Vui buồn đời linh mục [37]. Một Thời Để Yêu…

Thứ bảy - 17/02/2024 09:05
Cách đây không lâu, vợ chồng cô em họ Võ Thuỳ Linh và Bùi Hoàng Vinh từ Canada ghé thăm tôi. Chỉ một vài giây phút ngắn ngủi, nhưng gợi nhớ vô cùng những giây phút vui tươi và êm đềm với vợ chồng cô em họ nầy, cũng như với đại gia đình của em đang sống tại miền đất tuyết giá lạnh lẽo nhưng chan chứa tình người, đất nước Canada xinh tươi.
Tôi còn nhớ thưở xa xưa ấy, trên cả ba mươi mấy năm rồi, lúc tôi đang còn theo học tại Đại Chủng Viện Mundelein, ngoại ô thành phố Chicago, tiểu bang Illinois, Hoa Kỳ. Trong một kỳ nghỉ giữa khoá mùa Xuân, tôi và một người bạn, linh mục Bùi Quyết của Tu Đoàn Nhà Chúa sau nầy, muốn làm một chuyến du hành đi Canada chơi. Chúng tôi khởi hành từ Chicago, lên Canada qua hướng Detroit- Hamilton- Toronto. Chợt nhớ ra mình có bà con ở Hamilton, tôi quyết định ghé thăm.

Gia đình các em thuở ấy chỉ có mấy anh em ở chung với người cậu ruột, cậu Đoàn Tài. Ba mẹ của các em, ông bà Võ Thanh Truyền, dì dượng của tôi, vẫn đang còn ở Việt Nam lúc ấy. Tôi chỉ biết dì dượng của tôi thôi, còn các em phần nhiều sinh trong miền Nam tôi chưa có dịp gặp nên lúc đầu cũng hơi ngại ngùng. Vậy mà khi gọi điện thoại ướm thử, các em lại rất vui vẻ và thân tình, “Anh nhớ ghé thăm tụi em nhé!” Tôi rất mừng và cảm thấy ấm áp trong lòng, quyết định ghé thăm mấy người em họ ngoan hiền và dễ thương của mình.

Bẵng đi một thời gian, tôi đã chịu chức linh mục được hai năm. Thuý, người chị gái đầu của mấy em, cũng đã tới tuổi lấy chồng. Thuý liên lạc muốn tôi sang Canada làm lễ cưới cho vợ chồng em, Thanh Thuý và Minh Trực. Thuở ấy, tôi đang còn làm cha phó, đang rảnh rỗi nên đi đâu cũng dễ hơn. Tôi rủ luôn cha bạn là cha Trần Quang Lương đi Canada chơi. Ông cha nầy cũng ham vui nên mau mắn nhận lời, trước khi hỏi đi Canada để làm gì? Khi đã biết đi làm đám cưới, ông cha trẻ nầy có vẻ hứng khởi lắm! Thế rồi, ngài âm thầm chuẩn bị luôn hai bộ áo quần để làm… phù rể!

Thánh Lễ cưới long trọng đã diễn ra trong một thánh đường nghiêm trang và cổ kính. Sau phần Thánh Lễ, khi ra tới tiệc cưới, bà Dì ghé tai hỏi nhỏ tôi: “Con có làm M.C. (Master of ceremony) cho tiệc cưới được không?” Tôi ngần ngừ đôi phút nhưng cũng nhậm lời. Phen nầy, hai ông cha bao… trọn sân chơi rồi! Ngay sau đó, hai anh em chúng tôi rút lui vào hậu trường và thay áo chuẩn bị làm M.C. cho tiệc cưới. Cha Lương cầm đàn guitar, tôi cầm cái microphone, nói tới đâu hát tới đó. Để diễn tả cuộc tình của chú rể (người Bắc) đi tìm cô dâu (người Huế, nhưng sinh trưởng ở trong Nam), chúng tôi đã trình diễn câu chuyện tình duyên của họ từ Bắc vô Nam, từ những bài hát Quan Họ Bắc Ninh, tới Hò Huế, qua Quảng Nam, và cuối cùng là về với những câu vọng cổ ngọt lịm của người miền Nam. Thiên hạ thích thú lắm! Còn nhớ mấy anh thanh niên quen miệng thốt lên: “Đéo… mấy ông cha hát hay quá!” Thiệt tình mấy ông thần nầy, khen người ta mà cũng… đéo, là răng???

Tiệc cưới rộn ràng tiếng cười, cô dâu chú rể vui quá quên luôn chuyện cắt bánh. Bà con về gần hết mới chợt nhớ ra! Cũng không sao, không ai trách móc! Đám cưới vui là chính, những chuyện khác chỉ phụ thuộc mà thôi!

Hồi đám cưới vợ chồng hai em Thuý-Trực, Thuỳ Linh lúc đó còn là cô bé nhỏ nhắn, xinh xắn, nhưng hay mắc cỡ. Kêu đến tên là chạy trốn. Vậy mà bây giờ em đã là một ca-nhạc sĩ quen thuộc của vùng trời Toronto! Cũng không ngờ em tôi bây giờ lại là tác giả của nhiều bài tình ca mượt mà. Em còn biết chơi cả guitar nữa. Rất cảm động khi vợ chồng em, Thuỳ Linh và Hoàng Vinh, trong chuyến du thuyền dạo chơi với những người bạn thân để kỷ niệm 25 năm đám cưới của mình, vẫn muốn tới nhà thờ để tìm kiếm sự chúc lành của Thiên Chúa. Và cũng chính vì thế, tôi mới có dịp gặp lại hai em sau nhiều năm xa cách.

Ngày vui còn đó, nhưng người xưa thì đâu? Vợ chồng hai em Thuý- Trực bây giờ sinh sống ở thành phố Melbourne, từ vùng đất Australia xa xôi, biết bao giờ mới gặp lại!? Vợ chồng Thuỳ Linh- Hoàng Vinh cũng như đại gia đình dì dượng Truyền- Tú, tuy gần mà xa, cũng ít khi có dịp gặp gỡ. Tuy nhiên, vẫn còn cơ hội để gặp gỡ trong tương lai. Duy chỉ một người sẽ không bao giờ có dịp gặp gỡ trên trần gian nầy, đó là người bạn M.C. đám cưới của tôi ngày nào, cố linh mục Gioan Baotixita Trần Quang Lương, người đã sớm từ bỏ cuộc chơi, vào ngày 22 tháng 11 năm 2021, cách đây đúng hai năm!

Viết những dòng chữ nầy trong dịp Lễ Giỗ hai năm của ngài!

Xin cầu cho linh hồn Gioan Baotixita!

Ngày 22, tháng Mười Một, năm 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh
 
 
Vợ chồng Vinh & Thuỳ Linh kỷ niệm 25 năm thành hôn
 
Cô dâu Thuý ngày xưa
 
Hai trinh nam chuẩn bị đi đám cưới ở Canada
 
khanh ho 37 5
Cũng giống phù rể chứ bộ!
 
Bao sân luôn!
 

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập397
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm396
  • Hôm nay121,310
  • Tháng hiện tại1,832,727
  • Tổng lượt truy cập59,118,596
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây