Hy sinh của ba, Hạnh phúc của con

Thứ bảy - 05/03/2022 08:06
Có câu nói rằng “Đức hạnh và uy tín của người cha chính là di sản quý giá nhất của người con”. Sáu chị em con đã rất may mắn khi được là con gái của ba. Ba của chúng con là một giáo viên và nay đã về hưu.
 
-
 
Ngay từ khi chúng con được sinh ra, ba đã vất vả, khổ cực để nuôi dạy chúng con. Ngoài việc đi dạy, ba còn làm thêm những nghề tay trái khác để lo cho đàn con thơ của mình như là: chụp hình, sản xuất nước ngọt, trồng ít hoa màu... Nói là nghề tay trái chứ việc nào ba cũng làm rất chuyên nghiệp và chỉn chu. Vì vậy mà mấy chị em chúng con ít nhiều cũng được học hỏi từ ba, ai cũng biết cách chụp hình bằng máy cơ hay biết thêm một vài tài lẻ khác. Ba là người rất nghiêm khắc và khó tính trong việc giáo dục và dạy dỗ chúng con nên người. Ba rèn cho chúng con tính tự giác học tập cũng như làm việc, rèn tính kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc và giờ giấc. Thậm chí, thầy dạy toán cấp hai ngày xưa của con là học trò của ba, vẫn thường hay nhắc về sự nghiêm khắc của ba đối với học sinh. Song ba vẫn luôn tận tình dạy bảo, quan tâm đến họ dù cho thời thế khó khăn, thầy và trò đều khổ.

Tuy nghiêm khắc là vậy, nhưng ba vẫn hết mực yêu thương và chiều chuộng chúng con. Hồi nhỏ, mấy chị em, ai cũng thích được ba chở đi vòng vòng hoặc theo ba đi công chuyện đâu đó gần nhà. Bằng chiếc Cub, ba đã thay nhau chở chúng con đi lang thang khắp chốn. Vì vậy mà có hình ảnh dù sau này lớn lên, già đi, chúng con vẫn khó có thể quên được, chính là bóng lưng của ba. Đối với chúng con, phía trước là một thế giới rộng lớn đang mở ra. Nhưng đối với ba, người đang chở phía sau cả thế giới nhỏ bé của mình.
 
dong thy 2

Dần dần chúng con lớn lên, phải đi học xa nhà. Nhớ ngày nào chúng con đi thi đại học, ba đã đón xe từ quê lên thành phố để đưa chúng con đi thi. Có những ngày trời nắng gắt, lưng ba mồ hôi đầm đìa ngồi đợi chúng con, có ngày thì trời mưa tầm tả, nước mưa chảy dài trên khuôn mặt ba. Những hình ảnh đó chúng con không quên, nó như là động lực cho chúng con học hành. Cũng như để đáp trả lại công ơn của ba thì sáu chị em chúng con ai cũng tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Rồi sau đó, chúng con đều ở lại thành phố lập nghiệp. Công việc của chúng con cũng có lúc gặp khó khăn, thử thách, nhưng khi biết được hoàn cảnh của chúng con, biết được chúng con là con của ba – một người thầy tận tụy và uy tín – thì mọi khó khăn, thử thách, chúng con đều có thể vượt qua một cách suôn sẻ. Trong thâm tâm chúng con biết một phần đó là nhờ đức của ba để lại cho chúng con.
 
Vì cuốn vào cuộc sống mưu sinh nên chúng con cũng về quê ít lại. Ba luôn gọi điện nhắc nhở chúng con sống tốt, trung thực, chân thành, nhất là luôn nhắc nhở chúng con giữ lễ ngày Chủ nhật và các ngày lễ buộc. Dù ở xa nhưng chỉ cần biết chúng con đang gặp khó khăn gì là ba sẵn sàng bỏ thời gian công sức để lo liệu cho chúng con một cách chu toàn. Ba luôn là điểm tựa vững chắc của chúng con trong cuộc đời. Vậy mà trong đợt về quê tránh dịch gần đây luôn có một nỗi lo lắng trỗi dậy trong lòng chúng con khi thấy điểm tựa vững chắc của chúng con – ba – nay đã già đi rất nhiều. Bởi chúng con lâu nay đã quá vô tâm, cứ nghĩ ba luôn là siêu anh hùng của chúng con, lúc nào cũng khỏe mạnh, vững chãi. Thời gian đã không bỏ quên một ai hết, tóc ba đã bạc trắng hết đầu, chân tay đã ốm lại và hay đau nhức. Nhìn ba, chúng con chợt giật mình tỉnh giấc. Ba đã già nhưng chúng con vẫn chưa báo đáp công ơn đầy đủ cho ba, chưa hoàn thành hết những tâm nguyện của ba, thậm chí chúng con chưa một lần mở miệng nói với ba là: “Ba ơi, con thương ba lắm!”

Ngay lúc này đây, khi con được ở với ba, con tự nhủ sáng mai thức dậy khi gặp ba, con sẽ chạy đến và nói với ba là: “Con thương ba lắm”. Ba là một người ba, người ông ngoại tuyệt vời, con tự hào về ba biết bao. Thực sự, có viết về ba thì có bao nhiêu trang giấy cũng không hết được. Con chỉ viết lên vài điều để nói lên lòng biết ơn, niềm tự hào của con về ba - người mà con đã và đang được hưởng di sản từ đức hạnh của người ấy. Vậy nên hãy yêu thương và chăm lo cho ba khi còn có thể Thy nhé!

Nguyễn Ngọc Đông Thy
Con của Nguyễn Ngọc Hiến HT66

Tác giả: Nguyễn Ngọc Đông Thy F1/HT66

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: tình cha, đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập144
  • Hôm nay27,891
  • Tháng hiện tại565,930
  • Tổng lượt truy cập56,667,567
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây