Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Gx. Sacred Heart, Roggen, Colorado

Thứ ba - 29/10/2019 10:28
Xin chân thành cám ơn cha quản xứ Peter Đinh Tiến Hoàng và mọi thành phần giáo dân ở Keensburg và Roggen đã tiếp đón chúng tôi niềm nở và cho chúng tôi trải nghiệm tuyệt vời tâm tình những nông gia chất phát, trung thành với đức tin qua nhiều thế hệ, bám víu ruộng đồng và láng giềng.
Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Gx. Sacred Heart, Roggen, Colorado
Chiều thứ sáu 25/10/2019 trên đường từ phi trường về nhà, cha Simon Hoàng Thời SVD cho biết cha tân quản xứ Sacred Heart ở Roggen là một linh mục VN tên Đinh.
- Có phải cha Peter Đinh không?
- Đúng rồi.
- Đó là cha Peter Đinh Tiến Hoàng ở gần nhà con, trước học chung lớp Đại Chủng Viện Mundelein Chicago với cha Dương Quang Đức nhà mình. Mấy mươi năm trước, cha Hoàng là huynh trưởng TNTT Đoàn Kitô Vua Denver một thời với cháu Nhật, nay mừng cha Hoàng lên làm quản xứ.
 
-

GIÁO XỨ SACRED HEART Ở ROGGEN
 
Chương trình quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế mấy năm qua thường vào mùa hè. Năm nay GX Sacred Heart ở Roggen thay đổi cha xứ nên có sự chậm trễ.
 
-

Một điều trùng hợp khá thú vị là cha Peter Hoàng coi xứ Sacred Heart ở Roggen có thánh lễ Spanish cho người Mễ. Cha Simon Thời coi xứ Sacred Heart ở Menphis, Tennessee cũng có thánh lễ Spanish cho khoảng 220 gia đình người Mễ, với thánh lễ tiếng Việt cho chừng 180 gia đình Việt Nam và lễ English cho 50 gia đình Mỹ.

Trời Denver vào thu, lá vàng lay bay trên mọi nẻo đường khi làn gió thoảng nhẹ. Thời tiết cuối tuần này tuyết về, dự báo tuyết sẽ phủ cao 1 foot tức 30 cm trong mấy ngày sắp đến.

Cha Simon Hoàng Thời sẽ giảng 4 thánh lễ: Gồm 3 lễ tại nhà thờ Holy Family, Thánh Gia ở Keensburg vào chiều thứ bảy và 2 lễ chúa nhật. Một thánh lễ 7:30 sáng Chúa nhật tại nhà thờ Sacred Heart, Thánh Tâm ở Roggen cách Keensburg 25 cây số.

Đường từ nhà tôi lên Roggen khoảng 1 giờ lái xe, chừng 100 cây số về hướng đông bắc, nhưng vì thời tiết xấu nên chúng tôi chọn ở lại đêm. Cha xứ Peter Hoàng lấy ngày nghỉ phép đã giao lại nhà xứ cho chúng tôi sử dụng và cha Thời chủ tế cả 4 thánh lễ.

LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Bài Đọc I của chúa nhật XXX mùa thường niên hôm nay mở đầu bằng câu:" Lời cầu nguyện của người khiêm nhường vọng lên các tầng mây" (Hc 35, 17).
 
-

Chúng tôi đi quyên tiền truyền giáo là xin giúp các nhu cầu mục vụ của giáo phận quê nhà, đương nhiên mong đợi kết quả càng nhiều càng tốt. Nhưng đến với một giáo xứ nhỏ chừng hơn vài trăm gia đình ở giữa nông trại, thì thành quả ít nhiều có lẽ không là điều quan trọng lắm.

Vì TGP Denver đã cho phép đến giáo xứ lớn, thì cũng hài hòa có giáo xứ nhỏ. Vì "chấm này nối tiếp chấm kia, muôn vạn chấm sẽ trở thành một con đường " như lời của ĐĐK ĐHY FX. Nguyễn Văn Thuận dạy. Nhiệm vụ của chúng tôi chỉ là cầu nguyện và cố gắng hết mình.

Tuy lời cầu nguyện của chúng ta có thể thật khiêm tốn, khi mọi người đều có rất nhiều ước mơ. Nhưng Chúa sẽ giúp chúng ta chỉ những nhu cầu chính đáng, thiết thực và theo ý Ngài.

Sáng chúa nhật tuyết lất phất, từng cơn gió thổi mạnh. Giáo dân co ro đi dự lễ, nhưng nét mặt vui mừng đón nhận tuyết vì có nguồn nước làm tươi tốt hoa màu ruộng đồng.

Thánh lễ 12:30pm tại nhà thờ Holy Family dành cho người Mễ. Có khoảng 70 người từ các thành phố lân cận đến tham dự. Cha Thời dâng lễ và giảng lễ bằng tiếng Spanish lưu loát. Tôi lại có dịp nghe Kinh Chiên Thiên Chúa được hát với nhịp điệu vỗ tay rộn ràng.
 
-

Sau thánh lễ 7:30am ở GX Sacred Heart và lễ 10:30am ở giáo họ Holy Family đều có ăn nhẹ tại hội trường. Tôi hỏi 2 phụ nữ trẻ đang chuyện trò vui vẻ họ có phải là chị em!

- Đúng, chúng tôi là chị em trong Đại Gia Đình Giáo Hội, là chị em trong giáo xứ này.
 
-
 
-

Câu trả lời dí dỏm nhưng sâu sắc. Bỗng tôi nhớ lại thánh lễ cầu nguyện cho những người di dân và tỵ nạn do TGP Denver tổ chức tại giáo xứ Nữ Vương Các Thánh Tử Đại Việt Nam hôm chúa nhật 29/9/2019.

Ngày đó, tôi đã có dịp tiếp xúc một số giáo dân gốc Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông. Tất cả mọi thành phần không phân biệt chủng tộc đều là chi thể của Giáo Hội hiệp nhất yêu thương. Chúng tôi được đất nước Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ cưu mang, nhưng chúng tôi không quên cội nguồn dân tộc và hôm nay còn có bổn phận xây dựng quê hương mới này dưới mọi hình thức.

ĐỨC TIN VÀ TRUYỀN GIÁO

Một trong những chương trình truyền giáo là hỗ trợ Ơn Gọi, cụ thể như con đường tu trì gian nan của cha Hoàng Thời và nhiều tu sĩ nam nữ Việt Nam.

Mùa hè năm 1991, sau 9 năm tu chui và bị công an CSVN phát hiện truy lùng, gia đình chú Hoàng Thời bắt đắc dĩ buộc chú phải vượt biên. Sau 4 ngày đêm lênh đênh đói khát trên biển cả, chiếc xuồng nan bé nhỏ của chú đã bị phong ba bão táp nhấn chìm vài trăm mét trước khi cập bến Hong Kong và mọi người may mắn được cứu thoát.

Vì các trại tiếp cư đã đóng cửa, 81 thuyền nhân đi chung bị trả về lại Việt Nam. Nhưng riêng chú Hoàng Thời được GP Beaumont, Texas bảo lãnh qua Mỹ tiếp tục tu trì. Chú Thời sau đó đã chuyển qua Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời SVD, thụ phong linh mục và đã qua Germany, Bolivia làm việc mục vụ một thời gian mấy năm trời.

Tuần trước, gia đình tôi tròn 29 năm được qua Mỹ định cư theo diện tỵ nạn. Cuộc sống được đổi thay, không phải chỉ vật chất. Nhưng đức tin thêm trưởng thành và bạc tiền không là cứu cánh.

Đức tin vững mạnh, lòng biết ơn sâu xa và chân thành yêu thương nâng đỡ nhau là mẫu mực của việc truyền giáo. Chúng ta không nên nói suông, nhưng bằng hành động. Xin cho lời nguyện cầu của chúng con đi đôi với việc làm và sống Lời Chúa dạy "ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên" (Lc 18, 14).

THAY LỜI KẾT

Cách đây mấy ngày, hôm 23/10/2019, thế giới bàng hoàng xót xa chuyện 39 người bị chết trong một container ở nước Anh. Có thể đó là những người Việt Nam thân yêu của chúng ta đi "xuất khẩu lao động". Tin tức thân nhân của những người đó ở Nghệ An, Hà Tĩnh đang khóc lóc than van và hy vọng một sự may lành thoát nạn trong các container khác.

Xin Chúa nhậm lời chúng con như Đáp Ca: "Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe, và Chúa đã cứu họ khỏi mọi điều tai nạn" ( Tv 33, 7).

Hôm nay Lễ kính Thánh Simon & Tađêô Tông đồ, xin cho chúng con siêng năng cầu nguyện và lắng nghe tiếng Chúa. Vì "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống" ( Ga 14, 5). Vì Chúa là gia nghiệp đời chúng con.

Xin chân thành cám ơn cha quản xứ Peter Đinh Tiến Hoàng và mọi thành phần giáo dân ở Keensburg và Roggen đã tiếp đón chúng tôi niềm nở và cho chúng tôi trải nghiệm tuyệt vời tâm tình những nông gia chất phát, trung thành với đức tin qua nhiều thế hệ, bám víu ruộng đồng và láng giềng.

Mùa quyên tiền truyền giáo năm nay đã qua, chúng con cám ơn quý Đức Ông, quý Cha và anh chị em đã hỗ trợ tinh thần và lời cầu nguyện. Cách riêng cảm tạ Đức Ông Peter Nguyễn Quang, quý cha giảng lễ Lm Joseph Hồ Khanh, Lm JB. Dương Quang Đức, Lm Peter Trương Văn Thường và Lm Simon Hoàng Thời đã nhiều hy sinh.

Lạy Mẹ nhân từ, xin chúc lành mọi công việc của chúng con làm để vinh danh Chúa. Amen.

Nguyễn Cả
Lễ Thánh Simon & Tađêô Tông đồ 28/10/2019

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập618
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm617
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại983,119
  • Tổng lượt truy cập57,084,756
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây