Vui buồn đời linh mục [14]. Không Ai Là Hòn Đảo…

Thứ bảy - 12/08/2023 22:38
Cuộc sống là những liên đới, quan hệ chồng chéo lẫn nhau. Cũng giống như hệ thống xa lộ, đi đúng đường thì chúng ta sẽ dễ dàng và nhanh chóng đến nơi mà chúng ta định đến. Đi trật đường thì nhiều khi chúng ta cứ phải chạy vòng vòng, không lối ra. Trong cuộc sống đời thường cũng như trong đời sống tâm linh cũng thế…

Vui buồn đời linh mục [14]. Không Ai Là Hòn Đảo…
(Tặng đại gia đình ông bà Trần Văn Cương tại Orange, TX)
 
khanh ho 14 7
 
Đây là tựa đề của một cuốn sách quan trọng của Thomas Merton, một linh mục và cũng là một nhà văn, một thi sĩ và cũng là một nhà thần bí có nhiều ảnh hưởng của Giáo Hội Công Giáo. Vị tu sĩ uyên bác nầy qua đời một phần vì điện giật, một phần vì bị tim trong lúc tham dự một khóa hội thảo tại Thái Lan. Xác ngài được chôn cất tại tu viện Gethsemane, Kentucky dưới cái tên dòng là Thầy Louis.

“Không Ai Là Hòn Đảo” cũng là cái tên mà tôi thường liên tưởng tới một nhóm nhỏ gia đình Công giáo người Việt Nam tại giáo xứ St. Mary, Orange, TX. Họ là một nhóm nhỏ, nhưng sống chung hài hòa với mọi người. Họ không sống bưng bít và khép kín như một ốc đảo, nhưng trái lại hoà mình với mọi người trong giáo xứ Mỹ. Họ chỉ là một nhóm nhỏ người Việt Nam, và phần đông thuộc đại gia đình của ông bà Trần Văn Cương sinh sống lâu đời tại đây. Những người con của gia đình nầy, ngay cả sau khi kết hôn, một số vẫn chọn ở lại đây sinh sống nên lúc nào cũng thấy họ tập trung với nhau rất vui vẻ và hạnh phúc. Họ là những con chiên ngoan đạo, hay đi lễ nhà thờ và tham gia mọi sinh hoạt trong giáo xứ, nên cũng được những người giáo dân Mỹ thương yêu và kính trọng.

Tôi cũng thường được mời tham dự nhiều sinh hoạt của gia đình nầy. Mỗi lần đến với họ, tôi cứ nhìn ông Cương mà tủm tỉm cười. Chúa cho ông một thân xác bé nhỏ, gầy gò; nhưng bù lại Chúa cho ông một giọng nói nội lực vô cùng. Mỗi khi ông cất tiếng nói, giọng ông sang sảng như một vị tướng ngoài mặt trận. Con cháu ông đều nghe theo ông.

Chỉ sống hai năm ngắn ngủi với họ thôi, nhưng gia đình nầy đã tiếp đón tôi với bàn tay rộng mở. Sau nầy, mặc dầu tôi đã đổi đi xứ khác xa xôi, có chuyện gì xảy ra trong gia đình họ cũng đều liên lạc với tôi. Tôi đã trở về làm đám tang cho cả hai ông bà Cương. Tôi cũng làm đám tang cho đứa cháu gái xinh đẹp của hai ông bà, cháu Jenny Bui, con của anh chị Đức, sớm qua đời vì bạo bệnh. Tôi cũng đã làm đám cưới cho nhiều cặp trong đại gia đình nầy, hình như cũng đã lên tới năm, sáu cặp. Tình cảm họ dành cho tôi, bao giờ tôi cũng rất trân quý!

Tôi luôn cầu nguyện cho các anh chị Đức và Hương, Tuấn và Tâm, Đích và Thơm, Hồng và Erin, Tho và Rod, cho cậu Đại và gia đình của các cháu. Cầu chúc mọi người luôn an vui, hạnh phúc và khoẻ mạnh. Cầu chúc mọi người luôn là những thành phần sống động giữa dòng đời, giữa cộng đoàn Mỹ- Việt, để luôn biết nêu gương sáng cho một cuộc sống có liên đới, trách nhiệm, tương thân, tương ái giữa mọi chủng tộc và màu da.  Bởi vì, hơn ai hết, chúng ta đều là con cái của Thiên Chúa, và cũng bởi vì chúng ta “Không Ai Là Hòn Đảo” bao giờ!

Cuộc sống là những liên đới, quan hệ chồng chéo lẫn nhau. Cũng giống như hệ thống xa lộ, đi đúng đường thì chúng ta sẽ dễ dàng và nhanh chóng đến nơi mà chúng ta định đến. Đi trật đường thì nhiều khi chúng ta cứ phải chạy vòng vòng, không lối ra. Trong cuộc sống đời thường cũng như trong đời sống tâm linh cũng thế, đi đúng đường thì chúng ta dễ tìm về đích điểm. Những người bạn đồng hành với ta, cùng đồng hành với ta đóng vai trò quan trọng vô cùng. Họ sẽ giúp rút ngắn những chặng đường dài thăm thẳm và làm cho những khúc quanh co trở nên bớt nguy hiểm hơn. Hãy trân quý nhau cho dẫu chúng ta khác nhau về màu da, tiếng nói, phong tục và tập quán; bởi vì chúng ta cũng thuộc về nhau, và cùng có một Cha chung trên trời-

“Lạy Cha chúng con ở trên Trời…”
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Ngày 20, tháng Bảy, 2023
Linh mục Giuse Hồ Khanh

(* Xin đón đọc bài 15: Trời Mới, Đất Mới, … Ông Mới)
 

Tác giả: Lm Giuse Hồ Khanh HT72-73

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập531
  • Hôm nay178,948
  • Tháng hiện tại1,943,927
  • Tổng lượt truy cập59,229,796
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây