Một Thoáng Quê Hương. Phần 2: Thăm Người Nằm Xuống

Thứ ba - 12/03/2013 11:36

-

-
Theo năm tháng, Huế khá nhiều đổi thay, từ cảnh vật đến lòng người. Thân phụ tôi mất, rồi mẹ tôi, hình như tôi đã dần dần quan tâm đến nhiều hơn những người đã nằm xuống. Lẻ loi, cô đơn giữa phong ba tuế nguyệt, chắc hằng ngày các chư vị mong đợi nơi chúng ta ít nhiều lời khấn nguyện câu kinh.
MỘT THOÁNG QUÊ HƯƠNG
 
Phần 2. Thăm người nằm xuống
 
Nghĩa trang Tân Mỹ & Phường Tây
 
Theo năm tháng, Huế khá nhiều đổi thay, từ cảnh vật đến lòng người. Thân phụ tôi mất, rồi mẹ tôi, hình như tôi đã dần dần quan tâm đến nhiều hơn những người đã nằm xuống.
 
Lẻ loi, cô đơn giữa phong ba tuế nguyệt, chắc hằng ngày các chư vị mong đợi nơi chúng ta ít nhiều lời khấn nguyện câu kinh.
 
Biết bao nhiêu lần tôi đã ngậm ngùi và nước mắt lưng tròng khi liên tưởng đến những người ruột thịt đã vĩnh viễn ra đi, có được hưởng vinh phúc thiên đàng hay còn khổ đau nơi chốn thanh luyện.
 
Có nỗi buồn nào to lớn và sâu đậm hơn là chia ly. Nhạc phụ tôi đã mất và nhạc mẫu tôi cũng sẽ sớm chung số phận theo sức khỏe, tuổi tác và thời gian.
 

Viếng mộ cha mẹ


Mộ thân phụ mẫu Lm Hồ Khanh


Mộ thân phụ các anh Nguyễn Úy, Nguyễn Anh, Nguyễn Ấn


Mộ ông bà nội Lm Trần Khôi


Nghĩa trang Tân Mỹ


Lăng ngoại Phường Tây
 
Nghĩa trang Giáo sĩ TGP Huế
 
Xin cám ơn hai anh Nguyễn Đức Long và anh Lê Đình Hương trong BĐH CCS vùng Huế-Quảng Trị đã hướng dẫn chúng tôi đến viếng thăm Nghĩa Trang Giáo Sĩ TGP Huế ở Núi Thiên Thai.
 
Nhìn lại di ảnh của một số vị ân sư như cha Bề Trên TCV Hoan Thiện Phaolô Lê Văn Đẩu, cha giáo Đức Giacôbê Lê Văn Mẫn… mà lòng xót xa, ngậm ngùi, thương tiếc.
 
Lm Phaolô Tống Văn Đơn đã dạy tôi rước lễ vỡ lòng năm 1956 và cũng đã làm phép hôn phối cho chúng tôi vào mùa hè 1970.
 
Sau những năm tháng đi tù, tôi trở về quê vợ và có dịp hoạt động tông đồ bên cha quản xứ GB. Lê Văn Hiệp, nghĩa tử đầu tiên của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận được thụ phong linh mục.
 
Cứ mỗi buổi chiều, hai cha con chơi 3 bàn cờ tướng trước khi vào nhà thờ chầu viếng Chúa. Rồi khi màn đêm buông xuống, mát trời, công việc tưới hoa màu như khoai sắn, đậu phụng… lại bắt đầu.
 
Nhớ lại những tháng ngày đầu tiên bước vào chủng viện, tôi xem thầy Giuse Nguyễn Văn Hội ở cùng quê như là thần tượng. Đẹp trai, cao ráo, vui tính, đạo mạo và thánh thiện trong chiếc áo dòng.
 
Lớn lên, cha Hội thân thương tôi như một người em, người bạn. Cùng chơi domino, uống càfé, chia sẻ tâm tình. Khóc cha đã vội vã ra đi khi giáo hội và quê hương còn cần đến sự thông minh đạo đức của cha.
 
Một vị linh mục vừa được cải táng từ Quảng Bình đem vào mấy tháng qua là cha Giuse Trần Phan, quê Tân Mỹ, dòng họ của nữ tu Marie Claire Trần Thị Khoa, nguyên Bề Trên Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế.
 
Cứ thế, mỗi linh mục quen biết đã để lại trong tôi một ấn tượng thật tốt đẹp nào đó. Nguyện xin Thiên Chúa đoái thương các tôi trung của Ngài, đã suốt cuộc đời hy sinh phục vụ tha nhân.
 

Nghĩa trang Giáo Sĩ TGP Huế


Cha Phaolô Lê Văn Đẩu


Cha Đức Giacôbê Lê Văn Mẫn


Cha Phaolô Tống Văn Đơn


Cha GB. Lê Văn Hiệp


Cha Micae Nguyễn Văn Tường


Cha Giuse Nguyễn Văn Hội


Cha Giuse Trần Văn Tuyên


Cha Batôlômêô Nguyễn Phùng Tuệ


Cha Giuse Trần Phan


Bên Lăng mộ
 
Nghĩa trang Đại Chủng Viện Huế
 
Tôi có dịp đến nghĩa trang ĐCV Huế viếng thăm Lm Giacôbê Đỗ Bá Đăng, cùng lớp PX61. Ngài đã bị tử nạn do xe cộ vào mùa xuân năm 1976, chỉ sau mấy tháng làm thiên chức linh mục.
 
Nghĩa trang ẩn mình ngay sau Nhà Nguyện, chắc các ngài hằng ngày được lắng nghe Lời Chúa và vô vàn tâm tình của các thầy đang trên bước đường tu trì.
 


Mộ Lm Giacôbê Đỗ Bá Đăng PX61




Nghĩa trang Lm ĐCV Huế sau Nhà Nguyện
 
Thành Phố Ma An Bằng
 
Báo chí đã nhiều lần gọi Nghĩa Trang An Bằng là thành phố Ma. Có lẽ do sự vĩ đại và tốn kém. Và cũng có thể do việc các lăng tẩm được xây dựng chằng chịt, thiếu qui hoạch đồng nhất, không có lối đi, xen kẻ người có đạo và lương dân.
 
 Bà Madalêna Phạm Thị Giảng là cô ruột của bà xã tôi lấy chồng An Bằng và đã yên nghỉ nghìn thu trên nghĩa trang này.
 
Nhớ lại một thời bà sinh hoạt Hội Legio Mariae với chúng tôi ở GXVN Denver, Colorado. Tuần nào bà không có thì giờ công tác do sức khỏe và tuổi tác, là tuần đó bà cảm thấy buồn như thiếu chu toàn bổn phận của người quân binh hoạt động.
 
Để chứng tỏ tấm lòng trung hiếu, con cháu ăn nên làm ra ở phương xa đã thi đua nhau xây dựng nên những lăng mộ to lớn với lối kiến trúc đầy màu sắc dân tộc.
 
Nguyện xin Thiên Chúa chấp nhận tấm lòng thành của con cháu và xin Ngài đoái thương phận hèn của các chư vị nơi đây được sớm hưởng Thánh Nhan Chúa muôn đời.
 










Thành phố Ma An Bằng


Mộ bà Madalêna Phạm Thị Giảng
 
Xin đốt một nén nhang
 
Sáng ngày 8/8/2005 phái đoàn của HĐGX Phủ Cam về Tân Mỹ phúng điếu thân phụ tôi, có sự hiện diện của ông cố GB. Cao Đăng Hiếu, thân phụ của Đức Ông Cao Minh Dung.
 
Nghĩa tử là nghĩa tận, trong những ngày ít ỏi về thăm quê hương, tôi đã cố gắng xin đến đốt nén nhang cho ông cố GB tại tư gia.
 



Đốt nén nhang cho Ô. Cố GB. Cao Đăng Hiếu
 
Không bỏ lỡ dịp thuận tiện, tôi về Phường Đông tìm đến nhà bà Matta Nguyễn Thị Cả, thân mẫu anh Hồ Viết Tuấn PX61.
 
Nhớ lại mùa hè năm 1970 khi đưa tiển con cháu về nhà chồng, chuyến đò chở cô dâu cập bến vào bãi cát cạn. Nhanh nhẹn và cảm động, mệ Cả đã đưa đôi vai gầy cõng bà xã tôi lên bờ.
 
Trước lúc lìa trần, mệ Cả đã bị cấm khẩu nhiều năm. Nhưng thật lạ lùng, nếu như có ai xướng kinh lần hạt, mệ đọc làu làu theo chúng ta trôi chảy, không đứt đoạn như một phản xạ tự nhiên.
 
Requiescant in Pace. Nguyện xin Thiên Chúa là Cha nhân từ thương ban cho mọi tín hữu đã lìa trần được sớm hưởng cõi phúc vinh quê trời. Amen.
 

Hồ Viết Ái (con anh Tuấn), đích tôn, bên Mệ Matta.

 
Nguyễn Cả PX61
(còn tiếp) 

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 55 trong 11 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 11 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập463
  • Hôm nay81,362
  • Tháng hiện tại1,260,874
  • Tổng lượt truy cập58,546,743
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây