Chuyện về những cái tên

Thứ sáu - 05/11/2021 10:08
Con hy vọng và cầu nguyện cho anh chị em F1 GĐ CCSHuế biết trân trọng những gì mình đang có, đừng để giống như anh em tụi con bây giờ muốn biết lúc ở TCV Hoan Thiện, Ba như thế nào, cuộc sống ra sao...bây giờ không còn cơ hội.
 
tinh cha 3 1
 
Một buổi chiều giữa tháng 10 năm 2011, tại nhà con có một buổi nhậu mừng ba của con được về nhà sau hơn một tháng nằm viện ở Sàigòn. Với món thịt cầy khoái khẩu, Ba của con cùng với thầy Trần Văn Tôn HT65 và thầy Nguyễn Thanh HT63, có con được đặc cách tham dự để thay ba của con vì ba của con đang thời gian đợi tái khám.

Với một không khí vừa mừng vừa lo, thầy Tôn lên tiếng để đánh tan bầu không khí và yêu cầu ba của con giải thích về việc đặt tên con lại trùng tên cha. Lời của thầy Tôn như gợi lại một kí ức hào hùng của một người tên Nguyễn Thanh Châu PX61, với sự trìu mến của anh em thường gọi là Kennedy.

Với giọng điệu của một người đang bệnh có vẻ giễu cợt của cái gọi là cuộc đời Sinh, Lão, Bệnh, Tử, ba của con kể:

Vào những ngày cuối năm 1976, sau khi cảm nhận được thời gian học tập “cải tạo” về lập gia đình bước đầu mưu sinh với gánh nặng cơm áo gạo tiền. Cùng trách nhiệm của một người chủ gia đình, cùng với thiên chức làm cha mà Chúa trao cho người mang tên Châu.

Bắt đầu bởi gió cát vùng đất Ninh Thuận với hy vọng gió thổi đi quá khứ để làm người mới, đứa con đầu lòng được goi là Phong đã ra đời. Thời gian lặng lẽ trôi, gió đưa mưa tới, đầu năm 1979 Vũ cũng có mặt. Nhưng Phong, Vũ trong nhà không bằng mưa gió cuộc đời, nên cuối năm 1979 Ba, Mạ của con rời xa vùng đất gió cát Ninh Thuận vào Đồng Nai, Cù Bị là vùng đất anh em Phong, Vũ có thêm em Bảo vào cuối hè 1982.

Phong, Vũ, Bảo vẫn không xóa được sự hoài niệm quá khứ của người con họ Nguyễn tên Châu. Cuối năm 1985, Ba của con cùng vợ với 3 chàng Ngự Lâm Pháo Thủ (Phong, Vũ, Bảo) lại dứt áo ra đi tìm miền đất hứa. Tây Ninh chào đón gia đình chúng con với một xã giáp biên giới Campuchia trong sự yên bình tạm bợ ở vùng đất khỉ ho cò gáy.

Ba, Mạ cùng với bà con, anh em con chào đón Quý Nữ vào những ngày đầu tháng 8/1986. Bé Thùy đã được thêm vào sổ gia đình Công Giáo. Gió mưa bão bùng cũng có ngày yên ổn, cây muốn lặng mà gió chẳng ngừng! Phong trào Pôn Pôt nổ ra ở vùng giáp biên, gia đình con lại một lần nữa di tản, viết lại sách xuất hành cuối năm 1986.

Ba Mạ của tụi con khăn gói đi tìm miền đất hứa, không phải trong sa mạc mà dạt về vùng sông nước miền Tây, với địa danh Long An với hy vọng Lòng được An! Với sự nỗ lực của bản thân, Ba Mạ tụi con có một căn nhà gần chợ, sát sông, cạnh nhà thờ cách 500m với sự tín thác trong Đức tin, vì Đức tin không làm việc là Đức tin chết. Sự yên lặng của bầy sói (Phong, Vũ, Bảo, Thùy) cần có một sự làm chứng đích thực trong Đức tin nên cu Minh được gửi tới làm em của Phong, Vũ, Bảo, Thùy trong một ngày tháng 12/1988. Minh chỉ là sáng không màu nên Quang đã được gia đình chào đón vào những ngày cuối năm 1991.

Vậy là đủ, vì mọi người cứ nghĩ sau cơn mưa trời lại sáng! Với sự cảm nhận cuộc đời trong tư tưởng của một người hoài cổ, với thời gian hy vọng thay đổi cuộc đời, nhưng chẳng được gì. Và đã hiểu được Chúa sinh ra ta, không cần có ta; muốn cứu chuôc ta, cần ta cộng tác. Vì vậy vào thời điểm 1984 Châu gia đã được định hình, hy vọng của một người cha đã tín thác vào sự quan phòng của Chúa và mong ước con nhà tông không giống lông cũng giống cánh.

Từ đó sổ gia đình Công giáo của FX. Nguyễn Thanh Châu đã có thêm Phong Châu, Vũ Châu và Bảo Châu, tiếp sau đó sổ bộ Châu Gia được viết tiếp thêm Thùy Châu, Minh Châu, Quang Châu.

Ở đời, cuộc vui nào cũng tàn, vì vậy cuộc nhậu cũng chấm dứt. Kể từ đó hai Thầy, mọi người không còn gặp lại người anh, người bạn tên Kennedy. Phong, Vũ, Bảo...cũng không được nghe ba gọi tên, không bị Ba la rày mỗi khi phạm lỗi...!

Hai hôm sau, ngày 11/10/2011 nhằm rằm tháng 9 năm Tân Mão, FX. Nguyễn Thanh Châu tức Kennedy PX61 đã được Chúa gọi về trong sự tiếc thương của bằng hữu, bạn bè và gia quyến.

Tham dự một buổi nhậu trong vai trò một người con được đặc cách mà con không muốn, nhiều khi con tự hỏi tại sao con không hỏi ngay khi còn có thể, tại sao phải đợi để có khách hỏi,...và cuối cùng được nghe Ba kể những chuyện mà mình có thể biết trước thay cho lời trăn trối!

Con hy vọng và cầu nguyện cho anh chị em F1 GĐCCSHuế biết trân trọng những gì mình đang có, đừng để giống như anh em tụi con bây giờ muốn biết lúc ở TCV Hoan Thiện, Ba như thế nào, cuộc sống ra sao...bây giờ không còn cơ hội.

Bartôlômêô Nguyễn Thanh Phong Châu
Con của FX. Nguyễn Thanh Châu PX61 (mất 11/10/2011)

Tác giả: Bartôlômêô Nguyễn Thanh Phong Châu

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Chú ý: Được đăng lại bài viết, nhưng vui lòng ghi rõ nguồn "Gia đình Cựu Chủng sinh Huế" và link đến bài viết trên trang này.
 Tags: tình cha

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập607
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại919,573
  • Tổng lượt truy cập57,021,210
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây