Một Thoáng Quê Hương. Phần 4: Ơn Gọi.

Thứ ba - 19/03/2013 11:50

-

-
Ơn Gọi của con hôm nay là tông đồ giáo dân. Xin cho con luôn sống trọn vẹn bổn phận của mình và ý thức rằng vật chất danh vọng chỉ là phù vân. Xin cho mọi tu sĩ nam nữ được Chúa kêu mời Ơn Gọi tận hiến biết trung thành với sứ mạng và luôn sống dồi dào ân sủng mà Chúa trao ban.
MỘT THOÁNG QUÊ HƯƠNG
Phần 4. Ơn Gọi
 
Huấn từ của 2 Đức Tổng
 
Sau hôm về Huế, tôi hân hạnh được Đức Tổng Phanxicô Xaviê cho phép đến thăm. Ngài khỏe mạnh, niềm nở và cởi mở. Tình cha con thân thiện như ngày nào và ngài ân cần dẫn tôi vào phòng làm việc.
 
Tôi thầm tạ ơn Chúa và Đức Mẹ La Vang thương ban cho Tổng giáo phận Huế một Đức Tổng vẫn dáng dấp hiền hòa của cha giáo năm xưa, luôn gần gũỉ với anh em cựu chủng sinh chúng con.
 
Với bao dự kiến, ước mơ và trăn trở, tôi kể cho ngài những chuyện sinh hoạt hiện tại và tương lai của Gia Đình CCS Huế tại hải ngoại. Ngài chăm chú nghe tôi kể về Lễ Đóng Hồ Sơ phong chân phước của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận vào ngày 05/7/2013 tại Roma.
 
Bao nhiêu tâm tình của một người con tha hương, tôi chia sẻ với ngài. Nửa giờ bên cạnh ngài trôi qua nhanh, tôi ghi nhớ những lời dạy bảo và khuyên nhủ.
 
Có điều tôi ghi nhận nơi ngài như một huấn từ: Góp phần hỗ trợ Ơn Gọi về mọi mặt là một trong những nhiệm vụ chính yếu của anh em cựu chủng sinh.
 
Chúng con xin cầu chúc Đức Tổng Phanxicô Xaviê luôn dồi dào sức mạnh, ơn khôn ngoan và tràn đầy ân sủng của Chúa Thánh Thần hầu dẫn dắt đoàn chiên giáo phận.
 
Đức Tổng Stêphanô vẫn ở phòng cũ. Ngài an bình, mạnh khỏe và vui tươi, có lẽ nhờ được nghỉ hưu và giảm gánh trách nhiệm. Ngài đã tiếp chuyện tôi cách chân tình. Tôi kể ngài nghe về Denver, về giáo dân gốc Huế mà ngài đã có dịp đến thăm hai lần vào các năm 2004 & 2006.

Qua tôi, ngài gởi lời cám ơn anh em CCS bấy lâu nay cầu nguyện và cọng tác với ngài trong mọi công việc mục vụ. Ít nhiều, CCS hải ngoại đã góp chút phần giới thiệu bộ mặt tốt đẹp của GP Huế trên khắp mọi nẻo đường truyền giáo.
 
Ngài khuyên tôi ra thăm Đền Thánh Tôma Thiện trước khi cha quản xứ Trí Bưu Lm JB. Lê Quang Quý vào tuần tĩnh tâm từ thứ Hai. Vì ngài biết anh em chúng ta luôn tôn kính vị thánh bổn mạng nên sẳn sàng đến đốt nén nhang cầu nguyện với ngài.
 
Biết tôi có ý muốn thăm Từ Đường ĐHY, nơi mà các chủng sinh nội trú đang tu học, Đức Tổng Stêphanô đã ân cần dẫn tôi đi bộ qua Nhà Chung đến tận phòng của cha Micae Phạm Ngọc Hải đang phụ trách chủng sinh ngoại trú và nội trú.
 
Chủng sinh ngoại trú
 
Từ năm 2004, dưới thời cha Anrê Nguyễn Văn Phúc phụ trách, việc chuẩn bị Ơn Gọi của Giáo phận Huế đã được tổ chức quy củ, hệ thống, kế hoạch và trường lớp.
 
Hiện nay giáo phận có khoảng 100 sinh viên Đại Học đang theo đuổi Ơn Gọi là chủng sinh ngoại trú được chia thành 3 vùng gồm vùng Thành phố, Hải Vân và Quảng Trị.
 
Hằng tháng các em được tĩnh tâm chung. Hằng năm vào dịp lễ kính thánh Tôma Trần Văn Thiện 21/9, có khoảng 350 em gồm cấp 3 và Đại Học quy tụ mừng lễ bổn mạng và được ra Nhan Biều kính viếng Đền Thánh của ngài.
 





Đền Thánh Tôma Thiện và Jaccard Phan
 
Chủng sinh nội trú
 
Tôi được cha Phạm Ngọc Hải chở đến Từ Đường ĐHY vào buổi chiều. Sân trước khá rộng. Bên trong nhà, phòng bên trái là bàn thờ di ảnh ông bà cố và hiền muội của ĐHY là bà Hàm Tiếu.
 
Phòng bên phải là bàn thờ di ảnh ĐHY với bàn và sổ lưu niệm. Đi thẳng cuối Từ Đường là Nhà Nguyện. Đặc biệt trên Nhà Tạm là mô hình tháp Nhà Nguyện TCV Hoan Thiện năm nào làm lòng tôi se thắt. Bấy giờ các em đang chơi bóng chuyền, tập tạ và chạy nhảy…ở sân sau.
 
Chủng sinh nội trú nơi nầy còn được gọi là tiền chủng viện, gồm các em đã tốt nghiệp Đại Học. Hiện nay có 9 em trú ngụ lầu 2 tại Từ Đường ĐHY và 8 em đang ở chung một nhà thuê gần đó. Mọi tốn kém chi phí ăn học đều do Tòa Giám Mục đài thọ và cha Phạm Ngọc Hải xoay xở lo liệu. Có thêm 6 em thuộc Dòng Thánh Tâm cùng theo chương trình học.
 
Thời khóa biểu học tập từ thứ Hai đến thứ Bảy hằng tuần như sau: Buổi sáng, sau kinh sáng, nguyện gẫm và thánh lễ, các em tập trung để học tại một phòng bên cạnh văn phòng Bác Ái Xã Hội ở Tòa Giám Mục.
 
Buổi chiều học riêng taị nhà. Bắt buộc tập thể dục thể thao chung hằng ngày từ 4 đến 5 giờ chiều, như đánh bóng chuyền, tập tạ…tại sân nhà ĐHY.
 
Các em sinh hoạt chung buổi tối như ca hát, xem tivi, đọc sách chung ở nhà nguyện để tập khả năng đọc và ăn nói lưu loát giữa đám đông.
 
Hằng tháng tĩnh tâm một ngày do các cha trong giáo phận giúp. Hằng năm có 8 ngày linh thao do một linh mục Dòng Tên hướng dẫn để đào sâu Ơn Gọi.
 

Lm Phạm Ngọc Hải và anh Nguyễn Cả trước cửa Từ Đường TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận


Di ảnh Ông Bà Cố và bà Hàm Tiếu


Di ảnh ĐHY




Giờ thể thao của 17 chủng sinh nội trú ở vườn sau


Nhà Nguyện cuối Từ Đường
 
Chương trình học tiền chủng viện
 
Tạ ơn Chúa, với tinh thần hy sinh phục vụ, các cha trong giáo phận có truyền thống dạy các thầy tiền chủng viện bao năm qua đều miễn phí và vô vị lợi.
 
Hiện nay, đội ngũ giáo sư hùng hậu gồm quý cha với các môn học:
 
- Thánh kinh: Lm F.X. Nguyễn Hoàng Hải
- Giáo lý đức tin: Lm F.X. Nguyễn Văn Cần
- English: Lm Đaminh Phan Văn Anh
- Francais: Frère Victor Trần Văn Bửu
- Latin: Lm Louis Nguyễn Văn Bính
- Tu đức: Lm Micae Phạm Ngọc Hải
 
Các môn học chính yếu là nhân bản tu đức, tìm hiểu tổng quát về nhập môn Kinh Thánh và nhận thức Ơn Gọi. Quan trọng hơn nữa là đời sống thiêng liêng.
 
Chương trình tu đức của các chủng sinh nội trú gồm 2 năm: Năm đầu cơ bản là học tập yêu mến Phép Thánh Thể, siêng năng lần hạt, các việc đạo đức bình dân và luyện tập các nhân đức.
 
Năm thứ hai các em học Tông Huấn đào tạo Pastores Dabo Vobis của ĐGH Gioan Phaolô II được ban hành ngày 25/3/1992, trước khi các em chính thức vào Đại Chủng Viện Huế.
 
Đại Chủng Viện Huế
 
Đại chủng viện Huế thường được gọi là ĐCV Xuân Bích Huế vì được các linh mục thuộc Tu Hội Xuân Bích phụ trách.
 
Từ năm 1962 khi TCV Phú Xuân dời về 11 Đống Đa Huế để lấy tên là TCV Hoan Thiện, thì Phú Xuân đã được tổng giáo phận Huế thành lập Đại Chủng Viện, nên có người còn gọi là ĐCV Phú Xuân.
 
Giáo Hội Công Giáo VN hiện có 7 ĐCV cấp liên giáo phận. Phía bắc có ĐCV Hà Nội và ĐCV Vinh. Miền trung có ĐCV Huế và ĐCV Nha Trang. Phía nam có ĐCV Saigon, ĐCV Xuân Lộc và ĐCV Cần Thơ. Ngoài ra còn có 2 ĐCV cấp giáo phận là ĐCV Bùi Chu và ĐCV Thái Bình.
 
ĐCV Xuân Lộc có số lượng các thầy đông đảo nhất. GĐ CCS Huế chúng ta vinh dự có cha Phêrô Nguyễn Huệ HT69, linh hướng GĐ CCS Huế phía nam đang làm quản lý và là Giáo sư tại ĐCV Xuân Lộc này.

Ngoài ra, cha Phaolô Trần Kim Phán HT65 phụ trách phần tu đức và linh hướng cho các thầy. Được biết cha Phán thuộc GP Bà Rịa, nhưng Đức GM Bà Rịa đã gởi cha Phán đi phục vụ ĐCV Xuân Lộc như là một sự đóng góp giáo sư của các giáo phận liên hệ. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho cha Bênêđictô Nguyễn Hưng HT65 vừa qua đời mùa hè năm ngoái, cũng đã từng là giáo sư ở ĐCV Xuân Lộc.

 
Tôi được cha Giám Đốc ĐCV Huế là Lm Anphôngsô Nguyễn Hữu Long ưu ái mời dùng cơm tối lúc 6 giờ. 5giờ15 tôi đến. Cha Long đang đi lại lần hạt trước sân. Bấy giờ các thầy đang tập hát trong Nhà Nguyện. Cha Phó Giám Đốc Giuse Hồ Thứ đi tĩnh tâm bên Tòa Giám Mục.
 
Hơn 50 năm rồi, tôi có cơ hội trở lại Phú Xuân, lòng ngậm ngùi nhớ đến thầy xưa bạn cũ. Cha Bề Trên F.X. Nguyễn Văn Thuận được Giáo Hội nâng lên hàng Tôi Tớ Chúa. Bạn học cùng lớp là Lm Giacôbê Đỗ Bá Đăng đang yên nghỉ nghìn thu nơi vườn sau của ĐCV này.
 
Cha Long đưa tôi vào phòng khách, hướng dẫn tôi xem các biểu đồ hoạt động từ năm 1994 khi chính quyền cho phép các ĐCV tái hoạt động.
 

Hai cha GĐ và Phó GĐ ĐCV Huế biếu 2 phần trúng lôtô cho
2 MC Nguyễn Úy & Ái Linh ngày Vui Xuân tại Dòng Thánh Tâm
 
Từ đó đến nay, ĐCV đã đào tạo được 12 khóa, thụ phong được 170 linh mục thuộc 3 giáo phận Huế, Đà Nẵng, Kontum và 2 Dòng Thiên An, Thánh Tâm.
 
Hiện tại có 124 chủng sinh và 33 thầy Dòng đang học, vị chi 157 thầy. Thêm 29 thầy đang đi thực tập ở các giáo xứ, gọi là Probation.
 
Như đời sống đơn sơ của Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô, mỗi thầy vì hoàn cảnh gia đình đang gặp khó khăn về tài chánh, chỉ được phép nhận một nguồn bảo trợ tối thiểu để mua sắm các học cụ tối thiểu.
 
Được biết từ niên khóa 2015, ĐCV Huế sẽ thu nhận các thầy hằng năm, không còn 2 năm một lần. Vậy là phòng ốc cho việc ăn học là một vấn đề mà Ban Giám Đốc đang dự kiến nâng cấp khu nhà ở phía Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm lên thành 2 tầng.
 
Sau thời gian tu trì chừng 7 năm gồm các môn tu đức, triết học, thần học và thực tập, số thầy bền đổ Ơn Gọi đã được 85-90%, nhờ hiệu quả của việc đào tạo ở thời gian ngoại trú và nội trú.
 
Mặt khác, gia đình là chiếc nôi nuôi dưỡng và giáo xứ là trường học mà các linh mục quản xứ góp phần không nhỏ trong việc hướng dẫn các em dự bị tu sinh. Cụ thể GX Tân Mỹ hiện có 16 em học sinh cấp 2 & 3 đang theo đuổi Ơn Gọi. Và GX Phường Tây có số lượng nhiều hơn.
 
Sau bữa ăn tối với quý cha giáo sư và các thầy, tôi được 4 thầy thuộc GX Phường Tây vây quanh chào đón. Thầy Gioakim Nguyễn Binh GX Phường Tây đang đi thực tập tại Phường Đúc và thầy Giuse Nguyễn Thái Bình GX Tân Mỹ thực tập tại Hải Nhuận nên tôi không được gặp.
 

Cha GĐ Nguyễn Hữu Long và anh Nguyễn Cả, tiền đường ĐCV Huế


Các sinh hoạt ĐCV Huế


Các cha và các thầy dùng cơm tối


Gặp gỡ 4 thầy Phường Tây, từ trái: Giuse Trần Đình Phước (Tu đức),
Giuse Trần Hưng (Triết 1), Anrê Phạm Tấn Thăng (Triết 1), Gioakim Trần Đình Tạo (Thần 3)
 
Nhớ về TCV Hoan Thiện
 
Ngày 27/12/1979, chính quyền tịch thu TCV Hoan Thiện và anh em chủng sinh bắt đầu lang thang. Ngày đó tôi đã là CCS và tung cánh chim bay thật xa ở một phương trời tù tội nơi rừng sâu Phú Khánh.
 
Vì thời cuộc, hàng chục bạn bè CCS của chúng ta đã bất đắc dĩ giã từ Ơn Gọi. Buồn vô hạn khi TCV Hoan Thiện thân yêu bị mất vô căn cứ vào ngày lịch sử đau thương đó.
 
Tôi bồi hồi đến 11 Đống Đa Huế vào một buổi chiều khi nay là Trường Trung Học Phổ Thông Cao Thắng đang giờ học. Thầm nghĩ đi vào bên trong để làm gì nhĩ? Mà có được phép vào thăm trường xưa không? Hay là sẽ bị chất vấn lôi thôi?
 
Đứng bên kia đường, xa xa, tôi thầm tạ ơn Chúa đã cho tôi được tu học một thời gian hơn 5 năm trên vườn ươm 11 Đống Đa dấu yêu này. Lòng ôm đầy nhung nhớ bao nhiêu là kỷ niệm êm đẹp của một thời theo đuổi Ơn Gọi. Tôi chợt liên tưởng đến một linh đạo của cha Bề Trên F.X. Thuận là hãy chọn Chúa, chứ con đừng mong chọn công việc của Chúa.
 



Hình trạng TCV Hoan Thiện 11 Đống Đa Huế bây giờ.
 
Các Ơn Gọi khác
 
Viết về Ơn Gọi chủng sinh mà không nhắc đến Ơn Gọi tận hiến của các Hội Dòng là một thiếu sót to lớn khi mà giáo phận Huế hiện có nhiều Dòng tu nam nữ.
 
Các Dòng nam gồm có: Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Thánh Tâm, Đan Viện Thiên An và Cộng Đoàn Sư Huynh La San Huế.
 
Các Dòng nữ gồm có: Dòng Mến Thánh Giá, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng Thánh Phaolô thành Charles, Đan Viện Cát Minh, Tu hội đời Thánh Tâm Chúa Giêsu, Tu hội đời Truyền Giáo Thánh Tâm Chúa Giêsu và Nữ Trợ Tá Tông Đồ.
 
Trung thành Ơn Gọi và suốt cuộc đời phục vụ tha nhân là một tấm gương vô cùng sáng ngời và cao quý. Tin sơ khởi tôi được biết một số nữ tu sẽ mừng lễ kỷ niệm 50 năm Khấn Dòng trong năm nay.
 
Ngày 03/8/2013 tại Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm:
 
- Nữ tu Marie Consolata Bùi Thị Bông
- Nữ tu BS Bénédictine Nguyễn Thị Điền
- Nữ tu Léontine Đỗ Thị Lan (Phường Tây)
- Nữ tu Marie Jeanne D'Arc
 Đỗ Thị Sa (Phường Tây)
- Nữ tu Marie Teophane Đoàn Thị Trinh (Tân Mỹ)
 
Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng:
 
- Nữ tu Marie Claire Trần Thị Khoa (Tân Mỹ)
 
Lạy Chúa, Ơn Gọi của con hôm nay là tông đồ giáo dân. Xin cho con luôn sống trọn vẹn bổn phận của mình và ý thức rằng vật chất danh vọng chỉ là phù vân. Xin cho mọi tu sĩ nam nữ được Chúa kêu mời Ơn Gọi tận hiến biết trung thành với sứ mạng và luôn sống dồi dào ân sủng mà Chúa trao ban.
 

Sr. Đỗ Thị Sa, Sr. Đỗ Thị Lan, Sr. BS Nguyễn Thị Điền


Sr. Đoàn Thị Kim


Sr. Trần Thị Khoa


Hai Sr. Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Giáo sở Tân Mỹ


Cộng Đoàn Đệ Tử Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế


Cộng đoàn Đệ Tử Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế
 
Nguyễn Cả PX61
(còn tiếp)

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 70 trong 14 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 14 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập608
  • Hôm nay63,517
  • Tháng hiện tại884,176
  • Tổng lượt truy cập56,985,813
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây