Vui buồn đời linh mục [22]. Ải Trần Gian - Á Thiên Đàng

Chủ nhật - 27/08/2023 09:42
Nội cái việc từ giã cái phần đất quê hương thân yêu “Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh,” để vâng lời bề trên đến một vùng đất mới, đương đầu với một thứ ngôn ngữ mới, văn hoá mới, thì đã là một Ải Trần gian khó qua rồi!
(Thân tặng hai sơ Kim và Tùng)

Mấy sơ đã rời xa lâu rồi, nhưng văng vẳng đâu đây tôi vẫn còn nghe tiếng hát của các sơ vang vọng, “Chẳng phải con đã chọn Ngài, nhưng chính Ngài chọn con trước đó. Chẳng phải con đã yêu Chúa, nhưng chính Ngài yêu con từ trước…”. Lời ca thật là óng mượt, dịu dàng; và giọng hát của các sơ cũng thật thánh thót và nhẹ nhàng làm sao!!!
 
khanh ho 22 2

Mùa Hè nầy theo lời gởi gắm của cha Simon Hoàng Thời thuộc Dòng Ngôi Lời ở Epworth, Iowa, tôi đón nhận hai sơ Việt Nam thuộc Dòng Thừa Sai Bác Ái- Giáo Phận Vinh đến với giáo xứ của tôi: Đó là sơ Anna Võ Thị Kim và sơ Maria Trần Thị Thanh Tùng. Các sơ nầy được học bổng của Dòng Ngôi Lời để sang Mỹ, trước là học Anh Văn, và sau là học Thần Học để sau nầy trở về phục vụ Giáo Hội Việt Nam. Thật là cao quý vô cùng! Tuy nhiên, học bổng chỉ trang trải cho họ trong năm học, còn những dịp lễ nghỉ như Giáng Sinh, Hè… họ phải tự tìm kiếm chỗ sinh hoạt cũng như nơi cư trú. Giáo xứ tôi được hân hạnh đón hai sơ trong mùa hè nầy.
 

Nhân tiện đây tôi cũng muốn cám ơn tất cả mọi người đã đón tiếp mấy sơ thật là nồng hậu trong thời gian vừa qua, đặc biệt là gia đình anh chị Brandon và Rosa Lofton đã cho hai sơ cư trú với gia đình của họ. Một tháng trôi qua thật mau. Tuy ở nhà giáo dân, mấy sơ cũng chia sẻ thật nhiều thời giờ với tôi. Biết rằng mấy sơ mới tới Mỹ trong một thời gian ngắn, tôi cũng đã cố tình cho các sơ trải nghiệm càng nhiều càng tốt, qua những tiếp xúc với người Mỹ, qua những gặp gỡ với nhiều người, với những sinh hoạt khác nhau trong giáo xứ, từ phụng vụ cho tới những sinh hoạt xã hội. Mấy sơ còn được đi tham quan nhiều nơi, cũng như tiếp xúc với những thức ăn khác nhau… Tất cả sẽ gom lại thành những hành trang cần thiết cho các sơ trong những năm tháng sau nầy.

Các sơ cứ cám ơn tôi mãi về những chuyện nầy, nhưng bù lại tôi cũng đã đón nhận lại từ các sơ không ít! Nói như ngôn từ của Thánh Phanxicô Khó Khăn, “vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân…” Tôi đã có được những ngày vui thật nhiều bên cạnh các sơ. Có thể nói là tôi đã nhận được nhiều hơn là cho đi. Có nhiều người biết rằng, cách đây không lâu tôi mới mất hai người bạn chí thiết, đó là linh mục Dương Quang Đức và linh mục Trần Quang Lương. Khi hai linh mục nầy mới qua đời, có người bảo rằng có lẽ cha Khanh là người buồn nhất lúc nầy. Có lẽ rất chính xác! Tôi đã bị hụt hẫng nhiều khi không còn những người bạn thân để tâm sự những chuyện mà có lẽ chỉ có kẻ tu hành mới thông cảm với nhau được. Tôi đã buồn thật nhiều và cũng đã để cho nỗi buồn đó gậm nhấm trái tim và cuộc sống của mình thật lâu! Những ngày bên hai sơ Kim và Tùng, hầu như tôi tìm thấy lại được niềm vui thuở trước! Hai thiên thần nhỏ bé nầy đã mang lại cho trái tim què quặt của tôi những thay đổi lớn qua nụ cười dòn tan, qua tiếng hát rộn rã, qua cung cách tự nhiên và gần gũi, qua lối sống đơn sơ và thanh thoát, và nhất là qua sự tín thác tuyệt đối vào Thiên Chúa nơi các sơ. Tôi đã vui lây với các sơ, và tôi cũng đã nhiều lần hát thầm, “Và con tim đã vui trở lại…”

Có anh Nguyễn Nhơn, khi xem những hình ảnh tôi đăng lên trên Facebook về những hoạt động của các sơ, đã bình luận như thế nầy, “Cha đang ở Á Thiên Đàng, hạnh phúc thay!” Lúc đầu tôi không hiểu anh nói gì. Sau nầy tôi mới nghiệm ra rằng: Trong danh từ Công Giáo, Hội Thánh có bảy Bí tích do chính Chúa Giêsu thiết lập (Rửa Tội, Thêm Sức, Mình Thánh Chúa, Giải Tội, Xức Dầu Thánh, Truyền Chức Thánh, Hôn Phối). Ngoài các Bí tích ra, Giáo Hội còn phân biệt có nhiều Á Bí tích khác như là các phép lành, nghi thức trừ tà, thánh giá, nến phép, áo Đức Bà, tràng hạt… Những Á Bí tích nầy tuy giá trị không bằng các Bí tích, nhưng những công hiệu về thiêng liêng cũng rất lớn lao. Vậy thì Á Thiên đàng, tuy không phải là Thiên đàng, nhưng cũng đã kéo tôi lên gần tới… cửa Thiên đàng rồi đó, bởi thế mà anh nầy nói “hạnh phúc thay,” là như vậy đó mà! Cám ơn anh, nhờ có anh mà Giáo Hội có thêm một chữ nữa, Á Thiên đàng, hà hà!

Suy cho cùng, anh Nhơn cũng rất có lý với nhận định trên, bởi vì chỉ sống với mấy sơ một thời gian ngắn, tôi cũng đã gặp thấy “hơi hướm” của Thiên đàng. Ngoài những giây phút cầu nguyện chung, lần chuỗi trên xe, hay là tham dự Thánh lễ và giờ chầu chung, mấy “nàng” còn làm siêng nấu ăn cho cha xứ nữa. Không biết mấy sơ nêm nếm có dùng Nước Thánh (Holy water) không, nhưng quả thật mấy sơ nấu món gì cũng ngon, mấy sơ thật là lắm tài!

Thật ra, trước khi nếm mùi vị của Á Thiên đàng, mấy sơ cũng đã qua nhiều truân chuyên của Ải Trần gian! Nội cái việc từ giã cái phần đất quê hương thân yêu “Đi mô cũng nhớ về Hà Tĩnh,” để vâng lời bề trên đến một vùng đất mới, đương đầu với một thứ ngôn ngữ mới, văn hoá mới, thì đã là một Ải Trần gian khó qua rồi! Cầu nguyện nhiều cho mấy sơ thân thương của chúng ta!

Ngày 16, tháng Tám, năm 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(*Đón đọc: Vui Buồn Đời Linh Mục 23: Lưng Ải, Lưng Ai!)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập413
  • Hôm nay117,156
  • Tháng hiện tại1,828,573
  • Tổng lượt truy cập59,114,442
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây