Vui buồn đời linh mục [9]. Chuyện cha Châu và cha Quyết

Thứ ba - 01/08/2023 10:28
Nếu như mấy năm ở Đại Chủng viện Triết học, tôi có ba anh em “kết nghĩa Vườn Đào” Lương- Khanh- Sứ, thì khi lên Đại Chủng viện Thần học, tôi cũng có bộ ba khác đó là Châu- Quyết- Khanh. Nếu như Chủng viện là vườn ươm trồng ơn gọi linh mục, ở trong khu vườn đặc biệt nầy, chúng tôi cũng tìm gặp được những tình bạn quý giá mà không nơi nào có được!

Chuyện cha Châu và cha Quyết
(tặng cha Chủ tịch và cha Giám đốc)

Nếu như mấy năm ở Đại Chủng viện Triết học, tôi có ba anh em “kết nghĩa Vườn Đào” Lương- Khanh- Sứ, thì khi lên Đại Chủng viện Thần học, tôi cũng có bộ ba khác đó là Châu- Quyết- Khanh. Nếu như Chủng viện là vườn ươm trồng ơn gọi linh mục, ở trong khu vườn đặc biệt nầy, chúng tôi cũng tìm gặp được những tình bạn quý giá mà không nơi nào có được! Có anh em chỉ ở Chủng viện một thời gian ngắn thôi, nhưng họ cũng đã có những người bạn thân nhau suốt đời.
 
khanh ho 9 1
Cùng với thầy Châu
 
 
Với thầy Quyết
 
Vừa rồi, nhân dịp họp lớp dịp kỷ niệm 50 năm bước chân vào Tiểu Chủng viện (TCV) Hoan Thiện, Huế (lớp chúng tôi vào TCV năm 1972, lúc học lớp 7 và khoảng 12, 13 tuổi lúc đó), chúng tôi đã có được những ngày họp mặt vui vẻ với nhau tại Houston và vùng biển Galveston, TX. Cũng không ngờ lớp chúng tôi bây giờ lại có một số lượng đông đảo và đoàn kết với nhau như thế tại hải ngoại. Tính ở Mỹ và Canada, chúng tôi có gần tới 20 anh em đã một thời học chung với nhau dưới mái trường Chủng viện dấu yêu, dưới sự chăm sóc của các cha cựu bề trên, của cha Nguyễn Như Thể, sau nầy là Tổng Giám Mục Huế, cha cố Nguyễn Lợi và cha Nguyễn Hữu Giải sau năm 1975. Thật là lạ kỳ, đã bao năm xa cách, gặp nhau vẫn thấy như mới hôm nào! Những đứa bạn giờ đã thành ông nội, ông ngoại mà gặp nhau vẫn “mi, tau” như ngày xưa, thật là vui quá xá! Bao nhiêu kỷ niệm ngày xưa chợt quay về, thật thân thương và trìu mến. Mấy người vợ tháp tùng của một số anh em chắc cũng ngạc nhiên về những tình cảm mà chúng tôi dành cho nhau.
 
 
Dịp họp mặt 50 năm vào TCV Hoan Thiện - Huế (1972-1973)
 
Ngoài những giây phút vui chơi và tán dóc, chúng tôi cũng có những giây phút trầm tư, cầu nguyện cho các vị ân sư và cho các bạn trong lớp đã qua đời! Tôi rất tự hào về các bạn của tôi, mặc dầu số đông anh em đã không theo đuổi được mộng ước ban đầu, nhưng anh em đã rất thành công trong ơn gọi gia đình. Con cái anh em đã có người thành công vẻ vang. Gia đình anh em sống tốt lành, thánh thiện, và tham gia tích cực những sinh hoạt của cộng đoàn xứ Đạo nơi anh em đang sống. Quả là, TCV Hoan Thiện mặc dầu đã bị nhà nước trưng dụng (tháng 12/1979), nhưng anh em đã được Thiên Chúa toàn năng, trong ý định nhiệm mầu của Ngài, gởi anh em ra đi mang theo sứ điệp Tin Mừng của Ngài đến với mọi người và mọi nơi! Một người bạn trong lớp chúng tôi, anh Bùi Tấn Quốc, vừa báo tin cho anh em là con trai của bạn vừa thụ phong Linh mục, do Giám mục Marciso Abellena, MSC của địa phận Romblon, Philippines tấn phong ngày 03 tháng 06, năm 2023. Xin kính chúc mừng tân linh mục Phaolo Bùi Thiện Quý và xin chia vui với gia đình ông bà cố Bùi Tấn Quốc, quả là mình tu không trọn thì có con mình tiếp nối, có sao đâu?

Trở lại với ba anh em chúng tôi tại Đại Chủng viện Thần học Mundelein. Thuở ấy thầy Châu của chúng ta thường hay bị mấy ông thầy Mỹ chọc ghẹo. Họ quý thầy vô cùng nhưng vì cái tên Châu, có âm hưởng như cái tên “child” của Mỹ, nên mấy ông thầy Mỹ thường hay gọi cái tên mà thầy Châu ghét vô cùng, đó là “Child baby!” Mấy ông bạn Mỹ đâu ngờ có ngày thầy “Child baby” bây giờ là cha Giuse Nguyễn Thanh Châu, vừa là cha xứ Giáo xứ Philipphe Phan Văn Minh tại Orlando, vừa là vị Chủ tịch Liên đoàn Tu sĩ Việt Nam tại Hoa Kỳ, quyền cao chức trọng, không ai sánh bì! Quả là “bé mọn (child baby) mà có phép tắc!” Mai mốt nếu Chúa thương chọn ngài làm Giám mục mà đứa nào dám gọi ngài là “Child… bishop” thì cho ngài… dứt phép thông công luôn!
 
Đang làm việc chung với cha Chủ tịch tương lai của Liên đoàn Tu sĩ VN tại Hoa Kỳ

Thầy Châu chịu chức trước tôi một năm, mặc dầu qua Mỹ mới đi tu, còn thầy Quyết thì cùng lớp với tôi tại Mundelein. Lần đầu gặp thầy Quyết tôi đã dội ngược bởi tính năng động của thầy. Trong buổi họp lớp lần đầu, từ dãy phòng ngủ đi xuống tầng trệt là nơi thường xảy ra những sinh hoạt, họp hành của các chủng sinh, từ đàng xa tôi đã nghe tiếng nhạc xập xình. Bước vào phòng họp, tôi càng ngạc nhiên hơn khi thấy mấy ông thầy Mỹ đang tay bắt mặt mừng chào hỏi nhau, nhưng trên cái bàn tròn đặt chính giữa, có ai đang uốn lượn theo điệu nhạc! Từ đàng xa, thấy “dáng em hao gầy.” Tiến lại gần, dân “da vàng mũi tẹt” trời ạ! Té ra là thầy Francis Bùi Quyết của chúng ta đây mà! Thầy ta “ồn ào” vậy nên đi đâu cũng ồn ào “Anh Là Lính Đa Tình!” Thầy Quyết vui tính, rộng rãi nên đi đâu cũng “con đàn, cháu đống vui lắm!” Cha Quyết sau nầy còn đảm trách nhiều chức vụ quan trọng trong Tu đoàn Nhà Chúa của cha! Hiện giờ cha Quyết là chánh xứ của Giáo xứ Thánh Giuse tại Grand Prairie, TX. Nghe nói cha còn biết nhảy đầm rất điệu nghệ, mấy cô mấy bà mê lắm!

Nói chung, Chúa dùng ta trong mọi hoàn cảnh và tuỳ theo ý muốn của Ngài. Người thì Ngài cho 5 lạng, kẻ thì Ngài cho 10 nén. Cha Quyết, cha Châu đã biết sử dụng những nén bạc Chúa cho và đã sinh lợi thật nhiều. Tạ ơn Chúa muôn đời. Phần tôi, cũng may là Chúa cũng cho được vài ba nén để vui với cuộc sống của một cha xứ miền quê! Đến muôn đời con ca tụng Chúa!

Ngày 11, tháng Bảy, năm 2023
Lm Giuse Hồ Khanh

(* Xin đón đọc bài 10: Canh tân Giáo xứ)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập557
  • Hôm nay84,814
  • Tháng hiện tại1,975,179
  • Tổng lượt truy cập59,261,048
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây