc vương trong gió, khiến hồn ta ngất ngây và tim ta thổn thức sau những ngày nắng Hạ, nắng cháy da người! Có phải không quý vị!?
 

Nhưng nếu hỏi, sơ Thu Hương sẽ khiêm tốn xác tín rằng, những hương hoa tích lũy được trong đời sống của sơ chính là những nhân đức chị nhận được từ Thầy Chí Thánh của mình. Khi chị quyết tâm để ngày càng trở nên “đồng hình, đồng dạng” với Chúa Kitô Chí Thánh (Bài đọc II). Có nghĩa là ngày càng giống Chúa nhiều hơn, bỏ đi cái tôi của mình để Chúa ngày càng lớn trong tôi, như lời Thánh Gioan Tiền Hô đã dạy, “Cần Chúa lớn lên, còn tôi thì nhỏ xuống!” Chính sự thông hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể làm nên sức mạnh của người nữ tu, của người tu sĩ, cũng như cành nho bám vào thân nho để lãnh nhận sự sống cho chính mình, cũng như để cưu mang nhiều hoa trái cho người và cho đời (Phúc Âm hôm nay).
 

Tôi vẫn thường nói với các sơ thân quen, nửa thật nửa đùa rằng, “Các sơ công nghiệp nhiều lắm. Các cha sở như cha Long đây, như nhiều cha ở đây và ngay bản thân tôi thông thường là mặt nổi của giáo xứ. Bao nhiêu sự chú ý giáo dân thường hướng về các linh mục; trong lúc các sơ thường hoạt động âm thầm.Những hy sinh nhỏ nhặt, những lời nguyện cầu liên lĩ của họ như là những giọt mưa thấm sâu vào lòng đất của giáo xứ, làm cho các sinh hoạt của các giáo xứ, cộng đoàn thêm phần khởi sắc. Tôi thường hay nói với các sơ, “Các sơ chắc lên Thiên Đàng trước các cha, bởi vì chúng tôi thường hay nóng tính làm phiền giáo dân, rồi lại còn cho việc đền tội nặng nề nữa! Mai mốt mấy sơ có lên Thiên Đàng trước, xin cho bám vào vạt áo dòng của sơ!” Đối với sơ Thu Hương, tôi không thấy đó là vấn đề, bởi vì tuy sơ lớn tuổi hơn tôi nhưng sơ vẫn dư sức để kéo tôi lên. Tôi nhỏ tuổi hơn, vai em út của sơ mà thôi, nhưng bây giờ tôi đã phải chống gậy và phải hát bài, “Con lom khom bước lên bàn thờ Chúa!” Sơ Thu Hương thì vẫn còn vững vàng, mạnh khỏe. Tạ ơn Chúa!
 

Cuộc đời tu sĩ, nam cũng như nữ, từ thuở đặt câu hỏi đầu tiên với Chúa: “Thưa Thầy, Thầy ở đâu?” Và nghe tiếng Chúa gọi mời, “Hãy đến mà xem!” Sau đó là cả một quá trình phấn đấu lâu dài, “đêm mong, ngày chờ; đêm chờ, ngày mong; mong chờ ngày đêm!” Đương nhiên, không thể tránh khỏi những lúc yếu lòng, lạc lối! Giữa trần gian nhiều biến động, trung thành theo Chúa mỗi ngày quả là một phép lạ! Chính vì thế mà Mẹ Têrêxa Calcutta đã nói một câu chí lý: “Chúa không cần chúng ta thành công, Chúa chỉ muốn chúng ta trung tín với Ngài!”
 

Xin chúc mừng sơ Martha Hồ Thị Thu Hương trong dịp lễ đặc biệt Kim Khánh-50 năm Khấn Dòng của sơ. Xin hiệp ý tạ ơn Chúa với sơ, với ông Cố, với gia đình của sơ. Xin kính chúc sơ luôn bình an, yên vui và hạnh phúc trong cuộc sống! Xin cầu chúc cho sơ luôn mãi là tấm gương sống động của đức tin, đức cậy và đức mến giữa dòng đời, để cuộc sống tận hiến đêm ngày của sơ sẽ luôn đơm hoa và kết trái, những hoa trái ngọt ngào cho Vườn Hoa của Chúa hôm nay và mai sau!

Ngày 3 tháng Mười năm 2023

Linh mục Giuse Hồ Khanh

(Đón đọc Vui buồn đời linh mục 33. Một Giọt Máu Đào Hơn Ao Nước Lã…)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập359
  • Hôm nay112,843
  • Tháng hiện tại1,824,260
  • Tổng lượt truy cập59,110,129
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây