Bài giảng lễ của Lm Giuse Trần Kim Thiện nhân lễ giỗ lần thứ 11 Đức HY PX Nguyễn Văn Thuận tại giáo xứ Tây Ninh

Chủ nhật - 22/09/2013 21:04

-

-
Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa, cũng như biết ơn ĐHY Fx đã trao lại Niềm Vui và Hy Vọng, như một tặng phẩm, như một di sản, một hành trang thiết yếu cho chúng ta đang phải bươn chải tiến bước trên Đường Hy Vọng. Cho chúng ta, ngài đã và đang là một chứng nhân “Vui mừng và Hy vọng”, một con đường linh đạo sống động để nhận biết Chúa và chọn Chúa.
LỄ GIỖ LẦN XI ĐHY FX NGUYỄN VĂN THUẬN TẠI GIÁO XỨ TÂY NINH
 
Một Tặng Phẩm: Vui Như Hy Vọng
 
Hôm nay, chúng ta cùng hiệp dâng Thánh lễ giỗ lần XI ĐHY Fx Nguyễn Văn Thuận, trùng vào ngày Chúa Nhật 24 Thường niên Năm C. Nên toàn bộ Bài Đọc đều thuộc về lễ Chúa Nhật.

Bàn tiệc Lời Chúa hôm nay được Chúa ban phát như là một món qùa quý gía cho chúng ta. Đó chính là Niềm Vui và Hy Vọng.
 
Ba dụ ngôn từ trình thuật Tin Mừng thánh Luca (Lc 15, 1-32) kể rằng: Bỏ lại chín mươi chín con chiên, Chủ Chăn hy vọng tìm lại một con chiên đi lạc. Người vui mừng tìm thấy, vác lên vai đem về chung vui với bạn bè hàng xóm. Người đàn bà hy vọng tìm kiếm đồng tiền rơi mất, đã vui mừng tìm thấy cùng người thân, lối xóm. Người Cha Nhân Từ bao ngày hy vọng gặp lại đứa con hoang đàng, đã rơi lệ vui mừng thấy con trở về. Tức thì cho mở tiệc đại trà ăn mừng! Và Phúc Âm còn nói rõ: “Ở Thiên Đàng không có niềm vui nào lớn hơn”!
 
Nhung khi chúng ta đang ở trong cơn buồn phiền, lo âu, đau đớn, mất niềm tin, nhưng khi chúng ta tưởng rằng đã mất mát, thua thiệt, thất bại, ngã lòng suy sụp buông xuôi đến độ nghĩ rằng thà làm nô lệ còn sướng hơn, thà chết di cho nó khỏe, Chúa đến khơi nguồn sống lại, đem tin vui, gieo niềm hy vọng và tỏ lòng thương xót. Chúa chúng ta là thế!
 
Tưởng nhớ lại, chúng ta cũng thấy cuộc đời ĐHY Fx tràn trề tinh thần này. Ngài hấp thụ nơi Chúa tình thương, niềm vui và hy vọng. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, kể cả khi mất tự do, chịu tù đầy, khổ sở, nhục hình, bệnh hoạn, đau yếu, thậm chí đối diện với cái chết, ngài vẫn không hề đánh mất đi niềm hy vọng. Niềm hy vọng càng cao bao nhiêu, thì niềm vui càng lớn bấy nhiêu. Tinh thần đó chính là di sản đồ sộ ngài muốn gửi gắm trao lại cho chúng ta kế thừa.
 
Mỗi khi kể câu chuyện dí dỏm, thú vị, minh họa cho bài giảng, hay giáo huấn, ngài đều quen miệng kết thúc một câu bất hủ: Vui quá sức!” Niềm vui của ngài được tỏa sáng nơi khuôn mặt, cách sống và lời chia sẻ hoặc giảng huấn, vì ngài tin tưởng vào đức hy vọng.
 
Ba dụ ngôn mà Phúc Âm kể lại hôm nay cũng được chính ĐHY Phanxicô Xaviê dí dỏm ví von qua nhiều dip giảng huấn ở các nơi. Ngài nói Chúa Giêsu không biết toán học, không biết làm kinh tế, không biết làm kế toán. Bình thường, thì con chiên lạc, đồng tiền bị dánh mất, người con hoang đàng như chúng ta thì chắc là không có vé, không có cửa đối với tình thương của Chúa.

Nhưng Chúa chúng ta lại khác. Lòng thương xót của Chúa vượt qua mọi tính toán, cân đo đong đếm của con người. Nói cách khác, tình yêu của Chúa siêu việt hơn cả sự công bằng, nền công lý của loài người. Qủa nhiên sẽ không vọng ngữ để nói Chúa chúng ta chính là “Người Cha hoang đàng.” Chúa chúng ta là thế!
 
Do vậy, có thể nói, hôm nay Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một tặng phẩm cao quý tuyệt vời, chính là Vui Mừng và Hy Vọng.
 
Cũng vì thế mà trong đời sống đạo, hay trong sứ vụ Rao Giảng Tin Mừng, làm chứng cho Tin Mừng, nếu chúng ta mang bộ mặt buồn thảm, nói lời bi quan, sống trong tuyệt vọng thì chắc chắn không những không có hiệu qủa, mà trái lại còn tác hại đền Tin Mừng của Chúa. Niềm vui, tinh thần lạc quan hy vọng là những đức tinh luôn cần thiết để dựng xây gia dình của Chúa.
 
Mới đây, khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô mới được bầu chọn làm đấng kế vị thánh Phêrô, các ký giả khắp nơi đều cố gắng tìm hiểu tư tưởng, các sinh hoạt quá khứ trước đây, để có thể dự đoán được đường đi nước bước của ngài trong ngôi vị mới.
 
Có người tìm hiểu tủ sách thiêng liêng của ngài tại Achentina, và tìm thấy một cuốn sách của ĐHY Fx Nguyễn Văn Thuận. Có lẽ đó là cuốn “Chứng Nhân Hy Vọng,” in lại những bài giảng của ĐHY Phanxicô Xaviê cho Giáo triều Roma vào Mùa Chay Đại Năm Thánh 2000.
 
Trong bài suy niệm thứ mười hai, cũng là bài cuối cùng trong tuần tĩnh tâm, ngài đã công khai tuyên xưng: “Tôi tin Hội Thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo, tông truyền và vui tươi.”

Có lẽ nét vui tươi là dấu ấn khá đậm nét tinh thần của ĐHY Phanxicô Xaviê, đã không bị phai nhạt với Đức Tân Giáo Hoàng Phanxicô. Nên những ngày tháng dầu tiên ờ ngôi vị Giáo Hoàng, ngài tỏ lộ vẻ đơn sơ, nét thân thiện, sự ân cần vui tươi với toàn thể dân Chúa. Ngài thân mật với mọi thành phần xã hội, không phân biệt sang hèn, nhất là đối với giới trẻ và các thành phần dễ bi bỏ rơi. Tinh thần ấy còn giúp ngài thật rạng rỡ, vui vẻ, hòa đồng, nhờ đó đã lôi cuốn được ba triệu thanh niên tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới vừa qua, tại Brasil.
 
ĐHY Phanxicô Xaviê lấy khẩu hiệu Vui mừng và Hy Vọng (Gaudium et Spes) từ hai chữ đầu của một Hiến Chế của Công Đồng Vaticanô II, khi ngài nhận chức Giám Mục năm 1967. Ngài chọn phương châm này, không những vì trong trái tim ngài luôn có niềm vui và hy vọng trong mọi chuyện xảy ra đến ngài, nhưng cũng vì ngài muốn nói rằng, ngài thấy giáo huấn của Công Đồng Vatican II chứng tỏ Giáo Hội đang mở cửa ra để đến với thế giới loài người với tinh thần “Vui mừng và Hy vọng.”
 
Đúc kết đời sống thiêng liêng cùng với những kinh nghiệm mục vụ, nhất là “những kinh nghiệm khổ đau trong cảnh ngục tù”, ĐHY Phanxicô Xaviê đã viết thành những tác phẩm như “Đường Hy Vọng”, “Năm Chiếc Bánh Và Hai Con Cá”, “Niềm Vui Sống Đạo”, “Cầu Nguyện Hy Vọng”, “Chứng Nhân Hy Vọng”... Đây là di sản tinh thần qúy gía mà vị mục tử “dễ thương mến” đã để lại cho chúng ta và toàn thể Giáo Hội.
 
Khi chính thức chấp nhận việc mở hồ sơ phong chân phước cho ĐHY Fx Nguyễn Văn Thuận, ĐTC Benedict XVI đã nói:“Đức Hồng y Thuận là một con người của Hy Vọng, Ngài sống bằng Hy Vọng, Ngài phổ biến Hy Vọng cho tất cả những ai Ngài gặp. Chính nhờ năng lực thiêng liêng này mà Ngài đã chống lại được tất cả những khó khăn thể lý và luân lý.“
 
Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa, cũng như biết ơn ĐHY Fx đã trao lại Niềm Vui và Hy Vọng, như một tặng phẩm, như một di sản, một hành trang thiết yếu cho chúng ta đang phải bươn chải tiến bước trên Đường Hy Vọng. Cho chúng ta, ngài đã và đang là một chứng nhân “Vui mừng và Hy vọng”, một con đường linh đạo sống động để nhận biết Chúa và chọn Chúa.
 
Hãy vui mừng với hy vọng,
Vui mừng để hy vọng,
Vui mừng vì hy vọng,
Vui mừng như hy vọng.
 
Tạ Ơn Chúa.
 
(Lược ghi bài giảng của Lm Giuse Trần Kim Thiện tại nhà thờ Gx Tây Ninh, ngày 15/9/2013)
 
AM Trần Bình An

---------------------------------------------
Xin chân thành cám ơn quý anh em Gia đình Lâm Bích Nha Trang đã chuyển đến BBT website CCS Huế bài chia sẻ này.

Tác giả: Lm Giuse Trần Kim Thiện

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập476
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm469
  • Hôm nay71,846
  • Tháng hiện tại853,089
  • Tổng lượt truy cập58,138,958
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây