Ba tôi

Thứ hai - 08/11/2021 09:22
Bạn đã bao giờ nghe câu tục ngữ này chưa? Đó là câu: “Con không cha như nhà không nóc”. Có khi nào bạn quan tâm đến tầm quan trọng của ba bạn không? Bây giờ tôi xin giới thiệu cho các bạn về vai trò của ba tôi trong gia đình tôi.
le tran anh dung 1
 
Ba tôi là một người có tầm vóc khá to lớn và cũng rất “tốt bụng”. Ba có một vai trò rất quan trọng trong gia đình tôi. Ba là người chủ yếu dạy dỗ con cái trong nhà. Cách dạy của ba rất nghiêm khắc, chỉ cần sai là phạt ngay. Các con trong nhà ai cũng có ít nhất vài lần bị ba đánh đòn nên thích mẹ nhiều hơn ba, vì ba đánh rất đau mà không được khóc, nếu khóc là bị đánh tiếp.

Nhưng khi lớn lên tôi hiểu ra là ba đánh mình là vì mình sai, cần phải sửa nên tôi không giận ba, mà lại càng yêu ba hơn. Tôi nghe ba kể rằng: Ba đã từng làm rất nhiều nghề như: đào giếng,  chẻ đá, ve chai…trước khi chuyển sang nghề làm rẫy. Trong thời gian làm rẫy, ba và mẹ chia nhau ra làm để nuôi sống chúng tôi. Đây có thể nói là thời gian cực khổ nhất của ba mẹ.

Cuối cùng, ba tôi học được nghề quay phim, chụp hình từ người khác, rồi cũng chuyển sang nghề này luôn, nhưng vẫn giữ lại mảnh vườn để vẫn tiếp tục làm rẫy. Các bạn thấy đấy: Ba tôi thật là giỏi phải không? Ba tất bật lo làm để nuôi sống gia đình tôi.
 
-

Một hôm, ngày 20/12/2006, ba bị tai nạn trong lúc đi chụp hình và bị gãy mất cái chân trái. Nhưng không vì thế mà vai trò của ba trong gia đình lại bị giảm đi. Trong thời gian này, các anh chị trong nhà đã đi học, đi làm hết, cả nhà chỉ còn lại tôi và chị Hạ sống với ba mẹ. Nhưng tôi và chị Hạ đều phải đi học cả ngày, không ở nhà được bao nhiêu, chỉ có ba và mẹ ở nhà với nhau.

Ba ở nhà vẫn không hề được nghỉ ngơi: Ba vẫn phải nấu cơm và thức ăn cho cả nhà và làm những việc trong nhà. Những lúc tôi, chị Hạ và mẹ đều đi nhà thờ thì chỉ còn một mình ba ở nhà. Tôi biết ba ở nhà một mình vậy thì buồn lắm nhưng cũng không biết làm gì được.

Trở lại câu tục ngữ ban đầu tôi đã giới thiệu, tôi chợt nhớ lại một kỷ niệm của ba đã lo cho chúng tôi trong thời gian nhà tôi đang xây: Trong thời gian đó, nhà tôi phải dỡ mái tôn để xây. Xui xẻo làm sao đêm đó trời lại đổ mưa. Thế là nhà tôi bị ướt và ngập như bị triều cường, nhưng tôi lại không hề hay biết, đến sáng thức dậy mới biết được. Nguyên nhân là tôi và chị Hạ ngủ ở trong gian phòng để đồ đạc, được che lại cẩn thận nên không bị ướt. Nhưng nếu không nhờ ba thì nước cũng bị ngập vào phòng của chúng tôi luôn rồi.

Lí do mà nước không thể tràn vào phòng của tôi là vì ba đã dùng khăn chặn mép dưới của cửa lại và nước không thể tràn vào. Ở ngoài thì ba liên tục dùng cây lau nhà để lùa nước ra khỏi nhà. Vì vậy mà ba đã thức trắng đêm, chịu ướt và chịu rét để cho chúng tôi được yên giấc ngủ. Ba đúng là “nóc nhà”, luôn che chở cho chúng tôi. Cho dù ba còn nhiều khuyết đểm như: hút thuốc, hay nóng giận…nhưng tôi vẫn luôn tự hào về ba tôi và đối với tôi, ba là người ba tuyệt nhất!!!

Các bạn đã có ai cảm nhận được tình yêu của ba dành cho bạn chưa? Nếu chưa thì hãy ngồi lại, suy nghĩ thật kỹ để biết được tình yêu của ba và hãy cố gắng báo đáp cho ba của bạn một cách xứng đáng nhé!

Lê Trần Anh Dũng
Con của Lê Văn Dương HT68

Tác giả: Lê Trần Anh Dũng F1/HT68

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: tình cha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập677
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm675
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại935,440
  • Tổng lượt truy cập57,037,077
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây