Vui buồn đời linh mục [26]. Người Quản Lý Trung Tín (Joseph Ray Henry)

Thứ năm - 31/08/2023 10:06
Ông Ray là một trong hàng triệu người tín hữu trên hoàn cầu hằng ngày vẫn đóng góp xây dựng Giáo Hội trong những công việc và trong những hy sinh âm thầm của họ. Đâu phải ai cũng có thể là Phêrô hay Phaolô đâu?
 
Ông là người đến nhà thờ sớm nhất mỗi buổi sáng, và cũng là người cuối cùng rời nhà thờ lúc chiều tối. Đó là ông Joseph “Ray” Henry, người tín hữu chân chất và là người “Quản Lý Trung Tín” nhiều năm của Giáo xứ St. Louis tại Winnie, TX.

Trước khi về Giáo xứ St. Louis, tôi vẫn có thói quen chuẩn bị đồ lễ và bàn thờ cho mình trước khi dâng lễ mỗi buổi sáng. Khi về tới giáo xứ nầy, ông Ray nói với tôi: “Cha đừng lo, mỗi sáng con sẽ dọn đồ lễ cho cha!” Tôi cám ơn ông nhưng cũng âm thầm quan sát xem ông chuẩn bị bàn thờ như thế nào!? Thật là một sự ngạc nhiên thích thú cho tôi khi thấy ông dọn bàn thờ rất nghiêm chỉnh và chính xác. Trước mỗi Thánh lễ, ông đều chuẩn bị sách lễ và sách bài đọc của ngày hôm đó. Có lần tôi tò mò hỏi ông, “Ai bày cho ông mà giỏi vậy?” (Bởi vì ngay cả các chủng sinh, nhiều khi cũng không rành!) Ông cười và cho tôi xem “bảo bối” của ông, đó là một cuốn sách ORDO nhỏ, nhàu nát! Đây là sách tóm lược Thánh lễ và những chi tiết liên quan về Phụng vụ của ngày hôm đó. Nó cho biết hôm đó là lễ Trọng, hay lễ Buộc, lễ Nhớ hay lễ thường… Nó còn tỉ mỉ cho biết hôm đó linh mục chủ tế bận áo lễ màu gì, và còn thêm nhiều những thứ linh tinh khác. Ông nói với tôi là có lần ông nhặt được một cuốn ORDO cũ, trong thùng rác, ông đem hỏi cha xứ sách đó là sách gì. Cũng may, cha xứ giải thích tường tận cho ông những ký hiệu trong sách. Ông chợt hiểu ra, và kể từ đó ông tình nguyện chuẩn bị Thánh lễ mỗi ngày cho cha xứ, và không bao giờ sai sót chi!
 
khanh ho 26 1

Vậy là tôi yên tâm. Lần đầu tiên trong đời linh mục tôi không phải bận tâm gì trước giờ lễ. Tất cả mọi chuyện đã có ông Ray, người tông đồ nhiệt thành nầy lo hết cả.

Mỗi ngày như vậy, ông dạo quanh khu đất của nhà thờ ít ra là ba lần. Bởi vậy, ông luôn là người đầu tiên báo cáo cho tôi biết cái gì hư hỏng cần phải sửa chữa. Ông còn là người mỗi buổi tối chạy xe tới nhà thờ, đi một vòng quanh nhà thờ để khoá mọi cửa ngõ và tắt hết những đèn điện ai đó để quên không tắt! Có ông, tôi đỡ phải lo nhiều chuyện lắm.

Ông Ray là một trong hàng triệu người tín hữu trên hoàn cầu hằng ngày vẫn đóng góp xây dựng Giáo Hội trong những công việc và trong những hy sinh âm thầm của họ. Đâu phải ai cũng có thể là Phêrô hay Phaolô đâu? Chúa cần tất cả mọi người chúng ta, tất cả chúng ta tùy theo khả năng Chúa ban, đều có thể trở nên những viên đá sống động xây dựng Nhà Chúa. “Ai trung tín trong việc nhỏ, sẽ trung tín trong việc lớn!” (Mt 25:14)

Tôi thiết nghĩ khi Chúa Giêsu dạy về ngày thế mạt, và câu Chúa nói, “Hỡi đầy tớ ngay lành và trung tín kia ơi… Hãy vào chung hưởng niềm vui của chủ ngươi” (Mt 25:14)! Chắc Chúa đã nghĩ tới ông Ray lúc đó!

Cầu cho người bạn thân thiết của tôi, ông Ray Henry sớm hưởng hạnh phúc Thiên Đàng với Đấng mà ông hằng mến yêu và phụng sự trong cuộc sống trần gian của ông!

Ngày 30, tháng Tám, 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(*Xin đón đọc Vui buồn đời linh mục 27 - Ông Già Gân!)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập599
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm598
  • Hôm nay168,814
  • Tháng hiện tại1,880,231
  • Tổng lượt truy cập59,166,100
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây