Yêu ba

Thứ năm - 17/03/2022 09:36
Con xin cám ơn ba lời nói tận đáy lòng con, với tấm lòng nhỏ bé của mình con xin cố gắng để đền đáp công ơn trời biển của ba.
hanh uyen 1
 
"Tấm lòng của người cha là một tuyệt tác của tạo hóa”, con muốn mượn câu nói này của Abbé Prévost để nói lên tình yêu của ba dành cho con và các chị em mà bất cứ thứ gì trên đời này đều không thể sánh bằng. Không toan tính, không đòi hỏi, tất cả xuất phát từ tấm lòng yêu thương vô tận của ba.

Ba là một thầy giáo nghiêm khắc nhất mà con từng biết, ba cũng không gần gũi tụi con nhự mẹ, nhưng bất cứ việc gì không làm được con đều gọi ba, từ việc giải bài toán khó cho đến vẽ bản đồ môn Địa Lý thậm chí cả làm thơ cho báo tường con đều nhờ đến ba, và ba luôn sẳn sàng giúp con cho dù ba còn rất nhiều việc. Con biết để cho chúng con có cuộc sống ấm no đầy đủ, ngoài việc đi dạy ba phải làm rất nhiều nghề: chụp hình, làm đũa mun, làm kem ly, mở quán nhậu, làm nước giải khát, v.v…

 Nhưng hai nghề mà gắn kết với ba lâu nhất là dạy học và chụp hình. Trong tâm trí của một đứa trẻ con, con cho rằng điều này rất bình thường vì sống trên đời thì ai chẳng phải làm việc mà ba có than thở gì đâu. Có đôi lần con cũng biết được những người làm cùng nghề chụp hình với ba đã tranh dành khách hàng của ba, ba cũng chẳng trách cứ gì họ mà chỉ nói thôi bỏ đi Chúa sẽ cho mình cơ hội khác.

Đó là tính cách của ba luôn sợ mất lòng người khác và chịu thua thiệt về mình, cũng vì bản tính thật thà mà ba luôn phải cố gắng nhiều hơn người khác, để mang đến cho chúng con những gì tốt đẹp nhất mà ba có thể. Cho đến một ngày, con lúc đó đã là sinh viên, con đi ăn đám cưới của một người bạn, con nhìn thấy bác thợ ảnh áo ướt đẫm mồ hôi và run tay vì đói bụng mà phải lo chụp ảnh cho đến một hai giờ chiều vẫn chưa được ăn trưa.

Con chợt nghĩ đến ba, đến nghề chụp ảnh của ba, con nào hay biết trước giờ ba cũng vất vả như vậy đó, có khi mồ hôi còn chảy nhiều hơn bác thợ ảnh kia, bụng cũng đói nhiều hơn vì có những hôm đi từ trường về ba chỉ kịp bỏ mấy cuốn sách xuống bàn là vội vàng cầm máy ảnh để đi chụp cho kịp lễ cưới. Không hiểu sao nước mắt con lúc ấy cứ tuôn trào mà không sao ngăn được, con ước gì mình có thể… để ba không còn vất vả nữa.
 
-
 
Lại có những lần đang ngủ nửa đêm thì nghe gõ cửa gọi chụp hình đám ma gấp vì người mất chẳng có cái hình nào để làm hình thờ, …và ba lại cầm máy ảnh đi đến hai, ba giờ sáng mới về đến nhà, chợp mắt một lúc rồi dậy đi dạy. Và sau mỗi lần như vậy ba đều bị cảm và hách xìa thật nhiều… Mặc dù vất vả như vậy nhưng con chưa một lần nghe ba kêu mệt, hay là kể cho chúng con nghe nỗi nhọc nhằn vất vả của mình.

Con cũng chưa lần nào đặt câu hỏi sao ba lại làm việc nhiều như vậy, mà con cứ đón nhận tình yêu, sự hy sinh của ba mà chẳng nghĩ đến đền đáp công ơn. Phải chăng con đã quá vô tâm??? Nhưng ba cứ vậy, luôn âm thầm lặng lẽ, luôn cố gắng hết sức vì chúng con.

Cho đến hôm nay chúng con cũng đã lớn rồi nhưng ba vẫn luôn dõi theo con, mỗi bước đi của con, mỗi biến cố trong gia đình con, trong cuộc sống của con luôn có sự sẻ chia của ba. Mặc dù con sống xa ba mẹ hàng trăm cây số nhưng ngay ngày hôm sau ba đã có mặt bên con để an ủi để động viên khi con gặp khó khăn, khi con buồn bã thất vọng để con không đi sai đường, vì ba mãi là điểm tựa bên đời của con.

Chính tình yêu vô bờ bến này đã mang lại cho chúng con một tuổi thơ hạnh phúc, một gia đình đầm ấm, và sáu đứa trẻ với phẩm hạnh tốt đẹp để làm hành trang bước vào đời. Con xin cám ơn ba lời nói tận đáy lòng con, với tấm lòng nhỏ bé của mình con xin cố gắng để đền đáp công ơn trời biển của ba.

Nguyện xin Chúa ban cho ba bình an mạnh khỏe sống lâu cùng tụi con và các cháu. Lời cuối cùng con muốn nói là cảm ơn ba cả một đời vì đám ‘Vịt trời’.

YÊU BA THẬT NHIỀU.

Nguyễn Ngọc Hạnh Uyên
Con của Nguyễn Ngọc Hiến HT66

Tác giả: ccshue, Nguyễn Ngọc Hạnh Uyên F1/HT66

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: tình cha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay28,045
  • Tháng hiện tại566,084
  • Tổng lượt truy cập56,667,721
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây