Kể chuyện Nội (2)

Thứ tư - 13/02/2013 22:52

-

-
Ngày ấy ba tôi làm người đưa thư. Trong cái cặp to tướng đựng thư có những cánh thiệp đẹp. Cánh thiệp đầu tiên tôi gặp là bưu thiếp từ Tokyo in hình núi Phú Sĩ quanh năm tuyết phủ, của vị phó tỉnh trưởng Bình Tuy gửi cho thầy Thượng Tọa Thích Quảng Thanh.
Kể chuyện Nội (2)


NHỮNG TẤM BƯU THIẾP ĐẸP

1.

Ngày ấy ba tôi làm người đưa thư. Trong cái cặp to tướng đựng thư có những cánh thiệp đẹp. Cánh thiệp đầu tiên tôi gặp là bưu thiếp từ Tokyo in hình núi Phú Sĩ quanh năm tuyết phủ, của vị phó tỉnh trưởng Bình Tuy gửi cho thầy Thượng Tọa Thích Quảng Thanh.

Con đến Tokyo an lành…. Xin gửi lời vấn an sức khỏe thầy. Chúc thầy mọi điều tốt lành .

Ký tên…
NXV

Có lần tôi đã đựoc ông phó tỉnh trưởng đích thân bắt tay trao phần thưởng cuối năm học.

Điều đáng ngạc nhiên là lòng hiếu kính các vị tôn sư của người phật tử!

2.

Khi cha Phêrô Hoàng thái Ân đổi đến, ngài lập Hùng Tâm Dũng Chí. Tôi là thư ký liên đoàn và cơ trưởng Cơ Ấu. Cha nhận được những cánh thiệp từ Ý, Đức… của Đức Giám Mục Nha Trang, in hình Công Trường Thánh Phêrô, hay một thắng cảnh Âu Châu nào đó.

 
Tôi đến Rôma một ngày trước cuộc họp… Chúc cha lễ Bổn Mạng thánh thiện vui tươi. Xin thánh cả Phêrô cầu bầu nhiều ơn lành cho cha.

F X Nguyễn Văn Thuận

Tôi lại ngạc nhiên vì cha Ân chỉ nhận được những bưu thiếp của Đức Cha!

Lòng yêu mến vị thầy tâm linh của mình của vị phó tỉnh trưởng phật tử và lòng yêu mến các vị linh mục thuộc quyền mình của vị Giám Mục Giáo Phận thật tuyệt vời!

Họ là những con người trác tuyệt trước khi là nhà lãnh đạo vĩ đại.

"Ta là Mục Tử nhân lành, Ta biết chiên Ta và chiên Ta biết Ta như Chúa Cha biết Ta và Ta biết Chúa Cha" (Ga 10,14)
 

BÀI SAI

1.

Đức Giám mục FX Nha Trang vừa đổi một cha trẻ có chút tiếng tăm tài hoa đến một xứ ở ngay quận lỵ. Chiến cuộc ác liệt thêm. Cha nhận xứ rồi về Sàigòn lo việc đại học. Một thầy giảng chuyển từ dòng sang được sai lên tiếp. Cha bố của thầy bảo thầy:

Mày lên đó chắc tiêu diêu luôn! Để tao viết thư xin Đức Thầy cho mày ở lại giúp tao coi trường Trung học CĐ…KA. Mày đi thi, đem thư này cho Đức Thầy ở 123 Huyện Thanh Quan dùm tao!

Tôi vào chuẩn bị thi chứng chỉ Xã Hội Học. Đến 123 Huyện Thanh Quan gần trưa. Một bác gác cổng ghi tên vào trình Đức Cha. Vài phút sau tôi thấy hai vợ chồng già đi ra. Tôi hỏi bác gác cổng ai vậy và được trả lời vợ chồng tướng Nguyễn Hữu C.

Đức Cha đọc thư cha B. xin cho con là thầy C. ở lại với ngài để coi trường Trung học. Ngài đăm chiêu ngó lên trần nhà một lát thở dài rồi buồn rầu nói với tôi:

- Thầy về nói với cha B tôi đồng ý.

Sau này tôi cho cha B, biết Đức Cha rất buồn khi đồng ý.

Khi ra cổng tôi lại gặp một linh mục “hốt rác” Thanh Lao Công đến xin gặp Đức Cha. Ông gác cổng xin ghi tên để vào trình Đức Cha. Linh mục ấy bảo không cho gặp thì thôi, rồi quay xe Mobilette chạy đi.

Vài tháng sau quận lỵ bị chiếm. Cha K. đã trở về nhiệm sở và bị bắt . Thầy C an toàn coi trường CĐ.

2.

Sau 1975, chúng tôi được triệu về Toà Giám Mục gặp Đức Cha mới. Cha K. đã chạy sang Mỹ. Tôi được Đức cha sai lên giúp một xứ không có linh mục thuộc vùng trên đó, có hoàn cảnh tương tự. Nhưng Đức cha dặn tôi phải trình cha hạt BT rồi mới được đi. Nhân cách và tình thương của vị Giám mục khiến tôi sẵn sàng nhảy vào lửa.

- Con năm nay bao nhiêu?

- Dạ 22.

- Con lên đó bị nướng ngay. Về nhà lo lao động. Trời thấp phải đi còm!

Cha hạt trưởng BT tịch thu bài sai của tôi.

Tôi rất buồn vì không được lên đó. Nhưng sau đó cha hạt kể cho biết một vị linh mục vừa chạy đường rừng về tới đồng bằng. Đó là cha xứ chỗ tôi dược sai tới.

Có lẽ chỉ Chúa Thánh Thần mới biết bài sai đúng hay sai.
…..

Khi Ông Nội đọc thư cha B xin cho con ở lại coi trường Trung Học không đi giúp xứ xa, tôi thấy Ông Nội giận, chưa bao giờ tôi thấy Ông Nội giận. Nhưng sau đó ngài trấn tĩnh lại và đồng ý. Tôi biết Ngài cực lòng lắm, ngài phải chọn "cái xấu ít hơn".

Tôi nhớ TT Abraham Lincoln. Trong cuộc chiến Nam Bắc Hoa Kỳ, đã chỉ đạo vị tướng chỉ huy phải đem quân đánh tức khắc tàn quân miền Nam thúc thủ bên bờ sông do lụt nước dâng, không còn đường thoát. Vậy mà vị đại tướng đó chậm chạp để nước lụt rút đi, Nam quân vượt sông thoát hết. Đáng lẽ Lincoln cách chức vị tướng đó nhưng ông đã không làm. Ông viết bức thư trách vị tướng đó nhưng rồi không gửi. Chỉ khi ông chết người ta mới đọc được lá thư nhẹ nhàng mà không gửi của Lincoln.Vị tướng đó sau đó đã đánh thắng quân miền Nam thống nhất Hoa Kỳ. Thông cảm và yêu thương kẻ dưới quyền. Đón nhận cả cái kém cỏi của thuộc hạ…Đó là đức tính của vĩ nhân!

Tôi được đào luyện ở Lâm Bích là không ô dù, thậm chí đả đảo ô dù nên tôi rất gai cha bố xin cho con không thi hành bài sai của Đức Cha. Tinh thần coi thường ô dù của Lâm Bích là điểm rất son của Bố và Ông Nội. Tinh thần ô dù và phe phái phá hoại Hội Thánh không ít!


NÓI CHUYỆN VỚI MỘT NGƯỜI VỀ HƯU VỀ PHONG CHÂN PHƯỚC CHO ĐỨC HỒNG Y NGUYỄN VĂN THUẬN

- Chào ông. Lâu quá không gặp ông. Nay ghé thăm với tình con người!

- Vâng, chỉ còn tình con người! Thánh Phaolô nói: "Cuối cùng chỉ còn Đức Mến". Tình người là trên hết."Quan nhất thời dân vạn đại". Anh có tham gia đự án "Con mồ côi" với nhóm đó không?

- Không, mấy ổng nói qua nói zdề nên tôi bỏ. Làm thì cũng vui nhưng mấy ổng bảo về hưu rồi có trợ cấp đàng hoàng có đói nghèo gì mà đi làm thuê cho Mỹ…

- Đâu có, việc xã hội, việc thiện mà. Thời đại này, có cơ hội là người ta làm việc thiện, nhất là người về hưu. Al Gore cựu phó TT Hoa Kỳ vừa được giải Nobel Hoà Bình.

- Biết rồi. Nhưng cái gì vào trong đầu mấy ổng là không ra được. Làm cho vui mà mất vui giữa anh em nên đành thôi… Hưu rồi có thì giờ đọc sách mới biết nhiều điều nhà trường không dạy. Đúng là trường đời! Tui mới đọc Nhật ký Đỗ Thọ dầy 750 trang… Tôi nghĩ 90% sự thật. Công nhận ĐT có cái nhìn tầm cỡ, theo chủ nghĩa quốc gia. Tất cả đều do Mỹ… ĐT bỏ ông Diệm vì thấy Ô D tàn ác, để mặc Mỹ giết các tướng TMT…

- Tôi nhớ đọc trên báo trước 75 mấy đoạn "Nhật ký Đỗ Thọ" mà thôi. Sách thì tôi chưa đọc. Xuất bản năm nào… Anh hưu rồi, BTGTW còn liên lạc không? Anh nghĩ thế nào về việc phong chân phước cho Đức Hồng Y Nguyễn văn Thuận? TW có hỏi anh không? (Tôi chỉ hình ĐHY Thuận trên tuờng)

- Chưa … Nhưng có kinh nghiệm của cuộc phong thánh 117 vị tử đạo 1988. Tôi thấy vấn đề là 1/ Chủ quyền quốc gia ; 2/ Không vơ đũa cả nắm; 3/ Ánh sáng và bóng tối….Tôi nhớ trong 117 vị có 4 vị không chối cãi được là đội lốt tôn giáo…

- Anh nói tên đi?

- Tôi quên rồi. Lúc đó tôi nhớ rất rõ (Lúc phong thánh 117 vị TĐVN ông ta là TBTG tỉnh TH, chủ trì hàng trăm hội nghị chống phong thánh tại tỉnh TH, chủ trì học tập chống phong thánh cho toàn giáo phận PT).

- Tôi nói một tên anh nhớ có đúng không: Marchand Du chết trong cuộc vây hãm dư đảng Lê văn Khôi…

- Hết nhớ rồi. Nhưng 4 vị không chối cãi được là đội lốt tôn giáo chúng tôi tra cứu rất kỹ…

- Sử Việt Nam anh biết thường một chiều. Đa số chép sử theo lệnh vua và vua sửa sử theo ý vua. Cái nhìn lúc đó ai là tây đều là thực dân, ai theo đạo đều theo tây.

- Đồng ý lịch sử có sai lầm… và kinh nghiệm cho thấy không nên vơ đũa cả nắm. Nếu có 4 vị đội lốt thì chỉ 4 vị thôi.

- Đúng rồi.

- Phong chân phước bao nhiêu người?

- Chỉ có ông Thuận thôi.

- Tôi nghĩ ông Thuận thì dễ vì tiểu sử ông Thuận ta biết hết. Vấn đề là ánh sáng và bóng tối…Tôi nghĩ ĐHY Thuận dễ. ĐC Ngô đình Thục mới khó...


NHẤT KIẾN NHƯ CỐ ?

Một buổi chiều ít nắng mùa khô, bọn chúng tôi chạy nhanh trên đường đi học về, để “xem” Đức Cha mới của giáo phận Nha Trang!

Xứ Phước An tỵ nạn chiến tranh này chỉ mới tạm yên nhà yên cửa với mái tôn vách đất được hơn năm, đang mưu sinh bằng chặt rẫy trồng lúa đốt than! Còn Nha Trang lại là một nơi thật xa xôi nào đó đó với giáo dân giáo xứ này nhưng với gia đình tôi lại không lạ mấy vì hai lần đi Banmêthuột, cha tôi đã ngừng lại vào thăm cha Vũ Viết Hiền, xứ Phước Hoà ở Bến xe Nha Trang, gần nhà thờ Núi, hai người mừng rỡ, vì nhận ra nhau thời hoạt động Liên Đoàn Công Giáo ngoài Bắc!

….Chúng tôi rón rén tới ngồi ngay trước mặt Đức Cha mới vì xem ra Ngài không đáng sợ tí nào cả! Giáo dân tụ họp nơi bãi cát sau nhà Ông Lê Hữu Bằng, Thư Ký HĐGX Phước An, cách nhà thờ tạm chừng 20 mét. (Sau này Ông Cụ Bằng trở thành thân sinh hai linh mục, hiện nay Cha Lê Hữu Tú, dòng Xitô ở Thuỵ Sĩ và Cha Lê Hữu Các, DCCT ở Úc). Đức Cha mới đứng giữa bãi cát trong chiếc áo đen có viền tím, cao lớn, giọng nói nhỏ nhẹ nhưng rõ ràng duyên dáng thánh thiện hiền lành. Trẻ em ngồi sát chỗ Ngài còn người lớn thì đứng xa dần không đông lắm … Tôi chỉ còn nhớ Ngài nói nhiều về đấng tiền nhiệm của Ngài, Đức Cha Piquet Lợi, đã bỏ quê hương đến Việt Nam rao giảng Tin Mừng, đã đi mấy vòng quả đất trên mảnh đất Nha Trang, và đâu đâu cũng có dấu chân tồng đồ hy sinh cho giáo phận của Ngài…Tôi còn nhớ một đứa bạn nói ngay một vòng quả đất là 40.000 km! Sao mà đi xa thế!

Thiếu Niên chúng tôi sợ nhất Thầy Giảng thường đánh Thiếu Nhi lười biếng không đi lễ, cũng sợ cha xứ Đặng Đình Hoàng vì ngài chỉ đạo thầy Trương, doạ sẽ phạt thêm Thiếu Nhi, ngay cả khi thầy đã đánh trẻ lằn cả mông rồi! Nhưng tại sao Đức Cha mới lại hiền lành như thế. Tụi con nít xích lại gần thêm thật gần để ngây ngất nhìn Đức Cha Tại sao cái gì cũng đẹp: Ngón tay, chiếc nhẫn, dáng đứng, cách nới, cách đi, cách cười…..Tại sao Ngài hấp dẫn thiếu nhi như thế!

Hình ảnh Ngài đứng giữa giáo dân trên bãi cát trong vườn--chứ không phải trong nhà thờ-- thật đẹp, lãng mạn. Sau đó giáo xứ nóng lên vì các khóa học tập cho các giới trong giáo phận.

Nhưng tôi không ngờ sau này mình lại đi tu tại Toà Giám Mục Nha Trang với vị Giám Mục đáng yêu đáng kính đó, đáng yêu đến nỗi trong bóp của mấy đứa bạn gái lớp 12 bên lương của tôi tại Trung Học Bình Tuy lúc ấy có hai ảnh: một ảnh Đức Mẹ và một ảnh Đức Cha Thuận! Các bạn chia thành hai phe: một phe cho rằng đẹp như thế đi tu ...uổng, nhưng đa số đều cho rằng tài hoa thánh thiện như thế đi tu thật là ân huệ của trời!

Ngày mốt 30/4/2008 chúng tôi họp lớp cũ tại trường cũ Trung Học Bình Tuy, không biết có gặp cô bé Nguyễn ngọc Tuyết, một trong những bạn gái thường khoe hình Đức Cha Thuận lúc đó nữa không?

Tôi chắc một điều là các bạn tôi sẽ rất vui mừng khi vị chân tu khi xưa họ yêu mến giờ đây sắp được Giáo Hội Công Giáo phong thánh!

Lm NGUYỄN KIM ANH

Tác giả: Lm Nguyễn Kim Anh

Nguồn tin: lambich.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập416
  • Hôm nay92,212
  • Tháng hiện tại1,271,724
  • Tổng lượt truy cập58,557,593
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây