Nhật ký Hội ngộ Hoan Thiện 71 [2]

Thứ bảy - 08/04/2023 03:53
Qua một đêm ngon giấc, đoàn bịn rịn chia tay cha Tuấn, tôi thấy đôi mắt ngài ngấn lệ khi chào tạm biệt từng người, ngài hẹn tái ngộ sau 5 năm nữa, khi mừng 30 năm hồng ân Linh mục. Sẽ y hẹn.
2. Viếng Đức Mẹ Măng Đen

Xe chúng tôi đến thành phố Kontum vào lúc 11g00, và cập vào nhà xứ Tân Hương để lưu trú, chúng tôi được ông biện Thanh chuẩn bị phòng ốc khang trang, sạch sẽ. Tuy chỉ là phòng giáo lý, nhưng ngày thường được giáo xứ Tân Hương bố trí mền, chiếu, gối...cho khách hành hương Đức Mẹ Măng Đen quá cảnh. Nếu từ 10 người trở lên, giáo xứ sẽ nhận nấu ăn giùm, mỗi phần cơm là 50k, buổi sáng ăn bún riêu và cà phê với giá 40k, cũng khá ngon miệng và rất vệ sinh. Giáo xứ còn bán các sản phẩm núi rừng như mật ong hoa cà phê, cà phê bột, bột nghệ...với giá tốt, nhưng trên hết là chất lượng.
 
ht 71 4

Sau khi dùng cơm trưa, chúng tôi quyết định lên xe trực chỉ trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen. Từ thành phố Kontum tới đây chừng 53km, đường đèo dốc khúc khuỷu và quanh co, khoảng vài km cuối cùng, mọc lên một quần thể biệt thự, nhà hàng, khu giải trí... được gọi là Đà lạt 2 với lối kiến trúc tân thời. Cuối cùng, địa điểm hành hương đã đến, một khoảnh đất rộng đang được tôn tạo và kiến nghiệp đã trở thành trung tâm hành hương Đức Mẹ Măng Đen và du lịch tôn giáo rộng 20 ha.
 

Sau khi cả lớp vầy quanh Mẹ, đại diện anh chị em vùng Huế-Quảng Trị chủ sự giờ cầu nguyện, tôi được thay mặt lớp thân thưa dưới chân Mẹ:

"Lạy Đức Mẹ Măng Đen, hôm nay lớp chúng con từ miền Trung và cả từ phía Nam xa xôi, ngược lên cao nguyên, rừng núi đại ngàn, để đến với Mẹ. Nơi đây chứng kiến bao thăng trầm dâu bể của lịch sử, chúng con hết sức xúc động khi cùng chiêm ngắm đôi bàn tay cùi cụt của Mẹ, làm cho chúng con ứa lệ, những anh chị em chúng con cũng có hoàn cảnh tương tự, kể cả cùi cụt trong tâm hồn do muôn vàn cám dỗ của thế tục... Chúng con van vái Mẹ phù trì cho mỗi gia đình chúng con được ơn bình an, cho cả con cháu chúng con sống đạo tử tế trong đàng ngay, chính lộ... Chúng con đặc biệt cầu nguyện cho non sông nước Việt được toàn vẹn và thịnh vượng, cuối cùng, xin Mẹ cho đất nước Ucraina xinh đẹp sớm vãn hồi hòa bình”. Sau đó cha đồng hành Nguyễn Vinh ban phép lành.
 

Chiều chưa tắt nắng, chúng tôi đến viếng nhà thờ gỗ Chánh tòa và ghé thăm mái ấm Vinh Sơn 1, hiện đang chăm sóc cho 100 trẻ, tiếc là đa số đang đi học, nên chỉ gặp một vài cháu nhỏ... Tại Kontum, có 6 mái ấm Vinh Sơn nuôi 1.000 em mồ côi, khuyết tật, có hoàn cảnh nghiệt ngã, tuy còn cha mẹ, ông bà, nhưng không có khả năng nuôi dưỡng được. Các Sơ dòng Ảnh Phép Lạ (Người thượng) nhận nuôi và chăm sóc, lo học hành chu đáo. Tôi hỏi sơ phụ trách: Cả ngàn em, đông quá...lấy gì nuôi ? Sơ không ấp úng: - Chúa nuôi. - Nếu có ai đó nhận làm con riêng được không? - Sơ lắc đầu, không ạ.
 
ht 71 6

Vậy đó, các sơ của chúng ta là vậy đó, họ sống đời tu lặng lẽ, tuyên khấn lặng lẽ, phụng sự lặng lẽ và vĩnh biệt lặng lẽ. Tôi được sơ phụ trách mời vào văn phòng và nhìn di ảnh sơ Angela Blưih, đã từng đồng hành với tôi hơn 30 năm trước, trên những làng phong hẻo lánh của Kontum, sơ đã được Chúa gọi về năm 2018. Tôi nghẹn ngào ân hận suốt 30 năm qua, không chịu thăm hỏi...
 
 

Chúng tôi chào tạm biệt mái ấm Vinh Sơn và gửi tặng một chút hiện kim của anh Bùi Khôi HT65 và đoàn, cùng với 2 thùng kẹo bánh lớn cho các cháu mái ấm (quà của cháu Tuấn F1 Hiền Hạnh )

Chúng tôi ngon giấc bình yên đêm thứ 2 trên chốn đại ngàn Kontum.

(còn tiếp)

Mic. Dũng chấp bút tường thuật
 

Tác giả: Mic Nguyễn Hùng Dũng HT71

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập572
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm566
  • Hôm nay129,785
  • Tháng hiện tại967,855
  • Tổng lượt truy cập58,253,724
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây