Huế: Xuân Sum Vầy

Thứ hai - 30/01/2023 03:59
Ngày 28-1-2023 (Mồng 7 Tết Quý Mão) là Ngày Hội “Xuân Sum Vầy” lần II của GĐ Cựu Chủng sinh (CCS) Huế– Vùng Huế & Quảng Trị. Sự kiện đầu Xuân nầy có 2 phần: Thánh lễ Tạ ơn và Tiệc vui Mừng Tết.
 
1. Đức Tin & Tình Huynh Đệ

Sáng nay, CCS vùng Huế & Quảng Trị chúng tôi tập trung về Nhà thờ chính tòa Phủ Cam để hiệp dâng Thánh lễ đầu năm Tạ ơn Chúa và cầu bình an cho Năm Mới. Thánh lễ do Cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, cựu Bề trên Tiểu Chủng viện Hoan Thiện chủ tế; cùng đồng tế có Cha Phaolô Nguyễn Luận, Tổng Đặc trách CCS Huế; Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng viện Huế; và Cha GB Lê Văn Nghiêm.

Ngày đầu Xuân, con dâng lên TC chí tôn lời cảm mến chúc khen Cha chí lành. Cảm tạ Chúa! Chúa đã ban cho một mùa Xuân, mùa Xuân sáng tươi hy vọng cho mọi người trên dương gian”. Đúng 9 giờ, đoàn rước phụng vụ từ tiền đường tiến về cung thánh trong lời ca vui tươi và tràn đầy tin tưởng của bài hát ca nhập lễ “Xuân Hy Vọng”. Đoàn rước gồm hơn 150 anh chị em CCS và quý cha đồng tế.
 
 
3

Dẫn vào thánh lễ, Cha chủ tế nói “Hôm nay, đầu năm mới, chúng ta dâng lời ngợi khen, cảm tạ và tôn vinh TC là Cha đầy yêu thương. Cầu xin Cha ban những ơn lành cần thiết cho GĐ CCS cũng như mỗi người. Xin cho chúng ta năm mới được an vui trong Niềm Tin, Lòng Cậy và Đức Mến. Nhất là cần quan tâm đến những người anh chị em chung quanh chúng ta chưa được cảm nếm niềm vui của Đức Tin”.

Trong bài giảng lễ, dựa vào đoạn Thư Do Thái và Tin Mừng Mc 4,35-41, cách vắn gọn cha Phaolô kêu mời mọi người hãy đặt trọn Niềm Tin vào Thiên Chúa. Như tổ phụ Abraham và các bậc tiền nhân của chúng ta. Các ngài đã tin vào “các điều Thiên Chúa hứa”, như thể “từ xa đã nhìn thấy các điều ấy”, và đã sống phận “lữ khách trên mặt đất”. “Họ đang đi tìm một quê hương”; “quê hương mình đã bỏ ra đi, thì họ vẫn có cơ hội trở về” (x. Hr 11).
 

Cha Phaolô nhắc nhở rằng trong cuộc sống đầy sóng gió, nhiều khi chúng ta chao đảo và lạc hướng, đánh mất niềm tin như các môn đệ trên con thuyền giữa biển khơi giông bão. Thì hãy luôn nhớ có Chúa cùng đồng hành, Ngài đang ở đó và đang ân cần hỏi han mỗi người chúng ta “Sao nhát thế ? Anh em vẫn chưa có lòng tin sao?” (Mc 4, 40). Đồng thời, chúng ta không hề lẽ loi trong hành trình lữ thứ nầy. Hãy nhìn chung quanh, có nhiều anh chị em đang cùng đồng hành với chúng ta. Những người cùng hướng đi và cùng sứ vụ Loan báo Niềm Vui Tin Mừng. Đó là các bậc tiền bối trong các nhà An Ninh, Phú Xuân, Hoan Thiện. Đó là Đấng Đáng Kính Đức Hồng Y Phanxicô Xavie. Các Vị Bề trên, Các Ân sư và các thế hệ CCS chúng ta cũng như con cháu. Tất cả mọi người, nhờ ơn Chúa, được gắn kết trong Tình Huynh Đệ CCS. Xin cố gắng gìn giữ và phát huy Tình Huynh Đệ quý giá nầy.

Cha TĐT cũng xin mọi người cầu nguyện cho Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiệu, Linh hướng CCS Huế & Quảng Trị vừa nhập viện vì chứng bệnh tai biến tái phát.
 
 
 

Sau lời nguyện hiệp lễ, anh Thủ chỉ Trần Phi Khanh đã đại diện anh em chúc Tết và cám ơn Quý Cha đã dâng Thánh lễ đầu năm mới cho GĐ CCS Huế & Quảng Trị. Đồng thời mời mọi người sau lễ về Nhà Hàng Như Ý (đầu cầu Bạch Hổ phía Nam) chia sẻ niềm vui Tết Quý Mão.

Cuối lễ, Quý Cha cùng mọi người chụp hình lưu niệm chung trước cung thánh được trang trí nhiều sắc màu tươi sáng của những ngày đầu xuân Quý Mão.
 
 

2. Đom Đóm Mùa Xuân    

Sau khi ghi hình, từ nhà thờ chính tòa chúng tôi lần lượt lên phương tiện riêng kéo về nhà hàng Như Ý tầm 2 km. Trời vẫn mưa. Huế mà mưa thì thôi rồi, thâm trầm và quen thuộc đến nỗi chẳng ai buồn thở than gì. Cơ mà thương anh chị em ở Quảng Trị chi lạ! Sợ trễ, họ khởi hành từ lúc 6 giờ sáng. Chiếc xe 16 chỗ chật cứng. Mấy bà mấy cô chỉn chu đến độ trời rét đậm mà mỗi người gói theo cả áo dài để thay khi tham dự thánh lễ “cho trang trọng”. Trời mưa rét, nhưng “tình xuân” người Quảng Trị vẫn dạt dào là thế!

Năm nay, Xuân Sum Vầy ở Huế thật đông; BTC in 150 vé số mà nhiều người không có. Tôi ước chừng khoảng 170 người (năm 2021 chừng 100), đặc biệt có nhiều cháu F1, F2.

Mười một giờ, đúng chương trình, tiệc vui khai mạc. Cha Giám đốc ĐCV Huế làm dấu Thánh giá và bắt bài hát “Đâu có tình yêu thương”. Mọi người đồng ca lớn tiếng, như thể “tuyên xưng”. Bởi đâu có Tình yêu là ở đó có Chúa. Đâu có Tình yêu thương là có tình con một Cha, có tình huynh đệ.
 

Bữa tiệc huynh đệ có 3 phần xen kẽ: thưởng thức ‘buffet’, xổ số và văn nghệ giúp vui. Mở đầu anh thủ chỉ Phi Khanh tuyên bố lý do và tỏ lòng biết ơn các ân nhân, quý cha và chúc mừng đầu năm mới đến mọi người. Tiếp đến các cháu F1 và F2 hát bài “Mừng Xuân”. Mọi người vỗ tay hoan hô các cháu và cùng nâng ly “chúc mừng năm mới”. Sau đó, MC Đức Long mời thực khách tự phục vụ các phần ăn đã được bếp Như Ý chuẩn bị sẵn ở dãy bàn để các món thức ăn.
 

Căn phòng lớn với những dãy bàn ăn trải khăn lịch sự giờ đây tràn ngập âm thanh và ánh sáng. Ánh sáng nhiều màu sắc lung linh xoay vần mê hoặc của những dãy đèn sân khấu. Âm thanh của lời ca tiếng nhạc phát ra từ dàn loa công suất lớn, pha trộn tiếng nói tiếng cười của các thực khách vui say. Cứ thế, buổi liên hoan nối tiếp xen kẽ với những bài hát xuân, điệu ngâm một bài thơ, các tâm tình trao gởi và những màn bốc số vui Xuân. Có nhiều giải thưởng: giải đặc biệt là chiếc xe đạp; độc đắc là chiếc quạt máy (cha cựu Bề trên Phêrô tặng); nhiều đồng hồ treo tường có ‘logo’ CCS Huế; các bộ ly chén; nhà hàng Như Ý cũng góp phần dành tặng thêm một giải thưởng giúp vui. Thật ra, BTC theo tiêu chí “vui là chính và có nhiều người trúng giải” nên các phần thưởng không quá đặt nặng về giá trị tiền bạc. Tuy vậy, những lần bốc số cũng giúp cho bầu khí vui Xuân thêm phần hào hứng và hồi hộp.
 
 

Trong các sự kiện quan trọng, người ta thường chia ra phần ‘lễ’ và phần ‘lạc’. Riêng hôm nay, cách nào đó hình như phần ‘lạc’ được nối kết mạch lạc với với phần ‘lễ’. Nói cách khác, xét về chủ đề Lời Chúa thì phần ‘lạc’ là do ‘lễ’ kéo dài.

Lời Chúa trong thánh lễ hôm nay được Cha giảng lễ diễn giải với ý chính là “Đức tin” và “Tình huynh đệ”. Trong khi trao giải độc đắc cho một cháu F1, Cha cựu BT Phêrô có chia sẻ câu chuyện sau. Câu chuyện về Đức tin:

Trong trại tù, một lần Cha đi dạo ban đêm trên bãi cỏ, bỗng nhìn thấy rất nhiều con đom đóm dưới mỗi bước chân. Tự nhiên ngài tưởng tượng như mình đang “đứng” giữa muôn ngàn vì sao trên bầu trời. Những vì sao sáng trên cao. Những vì sao thiên đàng. Thiên đàng của Chúa! Ý nghĩ đó giúp ngài cảm thấy tin tưởng vào Chúa và an tâm phó thác cho Đấng Quan Phòng.
 

Hôm nay, những đốm đèn xoay vần chớp nháy trên sân khấu, khiến ngài liên tưởng đến những con đom đóm ngày xưa. Cha Phêrô nhắc nhở anh chị em CCS và các cháu, qua ánh đèn sân khấu và những niềm vui ngày Xuân, hãy nhớ rằng Thiên Chúa là Mùa Xuân vĩnh cửu. Trong đời sống thường ngày, hãy tin tưởng và phó thác trong vòng tay thương yêu của Ngài.

Cha Phêrô đã ở lại với mọi người đến cuối giờ. Mặc dù ngài cho biết đây là lần đầu tiên tham dự một buổi liên hoan thế nầy; với âm thanh ngộp thở và ánh đèn nhấp nháy gây chóng mặt.

Cha Giuse Giám đốc ĐCV cũng thế. Ngài “thương đến cùng”. Tôi hơi bất ngờ vì ngài không chỉ hiện diện ‘cho có’, mà hăng hái cầm ‘micro’ năng nổ đề xướng, tham gia các bài hát khởi động trong khoảng thời gian chờ đến giờ khai mạc buổi liên hoan (11h). Trong giờ liên hoan cũng vậy, với vẻ hoạt bát và nụ cười trên môi, ngài đi hết bàn nầy đến bàn khác để chào hỏi chuyện trò với mọi người lớn nhỏ. Chẳng thấy ngài ăn uống gì, tôi nói “chắc cha sống nhờ Lời Chúa”. Có lẽ vì Tình huynh đệ! Niềm vui của Tình huynh đệ!...

Như thế, trong Thánh lễ chúng tôi được nghe Lời Chúa dạy bảo; và trong buổi liên hoan chúng tôi được chứng kiến những việc làm minh họa. Hay đúng hơn, anh chị em CCS được nhìn thấy những chứng từ sống động từ những con người của Đức Tin và của Tình huynh đệ…
 

Chúng tôi cũng được chiêm ngưỡng một việc làm tốt đẹp của một cháu F2 (cháu ngoại anh Văn Hữu Tín, HT69). Cháu đã có nhã ý dành tặng chiếc xe đạp trúng giải đặc biệt của mình cho ai đó trong số các ôn mệ ở Quảng Trị, là những người ở xa nhất. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đó là cái lộc, cái may mắn đầu năm nên cháu hãy cứ giữ lấy món quà nầy. Dù gì nghĩa cử nầy cũng là một gương sáng, xuất phát từ một tấm lòng tốt lành của con cháu CCS Huế.

Trước khi chia tay, anh thủ chỉ Phi Khanh đại diện BTC cám ơn Quý Cha, các ân nhân tài trợ, nhà hàng Như Ý, và mọi người tham dự. Anh bày tỏ sự vui mừng vì Xuân Sum Vầy 2023 có rất nhiều người tham dự. Nhiều người tham dự là sự thành công của BTC. Cũng là thành công của GĐ CCS Huế & Quảng Trị.

Xin cám ơn các anh trong Ban Tổ Chức, sự thành công, đại thành công của Xuân Sum Vầy 2023 là thành quả của biết bao tâm huyết và công sức; những lo lắng, tính toan, xoay sở đàng sau hậu trường. Kính chúc Các Anh lòng nhiệt huyết, niềm vui và hy vọng để xây dựng Tình huynh đệ CCS trong Đức tin vào “các điều TC hứa”, như thể “từ xa đã nhìn thấy các điều ấy” (x. Thư DT).
 
 

Trời Huế vẫn mưa, nhưng mùa Xuân vẫn có đó. Bởi mùa Xuân không chỉ là mai đào sớm nở tối tàn hay khung cảnh nắng ấm bên ngoài, mà mùa Xuân chính là Sức Sống. Chúng tôi ra về mà nghe Tình Xuân rạo rực trong lòng…

Huế, 28-1-2023
Lê Xuân Hảo HT67

Tác giả: Lê Xuân Hảo HT67

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập264
  • Hôm nay27,999
  • Tháng hiện tại848,658
  • Tổng lượt truy cập56,950,295
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây