Nhật ký Ngày Về 40 Năm Nhìn Lại 1979-2019. [2]

Chủ nhật - 29/12/2019 04:34
Quý anh em đã hy sinh nhiều thời gian quý báu, sức lực cho đại cuộc thật đáng ngưỡng mộ: Anh Trần Đình HT62, người nông dân thứ thiệt ở làng Triều Thủy, An Truyền; anh Phi Khanh HT63-64 ở tận Quảng Công, Quảng Điền là hai vị ở xa nhất, luôn làm gương ứng trực mỗi ngày...
Nhật ký Ngày Về 40 Năm Nhìn Lại 1979-2019. [2]
Bài 2: NGÀY CHUẨN BỊ SỰ KIỆN “CHO NHAU MỘT NGÀY 21-12-2019”

- Cafê TTMV: Cafê sáng ở phía trước Trung Tâm Mục Vụ, nơi cung đường Nguyễn Trường Tộ, ở đây là điểm hẹn lý tưởng nhất của khách tha phương khi trở về gặp lại cố nhân, nơi đó vương vương màu tri kỷ của bằng hữu, đồng môn, và cũng là nơi sát bên cung lòng của TGP Huế, chúng tôi có thể vào thăm các cha giáo, các cha hưu dưỡng, cũng như các cha bạn hữu cùng thời…

Riêng sáng nay thật đặc biệt dành cho lớp HT71, cha Nghĩa từ Đại Ngàn Tây Nguyên về tham dự, cha Minh Anh từ miệt biển Hà Úc có mặt cùng hai thằng bạn chí thân của tôi, đó là Thọ và Thông; tôi cũng muốn mời các anh chị thân hữu khác, nhưng ngại lạc quẻ nên thôi. Những câu chuyện về HT71 của một thời được nhắc lại mênh mang, mới đó mà đã hơn 10 năm khi HT71 hội ngộ vào 2008 ngay tại TTMV. Những hình ảnh thương nhớ của anh chị em đến từ mọi nơi trên thế giới như Nhật bổn, Nauy, Hoa kỳ, và cả ba miền Nam Bắc Trung lại trở về trong miền ký ức. Tôi còn nhớ như in hình ảnh thằng Võ Đức Thành vì ham chơi, về trễ, cửa cổng chính đóng, nên phải leo vào, bụng hắn bự nên vắt vẻo trên đầu cổng…phải ba thằng khác leo lên đỡ nó xuống; còn cha Nghĩa vì mãi mê nghe các điệu nam ai, nam bình do các giai nhân đàn ca hát xướng, chỉ nhắm mồi mà quên uống, đêm khuya bị đau bụng quằn quại phải đưa đi cấp cứu; riêng thằng Thông thì xỉn quá, anh em điểm danh, thấy vắng mặt, ben bủa tứ bề đi tìm mãi không thấy, ai ngờ nó nằm trong góc phòng, thân nó lại đè lên điện thoại. Tối đó, thằng Thọ chuẩn bị nguyên một nồi thịt hon đặc sản, bê lên tận sân thượng TTMV chơi tới bến “Ninh Kiều”. Thời điểm đó, chúng tôi mới chập chững ngũ thập niên, nên hãy còn sung độ…

- Tam Sơn quán ở Kim Long: Reng reng reng…anh Phi Khanh gọi: Dũng thấu Huế chưa? - Dạ tới hôm qua - Lên đây gấp - Chỗ nào? - Quán Tam Sơn, Kim Long - OK, đợi em 5 phút.
 
-

Nhìn đồng hồ, vừa đúng 12h00, tôi đồ là các anh đang rủ nhau đi ăn trưa, tôi chạy lố đến chợ Kim Long, ngay ngôi chợ này, dễ có hơn 10 năm trước, tôi đã đến đây với cha Thứ, ngài bảo có một tiểu thư Tôn Nữ NL, hoa khôi của 12 D6 bán chạp phô ở chợ, tôi liền háo hức vào thăm nàng, hỡi ôi nàng đã khác hẳn ngày xưa 180 độ, ngày đó nàng mảnh khảnh, đài các …mà bi chừ bỗng phát tướng, tôi nhìn mãi mà không nhận ra, thời gian tàn phai, năm tháng mịt mù, hương sắc theo gió. Lớp 12 D6 của tôi ngày đó có nhiều hoa khôi, một trong số đó là nàng DT, ở Saigon, tôi từng gặp. Trở lại chuyện đi quá lố, tôi vội quay lại, nhận ra anh Phi Khanh đang đứng chờ tôi ở góc đường.

Thì ra sau khi trang hoàng chuẩn bị cho ngày trọng đại vào ngày mai, các anh em đó đã đến đây ăn trưa, một cái lẩu thập cẩm dễ nuốt. Quý anh em đã hy sinh nhiều thời gian quý báu, sức lực cho đại cuộc thật đáng ngưỡng mộ: Anh Trần Đình HT62, người nông dân thứ thiệt ở làng Triều Thủy, An Truyền; anh Phi Khanh HT63-64 ở tận Quảng Công, Quảng Điền là hai vị ở xa nhất, luôn làm gương ứng trực mỗi ngày. Tôi ngạc nhiên khi thấy anh Văn Hữu Tín (Lâu) HT69 tham gia rất tích cực, anh Tín là người thường tổ chức các sự kiện cho các đoàn thể nổi tiếng ở Huế, nay gắn bó mật thiết với GĐ CCS Huế-Quảng Trị; ngoài ra còn có anh Lê Xuân Nhàn HT69 và các em Trần Ngọc Xanh, Trương Hậu, Lê Văn Trung HT74…đều hăng hái “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”… Thay mặt 62 anh em ngày đó và mọi anh em khác, xin chân tình cám ơn quý anh em đã hết lòng để “Cho nhau một ngày”. Nhìn cách trang hoàng lộng lẫy các áp phích, tư liệu hình ảnh, sắp đặt bàn ghế, loa, ampli, micro… là thấy ngay công lao của quý anh em. Tôi thấy anh Tín vừa cung cấp các vật phẩm trang trí (tận dụng lại các sự kiện) vừa tự tay treo các lồng đèn, kết những bông hoa, phủ các khăn bàn trang trọng…, đúng là mẫu người nói được làm được. Ngoài ra, quý anh em còn lo việc hậu cần, bày biện các bàn ăn, thức ăn làm sao tiện việc xếp hàng, tiếp phẩm cho chu đáo.

Tắt một lời, khi nhận xét, phê bình, góp ý thì dễ dàng, nhưng nếu bắt tay vào việc, mới thấu hiểu sự hy sinh của anh em.
 
-
 
-
 
-

Sau đó, chúng tôi trở  lại nhà thờ Kim Long, tiếp tục công việc trang trí, các anh khiêm tốn tham vấn ý kiến của người phương xa, và cả cha đặc trách Antôn vời tôi vào nhà xứ để cùng bàn chuyện cho ngày mai. Anh Long HT67 ý nhị từ chối làm MC cho chương trình, nên cha đặc trách và BTC đề nghị tôi thế vai cho ngày mai.

- Họp lớp HT71: Thông lệ thường cứ mỗi lần ra Huế, việc trước tiên là nghĩ đến lớp mình, nên luôn ưu tiên thời giờ cho lớp trước. Với cá nhân tôi, không có trường mần răng có lớp, và ngược lại, nếu chỉ có trường mà không có lớp, thì mần răng vui cho đặng. Tôi thường chọn nhà Thông-Liên là nơi gặp mặt; ngày xưa tôi thích nhất nhà Thọ, chính xác là cái xưởng cưa làm tràng chuỗi 10 hạt xuất khẩu của nó, nhưng sau khi nó bị accident, chúng tôi chọn nhà Thông thường hơn. Tuy khác với các lớp khác, thường chọn một lữ quán nào đó, như HT67 thì thường xuyên chọn quán 369 ở Thành Nội, một chỗ ngồi đặc trưng cho HT67.  BĐD phía Nam và HT63-64 chọn quán Tuyết Hương, trên đầu dốc Phủ Cam, chủ quán là anh Lê Đình Hương cùng lớp và chị Tuyết, vợ anh.
 
-

Nhà Thông-Liên ở bên Gia Hội gần nhà thờ, thửa đất này vốn ngày xưa là của ông bà Viết, ba mẹ của anh Hồ Đông HT69, qua một lần sang tay, đổi chủ mới đến Thông-Liên. Ngày xưa Thông làm đại lý cấp 1 cho bia Huda, nó chuyên chở bằng xe lam, nên gọi là Thông xe lam, vợ của nó mỹ danh là  Liên, nhưng HT71 quen  goại là “Mộng Thu” (mụ Thông). Sở dĩ anh em thích ngồi đây, vì ngoài khoản lai rai, anh em còn chia sẻ cho nhau đời sống nội tâm, những kinh nghiệm tu đức hầu giúp nhau thăng tiến trong đời sống Kitô hữu; mỗi lần gặp ngoài việc phét lác, trêu chọc như thủa còn làm chú tiểu…đều có việc nhắc nhau sống đạo đức và tử tế. “Mộng Thu” tâm sự với tôi, nhà Thông vắng người, lại ít người lui tới, nên mỗi khi có dịp anh em trong lớp tới, đem lại niềm vui bất ngờ mà ý nghĩa… Vậy đó, một chút tình nghĩa cũng đủ làm cho bầu khí gia đình thêm an vui, hạnh phúc, tiền bạc nào mua được; hôm nay, nhà Thông-Liên đặc biệt có vị khách quý tới nhà, mà thằng Thông rất nể trọng, đó là cha Nghĩa BMT.
 
-
 
-

Đến 22 giờ, các em lớp út HT74 gọi đến, mình là đàn anh, nay út mời, thì mần sao từ chối. Tạm chia tay với HT71, tôi phi về quán Phương Nam, ở bên kia bờ hữu ngạn, ở đây cha Phạm Thọ cùng các em Cường, Duyệt, Trung, Hậu đã đợi sẵn. Thế là cùng tâm sự ngất ngây trong Ngày Về, sau đó Hậu dòng kéo về tư gia tiếp tục, khi tôi trở về motel, thì thân xác đã chông chênh, đồng hồ điểm giờ thứ 25.

Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71
(còn tiếp)

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập149
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay23,247
  • Tháng hiện tại561,286
  • Tổng lượt truy cập56,662,923
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây