Vui buồn đời linh mục [29]. Giọt Sương Thanh Xuân

Thứ hai - 25/09/2023 10:08
Xin dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã luôn sai người thợ gặt nhiệt huyết của Ngài đến khắp mọi nơi. Xin tri ân những tấm lòng quảng đại luôn đáp trả lời mời gọi của Chúa, những tấm lòng khiêm cung nhưng thật là vĩ đại trước mặt Thiên Chúa và con người.
(Mến tặng Sơ Maria Nguyễn Thị Minh Du)

Giữa búp tay vừa nở,
Có giọt sương thanh xuân.
Trước bệ thờ Chúa nhé,
Xin thành giọt sương ngân.
Để trí con sáng mãi,
Tin tin và yêu yêu.
Cho hồn con ca ngợi,
Nắng sớm hay mưa chiều.
(Thanh Quân)

Một bài thơ tôi đã học được từ chính tác giả của nó- Linh mục Nguyễn Trọng Quý (thi sĩ Thanh Quân)- trong chương trình Việt Văn lớp 9 tại Tiểu Chủng viện Hoan-Thiện, Huế, niên khoá 1974-1975. Đã lâu rồi nhưng tôi vẫn nhớ trọn vẹn bài thơ dễ thương này. Và mỗi khi đọc bài thơ này, tôi lại thường liên tưởng đến các vị tu sĩ nam nữ đang âm thầm hoạt động truyền giáo khắp nơi, trong sự nhẫn nại và trong hy sinh lâu dài của họ. Dĩ nhiên là tôi cũng không thể không nghĩ đến “cô em Bắc Kỳ nho nhỏ” thương mến và nhiều tài năng của tôi- Sơ Maria Nguyễn Thị Minh Du, dòng Đaminh Rosa Lima tại Thủ Đức.
 

Sơ Minh Du đã có thời chung Dòng với người em ruột của tôi, Sơ Anna Hồ Thị Thu Thuyền, O.P. Sau nầy, Dòng nầy tách ra và em tôi lại thuộc về Đaminh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong lúc sơ Du vẫn ở lại làm thành viên trung thành của Rosa Lima. Tuy thế, mỗi khi có dịp về Việt Nam, tôi vẫn thường gặp em tôi và sơ em kết nghĩa quý báu của mình.
 

Sơ Minh Du nhiều tài, năng động nhưng lại rất khiêm tốn. Sơ đã có dịp tu nghiệp tại Úc, cũng như có thời gian ngắn sinh hoạt ở Mỹ. Cũng chính trong thời gian ở Mỹ, sơ đã có dịp đến thăm giáo xứ của tôi. Nhìn dáng dấp nhỏ nhắn bên ngoài, không ai có thể tưởng tượng nỗi người nữ tu này đã và đang làm những công việc trọng đại cho Hội Dòng của mình. Sơ Du là người hay viết tiết mục sinh hoạt thường xuyên của Dòng mình, và cũng thường hay cập nhập những tin tức nóng bỏng của Giáo Hội Việt Nam cho mạng xã hội VietCatholic, dưới thời cha Trần Công Nghị. Sơ thường xuyên kể lại những công việc bác ái tông đồ mà các sơ thực hiện khắp nơi, phần nhiều kèm theo những hình ảnh và những videos sống động về những công việc đó. Thời gian bị Covid hoặc lúc lũ lụt tàn phá Việt Nam, sơ Minh Du thường là tiếng nói đại diện cho những đồng bào nghèo khó, bị cô lập và cần đến sự giúp đỡ của nhiều người.
 

Từ giã thành thị, bây giờ Sơ Du lại được sai đi làm việc cho bà con vùng Tây Nguyên, cho những sắc tộc thiểu số tại vùng Dak Lak, Vietnam. Vị nữ tu này vui sống với thiên nhiên, vui với người vui và buồn với kẻ buồn, ưu tư với những khắc khoải của cuộc sống người dân. Nhìn sơ Du, nhiều lần tôi lại liên tưởng đến những vị tông đồ của Chúa, hy sinh âm thầm loan truyền Tin Mừng của Chúa đến khắp nơi. Họ đã có thể làm những công việc lớn lao hơn, nhưng họ đã chấp nhận vâng lời theo mọi chỉ thị và sắp đặt của bề trên; để rồi, trong mọi nơi và trong mọi lúc họ luôn luôn là những chứng tá sống động của Chúa Kitô Phục Sinh cho những con người đang cần tới họ. Họ chính là những “giọt sương thanh xuân” dâng lên trước “bệ thờ” Thiên Chúa, dâng cả tuổi Xuân, tài năng và nhiệt huyết của mình. Tất cả là để vinh danh Thiên Chúa toàn năng mà thôi!
 
 
khanh ho 29 3

Xin dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã luôn sai người thợ gặt nhiệt huyết của Ngài đến khắp mọi nơi. Xin tri ân những tấm lòng quảng đại luôn đáp trả lời mời gọi của Chúa, những tấm lòng khiêm cung nhưng thật là vĩ đại trước mặt Thiên Chúa và con người. Cầu chúc cho ngày càng có nhiều tấm lòng nhân ái luôn biết thổn thức với đau thương của đồng loại, và luôn biết là những “cánh tay nối dài” mang tình yêu Chúa đến cho mọi người!

Làm việc nhỏ với tình yêu lớn; làm những việc tầm thường với lòng mến phi thường” (Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu).

Ngày 8, tháng Chín, năm 2023
Lễ Sinh Nhật Đức Trinh Nữ Maria

Linh mục Giuse Hồ Khanh
 

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập450
  • Hôm nay119,950
  • Tháng hiện tại1,831,367
  • Tổng lượt truy cập59,117,236
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây