Một Thoáng Quê Hương. Phần 6: Quảng Trị dấu yêu

Thứ ba - 26/03/2013 12:03

-

-
Tôi ra Quảng Trị để tìm lại dấu ấn hào hùng của Tổ Tiên Ông Bà qua nhiều thế hệ đã liên tục can trường, một lòng thủy chung với Thiên Chúa và Giáo Hội, đã một thời lao nhọc sinh thành dưỡng dục cháu con. Tôi muốn tận hưởng những phút giây êm đềm trên mảnh đất đã sản sinh bao nhiêu là gương anh dũng đức tin với giòng máu tử đạo.
MỘT THOÁNG QUÊ HƯƠNG
 Phần 6. Quảng Trị dấu yêu
 
Về với cội nguồn
 
Về với cội nguồn
Một thoáng quê hương
Ngập tràn yêu thương
Gọi con lên đường
 
Ông nội của tôi là người Đại Lộc và năm lên 14 tuổi vì hoàn cảnh đã vào cư trú Tân Mỹ, nên quê nội của tôi là Quảng Trị. Vì vậy việc ra vùng Dinh Cát đối với tôi là về với cội nguồn và có ý nghĩa thiêng liêng.
 

Nhà thờ giáo xứ Đại Lộc.
Nguồn: Trang tin TGP Huế
Tổ tiên tôi và các bậc tiền nhân GX Đại Lộc đều là những Đấng Tử Đạo. Theo giáo sử, năm 1885 Đại Lộc có 580 tín hữu. Tháng 9/1885, sau ngày Văn Thân tàn sát GX Trí Bưu, khoảng 350 giáo dân Đại Lộc theo cha sở Inhaxiô Trần Ngọc Vịnh chạy qua Dương Lộc tỵ nạn. Sau mấy ngày chống cự, hơn 2000 giáo dân Dương Lộc, Đại Lộc, Nhu Lý và Đầu Kênh đã bị quân Văn Thân tàn sát.
 
Còn lại khoảng 200 người Đại Lộc chưa kịp di tản hoặc không muốn rời bỏ nhà cửa ruộng vườn, khi thấy quân Văn Thân vào đã trốn núp trong nhà, ngoài ruộng vườn hay vào nhà thờ dọn mình chịu chết. Vì không gặp chống cự, quân Văn Thân đã tha hồ cướp bóc, thẳng tay chém giết dân lành và phóng hỏa thiêu đốt nhà cửa. Ngày đó Đại Lộc chỉ còn sống sót chừng 30 người gồm nam phụ lão ấu.
 
Nhớ lại những lần về thăm quê nội thời niên thiếu, O Diệm, chú Chưởng, thím Hiến…luộc cho tôi mấy trái bắp còn non, bắt vội con gà con vịt và nhanh tay giã gạo nấu cho chúng tôi bữa ăn thanh đạm nhưng giàu ơn nghĩa. Quảng Trị dấu yêu, tuy có thể nghèo nàn hơn một số tỉnh thành khác, mà chan chứa tình thương.
 
Trên từng cây số của Quốc lộ 1, xe cộ xuôi ngược vào Nam ra Bắc. Mây cũng vô tình lang thang trôi dạt bốn phương trời. Nhưng tôi có cảm tưởng những người tình của tôi còn đó mãi mãi trung thành, là những con đường hẹp ngoằn ngèo như tiếp đón, những bờ tre, cây xanh hay cánh đồng lúa như vui mừng réo gọi và những cọng cỏ phất phơ trong gió như vẫy tay chào.
 
Tuy vô tri nhưng những vật đơn sơ này cũng đồng cảm và có linh hồn như tôi, vì cũng đã được mở mắt chào đời từ lòng đất, từ tro bụi nơi đây như tôi.
 
Tôi ra Quảng Trị để tìm lại dấu ấn hào hùng của Tổ Tiên Ông Bà qua nhiều thế hệ đã liên tục can trường, một lòng thủy chung với Thiên Chúa và Giáo Hội, đã một thời lao nhọc sinh thành dưỡng dục cháu con. Tôi muốn tận hưởng những phút giây êm đềm trên mảnh đất đã sản sinh bao nhiêu là gương anh dũng đức tin với giòng máu tử đạo.
 
Đến nguyện cầu nơi linh địa Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, con thành khẩn xin kín múc nguồn ân sủng của Thiên Chúa nhờ bàn tay Hiền Mẫu. Xin tạ ơn Chúa đã cho con làm người. Xin thú lỗi cùng Ngài về những trụy lạc, lầm lỡ, tội lỗi và xấu xa bao năm qua.
 
Sáng thứ ba 26/2, khi các linh mục trong giáo phận Huế đã vào tuần tĩnh tâm Mùa Chay, tôi đến kính viếng Mẹ. Ngậm ngùi chia tay, tôi tìm về nhà thờ Trí Bưu và gặp được một số anh em CCS đang chờ đợi.
 
Thăm anh Lê Hoan PX61
 
Nhà anh bạn Lê Hoan cùng lớp PX61 ở sát cổng bên hông phải khuôn viên nhà thờ. Thật buồn, anh Hoan đã bị chấn thương cột xương sống do tai nạn lao động nên nằm liệt giường 4 năm rồi với 2 bàn tay co rút. Tuy vậy, anh vẫn lạc quan, phó thác và vui cười.
 
Có thật sự nụ cười của anh Lê Hoan là chân thật? Hay là ân huệ dành riêng cho tôi? Sao nghe tê tái cõi lòng! Ước gì mọi nụ cười của anh không nhiều vương vấn mặc cảm, khổ đau. Hãy tin rằng anh đang có Chúa và Thiên Chúa luôn đồng hành với anh trong mọi cử chỉ, hành vi.
 
Mấy lần gọi điện thoại về thăm:
 
- Alô, chị Cúc khỏe không?
 
- Chào anh Cả, dạ khỏe.
 
Người vợ qua bao năm tháng chăm sóc chồng ngày càng mỏi mòn và tiều tụy, không thở than.
 
Một vấn nạn xã hội hôm nay là ly dị, cách riêng cuộc sống ở các nước phát triển hay gia đình sung túc, con người đôi lúc đi tìm những gì hạnh phúc tạm bợ ngoài tầm tay. Tiếc là họ đã quên đi lời thề hứa sắt son mãi mãi bên nhau khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi hoạn nạn cũng như lúc mạnh khỏe.
 
Nên dưới mắt tôi, những gia đình chung thủy như anh chị Hoan Cúc là những thánh gia thất, đã biết chấp nhận xin vâng mọi khổ đau và làm chứng nhân tuyệt vời cho Tin Mừng yêu thương giữa trần gian.
 
Tôi đùa giỡn: Có như thế này, anh chị mới không xây nhà lầu cao hơn nhà thờ! Anh chị Hoan Cúc lại cười. Thật ra, tôi rất cảm thông, vì hình ảnh của anh Hoan đã là chất xúc tác cho tôi viết ca khúc man mác buồn “Cho Nhau Tháng Ngày Còn Lại”:

Qua mọi thăng trầm lao nhọc bon chen
Tội nghiệp mấy đứa trót mang tật nguyền
Xin hồng ân Cha thương tình nâng đỡ
Ủi an che chở số phận truân chuyên.

 





Thăm anh Lê Hoan
 
Đền Thánh Tôma Thiện và Jaccard Phan
 
Theo lời dặn dò của cha quản xứ JB. Lê Quang Quý, hạt trưởng Quảng Trị và phụ trách Đền Thánh Tôma Thiện, các anh em hướng dẫn tôi đến Nhan Biều, cách Trí Bưu khoảng 7-8 cây số.

Được biết ngoài cha xứ, Hội Đồng Giáo Xứ mà anh Lê Khanh làm Chủ Tịch còn giữ thêm một bộ chìa khóa Đền Thánh.
 
Nhớ lại khoảng hè năm 2006, lần đầu tiên anh Đăng Văn Tạo HT69 gởi tôi xem tấm hình cỏ mọc bao phủ Đất Thánh. Sau đó ít ngày, dưới sự chỉ đạo của cha Lê Quang Quý, anh Trưởng BĐD CCS vùng Huế - Quảng Trị là Nguyễn Úy và anh em đã tức tốc đến hiện trường làm sạch cỏ di tích tử đạo của vị thánh bổn mạng.
 
Vượt qua rất nhiều khó khăn về thủ tục hành chánh, về đất đai, chủ quyền để có được thẻ đỏ như hôm nay, cha Lê Quang Quý đã vất vả đứng ra lo việc xây dựng Đền Thánh đẹp đẽ, tráng lệ, xứng đáng với nơi tôn nghiêm.
 
Qua nhiều giai đoạn thi công từ Đền Thánh rồi tường thành, cuối cùng công trình đã được hoàn tất mỹ mãn. Ngày Lễ kính thánh Tôma Thiện 21/9/2010, Đức Tổng Stêphanô đã long trọng khánh thành và ban phép lành cho Đền Thánh. Từ đó, Đền Thánh đã trở nên một địa điểm hành hương của mọi tín hữu xa gần.
 
Chúng con xin cảm tạ hồng ân Thiên Chúa. Xin cám ơn những tấm lòng đã hướng về Thánh Tôma Trần Văn Thiện, cựu chủng sinh và Thánh Lm Phanxicô Phan. Xin cám ơn mọi hy sinh đóng góp từng viên gạch của anh chị em và từng lời kinh cầu nguyện.
 
Ngoài công lao đóng góp công sức của giáo dân Trí Bưu trong việc xây dựng, hiện nay cha xứ Lê Quang Quý hằng ngày cắt đặt 2 giáo dân đến lo việc chăm sóc và bảo trì.
 
Được biết bên kia con đường mà chính quyền vừa mới thiết lập, còn có 10-15 ngôi mộ công giáo vô danh, đã nằm xuống từ xa xưa mà sử sách chưa xác định. Vì tình bác ái, cha Quý đã cho giáo dân làm sạch cỏ các ngôi mộ đó hôm mùa hè.
 
Cố linh mục J.M. Nguyễn Văn Thích đã viết bài ca Hát Mừng Tôma Thiện:

Ôi cái chết đẹp thay
Trên cổ một vòng dây

Con đến đây, nơi Hai Vị Thánh đã chết anh dũng vì Đạo Chúa. Xin cho những hạt giống đức tin kiên cường của Các Thánh thấm nhuần vào trong con, trong tim can và biến đổi cuộc sống của mọi tín hữu đến kính viếng chốn linh thiêng này, để chúng con ra đi, tốt lành hơn, đem an bình gieo rắc cho tha nhân.
 




























 
Anh em CCS vùng Quảng Trị
 
CCS Huế vùng Quảng Trị có 15 anh em. Riêng chung quanh GX Trí Bưu có được 10 người. 9 người đã vào Huế tham dự ngày họp mặt mừng xuân và thánh lễ minh niên, ngoại trừ anh Lê Hoan.
 
Tôi xin được viết đôi nét về anh Lê Khanh HT63. Có một điều gì đó làm tôi cảm phục anh, nghĩa là anh đang là mẫu mực mà tôi cần học đòi bắt chước. Đó là đức tính điềm đạm, khiêm hạ và tinh thần phục vụ.
 
Có lẽ anh Khanh không có những bằng cấp cao, không giàu có lắm, nhưng anh có tâm hồn lớn và những bước chân đi xa và sâu rộng. Ngoài nhiệm vụ nặng nề là Chủ Tịch HĐGX Trí Bưu, anh Lê Khanh còn là Trưởng Regia của TGP Huế gồm 3 GP Huế, Đà Nẵng và Kontum.
 
Trong sinh hoạt tông đồ của Hội Đạo Binh Đức Mẹ, tức là Legio Marie, thì Regia là một tổ chức lãnh đạo dưới quyền của Senatus Việt Nam và Concilium trên toàn thế giới mà Ban Quản Trị Hội Đồng Trung Ương ở Dublin, Ireland.
 
Regia của TGP Huế hiện có 2 Comitia Đà Nẵng, Kontum và 6 Curia ở Huế, tổng cọng 260 Praesidia với con số 6100 quân binh hoạt động và tán trợ, thiếu niên và nghĩa sĩ. Anh Khanh thường đi công tác tông đồ ở Đà Nẵng và tận miền núi Kontum, thật đáng khâm phục những bước chân tông đồ của anh Lê Khanh.
 
Trưởng nhóm CCS Huế ở Quảng Trị là anh Lê Văn Thanh HT65 vào GHHV Đà Lạt 1972-1977. Suốt 36 năm qua, anh Thanh luôn tích cực tham gia mọi công tác tông đồ tại GX Trí Bưu, cách riêng việc dạy giáo lý. Hiện anh Thanh là Phó Chủ Tịch HĐGX Trí Bưu và có người con là thầy JB. Lê Khoa Vi đang học lớp Triết Học III tại ĐCV Huế.
 
Dưới sự hỗ trợ của đại gia đình niên trưởng Lê Văn Vĩnh AN51 ở San José, California và New Moon Foundation ở Hawai, từ 2 năm nay anh Lê Văn Thanh  điều hành một nhóm học sinh khoảng 70 em thuộc các giáo xứ Trí Bưu, Quy Thiện…nhận học bỗng với các sinh hoạt lành mạnh, công tác xã hội.
 
Tội nghiệp anh Lê Vị HT68 mồ côi vợ và đang nuôi 8 đứa con. Khi vụ mùa đang bắt đầu đơm bông nẩy lộc, chưa đến thời kỳ làm cỏ lúa, anh em có thì giờ rỗi rãnh hàn huyên. Tôi hân hạnh được biết thêm các anh Lê Tiếp HT65, Bùi Duy Bình HT71 và Trần Phi Long HT71…Trong tình thân, anh em chúng tôi đã đến Nhà Hàng Đồng Quê vui vẻ chuyện trò.
 

Anh Lê Khanh ngồi bên trái




Gặp gỡ anh em CCS vùng Quảng Trị.
 
Trở lại Huế
 
Huế bây chừ đổi thay
Bao dinh thự mọc đầy
Phố phường và đường sá
Cảnh vật lẫn cỏ cây.
 
Gặp bạn bè xa xưa
Tâm sự mấy cho vừa
Có người đang thất nghiệp
Kẻ lao động đêm mưa.
 
Sông Hương luôn lững lờ
Núi Ngự vẫn chơ vơ
Ta tìm về kỷ niệm
Êm đẹp thuở ấu thơ.
 
Như trong một giấc mơ
Yên vui tuổi học trò
Nay trường không còn nữa
Nỗi buồn sao vu vơ!
 
Thôi đành đi lang thang
Trong nắng ấm mùa xuân
Vẫn mang niềm hy vọng
Tạo vật sẽ xoay vần.
 
Mong quê hương thái bình
Mọi sức sống hồi sinh
Chuông chiều luôn vang vọng
Tín hữu đến cầu kinh.
 




 
Chuyện tìm người xưa
 
Trong Phần 5, tôi đã nhắc đến hai vị niên trưởng đáng kính trùng tên Nguyễn Văn Thông đều là giáo sư ngoại ngữ. Sau khi nói chuyện ở Dòng Thánh Tâm trong buổi họp mặt anh em, tôi về chỗ và tìm đến ngồi bên cạnh NT Nguyễn Văn Thông AN49, người đã ra Cửa Tùng hè năm 2010 thu những thước phim quý báu về TCV An Ninh. Thật sự là lầm lẫn, vì đó là NT Nguyễn Văn Trọng AN49.
 
NT Nguyễn Văn Thông sinh năm 1936, được ĐTGM Jean Baptiste Urrutia đưa thẳng vào ĐCV Cường Để Sàigòn năm 1958, cùng thời với cha Nguyễn Văn Hội AN49, sau đó thầy Thông du học Thụy Sĩ.
 
Bàn về sự thông thái của anh em trong lớp, cha Hội đã phán: Nhất Thông, nhì Quý, ba Thành. Đó là Thầy Nguyễn Văn Thông, cha Hồ Văn Quý và cha cố Nguyễn Văn Thành. Hiện thầy Thông ở Huế bị tiểu đường nặng, thấp khớp và đã phải dùng xe lăn mấy năm nay.
 
Một NT Nguyễn văn Thông khác, cùng lớp AN49 gốc Hạnh Hoa, là anh con bác ruột của các anh Nguyễn Duy Sinh, Nguyễn Vinh Sơn, Nguyễn Bảo Lộc và Nguyễn An Phong. Hiện NT Thông định cư tiểu bang Michigan, nguyên là Trung Tá TĐT TĐ Pháo Binh của SĐ Nhảy Dù, góa vợ và đã tham dự Đại Hội CCS Huế HN với chúng ta tháng 9/2010 tại Nam California.
 
Trong chương trình Khấn Xin Tập Thể, chúng ta đang cầu xin cho thân nhân sớm tìm được thi hài của cố Đại Tá Nguyễn Hữu Thông AN51 đã tuẫn tiết vào cuối tháng 3/1975 tại Qui Nhơn. NT Thông này là vị ân nhân của tôi.

 

Đại tá Nguyễn Hữu Thông, CCS Huế AN51
 
Vào ngày 10/3/1975 đơn vị do tôi chỉ huy bị thất trận ở chiến trường An Khê, tôi bị thương và lẫn trốn vào rừng. Sáng sớm hôm sau, lê lết ra đường, cởi trần và phất phơ chiếc áo maiô trắng, Trung Đoàn 42BB của Đại Tá Thông bắt giữ tôi.
 
Nhận biết tôi là thuộc cấp cùng đơn vị, NT Thông đã ưu ái kêu xe cứu thương đưa tôi về bệnh xá An Sơn chữa trị. Đã gần 40 năm trôi qua, mảnh thương tích vẫn còn đây, tôi mong tìm kiếm niên trưởng Thông này trong GĐ CCS Huế để có một lời tạ ơn.
 
Nhưng Thánh ý Chúa dẫn tôi đi một con đường khác. Ngài dạy tôi luôn nhớ cầu nguyện cho anh Nguyễn Hữu Thông, là vị niên trưởng kính mến, là cấp chỉ huy tài ba và đạo đức. Cầu mong NT Thông này sớm được hưởng cỏi phúc trường sinh trên Thiên Đàng.
 

NT Nguyễn Văn Trọng AN49 ở Huế


NT Nguyễn Văn Thông ĐCV Sàigòn ở Huế


NT Nguyễn Văn Thông AN49 (thứ 2 từ trái sang phải) ở Michigan tham dự ĐH CCS Huế HN 9/2010
 
Nguyễn Cả PX61
(còn tiếp)

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 45 trong 9 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập580
  • Hôm nay80,637
  • Tháng hiện tại901,296
  • Tổng lượt truy cập57,002,933
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây