Vui buồn đời linh mục [19]. Đại Hội Lúa Gạo (Texas Rice Festival) tại Winnie, TX

Chủ nhật - 20/08/2023 09:03
Niềm vui của tôi là khi thấy cộng đoàn ngồi lại với nhau. Các ông bà lớn tuổi, đã làm bánh nhiều năm, họ nhuyễn lắm rồi. Các em trẻ hơn cũng học nghề rất nhanh. Thấy họ tụm năm tụm ba vừa làm việc vừa chuyện trò vui vẻ khiến tôi cũng vui lây.
khanh ho 19 1
 
(Tặng giáo xứ St. Louis, Winnie)

Cũng là một sự tình cờ kỳ diệu khi mà vị giám mục về hưu của Địa Phận Beaumont Đức Cha Curtis J. Guillory, và vị giám mục mới Đức Cha David L. Toups lại có chung một khẩu hiệu giám mục, đó là “Với những ai yêu mến Thiên Chúa, thì Người đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt lành…” (Roma 8:28). Đó chính là điều rất quan trọng trong đời sống thiêng liêng của người Kitô hữu. Nếu chúng ta thực tâm yêu mến Ngài, và biết cộng tác với Chúa, Ngài sẽ biến mọi sự nên tốt đẹp cho chúng ta.

Đối với tôi, mỗi khi thấy giáo dân của nhà thờ St. Louis ở Winnie, TX ngồi bên nhau để làm những cái bánh gạo nhân thịt, chuẩn bị cho tuần lễ gây quỹ lớn nhất trong năm cho giáo xứ, dịp Texas Rice Festival, tôi không thể không mĩm cười hài lòng! Xem họ đoàn kết và thương yêu nhau biết bao! Tất cả là vì việc chung cho giáo xứ thân thương mà họ yêu mến. Đành rằng, trong đời sống hằng ngày, đã từng xảy ra những tranh cãi, tỵ hiềm, đố kỵ thầm kín giữa hai cộng đoàn người Mỹ và người Mễ tại đây. Nhưng hằng năm, tới mùa nầy, tôi lại thấy họ bỏ qua tất cả dị biệt và làm việc chung với nhau rất là hài hoà, tốt đẹp.

Nầy nhé, công việc làm những cái bánh bằng gạo nầy phải trải qua nhiều công đoạn và đòi hỏi rất nhiều người cộng tác. Trước hết, họ phải biết cần đến bao nhiêu gạo và phải tính đến gia vị cần những gì và bao nhiêu. Sau đó, hơn hai tuần trước ngày đại hội khai mạc, họ lại phải tập trung với nhau để trước hết là làm những cái nhân bánh. Họ nêm nếm và nhồi thịt thành những viên tròn nho nhỏ, rồi sau đó cho vào tủ lạnh. Làm bao nhiêu cái bánh thì phải có đủ bao nhiêu cái nhân. Mỗi năm họ làm tới khoảng 30.000 cái bánh nên cần số người giúp rất lớn. Cần phải có những cooler lớn để chứa hết những cái nhân đó. Tuần kế tiếp, họ lại tập trung với nhau để chuẩn bị cho khâu kế tiếp. Một số các ông lực lưỡng dậy thật sớm, khoảng 4, 5 giờ sáng để nấu những nồi cơm thật lớn. Sau đó, khoảng 6, 7 giờ mấy bà xuất hiện và nhồi cơm thành những viên tròn. Giai đoạn cuối cùng là khi tất cả mọi người xuất hiện, mấy tiếng sau, để làm những chiếc bánh gạo nhân thịt mà họ vẫn gọi là “rice balls”. Họ đem những cái nhân đã làm tuần trước ra và cho vào bên trong những cục cơm tròn họ mới làm xong để tạo thành những cái bánh gạo tròn trịa, có nhân thịt bên trong. Họ lăn đều trong lòng bàn tay cho đến khi nào những cái bánh gạo đó thật nhuần nhuyễn trong bàn tay họ và không bị vỡ vụn. Sau đó họ chiên sơ và cho tất cả vào tủ lạnh. Đến ngày đem ra bán, họ chỉ cần đem ra và chiên lại vài phút là đã có những chiếc bánh thơm ngon và bùi. Nhân thịt lúc nầy thấm vào gạo, tạo nên mùi vị hấp dẫn lan bay trong gió. Bán bao nhiêu cũng hết!
 
 

Niềm vui của tôi là khi thấy cộng đoàn ngồi lại với nhau. Các ông bà lớn tuổi, đã làm bánh nhiều năm, họ nhuyễn lắm rồi. Các em trẻ hơn cũng học nghề rất nhanh. Thấy họ tụm năm tụm ba vừa làm việc vừa chuyện trò vui vẻ khiến tôi cũng vui lây. Những người Mỹ và Mễ, nhiều khi không đối thoại được với nhau vì bất đồng ngôn ngữ, họ cũng bắt tay nhau thân ái! Như thế cũng đủ cho tôi lắm rồi!

Rồi tới những ngày đại hội, cộng đoàn lại chia ra nhiều khoảng giờ làm việc khác nhau, ai thuận giờ nào thì giúp giờ đó. Mọi chuyện thật hài hòa, trật tự. Công việc nhiều, nhưng ai cũng nghĩ tới việc chung của giáo xứ, nên mọi chuyện cũng dễ dàng thông cảm với nhau hơn.

Quả là, “Với những ai yêu mến Thiên Chúa, thì Người đồng công cộng tác biến mọi sự nên tốt lành…” (Roma 8:28)
 
 
 
 
 
 
 

Ngày 5, tháng Bảy, 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(* Xin đón đọc bài 20: Hội Vinh Sơn)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập614
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,908,737
  • Tổng lượt truy cập59,194,606
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây