Vui buồn đời linh mục [31]. Đôi Mắt Biết Nói!

Thứ ba - 03/10/2023 04:52
Đôi mắt ấy vẫn bám theo tôi suốt mấy ngày qua, đôi mắt tha thiết và dịu dàng, đôi mắt của vị cha chung của Giáo Hội Công Giáo hoàn cầu, đôi mắt của Đức Giáo Hoàng Phanxico đó! Ôi, thật là một đôi mắt biết nói!
 
Nhờ sự sắp đặt đặc biệt do Đức Ông Cao Minh Dung, nhân viên kỳ cựu của Bộ Ngoại Giao Toà Thánh và là người làm việc kề cận với Đức Thánh Cha và cũng là đàn anh của tôi tại Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện- Huế trước năm 1975, phái đoàn nhỏ bé của chúng tôi có cuộc hẹn gặp gỡ với riêng ngài ngay chính trong lâu đài Domus Sanctae Marthae, cũng là nơi cư ngụ của Đức Thánh Cha Phanxico.
 
khanh ho 31 2
 
 

Chúng tôi đến sớm và chờ gặp ngài tại phòng khách. Gần đến giờ hẹn, chúng tôi đợi ngài trước cửa phòng ăn của ngài. Khi ngài bước ra, bên cạnh có người hộ tống, Đức Ông Dung đã chỉ tay về phía chúng tôi và giới thiệu với ngài. Chúng tôi để cho linh mục đàn anh trong nhóm chúng tôi là cha Michael Trần Xuân thuộc địa phận San Diego tiến lên trước. Thấy cha Xuân bắt tay ngài và rưng rưng nước mắt, chắc cảm động nhiều. Tiếp theo là linh mục Giuse Phùng văn Phụng của địa phận Davenport. Ông cha này số hên, qua Roma vì công việc riêng nhưng khi biết qua về chương trình của chúng tôi, thì cũng được Đức Ông Dung cho tháp tùng. Quả là hay không bằng hên! Sau cha Phụng, Đức Ông Dung ra hiệu cho tôi tiến lên. Tôi từ từ chống gậy tiến lên gặp ngài, lòng thầm nghĩ, “phải chi hai chân mình còn mạnh khoẻ như trước đây thì hay biết mấy!” Chỉ thấy ánh mắt ngài yên lặng theo dõi mình. Sau khi cúi xuống hôn tay Đức Thánh Cha, tôi chỉ nhỏ nhẹ nói với ngài, “Holy Father, you pray for my legs!” (Xin Đức Thánh Cha cầu nguyện cho đôi chân của con!) Ngài hiền từ, nhìn vào mắt tôi và nhẹ nhàng đáp trả: “ You pray for me, too!” (Cha cũng cầu nguyện cho tôi!”
 
 
 
 
 
 

Tôi cầm tay ngài và ngài cũng cầm tay tôi! Ngài đã dừng lại, tiếp cận, vuốt ve, chạm vào phần da thịt của tôi, như Chúa Giêsu ngày xưa cũng đã dừng lại, đã tiếp cận, vuốt ve, chạm vào mắt, vào tai, vào da thịt của những người bị phong cùi, tê liệt, đui mù trong suốt cuộc lữ hành dương gian của Ngài. Chính Thiên Chúa, qua Chúa Giêsu, đã tự hạ, đã làm sạch và đã tẩy rửa vết thương tì uế của nhân loại, đã tỏ bày vinh quang quyền lực của Chúa, không phải qua những cái gì uy nghi, sáng lạn hay qua những bài phê phán nghiêm khắc, nhưng qua lòng thương xót sâu thẳm của Ngài. Qua ánh mắt của Đức Phanxico, tôi chợt hiểu câu nói thời danh của ngài: “Thế giới không cần những thẩm phán, mà cần những người tốt lành như người Samaritano!” Tôi cảm động nhìn vào mắt ngài. Ôi, đôi mắt biết nói!
 
 
 
khanh ho 31 13

Tiến lên sau tôi có lẽ là cặp vợ chồng hạnh phúc nhất trần gian lúc đó: anh chị Trương Văn Minh và Trần Thị Kim Thuỷ từ Florida. Đây là lần thứ hai anh chị nầy được tiếp kiến riêng ngài. Lần trước còn có sự hiện diện của ba cậu quý tử là Brian (Thiên Ân), Benjamin (Thiên Bình) và Benedict (Thiên An). Lần này đặc biệt hơn vì đúng dịp kỷ niệm 25 năm thành hôn của hai người! Nhìn hình ảnh hai vợ chồng quỳ trước mặt Đức Thánh Cha xin ngài ban phép lành thật là cảm động!
 
 
 

Phái đoàn của chúng tôi hôm đó còn có sự tháp tùng quý báu của cha Lê Khoa Vy và sơ Trần Thị Hồng Ân của địa phận Huế đang theo học tại Roma. Cha và sơ được sự uỷ thác đặc biệt của Đức Ông Dung để chụp hình cho chúng tôi hôm đó. Xin cám ơn cha Vy và sơ Hồng Ân nhiều.
 

Xin cám ơn anh chị Minh- Thuỷ đã có nhã ý mời tôi tháp tùng trong chuyến đi nầy. Nhờ vậy mà tôi mới được diễm phúc tiếp cận với Đức Thánh Cha, được cư ngụ trong dinh thự của ngài, được thăm viếng nhà nguyện, phòng cơm, vườn hoa của ngài! Thật là những đặc ân mà tôi không bao giờ nghĩ tới!

Đặc biệt hơn nữa, xin chân thành cám ơn Đức Ông Dung đã ưu ái dàn xếp riêng cho chúng tôi có được những vinh dự nầy! Thật là vui khi gặp lại ngài sau bao năm xa cách, và cũng để thấy rằng, chủng sinh Hoan Thiện vẫn luôn gắn bó với nhau theo năm tháng! Năm nay cũng là năm Đức Ông Dung mừng 40 năm hồng ân linh mục! Xin chúc mừng và hiệp ý cầu nguyện với ngài!
 

Trên hết, xin cảm tạ ơn Chúa đã ban cho anh em chúng tôi có được những ngày thật vui bên nhau. Trước khi đến Roma, chúng tôi cũng đã có những ngày vui chơi rong ruổi trên mọi nẻo đường xinh đẹp tại Na Uy với nhau, và với cặp vợ chồng đặc biệt Tôn Thất Cường và Vy Hải Triều (sẽ có bài viết riêng về cặp vợ chồng nầy)! Trước chuyến đi, tôi vẫn phân vân không biết tôi có đủ sức để di chuyển qua nhiều chặng đường như vậy không, nhưng quả thật Thiên Chúa đã quan phòng cho tôi tất cả mọi sự qua anh em, và cũng đã ban cho chúng tôi những ngày thật đẹp với khí hậu tuyệt vời!
 

Muôn ngàn đời, con xin tạ ơn Chúa vì hồng ân của Ngài vẫn luôn mãi theo con cho dù con bất xứng!

Ngày 24 tháng Chín 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập456
  • Hôm nay135,286
  • Tháng hiện tại1,846,703
  • Tổng lượt truy cập59,132,572
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây