Vui buồn đời linh mục [20]. Hội Vinh Sơn -Saint Vincent de Paul Society

Thứ hai - 21/08/2023 09:45
Ngay cả khi tôi đã rời xứ St. Louis ở Winnie sau 10 năm hoạt động ở đây, tôi cũng còn phải chạy xe lên về từ xứ mới để lo giải quyết những vấn đề còn tồn đọng với hội Vinh Sơn tại St. Louis, trong việc cứu trợ đồng bào nạn nhân của bão Ike.
(Tặng giáo xứ St. Louis, Winnie)

Hội Vinh Sơn được tôi chính thức thành lập tại giáo xứ St. Louis, dưới sự điều hành hữu hiệu của bà Gail Bertrand và hai người con gái là Liz McBride và Theresa Newsome. Về sau, còn có sự phụ tá đắc lực của vợ chồng Helen và Elroy Henry, của cô Karon McGaha và nhiều người khác nữa. Hội đã có lúc lên tới gần 100 thành viên và có sự tham gia rộng rãi của nhiều nhà thờ Tin Lành khác trong thành phố, hoạt động như một sinh hoạt liên tôn vậy! Hội đã phải thay đổi trụ sở nhiều lần để thích nghi với sự phát triển mau lẹ của Hội.
 
khanh ho 20 1

Trước khi bão Ike xuất hiện, Hội Vinh Sơn đã thực hiện những công tác xã hội hữu hiệu để giúp đỡ cho các nạn nhân của bão Katrina (8/2005) từ New Orleans chạy qua cũng như nạn nhân của bão Rita (9/2005) tại các vùng phụ cận một tháng sau đó. Và rồi khi bão Ike (9/2008) ập đến, khu vực địa phương lại bị ảnh hưởng nặng nề. Những vùng ven biển như Crystal Beach, hoặc những vùng phụ cận như Anahuac, Oak Island kéo nhau về Winnie là địa phương gần nhất so với nơi họ sinh sống để lánh nạn và để được giúp đỡ. Vô hình chung, giáo xứ St. Louis của chúng tôi đã trở nên trung tâm giúp đỡ cho nhiều người. Bãi đậu xe của giáo xứ nườm nượp những đoàn cứu trợ. Hội trường của giáo xứ rộng mở từ sáng sớm để cho hội Hồng Thập Tự nấu ăn ngày ba bữa cho nạn nhân của cơn bão. Nhà xứ của tôi cũng bị hư hại, mái nhà bị hư, nước tràn vào nhà nên cũng phải sửa chữa nhiều nơi. Nguyên bốn tháng trời tôi phải ở tạm trong chiếc xe R.V. (recreation vehicle) mà vợ chồng Elroy và Helen Henry cho tôi mượn và được kéo về đặt trước nhà xứ. Thế nhưng, tạm quên mọi khó khăn của mình, chúng tôi ưu tiên giúp đỡ nạn nhân trước hết.

Giáo xứ St. Louis thời ấy nhận được nhiều trợ giúp từ các đoàn thể cũng như tư nhân khắp nơi gởi về. Có lần Hội Vinh Sơn chúng tôi còn nhận một món quà quý báu gần 1.4 triệu dollars do Hội quốc tế UMCORE (viết tắt chữ United Methodist Cooperation of Reliefs) tặng để giúp cho gia đình các nạn nhân. Với số tiền lớn lao nầy, chúng tôi đã có thể thuê một nhà kho thật lớn, trong đó chúng tôi chứa tới 400 đơn vị bàn ghế, tủ giường và những dụng cụ bếp núc cho những gia đình cần tái thiết đời sống của họ. Ngoài ra, tuỳ theo hoàn cảnh của họ, mỗi gia đình có thể nhận một khoản tiền trợ cấp lên đến 3.000 dollars để tái thiết đời sống của họ nữa. Đầu tháng 10 năm 2010, tôi đã được giám mục chuyển về xứ mới, giáo xứ Holy Trinity tại thành phố Mont Belvieu, TX; nhưng liên tục mấy tháng sau đó tôi vẫn phải chạy xe về lại Winnie nhiều lần để cứu xét và bỏ phiếu cứu trợ cho những gia đình nầy.

Cuối năm đó, tôi nhận được hai bảng ghi ơn của cộng đồng thành phố Oak Island và của Văn Phòng Thương Mại Thành Phố Winnie cho những công tác cứu trợ đồng bào bão lụt Ike. Đây không phải công việc gì của riêng tôi, nhưng là do những đóng góp lớn lao của nhiều người, đặc biệt là của nhóm anh chị em thiện nguyện của Hội Vinh Sơn tại giáo xứ St. Louis, Winnie.  Những người nầy đã hy sinh rất nhiều để yêu thương và phục vụ những con người khốn khổ đang cần đến họ. Họ đã quảng đại đáp trả lời mời gọi yêu thương của Đức Kitô. Cầu xin Thiên Chúa chúc lành cho họ luôn mãi.
 
 
 

Những anh chị em làm việc trong Hội Vinh Sơn tại Winnie, có một thời họ đã là những người bạn chí thiết của tôi trong những công việc mục vụ, chăm sóc cho những người nghèo khổ! Họ nhắc nhở tôi lời Kinh Thánh, là khuôn vàng thước ngọc về việc chọn lựa bạn tốt cho mình:

Kiếm bạn, hãy thử trước đã, chớ vội vàng tin cậy vào nó.
Vì có bạn nhân dịp một thời, lúc bĩ cực không còn đứng vững…
Có bạn là bạn đồng bàn, vào ngày tai họa không tìm thấy đâu.
Con được thịnh vượng, nó như bóng với hình, đon đả vào việc nhà con.
Con gặp hoạn nạn, nó liền trở mặt, mà lánh mặt con…
Bạn trung tín, người bạn chắc chắn, ai quen được như gặp một kho tàng.
Bạn trung tín, một điều vô giá, cao quý không sao cân được.
Bạn trung tín, bảo trọng sinh mạng, ai kính sợ Thiên Chúa sẽ gặp.
Kẻ kính sợ Thiên Chúa biết điều khiển tâm tình, vì nó sao, bạn nó cũng vậy (Huấn Ca 6:7-17).

Ngày 9, tháng Tám, 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(*Xin đón đọc Người Phụ Nữ Cajun- Gốc Pháp)
 

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập407
  • Hôm nay136,998
  • Tháng hiện tại1,848,415
  • Tổng lượt truy cập59,134,284
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây