Cha Tôi 1. Chương 4. Truyền Giáo

Thứ sáu - 28/11/2014 10:32

-

-
Hơn ai hết, Ngài ý thức hoạt động truyền giáo của Giáo Hội sau Công Đồng Vatican II cần sự nỗ lực hợp tác của mọi người. Không người nào được giữ quyền đại lý trong việc truyền giáo (ĐHV số 306).
Cha Tôi
Phần 1: Vui Mừng, Gian Truân và Hy Vọng
Chương 4



TRUYỀN GIÁO
 
Với thao thức muốn thực hiện di chúc yêu thương của Chúa Giêsu một cách trọn vẹn, Ngài mở rộng việc phát triển đến những vùng hoăc những dân tộc thiểu số chưa bao giờ được nghe biết về Chúa, bằng việc thiết lập những thí điểm truyền giáo như tại Suối Đá, Krom, Liên Sơn ở Phan Rang, Mỹ Thạnh, Suối Tân ở Cam Ranh, Suối Dầu, Bình Tân, Khánh Dương ở Nha Trang. Đặc biệt hơn cả, tại Phan Rang năm 1968, một trung tâm văn hóa Chăm được thành hình, và chỉ sau mấy năm hoạt động, trung tâm này đã ấn hành được hai cuốn Phúc Âm Thánh Lu-ca và Thánh Mác-cô bằng tiếng Rơglai (tiếng Chăm) và cuốn tự điển Chăm-Việt-Pháp, đặt cơ sở nền tảng cho việc truyền giáo với dân tộc Chăm. Cụ thể hơn, Ngài giao cho các nữ tu Khiết Tâm Bình Cang phụ trách trung tâm Gò Đền để truyền giáo cho người Chăm và trung tâm Bà Râu cho người Thượng. Hơn nữa, để giúp người giáo dân ý thức nhiệm vụ truyền giáo trong môi trường của mình, Ngài cho phát hành và phổ biến rộng rãi bộ giáo lý hàm thụ gồm 33 cuốn. Với những tài liệu giáo lý ở căn bản và dễ hiểu này, mỗi người đều có thể góp tay vào sứ mạng mang Tin Mừng của Chúa đến cho lương dân.
 
Hơn ai hết, Ngài ý thức hoạt động truyền giáo của Giáo Hội sau Công Đồng Vatican II cần sự nỗ lực hợp tác của mọi người. Không người nào được giữ quyền đại lý trong việc truyền giáo (ĐHV số 306). Hợp tác giữa Giám Mục và linh mục, giữa hàng linh muc với nhau. Hợp tác giữa linh mục và giáo dân, cũng như giữa giáo dân với nhau. Không phải chỉ trong ranh giới giáo hạt, giáo phận, nhưng còn trải dài ra trên bình diện quốc gia và quốc tế. Ngài viết lại điều này trong cuốn Đường Hy Vọng: “Con hãy hợp tác để tạo nên “mùa xuân mới” cho Hội Thánh. Con hãy chuẩn bị các tâm hồn để đón nhận “một lễ Hiện Xuống Mới” trong Hội Thánh. Con hãy nên cánh cửa mở rộng để đón làn gió mát dịu ngập tràn làm tươi sáng Hội Thánh” (ĐHV số 657). Và chính Ngài đã đi bước đầu tiên nỗ lực hợp tác và chuẩn bị này. Ngay trong năm đầu tiên khi vừa đến Giáo Phận Nha Trang, Ngài đã thành lập Hội Đồng Linh Mục và Hội Đồng Mục Vụ để cùng nhau hoạch đinh đường lối, soạn thảo chương trình và xúc tiến thực hiện. Nhờ đó, sự hợp tác giữa Giám Mục, linh mục tu sĩ và giáo dân trong giáo phận càng ngày càng được kết chặt hơn, và tinh thần trách nhiệm chung được củng cố hơn.

Tác giả: Đức Ông Phaolô Phan Văn Hiền HT63

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập618
  • Hôm nay47,834
  • Tháng hiện tại868,493
  • Tổng lượt truy cập56,970,130
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây