Cha Tôi 1. Chương 1. Lễ Bổn Mạng.

Chủ nhật - 12/05/2013 22:04

-

-
Được làm con đỡ đầu của Cha Bề Trên không phải là một bảo đảm sẽ được ở mãi trong chủng viện. Tính Ngài thẳng thắn, công bằng và sẵn sàng chấp nhận quyết định chung của những người cộng tác. Vì thế, Ngài nhận con đỡ đầu nhiều, nhưng con số con Ngài xuất tu ra đời cũng đông lắm...
Cha Tôi.
Phần 1: Vui Mừng, Gian Truân và Hy Vọng
Chương 1

LỄ BỔN MẠNG


 
Được làm con đỡ đầu của Cha Bề Trên không phải là một bảo đảm sẽ được ở mãi trong chủng viện. Tính Ngài thẳng thắn, công bằng và sẵn sàng chấp nhận quyết định chung của những người cộng tác. Vì thế, Ngài nhận con đỡ đầu nhiều, nhưng con số con Ngài xuất tu ra đời cũng đông lắm. Trong lớp 7B của chúng tôi năm đó, có 4 anh em được Ngài nhận đỡ đầu. Thế nhưng chỉ sau 1 tháng, 2 người đã phải ra khỏi chủng viện vì lý do học kém. Ngài thường khuyên bảo chúng tôi: "Làm con của Cha thì phải cố gắng học hành, đạo đức, giữ luật lệ hơn những chú khác. Như vậy thì Cha mới dễ ăn nói với các cha khác trong chủng viện". Chúng tôi hiểu và yêu thương Ngài nên cố gắng hơn.
 
Những đứa con đỡ đầu của Ngài ở Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện có một kỷ niệm đặc biệt làm Ngài nhớ mãi mỗi khi đến lễ Bổn Mạng của Ngài, Lễ Thánh Phanxicô Xaviê ngày 03 tháng 12. Thời gian đó, Ngài vừa làm Bề Trên chủng viện vừa làm Cha Tổng Đại Diện của Giáo Phận Huế, nên có rất nhiều người đến mừng lễ của Ngài. Cả tuần lễ trước đó, nhiều người đã đến thăm mừng và cho biếu quà cáp, bánh trái, rượu nước. Chúng tôi chờ dịp Ngài đi ra đến phòng khách để lẻn vào lục lọi bánh kẹo, nước uống. Rồi cũng nhẹ nhàng rút lui trước khi Ngài về lại phòng. Dẫn đầu nhóm "đột kích" của chúng tôi là chú Hoàng Ngọc Anh, trên tôi một lớp, biệt hiệu là Anh Loa, vì miêng chú rộng như cái loa phóng thanh. Chú Anh cũng có óc hài hước và tiếu lâm, nên mỗi lần Ngài và chú nói chuyện với nhau là chúng tôi ôm bụng cười ngặt nghẽo. Tất cả chúng tôi đều khâm phục chú Anh, vì bánh kẹo Ngài để ở đâu, chú cũng khám phá ra. Sau này thành quen thói, thỉnh thoảng trong năm học, chúng tôi lén lút đột nhập vào phòng mỗi khi Ngài phải tiếp khách. Và lần nào chúng tôi cũng tìm được bánh kẹo thích ý.
 
Tuổi trẻ đơn sơ. Không bao giờ thấy Ngài đề cập đến chuyện này, chúng tôi cứ tưởng Ngài không hay biết gì. Mãi về sau, khi Ngài làm Giám Mục Nha Trang, đọc thư của Ngài trả lời, tôi mới rõ Ngài đã biết chuyện "đột kích" của chúng tôi ngay từ đầu, nhưng vì yêu thương và am hiểu tuổi trẻ nên Ngài cố tình giả lờ đi và nhiều lần Ngài còn mua sẵn kẹo bánh để cho chúng tôi sung sướng đột kích. Ngài viết: "Lễ Bổn Mạng của Cha cũng sốt sắng, vui vẻ như hồi còn ở Hoan Thiện. Chỉ thiếu một chuyện là không còn có mấy con chuột rúc trong phòng Cha thôi". Cha thật dễ thương!
 
Những hồi ức về Cha đã cho tôi không biết bao nụ cười yêu thương, ấm áp khi lần đầu bơ vơ chờ đợi ở phi trường Los Angeles. Cho tới khi tôi nghe thấy văng vẳng bên tai: "Anh Hiền đây rồi, chị Hạnh ơi". Tôi mở mắt ra. Ba người em tôi đã đến đón. Tôi vui mừng gặp lại các em. Hạnh giải thích: "Đường xa lộ hôm nay bị kẹt xa quá chừng luôn". Tôi nhìn đồng hồ: bảy giờ. Theo các em ra xe, bắt đầu cuộc hành trình cho một phần đời mới. Tôi hiểu rằng từ đây, hình ảnh người Cha thân thương sẽ luôn tăng sức mạnh cho tôi vượt qua mọi chặng đường gian khó.
 
Trích CHA TÔI 1
Đức Ông Phaolô Phan Văn Hiền

Tác giả: Đức Ông Phaolô Phan Văn Hiền HT63

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập627
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm625
  • Hôm nay91,605
  • Tháng hiện tại970,218
  • Tổng lượt truy cập57,071,855
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây