Vui buồn đời linh mục [13]. Chuyện Ca Đoàn Các Thiên Thần

Thứ năm - 10/08/2023 09:27
Giáo xứ thứ hai mà tôi được bổ nhiệm làm phó xứ là St. Mary, tại thành phố Orange, TX. Tôi cũng chỉ ở đây hai năm (1993-1995) ngắn ngủi, nhưng giáo xứ nầy cũng để lại cho tôi nhiều dấu ấn tuyệt vời.
Nhà thờ St. Mary, Orange
 
Cha chánh xứ ở đây là Đức Ông Marvin Enderle, một linh mục cao ráo và rất đẹp lão. Ngài cũng có một người anh linh mục, đó là Đức Ông Nestor Enderle. Cả hai anh em đã từng nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng khác nhau trong Địa Phận Beaumont. Khi tôi về phục vụ tại giáo xứ nầy, đức ông chánh xứ cũng đã gần tuổi về hưu. Ngài đã từ từ rút lui nên hay giao cho tôi điều hành nhiều công việc. Tôi cũng nhân cơ hội nầy để học hỏi thêm nhiều điều hữu ích cho công việc mục vụ mai sau của mình.
 

Đức Ông Marvin Enderle đã có tuổi, ngài đã lãng trí nhiều. Có lần ngài luộc mấy cái trứng, luộc chưa xong thì ngài đi dâng Lễ. Khi xong Lễ trở về thì hỡi ôi, trứng và vỏ đã bay tung toé trong nhà bếp, lớp thì dính loang lỗ trên trần nhà, lớp thì vỡ vụn dưới đất. Tôi nhớ tới chuyện 100 người con của Âu Cơ và Lạc Long Quân- 50 con theo cha lên núi, 50 con theo mẹ xuống biển! Tôi chắc lưỡi, “May mà chưa cháy nhà!”

Cũng vì tật lãng trí của ngài, ngài lại hay hút thuốc, tối nào đi ngủ tôi cũng phải phòng xa. Tôi thường hay để chìa khoá gần cửa, lỡ có chuyện gì thì chạy ra cho kịp! Chúa cũng bảo các con phải luôn tỉnh thức kia mà! Những ngày nghỉ trong tuần, cha xứ thường ưa nán lại thêm ít hôm để chăm sóc ngôi nhà riêng mà ngài chuẩn bị để nghỉ hưu. Tôi cũng luôn trấn an ngài, “Đức ông cứ nghỉ ngơi đi! Đức ông đã làm việc cả đời rồi mà!” Thật là đáng tiếc, bởi vì trước khi ngài chính thức về hưu, ngài lại nhuốm bệnh qua đời, chưa có thời gian tận hưởng thú thanh nhàn tại căn nhà xinh đẹp mà ngài đã nhọc công chăm sóc. Quả đúng như lời Chúa phán: “Các con không biết giờ nào kẻ trộm đến!” (Lc 12:40) Tội nghiệp con chó cưng của ngài, chủ mất chưa tròn một tháng thì nó cũng buồn rầu đi theo ngài!

Nói đến cái chết của cha xứ, tôi lại liên tưởng đến một nét son của Giáo Xứ St. Mary.  Ở đây, có một ca đoàn rất đặc biệt, các ca viên toàn là những ông bà đã về hưu. Họ lấy tên là CA ĐOÀN CÁC THIÊN THẦN, chuyên lo hát… đám tang! Vâng, đó chính là việc tông đồ của họ. Thật ra, công việc tông đồ của họ rất cần thiết. Ở các xứ Mỹ, nhiều khi rất khó để kiếm cho được một ca đoàn hát trong đám tang, đặc biệt nếu như đám tang xảy ra trong tuần, khi mà nhiều người phải bận rộn với công ăn việc làm. Ca đoàn Các Thiên Thần được lập ra để giúp đỡ vấn đề nầy, và vì họ đã về hưu nên họ có thể giúp hát trong ngày thường, rất cảm động và rất hiệu quả! Gia đình tang quyến cũng cảm thấy được an ủi nhiều khi có người hát trong lễ an táng người thân của họ.
 
khanh ho 13 1
Ca Đoàn các Thiên Thần

Ca Đoàn Các Thiên Thần không “ôm đồm” nhiều chuyện. Họ chỉ lo một việc mà thôi, và họ lo thật là chu đáo, đó là hát lễ cho những đám tang, tiễn biệt người thân về với Chúa và an ủi những người còn ở lại.  Họ trung tín trong công việc tông đồ họ chọn. Mẹ Teresa thành Calcutta từng nhắc nhở chúng ta rằng, Chúa không cần chúng ta thành công, Chúa chỉ muốn chúng ta trung tín với Ngài. Hãy sống trung tín đến giây phút cuối cùng như vị linh mục chánh xứ của xứ St. Mary, và hãy tín trung với những công việc Chúa đã giao phó cho mình như các ca viên của Ca Đoàn Các Thiên Thần tại đây!
 

Ngày 18, tháng Bảy, 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(*Xin đón đọc số 13: Không Ai Là Hòn Đảo)
 

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập567
  • Hôm nay84,936
  • Tháng hiện tại1,975,301
  • Tổng lượt truy cập59,261,170
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây