Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Gx St. Patrick, Holyoke, Colorado

Thứ sáu - 16/08/2019 11:13
Bạn có muốn đi tu không? Thằng con trai út của tôi trả lời không, vì nó thấy các linh mục luôn bề bộn công việc và không có thì giờ đi chơi đây đó.
Quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế tại Gx St. Patrick, Holyoke, Colorado
Đúng vậy, như Lm Hồ Khanh ở GP Beaumont, Texas mấy năm qua vất vả vận động xây nhà thờ. Tạ ơn Chúa, nhà thờ Holy Trinity vừa được khánh thành ngày 28/4/2019.

Đến cuối tháng 6 và tuần đầu tháng 7, cha Khanh lại bận rộn đưa giáo dân đi hành hương Đức Mẹ Fatima và Đức Mẹ Lộ Đức ở Bồ Đào Nha và Pháp, rồi qua thăm viếng Tây Ban Nha.

Cuối tuần 10 & 11/8 này cha Khanh lại đến Denver giảng lễ quyên tiền truyền giáo giúp TGP Huế ở Holyoke, cách nhà tôi 300 cây số.

Tôi giật mình khi đón cha Khanh ở phi trường, tay cha chống gậy, bóng dáng nhỏ con, nhanh nhẹn mà oai hùng như TT Ngô Đình Diệm đi kinh lý năm nào. Hai tháng rồi cha Khanh tự nhiên đi lại đau đớn mà các xét nghiệm chưa tìm ra bệnh tình.
 
-

GIÁO XỨ ST. PATRICK Ở HOLYOKE

Holyoke nằm hướng đông bắc Denver, chỉ cách tiểu bang Nebraska chừng 25 cây số. Giữa bình nguyên mênh mông lúa mạch và đậu bắp, giáo xứ St. Patrick ở Holyoke có khoảng 100 gia đình công giáo và thêm 2 giáo họ Christ The King ở Haxtun và St. Peter The Apostle ở Fleming cộng lại cũng chỉ trên dưới 200 gia đình.
 
-

Từ liên tỉnh lộ I-76 rẽ phải vào Holyoke ngang qua Haxtun với bảng hiệu a smaill city with a big heart, một thành phố nhỏ với con tim lớn. Nhà thờ Christ The King ở Haxtun còn cách Holyoke 30 cây số và nhà thờ St. Peter The Apostle ở Fleming lại xa Holyoke 70 cây số.
 
-

Xe chạy thẳng I-76 về hướng bắc thêm một giờ là hồ McConaughy, Nebraska có chiều dài 35 cây số và chiều rộng 6.5 cây số, thênh thang như một biển hồ. Quanh năm, con cái tôi và bạn bè thỉnh thoảng lái xe qua đây cắm trại, đi thuyền, câu cá và ở lại một vài đêm.

Cha quản xứ Jerry Rohr vui tính kể chuyện có lần ngài lái xe ban ngày lúc trời mù sương đã tông phải một con nai vàng ngơ ngác, may xe còn lái được về nhà. Phải chăng những nông dân chất phát đã dại dột chọn thôn quê làm gia nghiệp?
 
-

Như thi sĩ Nguyễn Bỉnh Khiêm 500 năm trước đã viết bài thơ Nhân Tình Thế Thái:
Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn, người đến chốn lao xao
...
Rượu đến gốc cây ta sẽ nhắp
Nhìn xem phú quý tựa chiêm bao

Buổi sáng Holyoke thật yên tĩnh. Không khí trong lành, nghe tiếng chim líu lo ca và gà gáy rộn ràng, không cao ốc và xe cộ ồn ào. Tâm hồn tôi thanh thản, như không còn bon chen và vật lộn với cuộc sống. Điều cần thiết là tấm lòng và chúng tôi phó dâng việc quyên tiền cho Chúa.
 
-

BÀI GIẢNG VỀ CẬU BÉ FORREST GUMP

Chiều thứ bảy 10/8 cha xứ và cha Khanh ngồi tòa giải tội từ 3-4 pm tại GX St. Patrick. Tôi đi qua hội trường và thấy vài người đang chuẩn bị tiệc Baby Shower. Trước khi sinh, người mẹ mời thân nhân, bạn bè dự tiệc để nhận quà, vì trong Thiệp Mời đã ghi danh sách những nhu cầu của đứa bé.

Thánh lễ tại nhà thờ Christ The King ở Haxtun lúc 5 giờ chiều. Một người mẹ đem cô con gái tròn 15 tuổi gọi là lễ Quinceanera đến dự lễ để được cha xứ chúc lành. Đây là tập tục của người Mễ và Mỹ Latinh đánh dấu cô gái bước vào tuổi trưởng thành.
 
-
 
-

Phúc âm chúa nhật XIX thường niên hôm nay kêu gọi: "Hãy bán những của các con có mà bố thí"(Lc 12, 33). Cha Khanh chống gậy đi xin, nên đã khôn khéo kể câu chuyện thằng Forrest Gump tật nguyền.

Tuy chân bị băng bó khi đi lại, nhưng Gump đã vượt qua số phận, cố gắng tập luyện chạy mỗi ngày và đã trở thành một cầu thủ ôm banh "running back" xuất sắc.
 
-

Những người nghèo, tàn tật và đau khổ ở quê hương chúng tôi rất cần sự nâng đỡ của quý bạn, bằng vật chất và lời cầu nguyện, bằng cảm thông và yêu thương.
 
-

Sau thánh lễ sáng chúa nhật ở nhà thờ St. Patrick, một bà già đến tâm tình với cha Khanh:

- Chồng con là cựu chiến binh VN. Chúng con rất thương mến người Việt. Thật buồn cho quê hương cha khi TT Kennedy đã chỉ thị giết hại TT Ngô Đình Diệm để rồi VN bị rơi vào tay cộng sản.
 
-
 
-
 
-
 
-

MÁI ẤM LÂM BÍCH ĐÔNG HÀ, QUẢNG TRỊ

Một trong những cơ sở bác ái xã hội của TGP Huế là Mái Ấm Lâm Bích do cộng đoàn nữ tu Mến Thánh Giá Huế ở Đông Hà, Quảng Trị thành lập và điều hành.

Mấy mươi năm trước, một buổi sáng thức dậy quý Sơ thấy đứa bé bỏ rơi trước cửa nhà. Theo thời gian, một bé rồi 5, 10 bé không cha mẹ được đem đến, quý Sơ đành nhận nuôi thôi. Có bé tật nguyền thoi thóp, hình hài tí xíu như một bàn tay, nhưng là sự sống, là con người và nay cháu lớn mạnh.

Tên mái ấm là Lâm Bích và tên họ của các cháu nam nữ cũng đều là Lâm Bích. Lâm Bích phiên âm từ Lambert, Giám mục Phêrô Maria Lambert de Motta (1624-1679), người Pháp, Đấng sáng lập Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam.
 
-

Hiện nay Mái Ấm Lâm Bích có trên 40 cháu. Có những cháu đã trưởng thành, đã tốt nghiệp đaị học, đã đi làm và đã lập gia đình. Dòng họ Lâm Bích bắt nguồn từ đây.
 
-

Do một sự tình cờ giới thiệu từ trời Tây, Gia Đình CCS Huế tại hải ngoại và quốc nội đã có cơ hội giúp đỡ các cháu. Của ít lòng nhiều. Vì niềm an ủi và hạnh phúc lớn nhất của các cháu mồ côi là được nhiều người quan tâm, thương mến.
 
-

Sáng nay thức dậy tôi nhận điện thư từ Mái Ấm. Tôi áy náy lương tâm khi nghe Lời Chúa:" Những gì các ngươi đã không làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta" (Mt 25, 40).
 
-
 
-

HÀNH HƯƠNG THƯỜNG NIÊN LA VANG 2019

Đại Hội La Vang 3 năm một lần. Lần thứ 31 vào năm 2017. Năm 2020 sẽ là Đại Hội lần thứ 32, mừng Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập TGP Huế (1850-2020).

Năm nay Hành Hương Thường Niên ngày 14 & 15/8/2019. Chiều thứ tư 14/8 tại Linh Đài chương trình gồm lần hạt, dâng hoa, thánh lễ tôn vinh Lòng Chúa Thương Xót và chầu phép lành Thánh Thể.

Sáng thứ năm 15/8 rước kiệu và thánh lễ đồng tế kính trọng thể Đức Mẹ Lên Trời, do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám Mục TGP Huế và là Chủ Tịch HĐGMVN chủ tế.
 
-

Chủ đề hành hương là "Mẹ La Vang an ủi kẻ âu lo". Âu lo cuộc sống, sức khỏe và công ăn việc làm. Âu lo đức tin, đời sống đạo, gia đình và con cái. Chúng con chạy đến cùng Mẹ, xin Mẹ ủi an.
 
-

Mặc cho trời hè nắng cháy, cả trăm ngàn tín hữu muôn phương quy tụ về bên Mẹ, xin ơn chữa lành bệnh tật, thể xác và tâm linh.
 
-

Lạy Đức Mẹ La Vang, chúng con là những người tha phương nhưng luôn hướng lòng về Mẹ. Xin mẹ chở che, nâng đỡ và đồng hành cùng chúng con trên mọi nẻo đường của cuộc đời.

THAY LỜI KẾT

Khi linh hồn vừa rời khỏi xác, cậu Forrest Gump với một chân cà thọt chạy rất nhanh đến cổng Thiên Đàng. Thánh Phêrô chận lại:
- Khoan vào, phải trả lời vài câu hỏi.
- Thưa ngài, xin hãy nói.
- Các ngày trong tuần (gồm Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday và Sunday) có mấy ngày bắt đầu bằng chữ T?
- Quá dễ.
- Nói đi.
- Dạ Today và Tomorrow!
Thánh Phêrô lắc đầu nhưng cũng đành chấp nhận.

- Thêm một câu nữa.
- Dạ con sẵn sàng
- Vậy trong một năm, có bao nhiêu second? Second là giây cũng có nghĩa là thứ hai (second=2nd).
- Lại dễ ẹc ạ!
- Thiên Đàng không có máy tính, chịu khó cọng trừ nhân chia đi con!
- Dạ con biết rồi: 12 second ạ.
- Sao lạ vậy? Thánh Phêrô thắc mắc.
- Dạ January 2nd, February 2nd, March 2nd, April 2nd...
Thua lý, Thánh Phêrô đành cho Forrest Gump vào Thiên Đàng.

Xin chân thành cám ơn cha quản xứ Jerry Rohr đã tiếp đón chúng con nồng hậu. Ngài sẽ ký check và gởi về TGP Denver. Cám ơn quý ông bà anh chị em Holy Oke, Haxtun và Fleming, những nông dân dễ mến, bình dị và hiền lành.

Tuần 24 & 25/8/2019 Lm Dương Quang Đức cũng từ GP Beaumont, Texas lại đến Denver. Lần này cha Đức giảng lễ tiếng Việt tại GX Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Xin quý ông bà và anh chị em giúp lời cầu nguyện cho chương trình quyên tiền truyền giáo được mọi kết quả tốt đẹp, làm vinh danh Chúa. Thêm một lời kinh cho cha Khanh sớm lành bệnh.

Nguyễn Cả
Lễ Mẹ Lên Trời 15/8/2019

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập115
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm114
  • Hôm nay30,201
  • Tháng hiện tại568,240
  • Tổng lượt truy cập56,669,877
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây