Hồi ký - Lời của ba

Chủ nhật - 06/03/2022 04:07
Ba ơi, năm nay sinh nhật thứ 50 của con (1971 –2021), mọi kỷ niệm sâu lắng của tình phụ tử sống động cứ thế ùa về đầy ắp trái tim con! Con nhớ và yêu ba quá!
-
 
Lời đầu tiên con muốn nói với ba chỉ có thể là lời cám ơn sâu thẳm từ trái tim con, con yêu ba thật nhiều, nhiều lắm. Ca từ của một bài hát rất xưa nào đó đã luôn vang vọng mãi trong tâm “con xin cám ơn tình người đã thương con tình thương chứa chan... xin cám ơn người.” Lời ba là niềm vui của con, lời ba làm con chứa chan hy vọng, là sự khích lệ để con can đảm dấn thân...”

Ơn cha bóng núi âm thầm
Nghĩa mẹ lặng lẽ nước sông đầu nguồn”.

Hình bóng ba bằng xương bằng thịt, sự hy sinh nhọc nhằn gian khổ của ba dọc dài năm tháng cho con sờ chạm được, để cảm nhận cái chai sạn bỏng rát của bàn tay một đời lam lũ nuôi con, thân thể tiêu hao theo ngày tháng lo toan cho chúng con khôn lớn thành người. Tất cả đã mở tâm hồn con hiểu sâu hơn Tình Yêu Thiên Chúa là Người Cha nhân hậu, là Chủ Tể và là Cội Nguồn của mọi tình yêu, Đấng mà từ thuở bé ba đã dạy chúng con yêu mến tôn thờ. Thiên Chúa đã yêu thương tác tạo thân con, dưỡng nuôi con bằng nguồn phúc ân, gọi con vào đời và chọn con làm người môn đệ. Ôi, tình yêu Thiên Chúa tuyệt diệu dường bao! Con cảm tạ ơn Ngài!

Như Thánh Têrêxa Avila con cũng muốn thưa lên rằng: “Lạy Chúa, dù thành công hay thất bại, dù vui sướng hay đau khổ con vẫn một lòng tin tưởng vào Chúa”.

Ba à, lời ba hôm nào vẫn mới như in trong ký ức con, nó đánh động lòng con mỗi khi nghĩ về ba kính yêu, con tự hào về ba, con cám ơn ba! Con muốn chắp bút ghi xuống đây những lời quí báu ấy:

Lời thứ nhất: “Phó thác”. Trên bàn thờ nhà mình ba ghi 2 chữ phó thác bằng giấy bạc sáng chói. Thời còn bé mỗi lần đầu năm mới gia đình sum vầy trước bàn thờ để mừng tuổi Chúa đầu năm, ba hân hoan dâng lời tạ ơn Chúa rồi giải thích 2 chữ “phó thác” cho chúng con nghe. Thực ra, lúc ấy con chẳng hiểu gì chỉ mong ba nói thật nhanh, để chúng con cầm lấy được bì lì xì của ba mẹ đầu năm mau lẹ mà thôi. Thật là trẻ con ba nhỉ! Nhưng nay thì khác lắm rồi, chúng con khôn lớn trưởng thành, mỗi người với ơn gọi của mình tu trì hoặc hôn nhân. Ba già đi trông thấy, tóc bạc trắng như một ông tiên ngồi đấy để con cháu mừng tuổi mỗi độ xuân về! Cũng cung điệu ngày trước của truyền thống gia đình mình trong ngày Minh Niên, nhưng giọng ba chậm rãi hơn với từng câu ngắn hơn, đôi lúc ngắt câu không đúng nhưng lạ thay chúng con ai nấy đều hiểu được ý ba muốn nói về lời “phó thác” mà ba thích nhắc lại để chúng con tâm niệm suốt năm, cùng ân cần giải thích những câu “Lộc Thánh đầu năm” cho mỗi chúng con...chậm chạp, xúc động, có lúc rơi xuống những giọt lệ nóng hổi... Ôi! ấm áp làm sao... Ba ơi, yêu ba quá!

Lời thứ hai: “Nhẫn-nhịn”. Các con ơi cuộc sống cần biết bao sự nhẫn nại và nhường nhịn, không phải chỉ trong gia đình, gia tộc mà cả trong các tương quan xã hội nữa đấy. “Một sự nhịn – chín sự lành” và “Có công mài sắt – có ngày nên kim”.

Lời thứ ba: “Kinh quảng đại”. Đã đậm nét trong nội tâm con và đã là hành trang cho đời tận hiến của chúng con. Con nhớ mỗi lần trước khi kết thúc kinh tối gia đình giọng của ba tha thiết cất lên “Lạy Chúa Giêsu, xin dạy cho con nên người đại độ, mến Chúa như Chúa đã mến, hiến thân không kể, chiến đấu không ngại thương tích, làm việc không tìm nghỉ ngơi, biết hy sinh mà không chờ đợi phần thưởng nào khác, chỉ mong được biết mình đã làm trọn thánh ý Chúa. Amen!”.

Lời thứ tư: “Hiền lành và khiêm nhường”. Ngày đưa con đi tu, có lẽ hiểu rõ tính tình của con ba khẽ dặn: “Con nè, vào nhà dòng con không phải là chị cả như ở nhà đâu nhé”. “Dạ”. Ba biết không, điều này đã giúp con rất nhiều trong việc học hành, tập luyện nhân đức và sống các “Lời Khuyên Phúc Âm” mỗi ngày trên đường trọn lành đấy ba ạ. “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11,29)

Lời thứ năm: “Đời tu vui không con?”. Mỗi kỳ nghỉ hè về với gia đình lúc nào cũng nghe câu hỏi thân thương này của ba: “Đời tu vui không con?” Vẫn một câu trả lời: “Dạ, vui ba ơi!” Gương mặt ba rạng ngời hạnh phúc. Ừ, đi tu là phải vui chứ. Nếu không cảm thấy hạnh phúc thì con cứ trở về với gia đình, ơn gọi nào cũng cao quí hết con nhé. Ôi ba thật tế nhị và bao dung! Thưa ba, con thật sự hạnh phúc. Cám ơn ba mẹ cho con tự do chọn lựa ơn gọi tận hiến này. Lòng ba sung sướng vô ngần vì biết rằng con đang hạnh phúc! Chắc chắn niềm vui của con là hạnh phúc của ba, chẳng thế mà chữ vui nó cứ rõ mồn một trên khuôn mặt của ba, nhìn là thấy ngay, ba nhỉ!

Lời thứ sáu: “Mất của cải là không mất gì cả;
                          Mất sức khỏe là chỉ mất một phần;
                          Mất đức tin mới là mất tất cả.”

Dấu ấn Năm Thánh 2000 - Ân huệ của gia đình chúng ta.

Ngày gia đình mình gặp sóng gió thử thách, lúc đó con mới khấn lần đầu được sai đến cánh đồng truyền giáo cao nguyên Kontum. Đó là một ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá (14.09.1999) con nhận được tin ba thập tử nhất sinh, nhập viện đã 40 ngày mà bệnh tình không thuyên giảm, Nhà Dòng cho phép con về thăm ba. Đến thẳng bệnh viện Phan Rang sau 4 năm không về thăm gia đình do chương trình tu nghiệp “Đại Tập”. Ba gầy quá và đang chuyền dịch, khung cảnh bệnh viện ảm đạm, lòng con đau nhói... Ấy vậy mà khi mở mắt nhìn thấy con trong tu phục của một nữ tu, ba mỉm cười chứa chan hạnh phúc, có lẽ đây là ước mơ ba muốn nhìn thấy con gái của ba làm ‘ma soeur’ trông như thế nào, bởi thời cuộc an ninh khó khăn nên ngày con khấn dòng ba mẹ đâu có được tham dự. Hai hàng nước mắt tuôn trào từ khi nào con không nén được, biết con xúc động ba vội trấn an: “Không sao mà, mất của cải là không mất gì cả, mất sức khỏe mới chỉ mất một phần, mất đức tin mới mất tất cả, nhưng nay đức tin ba vẫn luôn vững vàng, phó thác cho Chúa, gia đình mình có bằng ông Gióp đâu con!”. Rồi với những lời đầy yêu thương khích lệ ba khuyên nhủ: “Con hãy mau trở lại Nhà dòng để chu toàn sứ vụ của con ở đó, ba ở đây có Chúa lo liệu.”, ba biết rằng con chỉ được phép 2 ngày thôi vì công tác gấp rút phải làm nơi nhiệm sở. Con do dự không muốn rời ba lúc này, hiểu ý ba nói tiếp: “Nếu con không vâng lời thì ba buồn đó”. Không muốn ba buồn, con lặng lẽ ra đi mà lòng trĩu nặng như mối tơ vò... Ôi! Ba tuyệt vời quá! Sự hy sinh và đức tin của ba là động lực cho con dấn thân. Tạ ơn Chúa đã hành động trong ba cách diệu kỳ như thế, đã ban cho ba nghị lực và niềm tin tưởng phó thác. Cám ơn Mẹ Sầu bi đã nâng đỡ con trên hành trình trở lại nhiệm sở trong ngày của Mẹ (15.09.1999) với lòng đầy bao nỗi niềm tâm sự...với trọn niềm “xin vâng” theo gương Mẹ.
 
Sr tu huyen 2
 
Lạc quan tin tưởng – kiên cường trong gian khổ là phẩm tính của ba. Cám ơn ba đã cho con bài học quí giá này!

Vâng, ba thật có lý vì “Đối với Thiên Chúa không gì là không thể làm được” (Lc 1,37)

Với niềm tin, sự giúp đỡ và lời cầu nguyện của mọi người ba đã vượt qua được thời khắc đau thương này. Tạ ơn Chúa đã đem lại niềm vui an bình cho gia đình chúng ta. Cám ơn quý ân thân nhân đã chia sẻ vật chất-tinh thần với gia đình chúng con trong thời khắc hoạn nạn ấy, đặc biệt cha Giuse Võ Qúy, cha Phêrô Lê Minh Cao, cha Augustino Nguyễn Văn Dụ, cha Anrê Lê Văn Hải, Sr. Myriam Ngọc, anh Hiến, anh Hùng và các bạn hữu của ba trong GĐ CCSHUẾ ở Việt Nam cùng hải ngoại đã yêu thương, quan tâm thăm viếng động viên ba và nâng đỡ ơn gọi của chúng con. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha giàu tình thương chúc phúc lành và ban muôn hồng ân cho quý ân-thân nhân!

Lời thứ bảy: “Hân hoan với lòng biết ơn”. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh vì đó là điều Thiên Chúa muốn (1 Thes 5, 18). Ba luôn nhắc chúng con như thế và chứng từ sống động cho chúng con là hằng năm cứ đến 28/10 kỷ niệm ngày Hôn phối của ba mẹ là gia đình chúng ta xin lễ hiệp dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn thật sốt sắng, và đến hôm nay gia đình các em cũng noi theo gương tốt lành ấy nơi mỗi gia đình nhỏ của các em. Thật như lời của Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói “lòng biết ơn là trí nhớ của con tim”.

Kính cám ơn ba đã chỉ lối cho chúng con bước vào đời, lắng nghe và sống mối tương quan con thảo trong tâm tình phó thác vào Thiên Chúa là Cha toàn năng, giúp chúng con biết mở rộng trái tim của người con ngoan hiền, luôn tin tưởng vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa là Cha, để luôn thuận phục Thánh Ý của Người trong mọi hoàn cảnh. Với tất cả tâm tình biết ơn, chúng con xin cẩn tuân khắc ghi mọi lời dạy dỗ của ba.

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân hậu, là nguồn của mọi Tình Cha. Cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con có một người ba tràn đầy tình yêu thương và trách nhiệm, đã hướng dẫn chúng con cách sống làm người và làm con Chúa tràn trề niềm vui nhưng cũng không kém phần đòi hỏi gắt gao. Cám ơn ba đã vén mở cho chúng con những lẽ sống thật đơn sơ, nhẹ nhàng, gần gũi với đời sống hằng ngày. Nay ba đã già và nhiều bệnh hoạn, nguyện xin Chúa thương ban cho ba sức khỏe, niềm vui an bình trong tâm hồn, đón nhận được nhiều sự quan tâm thảo hiếu của con-cháu, thiết tha yêu mến Chúa, cảm nếm nguồn hạnh phúc trong tuổi già. Và cho mỗi chúng con biết trọng quí tình cha, sống thảo hiếu ngoan hiền với cha mẹ là đấng sinh thành-dưỡng dục, biết sống tốt trong ơn gọi của mình tu trì cũng như hôn nhân, làm bừng sáng “niềm vui và hy vọng” như lòng Chúa mong muốn, trở thành ánh sáng và muối cho đời, nên chứng tá thấm đẫm Tin Mừng trong thế giới hôm nay. 

Thế là hồi ký “Lời của ba” tạm thời khép lại, đến lúc con phải đi làm việc rồi, để thực hành những cái bình thường một cách “phi thường”, “Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh” (ĐHY Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận).

Nguyện xin Chúa Thánh Thần – Đấng đã đổ tràn tình yêu vào lòng ba-con chúng ta tiếp tục làm cho tâm hồn chúng ta luôn mềm mỏng, đơn sơ, khiêm tốn, hiền hòa, tín thác để đón lấy lời Chúa và thực hành mọi ngày trong đời sống của người con Chúa.

Mến chào ba kính yêu!

Con của ba.

Nữ tu Anne Lê Thị Tú Huyền
Con của Lê Quyền PX61

Tác giả: Nữ tu Anne Lê Thị Tú Huyền F1/PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: tình cha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập148
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay20,580
  • Tháng hiện tại558,619
  • Tổng lượt truy cập56,660,256
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây