Nhớ những mùa Giáng sinh năm nào…

Chủ nhật - 17/12/2023 08:11
Những mùa Giáng sinh thấm đậm đã khắc sâu trong tận đáy lòng của chúng tôi đã từ 45 năm rồi, mà tưởng chừng như mới hôm qua… Và nhớ mãi mãi lời ca vang, chúc tụng, ngợi khen: Gloria in excelsis Deo.
hoan thien 2
 
(Thương nhớ gửi riêng đến 63 chú ngày đó ở lại Tiểu Chủng viện đến thời khắc cuối cùng.)

Những năm cuối cùng của Tiểu Chủng viện Hoan Thiện: 1976, 1977, 1978…

Đã 45 mùa lá rụng, lá rụng khắp nơi…từ những cánh rừng cà phê bạt ngàn ở cao nguyên Trung phần, đến những rừng lá phong tận Gia nã đại, và cả những mùa hoa phượng đỏ ở cố đô… Những anh em chủng sinh còn lại sau cuộc bể dâu 1975 có 63 người, mà trong đó có 23 vị giáo sĩ đang phụng sự Hội thánh trên khắp thế giới, và cả những anh em khác đang xiêu tán khắp nơi, họ đang nghĩ gì khi mùa Noel đang gần về, họ có còn ngậm ngùi khi hồi tưởng những ngày đẹp nhất của cuộc đời trong thời khắc gian khổ nhất, chao đảo nhất…đã không làm chùn bước lý tưởng mà họ đã chọn.

Nơi đó, không gian là địa chỉ 11 Đống Đa Huế và thời gian khoảng chừng giữa tháng 12. Các chú nhà trường đang hết sức bận bịu, chạy nước rút cho việc chuẩn bị đại lễ Giáng Sinh. Họ được chia theo thành từng tổ, từng lớp…để sáng tạo nhiều mô hình với những chủ đề đa dạng, nhằm giới thiệu niềm tin Kitô giáo cho mọi khách tham quan, mà hầu như giới trẻ của thành phố Huế đều ghé vào đây, nhất là vào buổi chiều tối của những đêm Noel lạnh giá.

Ngày đó dù sáng khoai, chiều sắn, trưa cơm độn…nhưng ban huấn đạo, mà cha bề trên Phêrô Nguyễn Hữu Giải là người luôn trăn trở, khắc khoải cho việc huấn luyện các chủng sinh trong thời đại mới với đường hướng “Nhu cầu mới, linh mục mới”. Tuy gian khó trần ai…thắt lưng buộc bụng, nhưng mọi người đều nỗ lực thực hiện cho bằng được những hình thức sáng tạo đa dạng, nhằm giới thiệu cho giới trẻ đang bị thời cuộc lung lạc, khuynh đảo… Chủ đề chính xoay quanh Nhiệm Cục Cứu Độ qua các giai đoạn từ tổ phụ Abraham cho đến Đức Kitô xuống thế và từ Đức Kitô Phục Sinh cho đến ngày hôm nay. Bằng các hình thức trưng bày ngoài vẻ truyền thống như hang đá, cây thông và đèn trang trí, còn sáng tạo các sa bàn, bích báo, tranh áp phích…mà vật liệu chủ yếu từ hạt bo bo, thóc lúa, bắp…cho đến cả nhựa đường được nhào nặn lên các hình thù độc đáo. Cây Thánh giá trên tháp chuông cao vời vợi được thắp sáng rực rỡ bằng những tuýp neon như muốn gửi thông điệp rằng Ơn Cứu Độ đã gần đến.
 

Và sáng tác độc đáo nhất là những cuốn album bằng giấy cứng croquis, với những tiêu đề mới lạ, mà trên mỗi tờ được minh họa bằng các hình ảnh được xé ra từ các tuần báo La Vie Catholique, Missions… Tôi vẫn còn nhớ như in rằng tổ 3 người chúng tôi gồm cha Minh Anh, cha Quang Tiến và tôi chọn chủ đề Dừng-Vươn-Sống và dụng hình ảnh sưu tầm từ các tạp chí..., cả lời bình biểu tả con người khi cảm ngộ được tội lỗi thì Dừng lại và Vươn lên từ tăm tối, để Sống bằng một cuộc đời mới trong ân tình của Ba Ngôi Thiên Chúa…

Thuở đó, các nghệ nhân nổi tiếng của nhà trường có dịp trổ tài năng khiếu của mình như quý cha tài hoa: Phan Chiếm, Nguyễn Huệ, Phùng Văn Phụng, Võ Văn Thông, Bùi Quang Trung, Nguyễn Quang Tuấn, Hồ Khanh…đã để lại những dấu ấn không phai trong một giai đoạn lịch sử đầy bi thương.

Tôi còn nhớ những “nhà hộ giáo” hùng biện, bảo vệ chân lý trước những thắc mắc, vặn vẹo…hoặc bị nhồi nhét giáo điều vô thần của các cán bộ đoàn, đó là Lê Văn Hùng, Nguyễn Văn Hiệu, Phạm Tấn Khoa, Dương Phú Cường…khi phản biện lại luận điệu tôn giáo là thuốc phiện ủy mị, ru ngủ…

Những dòng người đổ xô về cung đường Đống Đa ken kín, hầu như nơi đây là điểm quy tụ hấp dẫn nhất thời đó, nhất là giới trẻ đủ mọi thành phần đang mong mỏi, khắc khoải tìm chân lý, hoặc hiếu kỳ, và cả những kẻ nhạo báng tôn giáo.

Các chú được phân công thứ tự tùy theo khả năng như trật tự, tiếp khách và mỗi phòng triển lãm đều có người túc trực sẵn sàng để cắt nghĩa những chủ đề chuyên biệt. Những bài thánh ca Giáng sinh bất hủ du dương đưa khách tham quan lắng đọng tâm hồn lại để thưởng thức bầu khí thiêng liêng trong ngày đại lễ đầy ý nghĩa này. Có đêm đang diễn biến đông đảo khách tham quan, bỗng nhiên nhà đèn cúp điện khu vực này?!? Đâu có răng mô...các chú đã lường trước sự cố ni, nên đã chuẩn bị đèn dầu, nến thắp sáng càng lung linh, ý nghĩa gấp bội phần.

Những mùa Giáng sinh thấm đậm đã khắc sâu trong tận đáy lòng của chúng tôi đã từ 45 năm rồi, mà tưởng chừng như mới hôm qua… Và nhớ mãi mãi lời ca vang, chúc tụng, ngợi khen: Gloria in excelsis Deo.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập440
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm437
  • Hôm nay137,606
  • Tháng hiện tại1,849,023
  • Tổng lượt truy cập59,134,892
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây