ĐTC Phanxicô: Nên thánh bằng những công việc bình thường

Thứ tư - 30/08/2023 10:41
Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng thứ Tư 30/8/2023, Đức Thánh Cha khuyến khích các tín hữu noi gương vị thánh trẻ Kateri Tekakwitha để biết cách sống cuộc sống bình thường một cách phi thường và trở thành những môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.
general audience
 
Tiếp tục loạt bài giáo lý về chủ đề lòng nhiệt thành tông đồ và niềm đam mê loan báo Tin Mừng, Đức Thánh Cha đã trình bày với các tín hữu về mẫu gương của Thánh nữ Kateri Tekakwitha, người phụ nữ bản địa Bắc Mỹ đầu tiên được phong thánh. Khi Kateri mới bốn tuổi, cha mẹ và em trai cô qua đời vì bệnh đậu mùa. Cô sống sót nhưng trên mặt mang nhiều vết sẹo và đôi mắt hầu như bị mù. Ở tuổi hai mươi, cô đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Quyết định này đã gây ra những hiểu lầm và đe dọa, khiến cô phải ẩn náu trong vùng của người Mohawk, trong cơ sở truyền giáo của các Cha Dòng Tên.

Tất cả những biến cố này đã khơi dậy nơi Thánh Kateri một tình yêu lớn lao đối với thập giá, thập giá là dấu chỉ dứt khoát về tình yêu của Chúa Kitô dành cho tất cả chúng ta. Trong cộng đoàn, cô nổi bật nhờ đời sống cầu nguyện và sự phục vụ khiêm tốn và liên tục. Cô dạy trẻ em cầu nguyện, chăm sóc người bệnh và người già. Tóm lại, cô biết làm chứng cho Tin Mừng bằng cách sống cuộc sống hằng ngày một cách trung thành và đơn giản.

Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu rằng mỗi Kitô hữu đều được kêu gọi nên thánh, nên thánh mỗi ngày trong đời sống hàng ngày của Kitô hữu, được mời gọi dấn thân hoàn toàn cho ơn gọi và sứ vụ được Thiên Chúa giao phó, phục vụ Chúa và tha nhân với lòng yêu thương bác ái. Ngài khuyến khích các tín hữu noi gương vị thánh trẻ Kateri để biết cách sống cuộc sống bình thường một cách phi thường và trở thành những môn đệ đích thực của Chúa Giêsu.

Bài giáo lý của Đức Thánh Cha
Việc loan báo Tin Mừng được bắt đầu bằng những cử chỉ đơn giản, nhỏ bé

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Giờ đây, tiếp tục bài giáo lý về chủ đề lòng nhiệt thành tông đồ và niềm đam mê loan báo Tin Mừng, hôm nay chúng ta nhìn ngắm Thánh nữ Kateri Tekakwitha, người nữ bản địa Bắc Mỹ đầu tiên được phong thánh. Ngài sinh vào khoảng năm 1656 tại một ngôi làng ở Bang New York, là con gái của một tù trưởng Mohawk chưa được rửa tội và một bà mẹ Kitô hữu sắc tộc Algonquino, người đã dạy Kateri cầu nguyện và hát thánh ca ngợi khen Thiên Chúa. Nhiều người trong chúng ta cũng được giới thiệu với Thiên Chúa trước hết trong môi trường gia đình, đặc biệt là bởi những người mẹ, người bà của chúng ta.

Việc loan báo Tin Mừng thường bắt đầu như thế này và chúng ta đừng quên điều này: đức tin được chuyển trao bằng ngôn ngữ bình dân bởi những người bà, người mẹ, và chúng ta đón nhận đức tin bằng ngôn ngữ này từ các bà mẹ, từ những người bà. Việc loan báo Tin Mừng được bắt đầu bằng những cử chỉ đơn giản, nhỏ bé, chẳng hạn như cha mẹ giúp con cái học cách nói chuyện với Thiên Chúa trong cầu nguyện và nói với chúng về tình yêu cao cả và nhân hậu của Người. Nền tảng đức tin đối với Kateri, và thường cũng đối với chúng ta, đã được đặt nền theo cách này.

Chúng ta có thể vượt qua mọi thử thách nếu mở lòng mình ra với Chúa Giêsu

Khi Kateri được bốn tuổi, một trận dịch đậu mùa nghiêm trọng ập đến với người dân của cô. Cả cha mẹ và em trai cô đều qua đời, còn bản thân Kateri thì bị những vết sẹo trên mặt và các vấn đề về thị lực. Từ lúc đó trở đi Kateri phải đối mặt với nhiều khó khăn: chắc chắn là những khó khăn về thể chất do ảnh hưởng của bệnh đậu mùa, nhưng cũng có những hiểu lầm, bắt bớ và thậm chí cả những lời dọa giết mà cô nhận được sau khi lãnh nhận Phép rửa vào Chúa Nhật Phục sinh năm 1676. Tất cả những điều này đã mang lại cho Kateri một tình yêu lớn lao đối với thập giá, dấu chỉ chắc chắn về tình yêu của Chúa Kitô, Đấng đã hiến thân vì chúng ta cho đến cùng.

Thực ra, chứng tá của Tin Mừng không chỉ nói về những điều dễ chịu; chúng ta cũng phải biết cách vác thánh giá hàng ngày của mình với lòng kiên nhẫn, tin tưởng và hy vọng. Nhẫn nại, trước những khó khăn, là một nhân đức Kitô giáo quan trọng. Người nào không có lòng kiên nhẫn thì không phải là một Kitô hữu tốt. Nhẫn nại để bao dung: bao dung với khó khăn và cũng bao dung với người khác, những người đôi khi nhàm chán hoặc gây khó khăn cho bạn... Cuộc đời của Kateri Tekakwitha cho chúng ta thấy rằng chúng ta có thể vượt qua mọi thử thách nếu mở lòng mình ra với Chúa Giêsu, Đấng ban cho chúng ta ân sủng mà chúng ta cần, đó là sự nhẫn nại và trái tim rộng mở, những điều để sống tốt.

Đức tin luôn thể hiện trong sự phục vụ

Sau khi được rửa tội, Kateri phải ẩn náu giữa những người Mohawk tại cơ sở truyền giáo Dòng Tên gần thành phố Montreal. Ở đó, cô tham dự Thánh lễ mỗi sáng, dành thời gian để chầu Thánh Thể, lần hạt Mân côi và sống một cuộc đời sám hối. Những việc thực hành tâm linh này của cô đã gây ấn tượng với mọi người ở cứ điểm truyền giáo; họ nhận ra nơi Kateri một sự thánh thiện rất thu hút bởi vì nó xuất phát từ tình yêu sâu đậm của cô dành cho Thiên Chúa. Chính sự thánh thiện thu hút. Đồng thời cô dạy trẻ em của cơ sở truyền giáo cầu nguyện và, qua việc thường xuyên chu toàn các trách nhiệm của mình, bao gồm cả việc chăm sóc người bệnh và người lớn tuổi, cô nêu gương khiêm nhường và yêu thương phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Đức tin luôn thể hiện trong sự phục vụ. Đức tin không phải để trang điểm cho chính mình, nhưng là để phục vụ.

Mỗi Kitô hữu được kêu gọi mỗi ngày hoàn toàn dấn thân cho ơn gọi và sứ vụ

Mặc dù được khuyến khích kết hôn nhưng Kateri lại muốn dâng hiến cuộc đời mình hoàn toàn cho Chúa Kitô. Không thể bước vào đời sống thánh hiến, cô đã khấn trọn đời đồng trinh vào ngày 25 tháng 3 năm 1679. Sự lựa chọn này của cô cho thấy một khía cạnh khác của lòng nhiệt thành tông đồ của cô: sự tận hiến hoàn toàn cho Chúa. Tất nhiên, không phải ai cũng được kêu gọi thực hiện lời thề hứa giống như Kateri; tuy nhiên, mỗi Kitô hữu được kêu gọi mỗi ngày dấn thân với tấm lòng không chia sẻ cho ơn gọi và sứ vụ được Thiên Chúa giao phó bằng cách phục vụ Chúa và tha nhân trong tinh thần bác ái.

Kết hợp với Chúa Giêsu và truyền bá vẻ đẹp của sứ điệp Kitô giáo

Anh chị em thân mến, cuộc đời của Kateri là một bằng chứng nữa cho sự thật rằng lòng nhiệt thành tông đồ bao hàm cả sự kết hợp với Chúa Giêsu, được nuôi dưỡng bằng lời cầu nguyện và các bí tích, lẫn ước muốn truyền bá vẻ đẹp của sứ điệp Kitô giáo qua lòng trung thành với ơn gọi đặc biệt của mình. Những lời cuối cùng của Kateri thật đẹp. Trước khi qua đời ngài đã nói: “Lạy Chúa Giêsu, con yêu mến Chúa”.

Thực hiện những hành động bình thường một cách phi thường

Do đó, chúng ta cũng vậy, kín múc sức mạnh từ Chúa, như Thánh Kateri Tekakwitha đã làm, hãy học cách thực hiện những hành động bình thường một cách phi thường và nhờ đó được ngày càng tăng trưởng trong đức tin, bác ái và lòng nhiệt thành làm chứng cho Chúa Kitô.

Được mời gọi nên thánh mỗi ngày

Chúng ta đừng quên: mỗi người chúng ta được mời gọi nên thánh, nên thánh mỗi ngày, nên thánh trong đời sống thường ngày của Kitô hữu. Mỗi người chúng ta đều có lời kêu gọi này: chúng ta hãy tiếp tục tiến bước trên con đường này. Chúa sẽ không làm chúng ta thất vọng. Cảm ơn anh chị em.
Vatican News
 

Tác giả: Vatican News

Nguồn tin: www.vaticannews.va

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập427
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm425
  • Hôm nay115,240
  • Tháng hiện tại1,826,657
  • Tổng lượt truy cập59,112,526
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây