Tản mạn ngày về: Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.

Thứ sáu - 02/08/2013 09:52

Bao mưu sự, bao dự tính, những kế hoạch, chỉ trong một chớp mắt sẽ thay đổi tất cả. “Việc Chúa là không chi sánh nỗi”. Ngày họp mặt hằng năm vào hạ tuần tháng 7 của HT66 đã tới gần, thế mà như cơn bão bị đột ngột đổi hướng, làm cho các nơi được dự báo là an toàn phải một phen ngỡ ngàng, lúng túng…
Tản mạn ngày về:
Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên.

“Việc Chúa là không chi sánh nỗi”. Ngày họp mặt hằng năm vào hạ tuần tháng 7 của HT66 đã tới gần, thế mà như cơn bão bị đột ngột đổi hướng, làm cho các nơi được dự báo là an toàn phải một phen ngỡ ngàng, lúng túng….

Sự ra đi của Cha Bênađô Trần Lương là dấu chỉ của “thành sự tại Thiên”. Nào ai biết được mệnh Trời? Ngay cả một dự tính nghỉ ngơi thôi, chuyện đó cũng phải đặt đầu câu chữ NẾU: Nếu như không có gì xảy ra thì… Nhưng điều đó đã xảy ra, và vì thế, những dự tính họp mặt vui chơi, xả stress, những mưu sự tại nhân đó….

Phải chuyển hướng, quay về Huế để phục tang người anh em lớp đã được Chúa gọi về. Thành sự tại Thiên.

Vội vã hơn những lần trước đây, anh em đã khởi hành lúc 5 giờ sáng, đón nhau dọc đường, từ Sàigòn đến Quảng Thuận, Nha Trang. Do thay đổi lộ trình và mục đích nên số anh em dự tính họp mặt không kịp sắp xếp thời gian và công việc, số anh em đi giảm đáng kể.

Gặp nhau tay bắt mặt mừng, nhưng lần nầy không khí khác hơn những lần trước, chuyện vui đùa khá hạn chế nhường thời gian khá nhiều để nói về người anh em đã ra đi, dành những buổi kinh sáng tối trên xe để cầu nguyện cho Cha Bênađô.

Ghé Nha Trang, gia đình Phùng Tâm đón tiếp và đãi cơm tối rất ngon sau một ngày ngồi trên xe. Tiếp tục hành trình về đất cố đô lúc 7 giờ tối, tiếp tục kinh nguyện cầu cho Cha Bênađô, hành trình về đêm khá thú vị….7 giờ sáng tới Đà Nẵng, ghé nhà Trương Phúc, một người anh em vừa được tìm thấy lần hội ngộ trước. Đôi vợ chồng đạo đức nầy đón anh em trong hân hoan, sở dĩ anh em gọi vậy là với Trương Phúc, một ngày sống của đôi vợ chồng nầy là 3 chuỗi mân côi (sự thật có Cha Sơn làm chứng). Nghỉ ngơi, tâm sự, rời nhà anh Phúc, lên đường ra Loan Lý, đón anh em ở Loan lý, Cha Phaolo Ngô Thanh Sơn, người anh cả của lớp trong nụ cười quá duyên ... Chuẩn bị ăn trưa, một bữa cơm trưa do vợ chồng anh Phúc đón mời anh em, tuyệt vời!…

Lên xe ra Huế, chuẩn bị cho buổi phúng viếng và thánh lễ đồng tế của các linh mục trong lớp cũng như các linh mục giáo phận tối nay, tôi và anh Viết Hoàng thay nhau tập hát cho anh chị em lớp, rất sốt sắng tập hát, chưa bao giờ anh chị em tập hát sốt sắng thế! Dễ hiểu thôi mà!

02 giờ chiều 28-7 xe đến Trung tâm Mục vụ. Anh em không cảm thấy mệt mỏi chi khi nhìn thấy Cha Hưng đón tiếp với nụ cười tươi thân ái, nụ cười của Mệ sao mà ấm áp rứa! Nhưng khi nhìn sang nhà quàng thi thể Cha Bênađô, một thoáng buồn và yên lặng… Cha Hưng sắp xếp mọi sự cho mọi người. Nghỉ ngơi…

19g30 tối 28-7, anh em tập trung cùng tham dự buổi ai điếu và đặc biệt tham dự thánh lễ đồng tế cầu cho Cha Bênađô. Thánh lễ có 14 linh mục cùng đồng tế; và ngoài anh em lớp còn rất đông giáo dân các xứ họ về tham dự thánh lễ cầu nguyện cho Cha Bênađô. Nhìn sang phía tang gia, chắc không ai không xúc động khi thấy thân phụ mẫu của Cha Bênađô và tang quyến của ngài đang sụt sùi thương khóc…

“Ôi ! việc Chúa làm không chi sánh nỗi,
Muôn dân Chúa tác thành, sẽ về trước Thiên nhan,
Bái phục Ngài và tán tụng Thánh danh…

Cha Nguyễn Cần, một linh mục lớp trên, cùng lớp Antôn với Cha Bênađô, chủ tế thánh lễ. Ngài là người đã từng chia vui sớt buồn trong đời sống tu trì và linh mục với Cha Bênađô gần 20 năm, đặc biệt trong thời điểm khó khăn nhất. Cha Dom. Phan Hưng chia sẻ tâm tình qua bài giảng thật tuyệt vời…

Sau tất cả những việc cần làm ngay, lớp tranh thủ họp lớp, bao nhiêu chuyện để bàn, để làm, được anh em nhất trí trong tinh thần đoàn kết yêu thương…

Nghỉ ngơi, chuẩn bị cho buổi lễ tiễn biệt Cha Bênađô vào 4giờ30 sáng mai (29-7).

Có lẽ không ai ngủ được ngon lành, cho dù đi đường mệt mỏi, cứ nghĩ đến sự ra đi quá đột ngột của Cha Bênađô mà thao thức nghĩ ngợi…

Biệt ly! Thánh lễ cuối cùng, thánh lễ từ biệt của Cha Bênađô, sau 19 năm dâng cao chén cứu độ của Thiên Chúa trao ban. Giờ đây, ngài nằm đó trong quan tài buồn bã, vô tri, cùng dâng thánh lễ cuối đời, dâng lên Chúa hy lễ của đời ngài, chính Ngài, cả đời ngài cho Thiên Chúa: Chúa đến gọi con về, con xin trình diện Chúa, nầy là tôi tớ Chúa

Lời bài Thánh ca tin tưởng nhưng nghẹn ngào làm sao! Tiếc thương một linh mục đang tuổi trưởng thành nhất, chín chắn nhất. Giáo hội, giáo phận, giáo xứ mất đi một linh mục khôn ngoan, thánh thiện, gia đình mất đi một người con hiếu thảo, đạo đức. Mất đi, vâng, mất mát quá nhiều. Nhưng trong niềm tin thì: Thiên Chúa đã làm mọi sự cho mọi người.

Thiên Thai, anh em xin vĩnh biệt một người bạn lớp HT66, vĩnh biệt một người anh em linh mục của lớp.

Thiên Đàng vĩnh phúc, xin hãy cầu cho nhau sống trọn vẹn ân nghĩa Chúa.

Sau lễ tang, anh em cùng nhau về Mẹ La Vang, để dâng Mẹ bao vui buồn của lớp. Cha Hưng, cha Sơn đã lo tất cả cho anh em nơi ăn chốn ở. Sau cơm tối là buổi kinh mân côi trước đài Mẹ, dâng hồn dâng xác dâng cõi lòng yêu mến, dâng linh hồn Cha Bênađô.

Râm ran và hàn huyên với nhau sau buổi kinh, rồi nghỉ ngơi…

Thánh lễ đồng tế sáng trong tin yêu cậy trông, trong tạ ơn và phó thác, trong niềm tin và hy vọng… Dâng lên Mẹ tất cả lòng cậy trông qua bài: Chúng con kính chào Nữ vương…(Salve Regina) thật xúc động và tin yêu… Xin Mẹ phù hộ chúng con trên đường về…

Lên đường hành trình đường về quá xa xôi, trong lòng ai cũng man mác những nỗi niềm buồn vui lẫn lộn, hẹn ngày tái ngộ.

Xin cám ơn cha Hưng, cha Sơn, cám ơn cha Hữu Hiến; cám ơn cha Chiến. Xin cám ơn gia đình Trương Phúc với 2 bữa cơm thân ái, tình nghĩa. Xin cám ơn anh em Huế đã cùng với 2 cha lo cho anh em. Xin cám ơn gia đình Phùng Tâm thật nhiều đã cho anh em 2 bữa cơm ngon. Cám ơn tất cả anh em đã chung tay lo cho chuyến xe. Cám ơn với cả tấm lòng, cám ơn Thanh Liêm,Trần Quý, Hồ Lê Hương; cám ơn chàng trai An Giang Lê văn Thắng; cám ơn Hồ Đình Bính, Trương Phúc và hết tất cả những ai vì lớp HT66…

Nguyện Chúa trả công vô cùng cho những người làm làm phúc cho anh em 66.

Đôi dòng tản mạn, có gì sai lỗi, mong anh em lượng thứ.

Phaolô Nguyễn Ánh HT66

Tác giả: Phaolô Nguyễn Ánh HT66

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 12 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
  • Hôm nay118,564
  • Tháng hiện tại1,416,034
  • Tổng lượt truy cập58,701,903
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây