Đức Giám mục Nguyễn Văn Thuận: Cam kết cho sự lãnh đạo Kitô giáo can đảm

Thứ sáu - 25/01/2013 09:21

-

-
Đức Giám mục Nguyễn Văn Thuận được ca ngợi vì sự lãnh đạo anh hùng của mình. Tuy nhiên, Ngài nhìn cuộc sống của mình như là cuộc đời của một nhà lãnh đạo Kitô giáo bình thường đáp trả cho sự bất công. Ngài nói: “Sự thất bại lớn nhất trong lãnh đạo là nhà lãnh đạo sợ nói và hành động với tư cách một nhà lãnh đạo".
Đức Giám mục Nguyễn Văn Thuận: Cam kết cho sự lãnh đạo Kitô giáo can đảm
 
Bài của Đức Giám mục James D. Conley, Giám quản tông tòa của Tổng Giáo Phận Denver.
 

Đức HY FX. Nguyễn Văn Thuận

Ngày 15-8-1975, Đức Giám mục Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận đã bị bắt tại Sài Gòn. Ngài bị cầm tù 13 năm – trong đó có 9 năm biệt giam.

Tội của ngài là gì? Ngài được bổ nhiệm làm Tổng giám mục phó Tổng giáo phận Sài Gòn với quyền kế vị.

Chính phủ Cộng sản tin rằng việc bổ nhiệm Đức Giám mục Nguyễn Văn Thuận là một âm mưu giữa Vatican và các chính phủ phương Tây, và họ tin rằng Ngài là trung tâm của âm mưu này.

Trong suốt các năm ở trại giam, Đức Giám mục Nguyễn Văn Thuận làm mục vụ cho hàng ngàn tù nhân Việt Nam. Ngài chăm sóc mục vụ cho người Công giáo, và truyền giáo cho các bảo vệ và tù nhân ngoài Kitô giáo. Ngài chạm khắc một cây thánh giá để mang từ gỗ phế liệu gắn với dây điện. Ngài dâng Thánh Lễ với các bánh thánh được giấu kín và vài giọt rượu. Ngài giải tội, rao giảng và làm chứng cho sự thật.

Đối mặt với việc giam tù mình cách bất công, Đức Giám mục Nguyễn Văn Thuận đã tìm thấy một cơ hội để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô.

Sau khi được trả tự do, Đức Giám mục Nguyễn Văn Thuận được ca ngợi vì sự lãnh đạo anh hùng của mình. Tuy nhiên, Ngài nhìn cuộc sống của mình như là cuộc đời của một nhà lãnh đạo Kitô giáo bình thường đáp trả cho sự bất công.

Ngài nói: “Sự thất bại lớn nhất trong lãnh đạo là nhà lãnh đạo sợ nói và hành động với tư cách một nhà lãnh đạo".

Ngày nay, hơn bao giờ hết, Thiên Chúa giáo cần các nhà lãnh đạo cam kết với sự thật khi đối mặt với bất công.

Hãy hành động HÔM NAY!

Đầu tháng 9, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân Sinh Mỹ (HHS) đã công bố một luật, vốn đòi hỏi gần như tất cả bảo hiểm y tế tư nhân có kế hoạch cung cấp các dịch vụ tránh thai và triệt sản cho phụ nữ. Các tổ chức Công giáo và các nhóm tôn giáo khác, vốn chống đối biện pháp tránh thai, không được miễn.

Luật này là không công bằng ở hai cấp độ. Thứ nhất, nó xử lý việc mang thai và khả năng sinh sản như là các bệnh thay vì các ân ban. Thứ hai, nó đặt sự tập chú lớn về bảo hiểm bắt buộc cho sự triệt sản bằng giải phẫu, và tất cả các biện pháp tránh thai, đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Thuốc của Mỹ (FDA), trong có có thuốc “viên tránh thai sáng hôm sau”, vốn gây ra sự phá thai trong các tuần đầu của thai kỳ, bằng cách ngăn chặn việc làm tổ của phôi thai con người.

Luật cũng qui định "việc giáo dục và tư vấn" để cổ vũ các biện pháp này nơi các phụ nữ có khả năng sinh sản. Bằng cách qui định sự chăm sóc phá thai được cung cấp trong bảo hiểm y tế, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân Sinh Mỹ (HHS) gửi một thông điệp rằng việc tránh mang thai là một quyền và sự kỳ vọng cho tất cả người Mỹ.

Luật này của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân Sinh Mỹ (HHS) gần như buộc mọi người sử dụng lao động phải cung cấp bảo hiểm tránh thai cho người lao động. Người Công giáo trong thế giới kinh doanh, những người tìm cách đề cao phẩm giá của nhân viên mình, bị buộc phải cung cấp các loại thuốc làm cản trở khả năng sinh sản, và trong một số trường hợp, thực hiện việc phá thai.

Bởi vì việc miễn cho tôn giáo được giải thích quá hạn hẹp, luật không cho phép hầu hết các cơ sở Công Giáo được miễn, và luật không có sự bảo vệ lương tâm thực sự cho những người phản đối về luân lý cho việc tham gia, hoặc trả tiền, cho các kế hoạch và thủ tục như vậy.

Nếu Giáo Hội Công Giáo bị buộc phải thực hiện theo luật này, Giáo hội bị buộc phải thỏa hiệp với các nguyên tắc cốt lõi của căn tính Kitô giáo. Đây là sự vi phạm nghiêm trọng quyền tự do tôn giáo và là không thể chấp nhận được. Chúng ta có thể chống lại sự bất công này.

Cho đến ngày 30-9, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân Sinh Mỹ (HHS) tiến hành một "khoảng thời gian lắng nghe" về các luật mới của mình. Khi tiếp xúc với họ, bạn có thể cung cấp chứng tá quan trọng cho Tin Mừng. Người Công giáo buộc phải làm chứng cho sự thật. Xin vui lòng tham gia cùng tôi trong việc yêu cầu Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân Sinh Mỹ (HHS) tôn trọng phẩm giá con người và tự do tôn giáo.

Thật là không đủ khi chỉ bày tỏ sự chống đối luật, vốn vi phạm sự tự do tôn giáo của chúng ta. Còn hơn thế nữa, như Giám mục Nguyễn Văn Thuận, chúng ta phải tham gia vào sự lãnh đạo Kitô giáo khi đối mặt với bất công.

Nếu luật này được thực hiện, có thể sẽ có sự bách hại trước cho các tổ chức Công Giáo. Tuy nhiên, như Thánh Phaolô tuyên bố "chết trong Chúa Kitô là sống”. Chúng ta, người Công giáo, có thể sử dụng luật không công bằng này như là một cơ hội để rao giảng Tin Mừng.

Trong khi phản đối luật không công bằng, chúng ta có thể tích cực nói lên sự thật, mà chúng ta đã được ban cho. Trong các tuần lễ và các tháng sắp tới, chúng ta có thể làm chứng cho niềm tin Công giáo rằng sự quan hệ tính dục là một phần thật đẹp và trọn vẹn của hôn nhân, và rằng các biện pháp tránh thai cướp đi ý nghĩa thực sự và đầy đủ của quan hệ tính dục.

Đầu tháng này, Đại học Regis xác nhận rằng đại học này sẽ không thực hiện một luật của bang, vốn yêu cầu cung cấp bảo hiểm tránh thai trong kế hoạch y tế của sinh viên. Trường đại học này có thể phải đối mặt với một trận chiến pháp lý tốn kém, các hạn chế về quản lý và sự chống đối quan trọng từ những người chống đối giáo huấn của Giáo Hội về ngừa thai.

Đại học Regis đã nắm một cơ hội để dẫn dắt – diễn tả những điều người Công Giáo chúng ta tin và tại sao tin. Đây là điều mà một Đại học Công giáo nên làm. Cơ hội này là một hồng ân lớn lao và tôi ngợi khen chứng tá của trường Đại học.

Hãy nắm lấy cơ hội để phản đối luật bất công của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân Sinh Mỹ (HHS). Hãy bắt chước lòng can đảm của Đức Giám Mục Nguyễn Văn Thuận. Hãy cam kết cho sự lãnh đạo Kitô giáo. Chúng ta hãy cùng nhau làm chứng cho sự thật Tin Mừng, và phẩm giá của con người.

Nguồn: (http://www.archden.org/index.cfm/ID/6892?CFID=31498784&CFTOKEN=15313840)

Nguồn tin: Vietcatholic News

Tác giả: Phạm Kim An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập1,025
  • Hôm nay184,622
  • Tháng hiện tại1,502,750
  • Tổng lượt truy cập58,788,619
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây