Lễ Kỷ niệm 11 năm ĐHY PX Nguyễn Văn Thuận về nhà Chúa tại Sàigòn.

Thứ ba - 17/09/2013 20:19

-

-
Để chuẩn bị cho ngày lễ 16/9/2013, ngay từ chiều hôm 15/9, Vương Cung Thánh đường Đức Bà của Tổng Giáo phận Sàigòn đã mang một vẻ đặc biệt khác với mọi ngày với băng-rôn treo cao ở mặt tiền “Thánh lễ kỷ niệm 11 năm ngày về Nhà Chúa-Đấng Đáng Kính Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận”.
LỄ KỶ NIỆM 11 NĂM ĐỨC HÔNG Y PX. NGUYỄN VĂN THUẬN VỀ NHÀ CHÚA TẠI SÀIGÒN
 
Để chuẩn bị cho ngày lễ 16/9/2013, ngay từ chiều hôm 15/9, Vương Cung Thánh đường Đức Bà của Tổng Giáo phận Sàigòn đã mang một vẻ đặc biệt khác với mọi ngày với băng-rôn treo cao ở mặt tiền “Thánh lễ kỷ niệm 11 năm ngày về Nhà Chúa-Đấng Đáng Kính Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận”. Trước đó trang mạng tgpsaigon.net đã rõ ràng thông báo về ngày lễ. Điều nầy không có gì  ngạc nhiên vì ngay từ lần đầu tiên kỷ niệm một năm ngày mất của ngài, Cha chánh xứ Nhà thờ chánh tòa kiêm Tổng đại diện  Giáo phận GB. Huỳnh Công Minh đã chu đáo tổ chức thánh lễ giỗ, dù rằng lúc ấy Cố Hồng Y chưa mang danh hiệu Đấng Tôi Tớ Chúa. Năm nay chương trình phong phú hơn vì có thêm phần trình bày bằng hình slides về cuộc đời Đức Hồng Y và Lễ Kết thúc hồ sơ phong chân phước cấp giáo phận của ngài.
 
 
Đúng 17g00, Cha phó Vương Sĩ Tuấn ra chào, rồi bắt Kinh Cầu cùng Đức Hồng Y “Lạy Thiên Chúa toàn năng và hằng có đời đòi …” và giới thiệu Cha Agostino Nguyễn Văn Dụ với cộng đoàn. Là người chứng kiến những sự kiện lớn liên quan đến Đức cố Hồng Y trong thời gian dài ở Italia, Cha Dụ trình bày hấp dẫn trong hơn nửa giờ về những nét chính trong những ngày lao tù, những người thân trong gia đình, những ngày tháng ở Rôma với những quan hệ rộng rãi khắp thế giới với các lãnh đạo tôn giáo cũng như các chính trị gia; những ngày trên giường bệnh sắp chết mà vẫn vui tươi; về học thuyết xã hội của ngài; về Nguyễn Văn Thuận Foundation; về nghi thức kết thúc hồ sơ án phong chân phước. Nghi thức đóng 6 vali hồ sơ tiếp nối với buổi hòa nhạc hoành tráng, sẽ kéo dài với tiến trình dài điều tra nhiêu khê tốn kém. Sống thánh đã khó mà được tuyên thánh cũng không dễ chút nào!

 


 
Tiếp sau là Thánh lễ đồng tế, có Cha Tổng đại diện chủ tế, Cha Dụ cùng hai Cha phó đồng tế. Sau bài Tin Mừng theo Thánh Matthêu về Bát phúc, Cha Agostino lên tiếng chia sẻ về di sản cao quí nhất của Đức Hông Y là linh đạo Hy vọng. Trên giường bệnh, Đức cố Hồng Y có nói “sau nầy có gì muốn biết thêm về Cha thì hỏi Cha Dụ”. Hơn hai mươi phút Cha tâm tình đầy xác tín về linh đạo hy vọng. Người tù nhân 13 năm với 9 năm biệt giam đã có những lúc sống trong tăm tối tuyệt vọng mà vẫn một lòng cậy trông. Có những lúc thân xác rã rời, tương lai mịt mù đen tối, tinh thần ê chề trống vắng mà vẫn hy vọng. Điều gì làm cho ngài sống niềm hy vọng, chính là đức tin mạnh mẽ gắn kết với Chúa Giêsu và cầu nguyện liên lỉ. Ngài đã giảng dạy và loan truyền ngài đã tin đã sống. Sống với tha nhân, ngài luôn có một trái tim yêu thương rộng mở, không ghim ai trong đầu để ghét bỏ, ngay cả những kẻ cố tình bêu xấu ngài. Ngài đã sống như thế nào mà làm cho một người vô thần trở nên thương yêu ngài và đến Đền Đức Mẹ La Vang cầu nguyện cho ngài. Câu trả lời là “Con hay mang một đồng phục và nói một ngôn ngữ: bác ái yêu thương” (ĐHV 984).
 
Cả nhà thờ im phăng phắc, chưa nghe bài nào về linh đạo hy vọng tuyệt như thế. Nếu là ở phòng hội chắc là khán thính giả đứng lên vỗ tay ào ào và có những bó hoa ái mộ. Đặc biệt là giọng Sơn Quả hôm nay có lai giọng Sàigòn “kính chào quí dzị …” nghe dễ lọt tai và êm ái.

 




 
Sau Thánh lễ cộng đoàn xếp hàng đi lên thành kính niệm hương trước di ảnh Đấng Đáng Kính, khấn nguyện cho mình và cho ”…ngài sớm được vinh hiển trên bàn thờ…”, để linh đạo của ngài trở nên phổ cập hầu giúp người tín hữu biết thêm con đường thiêng liêng mà sống thánh thiện giữa đời thường.

 


 
Xem thêm một số hình ảnh:  BẤM VÀO ĐÂY

Tác giả: Lê Cần PX61

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập727
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm726
  • Hôm nay168,207
  • Tháng hiện tại1,080,471
  • Tổng lượt truy cập57,182,108
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây