Họp mặt Liên Tu Sĩ Giáo Phận Huế với Đức TGM Leopoldo Girelli.

Thứ tư - 07/09/2011 20:36

-

-
Từ 14 giờ 30 chiều ngày 04/9/2011, các tu sĩ nam nữ thuộc Tổng Giáo phận Huế tập trung về Trung Tâm Mục Vụ để tham dự buổi họp mặt với Đức TGM Leopoldo Girelli, Vị Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam.
Họp mặt Liên Tu Sĩ Giáo Phận Huế với Đức TGM Leopoldo Girelli
 
Từ 14 giờ 30 chiều ngày 04/9/2011, các tu sĩ nam nữ thuộc Tổng Giáo phận Huế tập trung về Trung Tâm Mục Vụ để tham dự buổi họp mặt với Đức TGM Leopoldo Girelli, Vị Đại Diện không thường trú của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI tại Việt Nam.
 
 
Những gương mặt rạng rỡ với những tiếng cười vui náo nức, mọi người cùng Thầy MC tập bài hát chào mừng Đức TGM Leopoldo Girelli trong tiếng đàn rộn ràng, một bầu khí sinh động và vui tươi. Đúng 3g15, Đức TGM Leopoldo Girelli cùng Đức TGM Stêphanô và Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xaviê bước lên lễ đài giữa tiếng hát, tiếng vỗ tay chào mừng của các tu sĩ nam nữ trong các Dòng: Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng La San, Dòng Thánh Tâm, Đan viện Thiên An, Dòng Kín, Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng và Dòng Phaolô. Cha Antôn Huỳnh Đầy, Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm và cũng là Cha Đặc trách Liên Tu sĩ Giáo Phận Huế lên có đôi lời chào mừng. Cha nói:
 
“... Gia đình liên tu sĩ Huế hân hoan chào đón Đức Giám mục, vị Đại Diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đến với chúng con trong buổi chiều hôm nay. Với lòng con thảo, qua Đức Tổng Giám Mục, liên tu sĩ Huế chúng con xin được hiệp thông với toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận kính cẩn dâng lên Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI lòng biết ơn về tình thương đặc biệt mà ngài đã ân ban cho liên tu sĩ Huế chúng con vinh dự được diện kiến vị đại diện của ngài ngay tại xứ Huế miền Trung Việt Nam của chúng con hôm nay.
 
Thưa Đức Tổng Giám Mục, chúng con trân quý công khó của Đức Tổng khi thực thi sứ mạng đến với đoàn con ngay tại mảnh đất này. Giờ đây chúng con xin được đệ trình đôi nét về gia đình liên tu sĩ Huế.
 
Gia đình liên tu sĩ Huế chúng con may mắn được sống trong sự bao bọc yêu thương của Đức Tổng Giám Mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Đức Giám Mục Phụ Tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng. Nhờ đó, với thời gian hầu hết các Đan viện, Dòng tu trong Giáo phận Huế đã từng bước hồi sinh sau khi trải qua bao cơn biến loạn của thời cuộc. Theo báo cáo thường niên của gia đình liên tu sĩ trong Giáo phận hiện nay, tổng số nam tu sĩ của Đan viện Thiên An, Dòng Chúa Cứu Thế, La San, Thánh Tâm là 149 tu sĩ, trong đó có 31 Linh mục thuộc Đan viện Thiên An, các Dòng Chúa Cứu Thế, Thánh Tâm và có 960 nữ tu sĩ thuộc Đan viện Cát Minh, các Dòng Mến Thánh Giá, Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Con Đức Mẹ Đi Viếng, cộng đoàn Phaolô tại Huế.
 
Dầu con số còn khiêm tốn, nhưng trong suốt bao năm qua, liên tu sĩ chúng con cũng đã cố gắng hòa nhập chung vào công việc mục vụ giáo xứ, bác ái và truyền giáo của Giáo phận. Quê hương miền Trung của chúng con là một vùng đất hàn vi một thưở..., bão lụt thất thường...hàng năm, nhưng may mắn nhờ sự ưu ái của Mẹ Giáo phận địa phương cũng như nhờ vào tấm lòng quảng đại của bao người nên công việc mục vụ, truyền giáo, phục vụ bệnh nhân, ủy lạo người nghèo khó, bệnh tật, trẻ em côi cút, cũng như góp phần giáo dục cộng đồng của chúng con dầu chưa kiện toàn nhưng vẫn được diễn tiến tốt đẹp.
 
Với hoàn cảnh hiện tại của Giáo phận Huế một vùng còn nhiều eo hẹp trong việc thiêng liêng nhưng lại phong nhiêu về các nền văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, nên việc dấn thân làm chứng Tin Mừng của liên tu sĩ chúng con còn nhiều khó khăn. Do đó, chúng con mạo muội trình bày để Đức Tổng cầu nguyện và chúc phúc cho công việc chúng con, hầu mong cho anh chị em trở nên mảnh đất ở miền Trung này có được cuộc sống êm ấm, hạnh phúc và sớm đón nhận tình yêu của Chúa Kitô Phục Sinh, qua mầu nhiệm dấn thân phục vụ của đại gia đình liên tu sĩ chúng con.
 
Trân trọng kính chào Đức Tổng Giám Mục.
 
 
Tiếp đến, Đức TGM Leopoldo Girelli chào tất cả mọi người và ngài nói lên lời cám ơn đối với Cha Đặc trách Liên tu sĩ cùng tất cả mọi anh chị em tu sĩ đang hiện diện. Qua bài phát biểu của Cha Đặc trách ngài thấy rất ấn tượng với những điểm sau:
 
Thứ nhất, là con số 149 nam tu sĩ trong Tổng Giáo phận Huế, trong đó có 31 Linh mục Dòng và con số 960 nữ tu. Ngài nói không hiểu tại sao con số nam tu sĩ ít hơn con số nữ tu sĩ. Có lẽ trong trái tim người nữ tình yêu lớn hơn người nam. Ngài thấy sự hiện diện của các tu sĩ tại Trung tâm Mục vụ có nhiều Dòng tu khác nhau và mặc nhiều tu phục khác nhau, phong phú đến nỗi Đức Mẹ La Vang cũng muốn mang tu phục truyền thống của Việt Nam. Nhiều Dòng tu biểu trưng như vườn hoa muôn màu muôn sắc, mỗi Dòng có một Đặc sủng riêng họp lại làm nên vẻ đẹp và có một đóng góp riêng cho toàn thể Giáo Hội. Nhưng tất cả mọi đặc sủng đều bắt nguồn từ một đặc sủng như nhau. Chúa Giêsu chính là mẫu mực cho tất cả các Đặc sủng của chúng ta và mỗi Hội Dòng chúng ta tìm thấy nơi Ngài nét tiêu biểu cho mình. Chẳng hạn Dòng chiêm niệm, chúng ta thấy Chúa Giêsu đang cầu nguyện trên núi cao và đó là đặc sủng của Dòng chiêm niệm. Nếu anh chị em muốn sống đặc sủng nghèo khó của Phanxicô chúng ta nhìn thấy Chúa Giêsu Ngài rất là nghèo. Nếu anh chị em muốn trở thành những người tu sĩ hoạt động, ta cũng nhìn thấy Chúa Giêsu Ngài đang dạy các môn đệ và dạy các người dân thời của Ngài. Nếu anh chị em muốn trở thành những người tu sĩ hoạt động, để chữa lành những người đau ốm thì chúng ta nhìn xem Chúa Giêsu Ngài rất gần gũi với những người nghèo khổ, bệnh tật và những người không được may mắn để chữa lành cho họ. Nếu anh chị em muốn sống đời sống trinh khiết, hãy nhìn xem Chúa Giêsu Ngài cũng sống độc thân, Ngài cống hiến tình yêu của Ngài cho Thiên Chúa Cha, đến nỗi chết trên thập giá để hoàn tất ý định cứu rỗi của Thiên Chúa Cha về Ngài. Như vậy chúng ta nhìn xem vườn hoa của Giáo Hội muôn màu muôn sắc nhưng có một điểm chung là tình yêu và cuộc sống của Chúa Giêsu. Đây là sứ điệp của Cha gởi đến anh chị em hãy trở thành mảnh vườn của Giáo Hội Chúa Giêsu.
 
Sau đó, Đức TGM Leopoldo Girelli giải đáp một số câu hỏi do các tu sĩ đưa ra. Cách giải đáp của Ngài thật ý nghĩa và khôn khéo, Ngài quy tụ tất cả về con người Đức Giêsu Kitô, ngài mời gọi mọi người hãy sống và hãy có những ý nghĩ, tư tưởng và hành động như Đức Giêsu.
 
 
Đúng 4 giờ, chương trình “Hoan ca bên Cha” được bắt đầu với những tiết mục thật đặc sắc. Các nữ tu trong những trang phục truyền thống áo dài, áo bà ba, áo ba tà...với những câu ca, điệu hò dân tộc, với những nhạc cụ sáo, đàn bầu, đàn tranh...tất cả đều tạo nên những nét đẹp văn hóa rất riêng của Việt Nam, mang lại cho người xem những ấn tượng sâu sắc và tuyệt vời. Đức TGM Leopoldo Girelli cũng đã nói lên sự yêu thích con người Việt Nam, đặc biệt là các tu sĩ luôn nở nụ cười tươi trên môi như hình ảnh biểu trưng đất nước Việt Nam hình chữ S, mở đầu của chữ Smile (mỉm cười).

Cuối buổi văn nghệ, Đức TGM Leopoldo Girelli cùng Đức TGM Stêphanô và Đức Cha Phụ Tá Phanxicô Xaviê, Quý Bề Trên Dòng và các diễn viên lên sân khấu chụp hình lưu niệm chung.
 
 
18g15 mọi người cùng vào bàn ăn, chia sẻ bữa cơm huynh đệ chứa chan tình thương. Sau đó, chia tay Đức TGM Leopoldo Girelli cùng Đức TGM Stêphanô và Đức Cha Phụ Tá Phanxicô Xaviê...và chia tay nhau ra về khi đã nhận phép lành từ Đức TGM Leopoldo Girelli.
 
Tạ ơn Chúa một buổi chiều hội ngộ thật ý nghĩa và tiếp thêm niềm vui, hăng say cho những tâm hồn tận hiến vì Nước Trời.
 

Tác giả: Thu Hường

Nguồn tin: Trang tin TGP Huế.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập534
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm531
  • Hôm nay79,782
  • Tháng hiện tại885,037
  • Tổng lượt truy cập58,170,906
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây