Vui buồn đời linh mục [10]. Canh tân Giáo xứ

Thứ tư - 02/08/2023 09:49
Nhờ phong trào CANH TÂN, tôi biết thêm đời sống của giáo dân hơn và cũng đã có dịp làm quen với nhiều người hơn. Tạ ơn Chúa đã giúp cho con xác tín rằng, mọi sự có Chúa thì tất cả đều có thể. Hãy cậy tin vào Chúa luôn.
 
(Mến tặng giáo dân giáo xứ St. Jude Thaddeus, Beaumont)

Hai năm ngắn ngủi tại Giáo xứ St. Jude Thaddeus thuộc thành phố Beaumont, TX cũng đã để lại trong tôi nhiều bài học quý giá. Xứ nầy được cho là khá giả nhất về mặt tài chánh so với các giáo xứ khác ở trong giáo phận. Ở đây có nhiều bác sĩ, kỹ sư, giáo sư, và các ngành nghề khác. Có một ông Dân biểu tiểu bang cũng ở đây!

Vậy mà đây cũng chính là nhiệm sở đầu tiên trong đời linh mục của tôi. Nghĩ lại cách đây không lâu, mình chỉ là một người tỵ nạn vượt biên, sống dở chết dở trên chiếc tàu mong manh, nhiều khi cũng cảm thấy không tự tin lắm!

Thôi thì mọi việc sẽ có Chúa lo liệu. Chúa có chương trình và mọi sự sắp đặt riêng của Chúa! Hãy tín thác mọi chuyện nơi Ngài! Tôi vui vẻ đi nhận xứ đầu tiên của mình. Vị linh mục chính xứ lúc ấy là cha Richard DeStefano, sau nầy được nâng lên đức ông.  Bữa ăn trưa đầu tiên với cha xứ, ngài tuyên bố một câu: “Hai năm rồi mới có dịp ngồi ăn chung với cha phó!” Hoá ra ngài và cha phó trước đây không hợp nhau, nên cũng ít khi ngồi chung với nhau. Tuy nhiên họ vẫn làm việc chung với nhau, không ai đụng chạm ai! Tôi thầm nghĩ trong bụng, “Ở Việt Nam ông cha phó như thế nầy chắc chắn sẽ bị… đì gần chết!” Nhưng thôi, mình cũng nên tập trung chính vào công việc mục vụ của mình thôi, đừng bận tâm gì về những chuyện chính…chị, chính…em gì khác!
 

Giáo xứ St. Jude Thaddeus rộng lớn và có nhiều chương trình mục vụ cho tôi tham gia, học hỏi. Tuy nhiên, sau nầy nhìn lại, tôi vẫn thấy thích nhất chương trình CANH TÂN đã được phát triển một cách mạnh mẽ tại đây. Khi cha xứ chia sẻ là giáo phận mới phát động chương trình CANH TÂN trong toàn địa phận, nhưng ngài vẫn chưa kiếm ra được người phụ trách ở đây! Có lẽ “ngựa non háu đá,” tôi bảo là nếu ngài muốn thì tôi có thể phụ trách chuyện nầy. Dĩ nhiên là ngài đồng ý. Tôi bắt tay ngay vào công việc, cầm phone gọi quanh cho những người có thể cộng tác trong lãnh vực nầy. Tạ ơn Chúa, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, tôi đã có được một ban điều hành tài năng và linh động gồm có: Ginny Kvochak, Margaret Green, C. J. Liberto, Melanie Espinosa, Howard và Linda Wilson, Shelley Tortorice, Nancy Bennett, Jim và Jean Fennell, Sheila Barton, May Cullotta và Martha Farnie. Chương trình nầy được đặt dưới sự điều hợp của cha phó và hai vợ chồng Bob và Suzenne Telage. Chương trình nầy lại có sơ Marie Geheb làm cố vấn và bà Susan Mol làm phối hợp viên với địa phận.
 
khanh ho 10 2

Như cây được trồng trong mảnh đất mầu mỡ, phong trào CANH TÂN nhờ có thực lực dồi dào và năng động, đã sớm phát triển mạnh mẽ tại Giáo xứ St. Jude Thaddeus. Những nhóm nhỏ suy niệm được hình thành. Cha xứ rất hài lòng khi thấy con số nhóm nhỏ nầy phát triển lên đến trên 60 nhóm. Cứ tính trung bình mỗi nhóm 10 người thì cũng đã có khoảng 600 người suy niệm Lời Chúa ít ra là mỗi tuần một lần. Phần nhiều họ họp với nhau tại nhà riêng của họ, thay đổi vị trí hàng tuần. Tôi có dịp đi thăm nhiều nhóm nên cũng nhờ vậy quen biết được nhiều người hơn. Quả là việc Chúa làm, đã giúp tôi tự tin hơn trong những sinh hoạt mục vụ sau nầy hơn. Nhờ phong trào CANH TÂN, tôi biết thêm đời sống của giáo dân hơn và cũng đã có dịp làm quen với nhiều người hơn. Tạ ơn Chúa đã giúp cho con xác tín rằng, mọi sự có Chúa thì tất cả đều có thể. Hãy cậy tin vào Chúa luôn. Là phó xứ, tôi chỉ ở đây hai năm rồi được chuyển qua xứ khác. Thế nhưng, giáo dân ở đây vẫn dành cho tôi nhiều tình cảm sâu đậm, và vẫn tươi vui niềm nở mỗi khi gặp họ.
 

Tín thác vào Chúa luôn mãi!

Ngày 12, tháng Bảy, 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh
 
(* Xin đón đọc bài 11: Nỗi buồn nhược tiểu)

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập415
  • Hôm nay136,812
  • Tháng hiện tại1,848,229
  • Tổng lượt truy cập59,134,098
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây