Ngày Đồng hương Dinh Cát lần thứ 33 tại Sài Gòn

Thứ ba - 31/01/2023 07:28
Sau hai năm gián đoạn vì đại dịch Covid, ngày truyền thống Dinh Cát lần thứ 33 được tiếp tục vào ngày 29/01/2023, tức mồng 8 tháng Giêng Âm lịch, tại Dòng Đức Mẹ Người Nghèo, 30/13 Đ.9, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
dong huong dinh cat 09
 
Dinh Cát quê hương đất mẹ chúng ta nơi đây:

Ngước mắt nhìn Trường Sơn trùng trùng điệp điệp
Sau lưng là biển Đông xanh ngát mênh mông
Từ phía bắc Bến Hải dòng sông lịch sử
Đền sông Ô Lâu lơ lửng phía nam”.

Tên Dinh Cát khởi nguồn từ 500 năm về trước do tiên chúa Nguyễn Hoàng từ phương bắc tiến vào châu Thuận Hóa, lập ‘dinh cơ’ trên ‘dãi cát’ bên bờ sông Ái Tử (Thạch Hãn). Dinh Cát trở thành địa danh tôn giáo, có một thời hạt Dinh Cát bao gồm tỉnh Quảng Trị. Lăng thánh Tôma Thiện nằm trên bãi cát làng Ái Tử, bên bờ bắc sông Thạch Hãn.
 

Sau hai năm gián đoạn vì đại dịch Covid, ngày truyền thống Dinh Cát lần thứ 33 được tiếp tục vào ngày 29/01/2023, tức mồng 8 tháng Giêng Âm lịch, tại Dòng Đức Mẹ Người Nghèo, 30/13 Đ.9, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức.
 

Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Đệ đến với ngày họp mặt. Sự hiện diện của ngài đáp ứng lòng mong đợi của bà con đồng hương sau 4 năm ngài vắng mặt. Ngày họp mặt còn có sự tham dự đáng trân trọng của Đức Ông Jerome Nguyễn Ngọc Hàm và của quý cha Giu-se Trần Văn Lộc, Agostino Nguyễn Văn Dụ, An-rê Lê Văn Hải, Dương Văn Quốc Tiến từ Nhật Bản, Lê Thiện Long, Lê Chánh (Thủ Đức).

Khởi đầu lúc 9g30 là nghi thức Kính nhớ Tổ tiên-Ông Bà và các vị tử đạo miền Dinh Cát. Dinh Cát đóng góp vào danh sách 117 vị thánh tử đạo tại Việt Nam 4 vị, một con số không lớn, nhưng số người tử vì đạo dưới thời Văn Thân thì hằng ngàn người và lăng mộ nơi nhiều họ đạo là chứng tích. Bốn vị thánh tử vì đạo là Giu-se Lê Đăng Thị người Kẻ Văn, Phan-xi-cô Nguyễn Văn Trung người Phan Xá, Vinh-sơn Nguyễn Thế Điểm, linh mục, người Ân Đô, Phan Đắc Hòa người Nhu Lý.
 
 

Trong bầu khí tĩnh lặng và thánh thiêng của ngôi nhà nguyện, trước ngọn nến sáng lung linh và hương trầm nghi ngút bay tỏa hương thơm dịu dàng hấp dẫn của mùi trầm, lòng người cảm thấy rung động hồi tưởng về các bậc tiền nhân đã một lòng vì dân vì nước viết lên những trang sử hào hùng cho dân Việt. Đặc biệt, nhớ đến tổ tiên đã đến khai khẩn khai hoang định cư lập nghiệp tại miền đất Dinh Cát; hồi tưởng về các bậc tiền nhân đã một lòng kiên vững đức tin giữa thời cấm cách bắt đạo. Tưởng nhớ các ngài không chỉ bằng môi miệng, khua chiêng đánh trống, hô khẩu hiệu, nhưng là tiếp tục sự nghiệp các ngài: sống tốt đạo đẹp đời; cùng nhau thực hiện những việc hữu ích cho Giáo hội, xã hội...

Sau phần nghi thức kính nhớ Tổ tiên, cộng đoàn bắt đầu thánh lễ. Hôm nay quanh bàn thánh có 8 vị đồng tế. Đức Cha Phê-rô trong bài giảng lễ đã diễn giải về Bát phúc như là Hiến chương Nước Trời. Dưới con mắt người đời, 8 mối phúc thật của Tin Mừng là khó nghe vì người đời chỉ coi tiền tài, của cải, danh vọng, chức quyền, địa vị là cùng đích của cuộc sống, của đời người. Đây chỉ là thứ hạnh phúc tạm bợ, chóng qua. Người Kitô hữu không khinh chê, từ bỏ các giá trị đời nầy nhưng chủ yếu đi tìm thứ hạnh phúc vĩnh cửu, trường tồn ở đời cả đời sau, và sẵn sàng hy sinh hạnh phúc tạm bợ đời này.
 
 
 
 
 

Tiếp theo, Đức Cha lên tiếng giới thiệu cha An-rê Lê Văn Hải làm linh hướng của Gia đình Đồng hương Dinh Cát thay Đức Cha. Đồng thời ngài kêu gọi bà con đồng hương khởi động lại chương trình Quỹ Học bỗng hỗ trợ Ơn gọi đã gián đoạn từ nhiều năm nay và cha linh hướng An-rê được đề nghị đặc trách điều hành quỹ. Cộng đoàn vỗ tay hưởng ứng trăm lẻ một phần trăm.
 

Buổi tiệc liên hoan gồm 10 bàn diễn ra rất sôi động. Trước tiên là mục chúc thọ các cụ trên 75. Có 10 cụ ông (các cụ bà e thẹn như cô gái trăng tròn không dám lên sân khấu) trong đó có Đức Cha Phêrô nay đã 77, Đức ông Jerome Hàm tuổi 83, cha Giuse Lộc tuổi 87 ... Trong vè chúc thọ có những lời:

...Kính chúc Đức Cha
Vạn an vạn thọ
Tuy tuổi bảy bảy
Bẻ gãy sừng trâu
Chỉ là chuyện nhỏ
Dinh Cát họp mô
Đức Cha cũng đến...
Chúc cha Giuse
Ngài vốn tên Lộc
Chúc thêm hai chữ
Đủ Phúc Lộc Thọ...
 

Mục xổ số năm nào cũng có. Những lô số từ bàn ủi đến nồi cơm điện đa năng có kèm theo voucher mua hàng trị giá 300.000đ tại các cửa hàng Việt Tiến, do ông nguyên Phó Tổng Lê Viết Tòa biếu tặng.

Cao điểm của liên hoan là mục gây quỹ hỗ trợ Ơn gọi. Tiếp lời kêu gọi của Đức Cha Phê-rô trong bài giảng lễ, ông Lê Viết Tòa lên sân khấu cổ động bà con đóng góp ngay trong lúc nầy. Nhiều cánh tay giơ lên: 10 triệu, 5 triệu, 3, 2, 1 triệu... Tiền mặt có, chuyển khoản có. Trong vòng 15’ đã thu được 22 triệu tiền mặt, chuyển khoản 37 triệu, 200 USD. Kết quả rất ấn tượng và phấn khởi. Anh Lê Dũng Tiến, giữ quỹ của ông bà cố Lê Thanh Ngọc (+), được giao quản lý quỹ Hỗ trợ Ơn gọi của Dinh Cát. Quỹ này sẽ công khai trong Gia đình Đồng hương Dinh Cát và có quy chế hoạt động. Tiền ủng hộ xin gởi về tài khoản của anh Lê Dũng Tiến và cha An-rê Lê Văn Hải.

Bàn về ngày họp mặt năm 2024, cha Hải mời bà con ra Cà Ná, tới tham quan cho biết, có chỗ nghỉ ngơi tốt, tắm biển mệt nghỉ, hưởng nắng gió miễn phí, có nước mắm Cà Ná thương hiệu An-rê Lê Văn Hải chan thả dàn.

Ngày họp mặt lần thứ 33 kết thúc lúc 13g30.

Chúng con chân thành cám ơn:

- Đức Cha Phê-rô
- Đức Ông Jerome Nguyễn Ngọc Hàm
- Và quý Cha…

Đã dành thời giờ quí báu đến tham dự ngày Đồng hương. Sự hiện diện của quý thầy cả làm cho thời gian và không gian ngày hội thêm đậm đà ý nghĩa, vui trong niềm vui của con cái Chúa. Gặp lại cha Gabriel Quốc Tiến, từ năm 2020; năm nay không còn vóc dáng võ sĩ samourai Nhật vì đã giảm 5 ký. Cha Agostino đem đến một thùng sách “Hôn nhân gia đình sau Tông huấn Amoris Laetitia”. Cha Lê Thiện Long và Cha Phaolo Lê Chánh, OFM (Dòng Phanxico viện tu) lần đầu tham dự. Đức Ông Jerome năm nay thêm cái gậy, thiếu mũ, ngài xin Chúa cho sống thêm 7 năm nữa, tròn 90; nếu Chúa cho sống quá 90 tức là Chúa không nhậm lời.

Mỗi gia đình được tặng một cuốn Lịch Công giáo Tổng Giáo phận Huế để giúp thêm thông tin về giáo phận nhà.

Kính chúc mọi người một năm mới sức khỏe, bình an của Chúa, vạn sự như ý Chúa; và năm Quý Mão chúc được những phẩm chất của mèo là thận trọng, nhanh nhẹn, dịu dàng.

Gioan Lê Cần
 
Địa chỉ gởi về Quỹ Hỗ trợ Ơn gọi:

- Lê Văn Hải. Số TK: 0500 4080 1577, ngân hàng Sacombank, CN Phan Rang, Ninh Thuận. Tel: 091.4477.014

- Lê Dũng Tiến. Số TK: 046 10038 74784, ngân hàng Vietcombank. Tel: 0902.751.304
 
VÈ CHÚC THỌ CÁC CỤ 75 TUỔI TRỞ LÊN

Kính thưa quý cha và quý bà con đồng hương.

Sống thọ là niềm mong ước của người đời. Sống tới 70 được xem là đủ vốn. Trên 70, tới 75, 80 là lãi lớn, là tuổi khuyến mãi, là hồng ân lớn Chúa ban.

Xin được chúc mừng các Cụ bằng một bài vè.

Nghe vẻ nghe ve
Nghe vè Chúc Thọ
Nhâm Dần ra đi
Quý Mão vừa đến
Bước sang năm mới
Mồng 8 tháng Giêng
Bà con Dinh Cát
Tụ họp nơi đây
Có cả các Cha
Các Sơ cũng có
Ngày vui như ri
Xin gắng mà đi.
Kính chúc Đức Cha
Vạn an vạn thọ
Chân cứng đá mềm
Tuy tuổi 77
Bẻ gãy sừng trâu
Chỉ là chuyện nhỏ
Dinh Cát họp mô
Đức Cha cũng đến.
Chúc Cha Giuse
Ngài vốn là Lộc
Nay thêm hai chữ
Đủ Phúc Lộc Thọ
Là niềm ước mong
Chúng sanh cõi trần.
Kính chúc các Cụ
Sống lâu trăm tuổi
Già mà vẫn khỏe
Da dẻ hồng hào
Con cháu đông đảo
Yêu thương thuận hòa
Như trong một nhà
Kính chúc phúc lộc
Tràn trào dư dả
Cuối đời thư thả
Sớm hôm kinh lễ
Vui tươi suốt ngày
Bên đàn con cháu
Nguyện xin Chúa thương
Ban cho ơn lành
Chân cứng bước đi
Sang năm họp mặt
Lần thứ 35
Kính chúc kính chúc./.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn hình ảnh: Lê Văn Hùng
 

Tác giả: Lê Cần

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập411
  • Hôm nay107,237
  • Tháng hiện tại1,286,749
  • Tổng lượt truy cập58,572,618
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây