Đức TGM Leopoldo Girelle thăm Đại Chủng viện Huế.

Thứ hai - 05/09/2011 10:59

-

-
Sáng ngày 4.9.2011, sau buổi tiếp đón trọng thể và thánh lễ đại triều tại nhà thờ chính toà Phủ Cam, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, đã đến thăm và chia sẻ với các chủng sinh của Đại Chủng viện Huế.
ĐỨC TGM LEOPOLDO GIRELLI VIẾNG THĂM ĐẠI CHỦNG VIỆN HUẾ
 
Sáng ngày 4.9.2011, sau buổi tiếp đón trọng thể và thánh lễ đại triều tại nhà thờ chính toà Phủ Cam, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, đã đến thăm và chia sẻ với các chủng sinh của Đại Chủng viện Huế.
 
Đúng 10h45, phái đoàn của Đức TGM tới Đại Chủng viện. Cùng đi có Đức TGM giáo phận Huế- Têphanô Nguyễn Như Thể,  Đức Giám mục Phụ tá FX. Lê Văn Hồng, quý cha quý quan khách.
 
Mở đầu buổi chia sẻ, cha Tân Giám đốc Đại Chủng viện Alphong Nguyễn Hữu Long có lời chào mừng Đức TGM Đại diện Đức Thánh Cha, quý Đức cha và quý khách. Ngài nhấn mạnh rằng: đây là niềm vui và vinh dự lớn cho Chủng viện khi ngày đầu tiên của năm học được Đức TGM Đại diện Đức Thánh Cha tới thăm và  ban phép lành của Đức Thánh Cha cho Chủng viện.
 
Cha giám đốc cũng giới thiệu sơ lược về Đại Chủng viện Huế, ban giáo sư và các chủng sinh trong niên học mới.



 
Đức TGM Đại diện Đức Thánh Cha đáp từ bằng lời chào và cám ơn cha Giám đốc, quý cha giáo và các thầy đã đón tiếp ngài một cách thân tình. Bài chia sẻ của Đức TGM xoay quanh chủ đề “ Làm thế nào để chuẩn bị trở thành một linh mục tốt? ”.
 
Bắt đầu buổi nói chuyện, Đức Đại Diện đã nói: “Với tư cách là vị đại diện của Đức Giáo Hoàng, cha có một sứ điệp cho các con , cha khuyến khích các con chuẩn bị bản thân tiến đến chức linh mục”.
 
Sau khi nhắc lại ba chức năng của người linh mục: lãnh đạo cộng đoàn, cử hành các bí tích và dạy dỗ dân chúng, và linh mục là người đại diện Chúa Giêsu Kitô, từ Ngài phát xuất ba chức năng này: vua, tư tế và thầy dạy (ngôn sứ), Đức Tổng đã đặt câu hỏi: “Ở chủng viện, làm thế nào chuẩn bị cho mình trở thành những linh mục tốt?”, và đưa ra ba phương thế để chuẩn bị:
 
Trước tiên, “các con phải cầu nguyện, bởi vì khi cầu nguyện, các con thánh hóa bản thân” để trở nên “những linh mục tốt lành, những trung gian tốt lành cho dân chúng”. “Các con học hỏi trở thành những linh mục tốt lành để thánh hóa cộng đoàn sẽ được giao phó cho các con”.
 
Tiếp đến, “các con cần học tập, bởi vì học thần học, triết học…là quan trọng cho việc trở thành những thầy dạy tốt/giỏi cho cộng đoàn tương lai của các con. Một thầy dạy không thể dạy những gì mình không biết, vì thế, trước tiên, các con phải học những gì các con muốn dạy. Do đó, học tập là rất quan trọng trong việc đào tạo của các con”.
 
Sau cùng, Đức Tổng nói: “Nếu các con muốn trở thành những vị lãnh đạo tốt/giỏi và trở thành những mục tử tốt lành của cộng đoàn, các con phải học biết làm chủ bản thân các con, tính khí của các con, thái độ của các con. Các con không thể khuyên bảo dân chúng nếu các con không thể làm chủ bản thân. Do đó, kỷ luật trong chủng viện là cách học biết làm thế nào làm chủ bản thân. Tuân theo quy luật của chủng viện là cách để trở nên có nghị lực mạnh mẽ”, “trở nên những vị lãnh đạo tốt”.
 
Nói tóm lại, theo Đức Tổng, “ việc đào tạo trong chủng viện có ba đặc điểm: cầu nguyện, học tập, kỷ luật”.
 
Kết thúc sứ điệp cho các thầy, Đức Tổng khuyên bảo: “Nếu các con học hỏi trở thành những sinh viên tốt, trở thành những chủng sinh tốt trong việc cầu nguyên, trong sự vâng phục, thì các con sẽ trở thành những linh mục tốt.”
 
 
Ngài khẳng định: “Giáo Hội cần những linh mục tốt. Giáo Phận Huế, tất cả các giáo phận và Giáo Hội ở Việt Nam cần những linh mục tốt. Do đó, cha khuyến khích các con chuẩn bị bản thân trong giai đoạn đào tạo ở chủng viện này để chuẩn bị trở thành những linh mục tốt.”
 
Ngài nhấn mạnh “ Giáo hội cần những linh mục tốt” ( The Church needs good priests), Tổng Giáo phận Huế cũng như mọi giáo phận khác đều cần những linh mục tốt. Ngài ước mong các thầy sẽ trở thành những mục tử nhân lành cho Giáo hội và ngài hứa sẽ cầu nguyện cho các thầy.
 
Sau bài chia sẻ, Đức TGM đã dành thời gian trả lời những thắc mắc của các thầy, tuy nhiên do thời gian hạn hẹp nên ngài chỉ trả lời được 2 câu hỏi rất thực tế.
 
Sau buổi gặp gỡ, mọi người cùng vào Nhà nguyện để viếng Thánh Thể, nhận lãnh phép lành của Đức TGM Đại diện Đức Thánh Cha và phái đoàn dùng cơm trưa với các thầy tại Đại Chủng Viện.
 
 
(Theo XBVN)

Video Đức TGM Leopoldo Girelli nói chuyện với các chủng sinh Đại Chủng viện Huế.
 

Nguồn video: XBVN

Tác giả: Theo XBVN

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập1,152
  • Hôm nay184,622
  • Tháng hiện tại1,558,570
  • Tổng lượt truy cập58,844,439
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây