Cảm nghĩ về ngày Lễ Giỗ Xuân Bích năm 2019 tại ĐCV Huế. Phần 1

Chủ nhật - 24/11/2019 10:00
Đoàn phía Nam gồm có anh Hà, anh Gioan, anh Cường, anh Thành, anh Đức, chị Hương cùng tôi bay ra Huế vào chiều ngày 18-11-2019, may mắn tới cố đô vào lúc thời tiết thật đẹp...
Cảm nghĩ về ngày Lễ Giỗ Xuân Bích năm 2019 tại ĐCV Huế. Phần 1
Sau khi chia tay Đại Chủng viện (ĐCV) Huế, cha giáo Micae Nguyễn Xuân Đức có bảo tôi viết một bài tường thuật về sự kiện trọng đại này, tôi từ chối vì biết có nhiều người trong ban truyền thông sẽ tường thuật súc tích và mạch lạc hơn mình; cha Đức bảo muốn đọc một bài riêng của anh Dũng, sau đó lúc trở về, anh Hà khuyến khích tôi nên chấp bút ghi lại vài cảm tưởng, đến nước này “Cung kính không bằng tuân mệnh”.

Vào cuối tháng 10-2019, khi đang làm công việc riêng ở một quận hẻo lánh thuộc tỉnh Cần Thơ, tôi bỗng nhận được phôn của cha giám đốc Giuse Hồ Thứ, người bạn cùng lớp đầy thân thiết, ngài muốn mời một số anh chị em đại diện Cựu Chủng sinh Huế đã từng giúp ngài trong việc quyên tiền xây dựng cơ sở ĐCV Huế. Tôi đưa ngài một danh sách đầy đủ, có niên trưởng Anrê Lê Thiện Sĩ là người đứng đầu… Nhưng vì khách mời có hạn, ngài chỉ chọn một số anh chị em đại diện các lớp theo ý ngài, riêng niên trưởng Sĩ, vì đã nhận lời mời của Đức Tổng PX Lê Văn Hồng sẽ tổ chức lễ Kim khánh Linh mục vào đầu tháng 12 này, nên xin kiếu.

Đoàn phía Nam gồm có anh Hà, anh Gioan, anh Cường, anh Thành, anh Đức, chị Hương cùng tôi bay ra Huế vào chiều ngày 18-11-2019, may mắn tới cố đô vào lúc thời tiết thật đẹp, những ngày trước đó, Huế nắng oi bức và mưa tầm tả. Cha Giám đốc Giuse đã chu đáo chuẩn bị xe đón tại phi trường và đưa chúng tôi về Trung tâm Mục vụ. Sau khi thầy tiếp tân của ĐCV hướng dẫn đoàn lên lầu 3 nhận phòng, danh tánh mỗi người được niêm yết trên cửa. Chương trình của 2 ngày đại lễ được sắp sẵn trên bàn. Cha Giám đốc dù rất bận rộn với việc tiếp đón nhiều đoàn khách, vẫn liên tục gọi điện thoại hỏi thăm chúng tôi suốt hành trình, ngay cả thông báo, nhắc nhở từng tiết mục của chương trình đã xếp đặt, ngài đã dành cho chúng tôi lòng ưu ái bằng việc tiếp đón trọng thị.

Anh chị em lớp HT67 ở Huế có đến 15 người đang chờ đoàn chúng tôi, không riêng gì anh Hà và anh Gioan cùng lớp, họ đã tụ họp tại quán ăn yên tĩnh ở trong Thành Nội. Những khuôn mặt thân quen từ những lần gặp gỡ lần trước, đều vui vẻ, tay bắt mặt mừng, họ đang bàn bạc về cuộc “Luận kiếm Hoa sơn” vào dịp họp mặt tháng 12 hàng năm, nhân ngày lễ bổn mạng của lớp (Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm) ở Ninh Thuận. Suốt cả chiều tà, mà tâm tình bằng hữu nói hoài chưa hết, họ rủ nhau café trên bến Kim Long, dường như tỏ ý đợi tôi bay trễ từ Sàigon ra vì lý do trục trặc giấy tờ, nhất là anh chị em trong đoàn phía Nam, ai cũng lo lắng, sốt ruột đợi chờ tôi ròng rã; có lẽ nhờ sự cố hi hữu này, mới ngộ ra tình cảm dành cho nhau… Sau đó, chúng tôi tạm chia tay để về nghỉ ngơi, chuẩn bị ngày mai tham dự nhiều sự kiện trọng thể.
 
-

Buổi sớm mai đầu tiên ở Huế với cảm giác lâng lâng khi trở về cung lòng của Mẹ Giáo phận, tôi bước vào nhà nguyện sấp mình trước Mình Thánh Chúa với tâm tình tạ ơn và phó dâng đoàn Phía Nam trong tay Chúa, xin Chúa thương ban bình an cho chúng tôi. Tôi bồi hồi, xúc động nhớ lại 6 năm trước, khi tham dự lễ nhậm chức của Đức TGM PX, tôi vinh hạnh được giúp lễ tại nhà nguyện này cho cha Bênađô Trần Lương HT66 liên tiếp trong 3 ngày. Tôi còn nhớ bài giảng chia sẻ về Thánh Gioan Kim Khẩu của ngài. Vậy mà vài tháng sau, ngài đành đoạn từ biệt vĩnh viễn. Lần khác, tôi gặp Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đang nhẹ nhàng bước vào nhà nguyện, tôi cúi đầu chào ngài, ngài chào lại tôi, tôi điều chỉnh chiếc quạt máy về phía ngài và hỏi ngài có cần tôi mở đèn cho ngài đọc kinh thần vụ, ngài cám ơn và ra dấu không cần thiết. Tại nơi này, lớp HT71 của tôi cũng đã từng tham dự thánh lễ trong lần Hội Ngộ đầu tiên vào năm 2008 với hai cha đồng tế trong lớp: Giuse Nguyễn Văn Nghĩa và Mathêu Nguyễn Quang Tuấn. Ngoài ra chính nhờ lần Hội Ngộ Hồng Ân 50 năm thành lập TCV Hoan Thiện, lớp HT66 đã tổ chức Lễ Hôn phối muộn màng cho anh chị Nguyễn Phước do cha Đaminh Phan Hưng chủ sự… Những kỷ niệm cứ ùa về làm tôi không cầm trí được.

Một điều khẳng định rằng tôi không phải đạo đức quá để đến nhà nguyện nhỏ này mỗi ngày, nhưng do thói quen ngủ dậy sớm, nhìn trong phòng, anh Nhơn Octobre đang ngồi lần hạt, đạo diễn Vinh Sơn thì phì phèo thuốc lá, đăm chiêu về bộ phim sắp tới phần hậu kỳ, riêng anh Lê Văn Hùng chăm chú vào máy tính, thao tác nghiệp vụ truyền thông, để có sớm hình ảnh thông tin cập nhật, còn tôi không biết mần gì, nên tới nhà nguyện viếng Mình Thánh Chúa vậy thôi!

Khi bước xuống cầu thang, tôi loáng thoáng thấy dáng cha nào hệt cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, định tới chào ngài, nhưng không phải, hỏi thăm mới biết đó là cha Giuse Trương Đình Hiền, Tổng đại diện giáo phận Qui Nhơn. Ngài đã từng học ở Xuân Bích, cùng lớp với cha GB Lê Quang Qúy, ngài còn khoe với tôi, đoàn của ngài còn có 2 cha khác, cũng học ở Xuân Bích. Chúng tôi mời các ngài dùng café và ăn sáng cùng chúng tôi. Dù mới lần đầu gặp nhau, nhưng như đã từng quen biết nhau thủa nào, biết bao câu chuyện ngày xưa và cả ngày nay các ngài tâm sự cùng chúng tôi. Riêng cha Tổng đại diện, ngài tự sự gốc gác của ngài vốn làng Nhu Lý, Triệu Phong, Quảng Trị. Thời ông sơ, ông cố rời làng đi vào Quảng Ngãi đã rất lâu, nên mất gốc, may mà sau đó, ngài nhờ cha Nguyễn Như Danh, vốn quê quán ở đây, mới giúp cho ngài tìm ra dòng tộc…

Một điều thú vị khi uống café ở đây, phải bảo với chủ quán là café kiểu Sàigon, họ mới hiểu ý làm ly lớn, chứ không phải loại bình thường, nho nhỏ mà người Huế quen dùng ở đây, uống café mà không phê tí nào...

Mic. Nguyễn Hùng Dũng HT71
(Còn tiếp)
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 
-
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập730
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm728
  • Hôm nay140,089
  • Tháng hiện tại1,052,353
  • Tổng lượt truy cập57,153,990
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây