Vui buồn đời linh mục [35]. Một Nén Hương Lòng

Thứ ba - 30/01/2024 09:23
Cầu nguyện cách riêng cho người anh em, cũng như mọi linh hồn đã đi trước chúng ta sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa muôn đời! Xin cho linh hồn thầy cả Gioan Baotixita Dương Quang Đức được lên chốn nghỉ ngơi, và được hưởng ánh sáng ngàn thu. Amen!
khanh ho 35 4
 
Càng gần tới ngày lễ Các Đẳng Linh Hồn (All Souls) lại càng nhớ tới người anh em, người đã chào đời trong ngày đó. Sinh nhật của anh cũng là ngày Giáo hội Công giáo cầu nguyện cho những người đã khuất. Năm nay là năm thứ hai tên anh cũng sẽ được liệt vào trong danh sách này! Đó là cố linh mục Gioan Baotixita Dương Quang Đức, người bạn linh mục chí thiết của tôi.

Anh Đức sinh ngày 2 tháng Mười Một, năm 1958. Cách đây gần hai năm, anh đã bị gục ngã bởi Covid và đã qua đời ngày 6 tháng Mười Một, năm 2021, sau ba tháng vật vả trong bệnh viện. Từ khi anh vào bệnh viện sau khi xét nghiệm bị dương tính Covid, mãi một tháng sau khi anh chuyển qua âm tính tôi mới gặp lại anh. Bước vào phòng bệnh, tôi không tin vào mắt mình khi thấy người anh em đã thay đổi quá nhiều! Còn đâu nữa hình ảnh của một cha Đức vui nhộn, linh hoạt, và trẻ trung ngày nào? Anh giờ đây chỉ còn là một tấm thân gầy mòn, còm cõi; giọng nói thì thào, yếu ớt. Thấy anh mà xót xa vô ngần! Tuy nhiên tôi cũng tin tưởng là anh sẽ từ từ bình phục! Ai có ngờ đâu, Thiên Chúa có đường hướng riêng của Ngài!

Cha Đức được mọi người biết đến qua tính tình vui vẻ, hòa đồng với mọi người. Cha lại có giọng hát rất hay, ăn nói vui nhộn nên cũng rất dễ thành công trong những buổi văn nghệ, đấu giá gây quỹ. Cha nổi tiếng với những bài hát như “Anh còn nợ em,” “Tình Cha”, hay “Không cần biết em là ai” và còn nhiều bài hát khác nữa. Giọng cha cao vút mạnh mẽ, không thua gì các ca sĩ ngoài đời. Tôi đã từng thấy cha hát chung với ca sĩ Thanh Trúc, Thiên Tôn cũng rất là xôm tụ và hài hòa. Cha Đức không câu nệ, không kiểu cách, lại rất thích kể chuyện vui nên giới thanh niên cũng rất gần gũi. Vì thế, cha cũng có nhiều dịp tiếp xúc và hướng dẫn nhiều thanh niên trai trẻ lạc lối tìm về với con đường thiện hảo.

Có ít người biết là trước đây, trong lúc còn ở Tiểu Chủng viện Hoan Thiện tại thành phố Huế, Việt Nam, sau năm 1975, chú Đức lúc ấy đã có một vai trò quan trọng trong đời sống của anh em tu sinh tại Tiểu Chủng viện. Vì tính tình linh hoạt và có khiếu giao tế, chú Đức được các linh mục trong Tiểu Chủng viện tín nhiệm giao trọng trách về liên lạc, giao tế với thế giới bên ngoài, để buôn bán và bảo đảm lương thực đầy đủ cho anh em. Chú Đức đã phải chạy đôn, chạy đáo để lo cho anh em. Nhiều khi chú cũng phải chờ chực lâu giờ tại các cửa hàng lương thực để đợi tới phiên mình để mua những bao mì, những thùng khoai lang (nhiều khi đã bị mốc), hoặc những bao gạo hiếm hoi cho các anh em đang đói ăn chờ đợi ở nhà! Nghĩ lại thời gian đó mà thấy thương người anh em vô cùng!

Những hoàn cảnh nghiệt ngã, những đau khổ dằn vặt dấu kín trong thâm tâm, những ngày gian nan với chính quyền cộng sản, những phút đoạ đày lúc vượt biên, và thời gian chờ đợi mòn mỏi trong trại tỵ nạn, cũng như những giây phút bỡ ngỡ khi mới tới Mỹ vẫn không làm cha Đức chùn bước trên con đường tận hiến.  Và rồi cuối cùng cha Đức cũng đã rạng rỡ bước lên Bàn Thánh trong ánh mắt trìu mến và thương yêu của bà cố và sơ em Trang đến từ Việt Nam, cũng như giữa sự hân hoan chào đón của không biết bao nhiêu bạn bè, thân hữu.
 
Trại tị nạn Hong Kong năm 1992
 
Các linh mục tương lai: Joseph Phụng, Simon Hoàng, và GB Đức tại trại tị nạn Hong Kong năm 1992
 
Đến nước Mỹ năm 1993
 
Thụ phong linh mục 10/6/2000

Hôm nay Chúa đã gọi cha về với Ngài. Xin thắp một nén hương lòng hướng về người anh em đã khuất. Cầu nguyện cách riêng cho người anh em, cũng như mọi linh hồn đã đi trước chúng ta sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa muôn đời! Xin cho linh hồn thầy cả Gioan Baotixita Dương Quang Đức được lên chốn nghỉ ngơi, và được hưởng ánh sáng ngàn thu. Amen!

Ngày 30 tháng Mười năm 2023

Linh mục Giuse Hồ Khanh

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập438
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm437
  • Hôm nay146,480
  • Tháng hiện tại1,857,897
  • Tổng lượt truy cập59,143,766
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây