Vui buồn đời linh mục [27]. Ông Già Gân

Thứ ba - 05/09/2023 10:21
Đó là Đức ông Jerome Nguyễn Ngọc Hàm của chúng ta! Ngài là một linh mục làm việc lâu năm cho Địa phận Peoria, Illinois. Bây giờ ngài đã về hưu, nhưng không phải vì thế mà ngài lại ngưng tất cả công việc tông đồ của mình, đơn giản bởi ngài là “Ông Già Gân,” như anh em trong lớp của chúng tôi vẫn thường hay gọi ngài!

(Kính tặng Đức ông Jerome Nguyễn Ngọc Hàm)

Ngài đã trên 80 nhưng vẫn rất mạnh khoẻ, vẫn có thể đi du lịch hàng giờ. Ngài lại có tính hài hước, nên khi có người hỏi về sức khoẻ dạo nầy như thế nào, ngài thường duyên dáng trả lời: “Không được như … 20 năm về trước thôi!” Những ai gặp ngài mà trầm trồ, “Cha đã lớn tuổi mà còn đi lại mạnh khoẻ quá, thiệt là tuyệt vời!” Ngài thường dí dỏm đáp trả: “Phải đi nhiều! Bây giờ Chúa cho đi được thì mình phải đi, mai mốt Chúa lấy lại đó!”
 

Vâng, đó là Đức ông Jerome Nguyễn Ngọc Hàm của chúng ta! Ngài là một linh mục làm việc lâu năm cho Địa phận Peoria, Illinois. Bây giờ ngài đã về hưu, nhưng không phải vì thế mà ngài lại ngưng tất cả công việc tông đồ của mình, đơn giản bởi ngài là “Ông Già Gân,” như anh em trong lớp của chúng tôi vẫn thường hay gọi ngài!
 
khanh ho 27 2

Xuất thân từ một gia đình danh giá tại Huế, nguyên quán là Giáo xứ An Lộng, gia đình của ngài đã có những đóng góp lớn lao cho xã hội và cho Giáo hội Việt Nam, cách riêng cho Tổng Giáo phận Huế. Ngài đã nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng trước đây.

Khi đất nước bước sang trang sử mới vào năm 1975, cuộc sống của ngài cũng đã thay đổi lớn. Theo dòng đời xoay chuyển, theo gương tổ phụ Abraham, ngài đã ra đi, đã đến và lập nghiệp tại miền đất xa lạ, Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Tuy hoàn cảnh và văn hoá khác biệt, đối với người môn đệ Chúa, đi đâu cũng thế, cũng phải quyết tâm mang Tin Mừng của Chúa đến với mọi người và mọi gia đình.

Ngài đã kể về những ngày tháng đầu tiên bập bẹ tiếng Mỹ, cho đến những thành công trong những sinh hoạt mục vụ sau này. Ngài chia sẻ về những cố gắng phi thường của ngài, những công trình xây cất lớn lao, những lèo lái tế nhị và khôn ngoan của ngài trong đời sống mục vụ tại xứ người. Và cuối cùng, giáo phận Mỹ đã công nhận sự đóng góp cao quý của ngài khi ngài được ban tặng tước hiệu Đức Ông cao quý vào năm 2000.
 

Thành công nhiều, danh vọng cũng lắm, thế nhưng khi tuổi đã xế chiều và khi ghi lại hồi ký về cuộc đời của mình, ngài lại cho ra một cuốn sách nhỏ tựa đề “Trong Bàn Tay Của Chúa.” Với ngài, đi đâu mà xác tín rằng mình vẫn ở trong bàn tay của Chúa, mình sẽ có sự bình an! Ngài là sứ giả của chính sự bình an đó, chỗ nào không có sự bình an thì ngài nguyện đem sứ điệp yêu thương và bình an của Chúa đến nơi đó. Cũng chính vì thế, Đức ông Hàm đã được anh em tín nhiệm mời làm Linh hướng cho đại gia đình Cựu Chủng Sinh Huế tại hải ngoại. Và ngài đã chu toàn công việc của mình cách khéo léo trong suốt thời gian dài. Nếu có dịp, ngài thường đi thăm anh em khắp nơi, cụ thể là ngài đã đến dâng lễ tại giáo xứ của tôi nhiều lần. Tuy xa xôi, ngài luôn gắn bó với Giáo phận nhà. Ngài đã tìm cách đưa một số linh mục Giáo phận Huế sang học hỏi và làm việc ở Mỹ. Ngài tin tưởng rằng, những chương trình sinh hoạt tại Mỹ sẽ mang lại những lợi ích về lâu, về dài cho những linh mục nầy nói riêng và cho Giáo phận Huế nói chung. Không những thế, với sự cộng tác của Đức ông Phêrô Nguyễn Quang tại Denver, cũng như một vài linh mục gốc Huế tại Mỹ, và mặc dầu tuổi tác đã cao, Đức ông Hàm vẫn sát cánh với anh em nhiều lần đến Denver để quyên tiền truyền giáo cho Giáo phận Huế.
 

Và như một nhạc sĩ kia đã từng viết, “Bao nhiêu năm rồi còn mãi ra đi. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt!” Sau khi chính thức đã nghỉ hưu vào ngày 15 tháng Sáu, năm 2011, Đức ông Nguyễn Ngọc Hàm lại muốn về Việt Nam. Ngài muốn về lại Huế để nghỉ hưu bên con cháu, bên người thân và bạn bè, giữa lòng Giáo phận thân yêu nơi ngài đã lớn lên và đã lãnh nhận thiên chức linh mục của mình. Nhưng phải nghe ngài tâm sự mới biết được ý định thật sự của ngài: “Nghỉ hưu ở Mỹ cũng được, nhưng chỉ lo cho mình thôi. Về Việt Nam nghỉ hưu, mình có thể lo cho nhiều cha khác nữa!” Ôi, một đời phục vụ, ngài luôn nghĩ đến Giáo phận Huế và các anh em linh mục Huế, hơn là chính bản thân của mình!
 

Cả đời mục vụ, Đức ông Hàm chỉ mong làm muối men cho đời. Cả một đời gắn bó với Giáo phận Huế, ngài cũng chỉ làm mọi cách để mang lại lợi ích cho giáo phận nhà mà thôi. Nói về cuộc đời linh mục của mình, Đức ông Hàm giải bày: “Tiêu chuẩn sống của tôi là Thánh Thiện, Hạnh Phúc và Sức Khoẻ. Tôi luôn luôn sống hạnh phúc và tích cực. Tôi cố gắng không để ai chi phối đời sống của tôi. Thiên hạ có thể sỉ nhục tôi đương lúc tôi vẫn vui cười. Tôi không để ai phá hoại đời tôi.” Cầu xin Thiên Chúa và Mẹ lành luôn gìn giữ Đức ông trong buổi xế chiều, và luôn ban cho ngài bình an “Trong Bàn Tay Của Chúa” như ngài hằng mong ước!

Ngày 2, tháng Chín, 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(*Xin đón đọc: Vui buồn đời linh mục 28. Đi Lễ Một Mình Buồn Lắm!!!)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập390
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm389
  • Hôm nay121,435
  • Tháng hiện tại1,832,852
  • Tổng lượt truy cập59,118,721
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây