Lời con muốn nói

Thứ hai - 04/04/2022 10:40
Ba ơi, con yêu ba nhiều lắm! Đó là tất cả tâm tình của tôi dành cho ba mình mặc dù suốt 34 năm qua, tôi chưa một lần thưa lên với ba điều đó.
Lời con muốn nói
Ba tôi tên là Nguyễn Đinh, 75 tuổi, hiện đang sống tại Thanh Tân, một làng quê cách thành phố Huế 30 km. Ba tôi là một người hiền lành, ít nói và suốt đời hy sinh tận tụy cho gia đình. Sau nhiều năm tháng làm lụng vất vả để nuôi sáu người con ăn học khôn lớn, ba tôi bây giờ đã già yếu.

Tôi còn nhớ khi học cấp một, lúc ba đang cặm cụi chặt cây trong vườn thì tôi nhảy vào hái những trái sapôchê trên các cành đã vứt đi để chơi. Tôi liền bị ăn một roi rất đau. Tôi giận lắm và tự hỏi tại sao ba lại đánh mạnh tay đến thế. Sau này ngẫm nghĩ lại: đơn giản chỉ vì tình thương của một người cha sợ con mình nguy hiểm. Đó là lần duy nhất trong đời tôi bị ba đánh đòn.

Bây giờ nghĩ lại, tôi thấy ba mình thật là một người hiền lành. Chưa một lần tôi nghe ba trách mắng, lớn tiếng với vợ con hay bất kì ai, cũng không giận ai quá một ngày. Mặc dù ba tôi không dạy anh chị em tôi nhiều bằng lời nói nhưng cuộc sống của ba là cả một bài học sống động. Qua đó, tôi học được thế nào là yêu thương, thế nào là hy sinh, thế nào là hiền lành, thế nào là tiết độ, thế nào là tha thứ, thế nào là sống có trách nhiệm... Có thể nói, khuôn mặt hiền lành của ba chính là một trong những quyển sách đầu tiên mà tôi từng đọc.

Khi được nghe bạn bè tâm sự về các ông bố say rượu, đánh đập con cái hay to tiếng cãi vã, tôi thầm tạ ơn Chúa đã ban cho tôi một người ba tuyệt vời, tuyệt vời trong mắt của tôi. Nhờ đó, tôi đã trải qua những năm tháng tuổi thơ thật êm đềm, hạnh phúc. Lúc nào tôi cũng thấy ba tôi chăm chỉ làm việc: cả ngày chịu nắng nôi thiêu đốt ngoài đồng, đêm về lại hướng dẫn chúng tôi làm bài tập, rồi tất bật chuẩn bị những thứ cần thiết để sớm mai dậy làm bún lúc 2-3 giờ sáng. Mùa noel và tết, ba tôi còn nhận thêm làm máng cỏ, cắt chữ, trang trí nhà thờ... Tôi thấy ba tôi làm những công việc này một cách cẩn thận, khéo léo mà không bao giờ tự hào về điều đó.

Đối với việc công ích hay giúp đỡ người khác, ba tôi luôn sẵn sàng, mau mắn và làm cách vô vị lợi. Tuy tất bật làm việc nặng nhọc cả ngày từ sáng đến tối, nhưng chưa khi nào tôi nghe ba than thở; ngay cả những lúc đau yếu cũng không một tiếng rên la; ăn ngon hay dở, ba tôi cũng không hề một lời chê bai. Đặc biệt, ngày nào ba cũng nhắc nhở anh chị em tôi các bổn phận thiêng liêng: đi lễ, đọc kinh gia đình, học bài giáo lý... Chắc chắn những nhân đức mà ba tôi thủ đắc được một phần nào đó do ảnh hưởng của đời sống trong Tiểu Chủng viện Phú Xuân lúc còn trẻ, đặc biệt của bậc Thầy đáng kính là Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.
 

Những tâm tình tôi vừa kể trên đây không phải nhằm mục đích khen ngợi ba của mình nhưng với mục đích bày tỏ tâm tình tri ân. Cứ mỗi lần nhớ đến ba, tôi cảm thấy hạnh phúc và được thôi thúc sống lòng biết ơn: biết ơn Chúa vẫn ban cho tôi còn có sự hiện diện của ba trên đời, biết ơn ba vì sự hy sinh âm thầm cùng tất cả những điều tốt đẹp ba đã dành cho tôi và gia đình. Ba tôi bây giờ tuy ngày một già yếu, nhưng vẫn luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc cho cả gia đình. Mỗi khi có dịp về thăm nhà, lòng tôi lại xúc động khi thấy hình ảnh người cha với bước chân chậm chạp ra đón con về, rồi lại chậm chạp dõi mắt nhìn theo con ngày nó ra đi với lời nhắc nhở: “Con tranh thủ về tựu cho đúng giờ”. Khi nào điện thoại thăm ba, tôi vẫn không quên xin ba cầu nguyện cho tôi dẫu tôi biết chắc rằng ba không bao giờ quên điều đó. Nghĩ đến công ơn của ba, tôi chỉ biết bắt chước ba để sống hiền lành. Hiền lành không đơn giản là ít nói, nhưng chính là lòng tốt, biết nghĩ tốt, nói điều tốt và làm điều tốt cho người khác. Hơn nữa, sự hy sinh âm thầm của ba tôi luôn nhắc nhở tôi cố gắng làm tốt công việc được giao với ý thức tôi chỉ là đầy tớ vô dụng, tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi (Lc 17,10).
 
Nhờ cảm nghiệm được tình thương và sự hy sinh của người cha trần thế, tôi có thể kinh nghiệm cách cụ thể và sống động hơn tình thương của người cha trên trời là Thiên Chúa. Tôi tin mỗi ngày Thiên Chúa vẫn đang dõi bước theo tôi, đang yêu thương và chăm lo cho tôi. Thiên Chúa vẫn đang âm thầm nhận vào mình những thương tích, những đau khổ để tôi được sống và được chữa lành. Tôi tin mỗi ngày Thiên Chúa đang ban cho tôi những điều tốt đẹp mà đôi lúc tôi không nhận ra. Tôi tin rằng mỗi ngày Thiên Chúa đang sống trong tôi, đang nói với tôi qua những con người, những biến cố, những cảm nghiệm trong cuộc sống... Và đặc biệt, tôi xác tín tình thương và lòng nhân hậu của Thiên Chúa là cha luôn ấp ủ tôi mỗi ngày.

Là con của một người nông dân, một người bố quê, tôi không cảm thấy bị thua thiệt về điều gì. Trái lại, trong tôi luôn chất chứa một niềm hạnh phúc và tự hào về tình yêu thương và sự hy sinh cao cả của ba mình. Chính tình thương đó là hành trang giá trị nhất cho tôi và các anh chị tôi bước vào đời. Nguyện xin Thiên Chúa là nguồn mạch tình yêu luôn đồng hành cùng ba trong khi đang đối diện với sự suy giảm sức khỏe của tuổi gìà, được mạnh mẽ trong đời sống đức tin và trải qua những ngày tháng an vui, hạnh phúc.

Theo dòng thời gian, tâm tình biết ơn ba mãi luôn đọng lại trong tôi và lúc nào tôi cũng muốn thưa lên:
Ba ơi, con xin cám ơn ba./.

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Linh Trang
Con của Nguyễn Đinh PX61

Tác giả: ccshue, Nữ tu Maria Nguyễn Thị Linh Trang F1/PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: tình cha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay28,115
  • Tháng hiện tại566,154
  • Tổng lượt truy cập56,667,791
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây