Vui buồn đời linh mục [16]. Con chỉ có một ngôn ngữ, và chỉ có một đồng phục…

Thứ năm - 17/08/2023 10:07
Khi sống thật lòng với nhau thì những bất đồng về tập quán, phong tục và ngôn ngữ không còn là những ngăn cách lớn. Lúc đó chúng ta chỉ sử dụng một ngôn ngữ chung, đó là ngôn ngữ của yêu thương; và lúc đó chúng ta chỉ mang một đồng phục trên người, đồng phục của bác ái.
(tặng Cộng Đồng Công Giáo VN tại Beaumont, TX)

Giáo Xứ Thánh Giuse, Beaumont- Ở đó, có những người giáo dân chất phác nhưng nhiệt tình. Họ phần đông là những người Công Giáo ngoan đạo từ Hà Tĩnh di cư vào Nam, lập cư tại Nhượng Nghĩa (Đà Nẵng). Sau năm 1975, họ lại di tản sang Mỹ. Họ tập trung tại thành phố Beaumont, TX.  Trong lúc địa phận Beaumont có hai cộng đoàn Việt Nam, xứ đạo ở Port Arthur phần nhiều là người Bắc, xứ đạo ở Beaumont thì phần nhiều là người miền Trung. Ở đây, nhà thờ hư hại thì họ nói là: “Thưa cha, nhà thờ sắp troạng rồi!” Ở đây, họ xin Lễ thì họ nói: “Thưa cha, cho con xin một Lệ cầu nguyện cho ôn bà tộ tiên!”
 
khanh ho 16 1
Ban chấp hành HĐGX VN
 
Ban chấp hành HĐGX Mỹ

Tôi về làm chánh xứ cho giáo xứ nầy từ 1995-2000. Về đây mới thấy nhà thờ sắp “troạng” thiệt. Nhà thờ đã gần 100 tuổi nên cần phải sửa chữa nhiều. Không chỉ nhà thờ thôi, mà ngay cả hội trường, nhà xứ, bãi đậu xe đều phải tu sửa lại toàn bộ. Lại phải làm thêm những lớp học giáo lý cho các em. Tiền thì không có! Ký một tấm ngân phiếu nào cũng run tay vì không biết nhà băng có đủ tiền không? Thôi thì cứ từ từ từng bước một, sửa hết chỗ nầy rồi qua chỗ khác mà thôi. Mọi chuyện đều nhờ các anh chị em thiện nguyện trong giáo xứ nhiều. Cuối cùng theo thời gian mọi cơ sở cũng được chỉnh trang nhiều lắm!

Nói chung, tu sửa cơ sở vật chất dẫu sao cũng dễ, tu sửa con người mới phức tạp hơn. Vì bất đồng ngôn ngữ và văn hoá, khi mới về nhận xứ, tôi thấy hai cộng đoàn Mỹ và Việt ở đây có nhiều chuyện hiểu lầm nhau, từ đó đưa ra những tranh cãi không tốt. Sau một thời gian lắng nghe, tôi cũng đã hàn gắn được nhiều những xung khắc hai bên. Tôi còn khuyến khích họ cộng tác với nhau. Ngày Tết Âm lịch, cộng đoàn Việt Nam vui Xuân, tôi khuyến khích họ mời bên phía Mỹ tham dự. Những người Mỹ đến dự buổi văn nghệ luôn luôn tỏ ra thích thú. Ngày lễ Thánh Giuse, quan thầy giáo xứ, bên phía cộng đoàn Mỹ thường hay làm bàn thờ kính Thánh Cả Giuse rất long trọng (St. Joseph’s Altar), là tập tục lâu đời của người Ý. Tôi khuyến khích họ mời phía Việt Nam cùng tham gia, xem như ngày hội của toàn giáo xứ, chứ không riêng cho một sắc dân nào. Dần dần hai bên xích lại gần nhau hơn, và thi đua nhau làm những việc tốt lành cho giáo xứ, hơn là chỉ trích nhau như họ thường làm trong quá khứ!
 
 
 
St. Joseph’s Altar
 
 
St. Joseph’s Altar
 
 
Vietnamese Lunar New Year celebration

Cộng đoàn Việt Nam tại giáo xứ nầy có những bậc trưởng thượng, đức tin họ lớn lên trong khói lửa chiến tranh, và đã được tôi luyện qua nhiều gian nan, bão tố. Họ đã trung trinh sống đạo và luôn cố gắng làm gương sáng cho con cháu. Họ là những vị trưởng tộc của những gia đình lớn ở đây: như ông bà Nhượng, ông bà Hiên, ông bà Đại, ông bà Ngụ, ông bà Ninh, ông bà chắc Xin… Con cháu của họ lớn lên, thế hệ nầy nối tiếp thế hệ khác. Mặc dầu đôi khi họ gọi nhau bằng những tên khó nghe, nhưng tựu chung họ vẫn yêu thương và đoàn kết với nhau. Có ai về Beaumont, đừng ngạc nhiên khi nghe họ kể chuyện về ông Châu điếc, ông Hường nổ, ông Lành hói, ông Đồng còi, ông Thanh tịt, ông Thiện lé, ông Hứa cột… và nhiều ông khác nữa! Ai cũng có tên tục riêng, họ chọc nhau đó nhưng họ cũng thương nhau và quý nhau vô cùng!

“Trên hết mọi sự, anh em hãy yêu thương nhau” (Colosse 3:14)! Hãy sống thật tốt! Hãy sống thật lòng với nhau! Khi sống thật lòng với nhau thì những bất đồng về tập quán, phong tục và ngôn ngữ không còn là những ngăn cách lớn. Lúc đó chúng ta chỉ sử dụng một ngôn ngữ chung, đó là ngôn ngữ của yêu thương; và lúc đó chúng ta chỉ mang một đồng phục trên người, đồng phục của bác ái.

Ngày 25, tháng Bảy, 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(* Xin đón đọc bài 17: Lụt Trời Nam, Bão Phương Bắc)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập599
  • Hôm nay148,871
  • Tháng hiện tại2,039,236
  • Tổng lượt truy cập59,325,105
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây