Tật xấu & Nhân đức [2]. Cuộc chiến đấu thiêng liêng

Chủ nhật - 07/01/2024 22:06
Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta luôn bị giằng xé giữa những thái cực trái ngược nhau: sự kiêu ngạo thách thức sự khiêm nhường; hận thù chống lại đức ái; nỗi buồn cản trở niềm vui đích thực của Thánh Thần; sự cứng lòng cự tuyệt lòng thương xót. Người Kitô hữu liên tục bước đi dọc theo những ranh giới phân chia này.
cathecism
 
Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta luôn bị giằng xé giữa những thái cực trái ngược nhau: sự kiêu ngạo thách thức sự khiêm nhường; hận thù chống lại đức ái; nỗi buồn cản trở niềm vui đích thực của Thánh Thần; sự cứng lòng cự tuyệt lòng thương xót. Người Kitô hữu liên tục bước đi dọc theo những ranh giới phân chia này. Vì vậy, điều quan trọng là phải suy nghĩ về những tật xấu và nhân đức: nó giúp chúng ta đánh bại nền văn hóa hư vô trong đó ranh giới giữa thiện và dữ trở nên mờ nhạt và, đồng thời, nó nhắc nhở chúng ta rằng con người, không giống bất kỳ sinh vật nào khác, luôn có thể vượt lên trên chính mình, mở lòng ra với Thiên Chúa và tiến tới sự thánh thiện“.

Tóm tắt bài giáo lý của Đức Thánh Cha:

Anh chị em thân mến, trong bài giáo lý về các nhân đức và tật xấu đối nghịch với chúng, chúng ta đã thấy rằng đời sống Kitô hữu bao hàm một cuộc chiến đấu liên lỉ để chống lại tội lỗi và lớn lên trong sự thánh thiện. Chúa Giêsu, Đấng vô tội, đã chịu phép rửa của Gioan và bị cám dỗ trong hoang mạc, để dạy chúng ta sự cần thiết của sự tái sinh thiêng liêng, sự hoán cải tâm trí và niềm tin tưởng không ngừng vào lòng thương xót và ân sủng nâng đỡ của Thiên Chúa.

Ước gì những suy niệm hàng tuần của chúng ta về các nhân đức và tật xấu giúp chúng ta noi gương Chúa, để lớn lên trong sự khôn ngoan và hiểu biết về chính mình, cũng như phân biệt được điều thiện và điều dữ. Khi chúng ta tiến bộ trong sự hiểu biết và thực hành các nhân đức, xin cho chúng ta cảm nghiệm được niềm vui được gần gũi với Thiên Chúa, nguồn mạch của mọi sự tốt lành, hạnh phúc đích thực và sự viên mãn của cuộc sống vĩnh cửu.

Dưới đây là bài giáo lý của Đức Thánh Cha, ngày 3/1/2024 :

Anh chị em thân mến, chào anh chị em !

Tuần trước, chúng ta đã giới thiệu chủ đề về tật xấu và nhân đức. Nó liên quan đến cuộc chiến đấu thiêng liêng của người Kitô hữu. Quả thật, đời sống thiêng liêng của người Kitô hữu không hề bình yên, bằng phẳng và không có thử thách; trái lại, đời sống Kitô hữu đòi hỏi sự phấn đấu không ngừng: người Kitô hữu phấn đấu để giữ gìn đức tin, làm phong phú thêm các hồng ân đức tin nơi chúng ta. Không phải ngẫu nhiên mà việc xức dầu đầu tiên mà mọi Kitô hữu lãnh nhận trong Bí tích Rửa tội – việc xức dầu dự tòng – lại không có hương thơm nào và loan báo một cách biểu tượng rằng cuộc sống là một cuộc chiến đấu.

Trên thực tế, vào thời xa xưa, các đô vật được xức dầu đầy đủ trước khi thi đấu, vừa để làm săn chắc cơ bắp vừa để khiến cơ thể họ khó bị đối thủ nắm bắt. Việc xức dầu cho các dự tòng ngay lập tức làm sáng tỏ rằng người Kitô hữu không miễn khỏi cuộc chiến đấu, người Kitô hữu phải phấn đấu: cuộc sống của họ, giống như của mọi người khác, sẽ phải lao vào đấu trường, bởi vì cuộc sống là một chuỗi những thử thách và cám dỗ.

Một câu nói nổi tiếng của Cha Antôn Cả, tổ phụ vĩ đại đầu tiên của lối sống đan tu, như sau: “Loại bỏ các cám dỗ thì không có ai sẽ được cứu”. Các vị thánh không phải là những người miễn khỏi cám dỗ, nhưng đúng hơn là những người ý thức rõ ràng rằng trong cuộc sống, những cám dỗ của sự dữ xuất hiện nhiều lần, cần phải bị vạch trần và bị cự tuyệt.

Tất cả chúng ta đều có kinh nghiệm về điều này, tất cả chúng ta: một ý nghĩ xấu đến với anh chị em, anh chị em cảm thấy muốn làm điều này, hoặc nói xấu người khác… Tất cả chúng ta, tất cả chúng ta đều bị cám dỗ, và chúng ta phải cố gắng không đầu hàng trước những cám dỗ này. Nếu ai trong anh chị em không bị cám dỗ thì, vì đó sẽ là một điều phi thường! Tất cả chúng ta đều có những cám dỗ, và tất cả chúng ta đều phải học cách cư xử trong những hoàn cảnh này.

Có nhiều người tự bào chữa cho mình, tuyên bố rằng họ “ổn thôi” – “Không, tôi ổn, tôi không gặp phải những vấn đề này”. Nhưng không ai trong chúng ta “ổn” cả; nếu ai đó cảm thấy họ ổn, thì họ đang mơ; mỗi người chúng ta đều có nhiều điều phải điều chỉnh, và cũng phải tỉnh thức. Và đôi khi chúng ta đi lãnh Bí tích Hòa Giải và thành tâm nói: “Lạy Cha, con không nhớ, con không biết con có tội gì không…”. Nhưng đây là sự thiếu ý thức về những gì đang xảy ra trong tâm hồn.

Tất cả chúng ta đều là tội nhân, tất cả chúng ta. Và một chút xét mình, một chút sáng suốt sẽ tốt cho chúng ta. Nếu không, chúng ta có nguy cơ sống trong bóng tối, vì chúng ta đã quen với bóng tối và không còn biết phân biệt thiện ác. Isaac ở Nineveh đã nói rằng, trong Giáo hội, người biết tội lỗi của mình và than khóc chúng thì cao trọng hơn người làm cho một người chết sống lại. Tất cả chúng ta phải cầu xin Thiên Chúa ban ơn nhận ra mình là những tội nhân đáng thương, cần hoán cải, giữ trong lòng niềm tin tưởng rằng không có tội lỗi nào quá lớn đối với lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa Cha. Đây là bài học đầu tiên Chúa Giêsu dạy chúng ta.

Chúng ta thấy điều đó trong những trang đầu tiên của các Tin Mừng, trước tiên là trong câu chuyện Chúa Giêsu chịu phép rửa trong nước sông Giođan. Đoạn này hàm chứa một điều gì đó đáng bối rối: tại sao Chúa Giêsu lại phục tùng một nghi thức thanh tẩy như vậy? Người là Thiên Chúa, Người thật hoàn hảo! Chúa Giêsu phải ăn năn về tội lỗi nào? Không có! Ngay cả Gioan Tẩy Giả cũng bị sốc, đến mức đoạn văn viết: “Ông Gioan một mực can Người và nói: “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi!’” (Mt 3,15).
 

Nhưng Chúa Giêsu là một Đấng Mêsia rất khác với cách Gioan đã giới thiệu về Người và người ta tưởng tượng về Người: Người không là hiện thân của Thiên Chúa thịnh nộ và không triệu tập để phán xét, mà trái lại, xếp hàng ngang hàng với các tội nhân. Làm thế nào? Vâng, Chúa Giêsu đồng hành với chúng ta, tất cả chúng ta là những tội nhân. Người không phải là tội nhân, nhưng Người ở giữa chúng ta.

Và đây là một điều tuyệt đẹp. “Thưa Cha, con có nhiều tội lỗi!” – “Nhưng Chúa Giêsu ở với bạn: hãy nói về chúng, Người sẽ giúp bạn thoát khỏi điều đó”. Chúa Giêsu không bao giờ để chúng ta cô đơn, không bao giờ! Hãy nghĩ về điều này. “Thưa Cha, con đã phạm những tội nghiêm trọng!” – “Nhưng Chúa Giêsu hiểu bạn và Người đồng hành với bạn: Người hiểu tội lỗi của bạn và Người tha thứ cho bạn”. Đừng bao giờ quên điều này! Trong những lúc tồi tệ nhất, trong những lúc chúng ta sa vào tội lỗi, Chúa Giêsu ở bên cạnh để nâng đỡ chúng ta. Điều này mang lại sự an ủi. Chúng ta không được đánh mất sự xác tín này: Chúa Giêsu ở bên cạnh chúng ta để giúp đỡ chúng ta, bảo vệ chúng ta, thậm chí nâng chúng ta lên sau tội lỗi.

“Nhưng thưa Cha, có phải Chúa Giêsu tha thứ mọi thứ không?” – “Mọi thứ. Người đến để tha thứ, để cứu rỗi. Một cách đơn giản, Chúa Giêsu muốn trái tim bạn rộng mở. Người không bao giờ quên tha thứ: chính chúng ta nhiều lần mất khả năng cầu xin sự tha thứ. Chúng ta hãy lấy lại khả năng này để cầu xin sự tha thứ. Mỗi người chúng ta có nhiều điều để xin sự tha thứ: mỗi người chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó trong nội tâm và nói về điều đó với Chúa Giêsu hôm nay. Hãy nói với Chúa Giêsu về điều này: “Lạy Chúa, con không biết điều này có đúng hay không, nhưng con tin chắc rằng Chúa sẽ không rời xa con. Con tin chắc rằng Chúa tha thứ cho con. Lạy Chúa, con là một tội nhân, nhưng xin Chúa đừng lìa xa con”. Đây sẽ là một lời cầu nguyện tuyệt vời dâng lên Chúa Giêsu hôm nay: “Lạy Chúa, xin đừng lìa xa con”.

Và ngay sau biến cố chịu phép rửa, các Tin Mừng cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu đã rút vào hoang mạc, nơi Người bị Satan cám dỗ. Trong trường hợp này cũng vậy, chúng ta tự hỏi: Con Thiên Chúa phải trải qua cám dỗ như thế nào? Ở đây cũng vậy, Chúa Giêsu tỏ ra liên đới với bản tính con người yếu đuối của chúng ta và trở thành gương mẫu tuyệt vời của chúng ta: những cơn cám dỗ mà Người phải đối mặt và vượt qua giữa những viên đá khô cằn của hoang mạc là lời dạy đầu tiên mà Ngài ban cho đời sống của chúng ta với tư cách là những môn đệ.

Người đã trải nghiệm điều mà chúng ta cũng phải chuẩn bị để đương đầu: cuộc sống được tạo nên bởi những thách thức, thử thách, những ngả rẽ, những quan điểm đối lập, những cám dỗ thầm kín, những tiếng nói trái ngược nhau. Một số tiếng nói thậm chí còn có sức thuyết phục, đến mức Satan cám dỗ Chúa Giêsu bằng cách dùng đến những lời trong Thánh Kinh. Chúng ta phải giữ gìn sự trong sáng nội tâm của mình để chọn con đường thực sự dẫn đến hạnh phúc, và cố gắng không dừng lại trên đường đi.

Chúng ta hãy nhớ rằng chúng ta luôn bị giằng xé giữa những thái cực trái ngược nhau: sự kiêu ngạo thách thức sự khiêm nhường; hận thù chống lại đức ái; nỗi buồn cản trở niềm vui đích thực của Thánh Thần; sự cứng lòng cự tuyệt lòng thương xót. Người Kitô hữu liên tục bước đi dọc theo những ranh giới phân chia này. Vì vậy, điều quan trọng là phải suy nghĩ về những tật xấu và nhân đức: nó giúp chúng ta đánh bại nền văn hóa hư vô trong đó ranh giới giữa thiện và dữ trở nên mờ nhạt và, đồng thời, nó nhắc nhở chúng ta rằng con người, không giống bất kỳ sinh vật nào khác, luôn có thể vượt lên trên chính mình, mở lòng ra với Thiên Chúa và tiến tới sự thánh thiện.

Do đó, cuộc chiến đấu thiêng liêng khiến chúng ta nhìn kỹ vào những tật xấu đang xiềng xích chúng ta và bước đi, với ân sủng của Thiên Chúa, hướng tới những nhân đức có thể phát triển trong chúng ta, mang mùa xuân của Chúa Thánh Thần vào cuộc sống của chúng ta.

Tý Linh chuyển ngữ (nguồn: vatican.va)
https://xuanbichvietnam.net/trangchu/bai-giao-ly-ve-tat-xau-va-nhan-duc-bai-2-cuoc-chien-dau-thieng-lieng/
 

Tác giả: Tý Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập466
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm465
  • Hôm nay124,682
  • Tháng hiện tại1,836,099
  • Tổng lượt truy cập59,121,968
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây