Vui buồn đời linh mục [17]. Lụt Trời Nam, Bão Phương Bắc…

Thứ sáu - 18/08/2023 09:56
Ngày nay, Chúa cũng muốn chúng ta, những người môn đệ của Chúa cũng luôn dấn thân với Ngài trên con đường phục vụ và yêu thương. Có như thế, bão phương Bắc hay lụt trời Nam cũng không làm chúng ta chùn bước. Hãy tạ ơn Chúa và hãy cám ơn nhau!
(Tặng giáo dân giáo xứ St. Louis, Winnie và giáo xứ Thánh Giuse, Beaumont)

Nhớ lại những tháng cuối cùng của năm 1999, thành phố Huế nói riêng chịu đựng một cơn Đại Hồng Thuỷ chưa bao giờ thấy trước đây! Nước dâng lai láng, không biết đâu là bến, là bờ. Biết bao nhiêu nhà cửa tiêu tan trong làn sóng dữ. Cung Thành Huế cũng tràn ngập trong cơn thịnh nộ của thiên nhiên. Thảm khốc hơn hết là hình ảnh những người chết được mang về trước khuôn viên trường Quốc Học, Huế. Vợ mất chồng, con mất cha, gia đình phiêu bạt, có bút mực nào tả xiết!
 

Thuở ấy, tôi đang theo học chương trình Giáo luật tại đại học Công giáo lớn nhất nước Mỹ, tại thủ đô Hoa Kỳ. Nhưng sao mà có thể bình tĩnh học tập lúc đó được? Trong lúc các bạn cùng lớp cắm đầu viết luận án, tôi thì mỗi cuối tuần lại liên lạc với các giáo xứ Việt Nam tại Washington, D.C. và các vùng phụ cận để xin đến dâng lễ quyên tiền giúp cho đồng bào bão lụt miền Trung. Tất cả số tiền đó được chuyển về cho Đức Tổng Giám mục Stephano của Huế để giúp cho đồng bào nghèo. Nghĩ lại, không hiểu sao mà cuối năm tôi cũng đủ điểm ra trường, quả là một sự chúc lành của Chúa! Hồng ân của Chúa còn lớn lao hơn khi mà đến giáo xứ nào, bà con cũng nhiệt tình giúp đỡ. Quả là một nét son của người Việt Nam chúng ta, khi làm theo lời dạy dỗ của tổ tiên, “Lá lành đùm lá rách!”

Bẵng đi thời gian, phong ba lại ập đến. Lần nầy không phải gió phương Nam, nhưng là bão phương Bắc! Lúc nầy, tôi đang làm chánh xứ tại giáo xứ St. Louis, tại Winnie, TX. Cơn bão Ike ập vào vùng biển Galveston, TX đầu tháng Chín, 2008.  Những thành phố nhỏ xung quanh tôi đều bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là những vùng Crystal Beach và Oak Island, TX. Có nguyên khu làng nhỏ bị xóa sạch trên bản đồ. Nhà cửa sập nhiều, người dân ly tán.  Những người dân muốn trụ cột tại địa phương để chờ đợi sự giúp đỡ của cơ quan chính phủ F.E.M.A. thì phần nhiều phải ở tạm bên những đống rác to lớn, tàn tích của cơn bão.

Vùng Oak Island có khoảng 26 gia đình Việt Nam, cả lương và giáo. Khi gọi hỏi thăm, có người nghẹn ngào nói: “Nhà chúng con sập hết rồi, cha ơi!” Lòng tôi quặn đau. Đến thăm họ mới thấy cả làng đều bị thiệt hại nặng nề, và cơn bão đã không phân biệt ai, người Việt Nam cũng như người Mỹ, người Mễ đều chung hoàn cảnh như nhau. Thánh lễ cuối tuần, tôi nói với giáo dân của tôi rằng: “Tôi sinh ra và lớn lên tại Việt Nam, đã thấy nhiều cảnh tàn phá trong chiến tranh. Nhưng chưa bao giờ tôi tưởng tượng là dân Mỹ có người phải ngủ trên đường, bên cạnh những đống rác to tướng như thế! Chúng ta phải giúp đỡ họ ngay!” Tôi nghẹn ngào và không thể chấm dứt bài giảng hôm đó! Người dân cảm động và họ đã đáp ứng thật quảng đại. Chỉ trong những Thánh Lễ cuối tuần đó, giáo xứ St. Louis quyên góp gần 10.000 dollars, đủ để giúp cho mỗi gia đình tại Oak Island một căn lều lớn, ít ra cũng giúp cho họ có chỗ ở tạm và cũng để chứa những đồ vật ít ỏi còn lại của họ sau cơn bão. Tạ ơn lòng quảng đại của giáo dân xứ St. Louis.

Những ngày tiếp theo là những ngày quyên góp, kêu gọi địa phận và những nơi quen biết để trợ giúp cho những người dân khốn khổ vì bão lụt. Giáo xứ của tôi tấp nập vô cùng, người vô, kẻ ra! Hội trường giáo xứ được mở ra để hội Hồng Thập Tự giúp cho người dân có chỗ ăn uống. Cộng đoàn Thánh Giuse ở Beaumont, xứ cũ của tôi cuối tuần còn nấu thức ăn giúp riêng cho người Việt ở đây. Những tiền cứu trợ khắp nơi được gởi về. Tôi thiết lập một trương mục riêng chỉ để trợ giúp cho đồng bào nạn nhân bão lụt.
 

Viết lại những dòng chữ nầy để tri ân những tấm lòng vàng khắp nơi, đã luôn rộng mở để cứu giúp những người khốn khổ. Ngày xưa, Chúa Giêsu đã “chạnh lòng thương” khi Ngài thấy đám đông như đàn chiên không người chăm sóc. Ngày nay, Chúa cũng muốn chúng ta, những người môn đệ của Chúa cũng luôn dấn thân với Ngài trên con đường phục vụ và yêu thương. Có như thế, bão phương Bắc hay lụt trời Nam cũng không làm chúng ta chùn bước. Hãy tạ ơn Chúa và hãy cám ơn nhau!
 
 
 
khanh ho 16 5
 
 
 

Ngày 27, tháng Bảy, 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(* Xin đón đọc bài 18: Bệnh Ung Thư - Xác và Hồn)
 

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập424
  • Hôm nay136,644
  • Tháng hiện tại1,848,061
  • Tổng lượt truy cập59,133,930
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây