Vui buồn đời linh mục [34]. Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch

Thứ năm - 23/11/2023 09:32
Cậu bé có tên là Nathan Karl. So với các em bị “down syndrome”, Nathan có vẻ thông minh và hiểu biết nhiều chuyện hơn. Nó muốn tham gia mọi sinh hoạt trong giáo xứ, từ việc tham gia ban tiếp tân chờ đón mọi người đến nhà thờ dự lễ để mở cửa cho họ, cho đến việc cầm giỏ đi xin tiền trong nhà thờ và việc dâng của lễ mỗi Chúa Nhật, em đều làm tất!

Ai gặp cậu bé lần đầu cũng đã thấy có cảm tình với khuôn mặt ngây thơ, dễ thương của nó. Cậu ta vồn vã với mọi người. Nhiều khi không những chỉ bắt tay người ta, nó còn ghì chặt và hôn lên khuôn mặt của họ nữa, không cần biết lạ hay quen, và cũng… “không cần biết em là ai, không cần biết em từ đâu” (Diệu Hương)? Vậy mà lạ thay, không có ai cảm thấy bị quấy rầy, và hầu như mọi người ai cũng vui lây với niềm vui của cậu bé!
 
khanh ho 34 1

Cậu bé có tên là Nathan Karl. So với các em bị “down syndrome”, Nathan có vẻ thông minh và hiểu biết nhiều chuyện hơn. Nó muốn tham gia mọi sinh hoạt trong giáo xứ, từ việc tham gia ban tiếp tân chờ đón mọi người đến nhà thờ dự lễ để mở cửa cho họ, cho đến việc cầm giỏ đi xin tiền trong nhà thờ và việc dâng của lễ mỗi Chúa Nhật, em đều làm tất! Không biết bao nhiêu lần ba mẹ em ngăn cản em, vì việc dâng của lễ trong nhà thờ mỗi tuần đã được chỉ định cho nhiều gia đình khác nhau, nhưng em vẫn cứ muốn dâng của lễ. Cũng không ai muốn cản ngăn em làm gì, nên mỗi khi nó muốn thì mọi người cũng để cho em dâng lễ mà thôi. Mỗi khi mang của lễ lên cho linh mục xong, rất nhiều lần Nathan xoay quanh chào… khán giả trước khi về chỗ ngồi, khiến ai cũng tủm tỉm cười. Rồi em lại còn muốn tham gia vào ban Giúp Lễ nữa. Có lẽ đây là việc làm đắc ý nhất của em, tuy mặc dầu giúp lễ đã nhiều lần nhưng em vẫn chưa biết phải làm gì, tội nghiệp bà trưởng ban Phụng Vụ khi nào cũng phải ngồi bên cạnh để nhắc nhở em. Khi tới phiên giúp lễ, đến phần dâng của lễ, em thích ra đứng trước bàn thờ với linh mục để nhận của lễ. Để rồi khi linh mục giơ tay chúc phép lành cho những người dâng của lễ, em cũng giơ tay lên chúc phép lành như… linh mục! Tự nhiên vô cùng!!!
 

Chắc vì cha xứ dễ dãi quá, nên Nathan ngó bộ “thương” cha xứ vô cùng. Mỗi khi nó thấy tôi từ đàng xa, là nó đã hăm hở chạy tới. Tôi phải… chuẩn bị cẩn thận, bởi vì nó có thể ôm và đẩy mình ngả xuống đất dễ dàng. Em thật vô tư và dễ thương. Nhiều khi gặp mình, nó cứ hôn lấy hôn để trên má, thật là nhột nhạt khó chịu! Và nếu mình có vuốt hai bên má nó, nó cũng làm lại y chang như vậy với mình. Thật hết thuốc chữa!

Đã nói là Ethan thích tham gia mọi sinh hoạt trong giáo xứ, nhất là những gì sinh động. Em thích tham dự những lần giáo xứ phân phát thực phẩm cho những gia đình khó khăn, có lẽ em thích bận cái áo đặc biệt để giúp điều khiển xe cộ, oai phong vô cùng! Mỗi khi mẹ em đọc sách thánh trong nhà thờ, bao giờ cũng nhận được lời tán thưởng nồng nhiệt nhất của em, “Mommy, good job!” Hôm em nhận phép Thêm Sức do giám mục địa phận chủ tế, em được xếp hàng đi ngay trước giám mục. Thỉnh thoảng hứng chí, em lại nhảy lên khiến giám mục cũng phải mỉm cười. Ngài quay qua cha xứ và nói, “We have to love him!”
 

Chúa Nhật vừa qua (15/10/2023), một nhóm giáo dân gồm trên 50 người đàn ông trở về sau 3 ngày tĩnh tâm để cùng tham dự Thánh Lễ với giáo xứ. Mấy ông thanh niên lực lưỡng nầy, đang còn tràn ngập Chúa Thánh Thần sau mấy ngày tĩnh tâm, đã hát thật to trong nhà thờ và cũng đã làm Thánh Lễ hôm đó thật sống động. Cũng tình cờ hôm đó Nathan có phiên giúp lễ. Vậy là cậu ta cười vui và rất là khích động suốt buổi lễ. Cuối lễ, cậu ta còn chen chúc để được chụp hình chung với nhóm tĩnh tâm nữa!

Nathan thích đến nhà thờ và thích làm những việc liên quan đến nhà Chúa. Hình như đối với em, mọi sự trên thế gian nầy đều thiện hảo, em chỉ việc vui chơi phụng sự Chúa mà thôi. Mẹ em thỉnh thoảng biểu em đi xưng tội, nhưng em có biết tội gì đâu mà xưng! Kết quả là khi nào vào phòng xưng tội, em luôn bảo cha xứ là phải nhắc ba mẹ em… đi xưng tội. Phần em, chỉ ngồi cười một hồi rồi ra về thôi. “Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8)! Mỗi lần thấy em tôi lại liên tưởng câu nói của Chúa Giêsu trong Bài Giảng Trên Núi.

Và mỗi khi nhìn thấy Nathan, tôi cũng liên tưởng đến đứa cháu đặc biệt, con của vợ chồng người em họ. Cũng như Nathan, cháu Christian Truong cũng bị “down syndrom”. Cũng như Nathan, cháu cũng là niềm vui của gia đình và của tất cả mọi người. Cháu có nhận thức riêng của cháu, có lần tôi hỏi cháu có biết ai đây không? Tưởng cháu không biết, nhưng rồi lại thấy cháu giơ tay lên… làm Dấu Thánh Giá, cảm động vô cùng! Chắc cháu biết cậu của nó là linh mục! Ai biểu “người điên không biết nhớ, và người say không biết buồn”? Mỗi người Chúa ban có những nhận thức khác nhau, và những em như Nathan và Christian cũng có những nhận thức riêng của mình về sự việc, và chắc chắn nhận thức của các em tinh tuyền hơn chúng ta, vì tâm hồn các em trong sạch hơn.
 
 

Khác với Nathan, cháu Christian vắn số hơn và bây giờ đã về… giúp lễ cho Chúa trên thiên quốc, để lại biết bao thương nhớ cho ba mẹ, anh chị, bà con và bạn bè của cháu. Cuộc sống của cháu ngắn ngủi, nhưng cháu cũng đã sống thật trọn vẹn, là chứng nhân tình thương của Chúa giữa dòng đời, theo cách thức kỳ diệu mà Thiên Chúa đã trao ban cho cháu, cho Nathan, và cũng cho mỗi người chúng ta!
 

Phần chúng ta, chúng ta đã xử dụng những quà tặng Chúa ban cho chúng ta như thế nào?

Ngày 19, tháng Mười, năm 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập485
  • Hôm nay171,041
  • Tháng hiện tại1,882,458
  • Tổng lượt truy cập59,168,327
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây