Một Thoáng Quê Hương. Phần 3: Thương đời phục vụ

Thứ sáu - 15/03/2013 09:29

-

-
Các tu sĩ nam nữ luôn thánh hóa bổn phận, đã và đang giúp chúng con được chiêm ngưỡng đời sống thánh thiện. Như một linh đạo của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận trong sách 5 chiếc bánh và 2 con cá là sống trọn vẹn giây phút hiện tại và làm cho nó no đầy.
MỘT THOÁNG QUÊ HƯƠNG
 
Phần 3. Thương đời phục vụ
 
Tiếp xúc các linh mục
 
Sau đêm về Huế, tôi gọi điện thoại  xin thăm cha sở Tân Mỹ, Lm F.X. Nguyễn Hoàng Hải. Khác với những gì mà một số người đã nói về ngài là nguyên tắc, nghiêm túc và đạo mạo, cha Hải đã tiếp tôi niềm nở ngoài mong ước.
 
- Ê Cả, sao già vậy? Mình nghe nói cậu về.
 
Ngài thao thao bất tận, làm tôi cũng xoáy theo cơn lốc cuộc trò chuyện sôi nổi với ngài. Khác với thông thường là tôi chủ động, nhưng hôm đó tôi đã thật sự bị tấn công.
 
- Cả hỏi, nên mình nói, thế thôi. Nói đúng và nói hết những gì mình biết.
 
Tôi càng ghi chép, cha Hải càng say sưa kể cho tôi nghe về nhiệm vụ làm Trưởng Ban Giáo Lý của TGP Huế gồm GP Huế, Kontum và Đà Nẵng. Những chương trình và đổi thay.
 
Là giáo sư dạy tín lý các thầy tiền chủng viện hay còn gọi là chủng sinh nội trú, cha Hải cho tôi nhiều tư liệu về giáo huấn thật quý báu.
 
Có chuyện vui xin kể, cũng là bài học cho riêng tôi về mục vụ.
 
- Đây Cả xem, giáo xứ của cậu có 13 em tốt nghiệp Đại Học và Cao Đẳng năm rồi.
 
Ngài trao tay tôi một xấp giấy tờ rồi nói tiếp.
 
- Ban đầu mình có ý định khen thưởng 500-1 triệu đồng cho mỗi em. Nhưng khi con số này lên nhiều quá, mình đành im lặng. Bảo là cha cần biết để theo dõi việc học hành của các con.
 
Lời nói dối dễ thương quá. Linh mục mà không thật lòng như vậy có tội không nhỉ?
 
Tôi chạy vội vào văn phòng Ủy Ban Bác Ái Xã Hội của giáo phận gặp cha Trần Văn Quí, cũng là Tổng Đặc Trách GĐ CCS Huế:
 
- Con xin lỗi là sẽ gặp cha sau. Có người đang chở con đi đây kẻo lỡ hẹn.
 
Sáng sớm hôm sau, cô thư ký cùng quê vào nhà tôi bảo là cha Quí muốn về thăm chú. Thật thuận tiện, xin mời ngài cùng dùng cơm trưa với cha Trần Khôi và một số anh em CCS vùng Huế.
 
Hình như trong ánh mắt cha Quí có điều gì đó sâu thẳm. Ngài ít nói nên khó chia sẻ nỗi niềm. Nhưng những gì ngài góp ý là cả một bầu trời chân tình.
 
GĐ CCS Huế nói chung và cá nhân tôi cách riêng luôn mang ơn tấm lòng phục vụ vô vị lợi của cha Trần Khôi, tức nhạc sĩ Trọng Nhân. Ngài đã giúp thực hiện bộ DVD và CD Nối Vòng Tay Lớn cho chúng ta.
 
Năng động và đa tài, giáo dân và đặc biệt thanh thiếu niên nam nữ ở các giáo xứ ngài điều hành đều rất thích thú mọi chương trình sinh hoạt vui chơi ca hát. Có dịp quý vị vào trang web Trọng Nhân Music sẽ thấy được sức sống làm việc của cha Trần Khôi.
 

Cha Trần Văn Qúi và cha Trần Khôi ăn trưa tại Tân Mỹ


Anh em BĐD vùng Huế-Quảng Trị


Cha Trần Khôi và 3 anh em Nguyễn Cả
 
- Cha biết ai không?
 
- Cả hả, chiều nay mình bận 2 thánh lễ phát tang và sáng mai thứ bảy 2 thánh lễ an táng. Qua thứ hai là tuần tĩnh tâm rồi. Thôi thì gặp nhau trên máy.
 
Cha chánh xứ Nước Ngọt Phaolô Nguyễn Trọng cùng lớp PX61 lại nhiều chuyện hơn tôi. Thuở còn đi tu, những dịp nghỉ hè chú Trọng thường vào Tân Mỹ ăn trứng lộn và tôi lại ra Diên Sanh tung tăng trên các ruộng đồng.
 
Người mà tôi được trò chuyện nhiều lần là cha linh hướng Gia Đình CCS Huế vùng Huế-Quảng Trị, Lm Phaolô Nguyễn Luận chánh xứ Hà Úc.
 
Ngài đã tận tình về thăm mẹ vợ tôi và dùng cơm trưa với gia đình.
 
Ngài đã hướng dẫn và sinh hoạt cùng anh em CCS Huế bao năm nay, cách riêng dịp gặp gỡ mừng xuân và thánh lễ minh niên.
 
Tôi lại có dịp mạn đàm cùng cha Luận và anh chị em lớp HT67 tại tư gia anh chị Trần Văn Dũng và Huỳnh Thị Thanh. Đáng tiếc thì giờ không cho phép tôi ngồi lại lâu hơn để trao cho nhau thêm mối tình thân.
 
Và xin cám ơn rất nhiều linh mục khác đã cho con cơ hội được trò chuyện, trao đổi, học hỏi.
 
Trong các quan hệ, tiếp xúc giữa cha mẹ và con cái bao giờ cũng phức tạp và khó khăn nhất. Vì vậy, thiết tưởng CCS là mối dây trung gian dễ dàng liên lạc giữa các giáo dân và vị mục tử.
 
Như bàn tay 5 ngón, ngón ngắn ngón dài mới cầm bắt được mọi sự vật. Chúng ta không nên đòi hỏi các ngài phải theo ý riêng của mình. Xin cảm thông và tôn trọng các ngài, cũng là những con người với hạn chế và yếu đuối.
 
Xin luôn nhớ cầu nguyện cho các linh mục ơn khôn ngoan, sức mạnh và thánh thiện để các ngài mãi mãi trung thành Ơn Gọi và chu toàn nhiệm vụ mục tử mà Giáo Hội trao phó.
 

Các cha Nguyễn Luận GX Hà Úc, cha Lê Anh Quốc GX Hà Thanh, cha Nguyễn Thế Tòng GX Phường Tây
và cha Đỗ Minh Liên Phó Bề Trên Dòng Thánh Tâm Huế


Anh em HT67 gặp mặt ở Phủ Cam
 
Thăm Nhà Chung
 
Tôi đến Nhà Chung thăm ĐÔ linh hướng Jérome Nguyễn Ngọc Hàm đang tạm về nghỉ ngơi, cha Emmanuel Nguyễn Vinh Gioang và khoảng 10 cha đang hưu dưỡng.
 
Hình ảnh tiều tụy của một số cha già đi lụm khụm trên hành lang làm tôi liên tưởng đến những trái dừa khô héo ở quê bà xã tôi. Con xin lỗi ví von này vì tuy khô héo nhưng các ngài vẫn còn được trọng dụng.
 
Các linh mục hưu dưỡng cũng vậy. Qua ánh sáng đức tin, đời sống cầu nguyện của các ngài có một giá trị to lớn vô hình và cũng vô giá trước mặt Thiên Chúa.
 
Như cha Nguyễn Vinh Gioang đang phụ trách trang website của TGP Huế. Phòng làm việc của ngài chằng chịt dây điện như một trung tâm hành quân với đầy đủ thiết bị.
 
Cha Nguyễn Đức Vệ lại viết sách và tặng tôi cuốn “Bước Theo Thầy Chí Thánh, cho hiển vinh danh Ngài” vừa xuất bản năm 2013.
 

Cha F.X. Lê Văn Cao


Cha Phêrô Lê Văn Ngọc và cha Emm. Nguyễn Vinh Gioang


Cha Phaolô Nguyễn Văn Hiển
 
Cha Giuse Phan Miên
 
Bệnh nhân là hình ảnh của Đức Kitô trên thập giá. Có trải qua đau khổ mới bước tới vinh quang. Đó là cứu cánh của mọi tín hữu chúng ta cũng là cùng đích để hưởng ơn Cứu Độ.
 
Mọi người đều biết bệnh phổi nguy hiểm nhất và nhanh chóng kết liễu mạng sống nhất. Nhiều anh em bi quan và đếm từng ngày cuộc đời của cha Phan Miên.
 
Như xưa Chúa đã đưa Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi cầu nguyện, có lẽ hôm nay Chúa cũng muốn cha Phan Miên vào nơi thanh vắng để chuẩn bị hưởng vinh quang với Ngài.
 
Tôi đến Bệnh Viện Đại Học Y Dược số 41 Nguyễn Huệ Huế, Phòng Ung Bướu, thăm cha cựu quản xứ GX Khe Sanh vào buổi chiều 25/2/2013.
 
Phòng dịch vụ trên lầu 2 có thêm giường ngủ cho thân nhân ở lại chăm sóc, giá 200 ngàn đồng mỗi ngày. Cháu Ánh Tuyết kêu ngài là chú ruột giúp ngài bấy lâu nay.
 
Suốt một tiếng rưỡi đồng hồ trò chuyện, điều tôi ngạc nhiên là cha Phan Miên luôn vui vẻ, lạc quan, tin tưởng và phó thác.
 
Tôi không ngờ là ngài thoải mái ăn mấy chocolate và gum mà tôi có sẳn trong túi. Khi lên cơn đau, ngài được chích morphin, không thuốc trị liệu.
 
Ngài kể rằng: Các bác sĩ cho biết là ngài chỉ sống đến 3 tháng. Nhưng nay đã 9 tháng rồi. Điều lạ lùng mà các bác sĩ không hiểu tại sao khối u trong phổi cứ y nguyên hình trạng ban đầu, không phát triển.
 
Ngài nhờ tôi chuyển lời cám ơn toàn thể quý ĐÔ, quý cha và anh em CCS quốc nội và hải ngoại đã thương mến tận tình giúp đỡ vật chất, nhất là lời cầu nguyện. Cách riêng cám ơn niên trưởng Hoàng Xuân Tịnh qua chương trình Khấn Xin Tập Thể nhờ lời chuyển cầu của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận.
 
Có lẽ thuốc trị liệu hữu ích nhất cho cha Phan Miên hôm nay là lời cầu nguyện để được gặp đúng thầy đúng thuốc. Riêng tôi rất tin tưởng, tín thác vào sự quan phòng đầy tình thương mến của Thiên Chúa và Đức Mẹ La Vang.
 
Ngày hôm trước cha Hồ Thứ, Phó Giám Đốc ĐCV Huế đã nói với cha Phan Miên: Hãy gia tăng lời cầu nguyện, nếu cậu khỏe mạnh lại là phép lạ, nhờ lời chuyển cầu của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận. Mong thay.
 

Cha Phan Miên trên giường bệnh
 
Gặp gỡ các nữ tu
 
Đang vui vẻ trò chuyện với anh chị em HT67 tại nhà anh chị Dũng, Sr. Nguyễn Thị Sô TTK Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế nhắn tin vào điện thoại: Xin anh nhớ hẹn 4 giờ chiều nay, các chị đợi.
 
Vậy mà hơn 4 giờ tôi mới bịn rịn giã từ anh em ở Phủ Cam để về Bãi Dâu. Thật ân hận, mười mấy nữ tu hưu dưỡng đang ngồi chờ tôi.
 
Nữ tu Lê Thị Thanh quê Trí Bưu đã 3 nhiệm kỳ làm Bề Trên chia sẻ: Soeur bị ung thư giai đoạn 4 và bác sĩ bảo chỉ sống được 3 tháng. Nhưng đến nay đã hơn một năm rồi. Nhờ lời chuyển cầu của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận đó. Cám ơn anh em CCS Huế giúp lời cầu nguyện.
 
Tôi ứa nước mắt. Ước gì, dù Sr. Thanh đã ở lứa tuổi trên 80, xin vẫn còn sống khoẻ mạnh lâu dài để làm chứng nhân tình yêu Thiên Chúa.
 
Gặp lại các Soeurs đã qua Denver như được gặp lại các người thân trong gia đình: O Marie Claire Trần Thị Khoa, Sr. Đào Thị Thu Thanh, Sr. Nguyễn Thị Mỹ, Sr. Phan Thị Diệu Trinh…
 

Sr. Bề Trên Consolata Nguyễn Thị Lợi trao quà lưu niệm


Các Sr. hưu dưỡng Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng Huế


Trò chuyện với Sr. Lê Thị Thanh, ung thư giai đoạn 4
 
Hôm sau tôi đến Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Xuân Huế. Tiếp đón tôi là Sr. Đoàn Thị Kim, Sr. Đỗ Thị Lan, Sr. Đỗ Thị Sa và các Sr. hưu dưỡng.
 
Xin cám ơn quý Soeurs Vô Nhiễm đã dạy tôi tập đọc i tờ từ thời thơ ấu. Sr. Angèle Trần Thị Lãnh cho tôi học băng lớp năm 1960 để được đi tu.
 
Cám ơn quý Soeurs đã một thời lao nhọc phục vụ. Sr. Phạm Thị Sen, Bề Trên Hà Thanh. Sr. Nguyễn Thị Hà, Bề Trên An Bằng. Sr. Nguyễn Thị Trâm, Bề Trên Phường Tây và quý Soeurs GX Tân Mỹ…
 

Mời quý Soeurs dùng cơm
 
Các tu sĩ nam nữ luôn thánh hóa bổn phận, đã và đang giúp chúng con được chiêm ngưỡng đời sống thánh thiện. Như một linh đạo của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận trong sách 5 chiếc bánh và 2 con cá là sống trọn vẹn giây phút hiện tại và làm cho nó no đầy.
 
Xin Chúa trả công và chúc lành những cuộc đời phục vụ vô vị lợi của mọi tu sĩ nam nữ khắp hoàn cầu.
 



Thăm các nữ tu Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm Huế
 
Nguyễn Cả PX61
(còn tiếp)

Tác giả: Nguyễn Cả PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 60 trong 12 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 12 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập719
  • Hôm nay229,325
  • Tháng hiện tại1,712,055
  • Tổng lượt truy cập58,997,924
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây