Vui buồn đời linh mục [33]. Một Giọt Máu Đào Hơn Ao Nước Lã…

Thứ sáu - 10/11/2023 09:05
Những bữa ăn với những con cá tươi bắt lên từ nước biển thật là ngon lành, những ly rượu nồng tình bạn như rót vào tim. Không nói nhiều nhưng chúng tôi rất trân quý nhau. Tôi rất quý anh em, và càng phục anh em vẫn trung thành ơn gọi làm tông đồ của Chúa giữa dòng đời.
khanh ho 33 1
 
(Tặng anh chị Tôn Thất Cường và anh chị Trương Minh)

Người ta vẫn thường nói: “Một giọt máu đào, hơn ao nước lã”! Vâng, một chút tình thân quý trọng hơn cả bàn dân thiên hạ. Thế nhưng, có những tình thân được thiết lập không phải bằng máu huyết, nhưng bởi thần khí mà ra. Chính Chúa Giêsu đã nói: “Hễ ai làm theo ý muốn Cha Ta ở trên trời thì người đó là anh em, chị em Ta, cùng là Mẹ Ta vậy” (Mk 3:50).
 

Tôi đã được sống qua những ngày thâm tình với anh em, tuy không phải qua máu huyết, nhưng lại gần gũi với nhau rất nhiều, chỉ vì đã một thời chung sống với nhau dưới một mái nhà chủng viện dấu yêu, Tiểu Chủng Viện (TCV) Hoan Thiện, 11 Đống Đa- Huế. Có những anh em trước đây tôi chưa bao giờ gặp mặt tại chủng viện, bởi vì họ vào ra rất là… chớp nhoáng, nên tôi chưa bao giờ gặp mặt. Chẳng hạn như anh Tôn Thất Cường (lớp HT71). Nghe nói anh ta đi tu, chưa quen với mặt bàn thờ thì đã xuất, nên mãi đến sau nầy tôi mới được dịp làm quen. Thế nhưng, khi anh có dịp từ Na-Uy sang Houston thăm vợ chồng người bạn cùng lớp là anh Trương Văn Minh (HT71), nghe tin tôi đau, cũng lần mò tới thăm, thật quý hoá vô cùng! Anh chị Minh-Thuỷ tôi đã gặp nhiều lần tại Mỹ, gặp nhau là chén tạc chén thù, và anh chị nầy cũng đối xử với tôi như anh chị em trong gia đình, chẳng qua cũng chỉ vì tình thân anh em cựu chủng sinh Huế mà chúng tôi đã có được trong những ngày theo đuổi ơn gọi linh mục ngày xưa. Bây giờ, có thằng làm linh mục, có thằng làm “cha” bầy trẻ, nhưng gặp nhau thì vẫn vui như thuở nào!
 

Mùa Hè nầy một số anh em chúng tôi đã được dịp hâm nóng lại “tình xưa” qua hai tuần vui chơi với nhau tại Na-Uy và tại Roma, kinh thành của Giáo Hội Công Giáo. Bài trước (VBĐLM- 31) tôi đã có dịp nói qua về những ngày tuyệt vời của chúng tôi tại Roma, khi mà chúng tôi được hân hạnh diện kiến Đức Thánh Cha Phanxicô, vị cha chung của Giáo Hội Công Giáo toàn cầu. Bài nầy, tôi chỉ muốn vẽ lại một phần chân dung của hai người anh lớn hơn tôi một lớp ở TCV, để mai mốt Giáo Hội có nâng các vị nầy lên bậc… chân phước, thì cũng có sẳn tài liệu… ở đây!
 

Chuyến đi Na-Uy lần nầy, nhóm chúng tôi gồm có cha Michael Trần Xuân từ California, vợ chồng Tôn Thất Cường (Vy Hải Triều) và vợ chồng Trương Minh (Trần Thị Kim Thuỷ) từ Florida, và tôi từ Texas. Cha Xuân vì bận việc nên một ngày sau mới đến Na-Uy, còn chúng tôi thì phát xuất từ Florida ngày 12/9/2023 lúc 10g đêm và đã hạ cánh tại thủ đô Oslo của Na-Uy lúc 1g trưa ngày 13/9. Phải phục Tôn Thất Cường, vừa về tới tư gia của hai anh chị tại Oslo là đã tức tốc chuẩn bị mọi chuyện cho chúng tôi lên đường vì còn phải lái xe lên vùng Tây Bắc thêm khoảng 7 tiếng nữa để đến nơi mà vợ chồng anh ta đã thuê để cho chúng tôi thư giãn vài ngày trong thời gian ở Na-Uy. Trong chuyến đi, tôi thì ngủ gà ngủ gật vì thay đổi giờ giấc, trái lại cái ông “đạo sĩ” Tôn Thất Cường thì lái xe thật vững vàng, chắc cũng đã quen đường sá ở đây. Đường tại Na-Uy nhỏ hơn so với đường Mỹ, lại qua nhiều đồi núi, nhưng ông “đạo sĩ” nầy vẫn chạy bon bon. Nhờ có ông thổ địa nầy, chúng tôi được thăm viếng những địa danh thật đẹp. Có những hình ảnh thật xinh đẹp mà trước đây tôi chỉ thấy qua sách báo, bây giờ xuất hiện thật hùng vĩ và thật rõ nét trước mặt tôi.
 

Đây là lần thứ ba tôi đến Na-Uy, nhưng hai lần trước chỉ là giúp đám cưới cho hai đứa cháu, là con của chị Thu Sương, người chị linh tông của tôi. Đây là lần đầu tiên tôi mới cảm nghiệm được vẻ đẹp của Na-Uy và của con người Na-Uy. Ở đây có những ngọn núi cao có mây che lơ lững, những thác nước tuyệt vời và hùng vĩ, những ngôi làng hiền hoà nằm ven sườn núi đẹp như tranh vẽ! Hình như khắp nơi đều có dấu ấn tình yêu của Thiên Chúa lưu lại qua thiên nhiên, qua không gian rộng mở tại quốc gia nầy. Quả không hổ danh Na-Uy là một trong những quốc gia hạnh phúc và đáng sống nhất trên thế giới!
 

Vợ chồng Tôn Thất Cường đã khéo léo chọn chỗ cho chúng tôi cư ngụ mấy ngày tại Na-Uy. Căn nhà chúng tôi thuê thật ấm cúng, tiện nghi và có nguyên cả chiếc tàu cho chúng tôi đi câu nữa. Đi câu biển không cần có bằng và không có giới hạn, nên thật là thú vị! Biển nước bao la, cá nước phong phú không có gì thú bằng. Vẫn còn nghe văng vẳng bên tai giọng của anh Cường, “Kìa, cá nục đang bơi vào kìa”! Trong lúc hai ông bạn cùng lớp Cường và Minh thi nhau trổ tài bắt cá, thì Thuỷ vợ Minh cũng đâu có thua ai, không biết cô nàng dùng chiêu gì mà dụ cá đến quá trời trời.  Chỉ tội cho Triều, bà xã Tôn Thất Cường, phải hy sinh gỡ cá cho mọi người! Cha Xuân lúc đầu ngại ngùng chưa muốn câu, nhưng thấy mọi người câu cá vui quá nên cũng nhập cuộc, kết quả cũng rất khả quan!
 

Những bữa ăn với những con cá tươi bắt lên từ nước biển thật là ngon lành, những ly rượu nồng tình bạn như rót vào tim. Không nói nhiều nhưng chúng tôi rất trân quý nhau. Tôi rất quý anh em, và càng phục anh em vẫn trung thành ơn gọi làm tông đồ của Chúa giữa dòng đời. Tôn Thất Cường là ca trưởng nhiều năm của cộng đoàn VN tại Jessheim, Na-Uy. Nguyên cả mấy chị em bên vợ là ca viên của ca đoàn nầy. Vợ chồng Trương Minh có ước mơ cho con nối dõi mộng ước làm linh mục của mình ngày xưa, và đã có thời gian cho con theo học tiểu chủng viện Mỹ nữa; nhưng cho tới lúc nầy vẫn chưa thấy cậu nào bật đèn xanh cả! Anh Minh vẫn luôn khắc khoải cho một Giáo Hội VN minh bạch, chính tông và thánh thiện hơn, nhất là tránh xa những cám dỗ xa hoa của một xã hội vô thần, phù phiếm. Anh thường có những bài xã luận gay gắt! Người không hiểu thì cho rằng anh chống đối Giáo Hội, nhưng nếu hiểu anh thì biết rằng anh phê phán cũng chỉ vì lòng yêu thương đối với Giáo Hội mà thôi! Ôi, một “Giáo Hội Yêu Dấu và Bất Trung Của Tôi” (Nhan đề của một cuốn sách của cha Ermes Ronchi- Linh mục Agostino Nguyễn Văn Dụ chuyển ngữ)!
 
khanh ho 33 6

Những ngày vui đã qua đi, nhưng dư âm những ngày vui vẫn còn đó! Xin cám ơn anh chị Tôn Thất Cường và anh chị Trương Minh đã dàn xếp cho tôi có được chuyến đi quá tuyệt vời, hơn lòng mong ước! Cầu chúc gia đình các anh chị vẫn luôn hạnh phúc, và ngập tràn ân sủng của Thiên Chúa để luôn làm chứng nhân cho Chúa giữa dòng đời, mọi lúc và mọi nơi! Mong lắm thay!

Ngày 10 tháng Mười năm 2023

Linh mục Giuse Hồ Khanh

(Đón đọc: Vui buồn đời linh mục 34. Phúc Cho Ai Có Tâm Hồn Trong Sạch…)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập447
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm446
  • Hôm nay142,968
  • Tháng hiện tại1,854,385
  • Tổng lượt truy cập59,140,254
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây