Báo cáo Hoạt động của BĐH Gia đình CCS Huế Hải ngoại giữa nhiệm kỳ

Thứ tư - 04/09/2013 05:50

-

-
Tuy rằng BĐH GĐ CCS Huế HN chúng con báo cáo, nhưng là công lao xây dựng và đóng góp dưới mọi hình thức của tất cả anh chị em và con cháu chúng ta khắp nơi, tại hải ngoại cũng như quốc nội.
BÁO CÁO HOẠT ĐỘNG CỦA BĐH GĐ CCS HUẾ HN
Giữa nhiệm kỳ: 1/2012 – 8/2013


Anh Nguyễn Cả, thay mặt Ban Điều hành đọc báo cáo.

Kính thưa quý Đức Ông, quý cha và toàn thể anh em,
 
Bài ca chính thức của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 8 vào tháng 8 năm 1993 tại Denver, Colorado là: We are one body in Christ. Mọi anh em chúng ta đều cùng một thân thể trong Đức Kitô.
 
Tuy rằng BĐH GĐ CCS Huế HN chúng con báo cáo, nhưng là công lao xây dựng và đóng góp dưới mọi hình thức của tất cả anh chị em và con cháu chúng ta khắp nơi, tại hải ngoại cũng như quốc nội. Vì có nhiều liên hệ mà hải ngoại không thể độc lập và tách rời.
 
Đáng tiếc, nếu như có điều gì thiếu sót không làm hài lòng anh em, là trách nhiệm và lỗi lầm của riêng con do sự vụng về và yếu kém điều hành. Kính mong quý cha và anh em cảm thông, tha thứ.
 
Theo Chương Trình Hoạt Động 8 điểm của nhiệm kỳ từ 1/1/2012 đến 31/12/2014, con ghi lại đôi nét ngắn gọn, hoạt động giữa nhiệm kỳ, dựa trên 3 lãnh vực tâm linh, tinh thần và vật chất:
 
I. KIỆN TOÀN VIỆC NỐI KẾT:
 
- BĐH chúng con luôn nỗ lực tiếp tục liên lạc, nối kết anh em tại hải ngoại, từ con số 210 của cuối nhiệm kỳ I, đến hôm nay chúng ta đã có danh sách 283 anh em và gia đình quá cố.
 
- Nhờ kết nối với anh em quê nhà, chúng ta có 3 phương tiện sinh hoạt:
 
a/ Diễn đàn của hải ngoại là
CcsHueHN@yahoogroups.com với 266 email addresses, do anh Nguyễn Ấn HT72 ở California làm Administrator. 4 tháng qua, hằng tháng đều có trên 500 lượt người trao đổi thông tin liên lạc trên yahoogroups.
 
b/ Website chung
www.cuucshuehn.net với 4,6 triệu lượt độc giả, trung bình 10,000 lượt người đọc hằng ngày. Nhiều cá nhân và tổ chức ở hải ngoại và trong nước đã xin phép BBT trích đăng lại bài hay in ấn các tài liệu. Webmasters gồm các anh Lê Văn Hùng HT69 ở Ninh Thuận, Nguyễn Cả PX61 ở Colorado và Nguyễn Ấn HT72 ở California.
 
c/ Facebook chung www.facebook.com/pages/Gia-Đình-Cựu-Chủng-Sinh-Huế với khoảng 80-100 lượt người đọc hằng ngày, đa số anh chị em và con cháu chúng ta ở quê nhà. Administrators là anh Nguyễn Cả PX61 ở Colorado và cháu Phạm Thị Thanh Huyền, út nữ của anh Phạm Thanh Cương HT67 ở Huế.
 
Website và Facebook là 2 phương tiện truyền giáo hữu hiệu trong thế giới công nghệ thông tin hiện tại.
 
- Nhờ nối kết hải ngoại và quốc nội, hầu hết các lớp trẻ Hoan Thiện từ HT63-64 đến HT74 đều đã tổ chức họp mặt hay hội ngộ từng lớp hằng năm, ngày càng thu hút các phu nhân và con cháu.
 
II . BẢO TRỢ ƠN GỌI VÀ GÓP PHẦN HỌC BỔNG:
 
Năm qua, trang web CCS Huế chúng ta có đăng bảng Danh Sách Bảo Trợ Ơn Gọi Các Thầy ĐCV Huế.
 
Chúng ta đã góp phần giúp ĐCV Huế hệ thống nước nóng và giúp các thầy 1,900 đôla là con số nhỏ, còn khiêm tốn. Nhưng bên cạnh đó, nhiều anh em đã đóng góp riêng tư, âm thầm.
 
Việc giúp học bổng con em CCS gặp khó khăn cũng vậy, luôn được nhiều lớp và anh em kín đáo hỗ trợ.
 
Tuần trước, con rất ngạc nhiên và thán phục khi được biết một linh mục CCS Huế ở hải ngoại đang hằng năm giúp học bổng cho 200 em học sinh nghèo bên quê nhà.
 
III. HỌC HỎI LINH ĐẠO ĐHY:
 
Có một số hình thức học hỏi và phổ biến linh đạo của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận mà chúng ta luôn cố gắng thực hiện:
 
- Nhiều anh ghi lại những kỷ niệm về ngài và rút ra bài học.
 
- Dịp Lễ Giỗ 10 năm ĐHY được tổ chức ngày 15, 16/9/2012 tại Denver, Colorado, một chương trình học hỏi linh đạo của ngài khá quy mô với nhiều vị thuyết giảng: Đức Ông Nguyễn Ngọc Hàm, Đức Ông Nguyễn Quang, Lm Đỗ Văn Viên, Lm Hồ Khanh và đặc biệt có sự đóng góp của bà Nguyễn Thị Thu Hồng, em gái út của ĐHY đến từ Canada.
 
- Đại Hội kỳ II hôm nay, Lm Nguyễn Lợi từ Canada đến thuyết trình đề tài: Nền Triết và Thần học trong Vui Mừng và Hy Vọng.
 
- GĐ CCS Huế đã phát hành sách TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận do NT Lê Thiện Sĩ AN47 ở Sàigòn biên soạn, đã in 3 đợt gồm 960 cuốn, qua 3 lần viết bổ túc:
 
a/  In 200 cuốn đợt 1 vào tháng 9/2012, dịp Lễ Giỗ 10 năm ĐHY tại Denver, sách dày 78 trang.
 
b/ In 500 cuốn đợt 2 tại quê nhà, tái bản có chỉnh lý và bổ sung vào dịp Tết 2013, biếu quý linh mục, các Dòng tu nam nữ GP Huế và anh em CCS Huế quốc nội. Cách riêng in 60 cuốn đặc biệt, hình màu và bìa cứng, kính biếu quý ĐTGM Huế, Hà Nội và các GM Nha Trang, Vinh, Thái Bình, các ĐCV Huế, Hà Nội, Sàigòn, Vinh Thanh, Sao Biển... Sách dày 237 trang.
 
c/ In 200 cuốn dịp Đại Hội CCS Huế HN ngày 31/8 & 1/9/2013 tại California, phụ đính Lễ Kết Thúc Hồ Sơ ĐHY. Sách dày 274 trang.
 
- Tuần trước, Gia Đình Lâm Bích (CCS Nha Trang do Đức Cha F.X. Nguyễn Văn Thuận thành lập từ năm 1969 đến 1975) đã xin phép chúng ta in và lưu hành nội bộ sách này.
 
- Cách đây mấy ngày, bà Nguyễn Thị Thu Hồng cho biết dịp lễ Giỗ ĐHY ngày 21/9 sắp đến tại Hamilton, Canada, linh mục sở tại và bà con nhu cầu 100 cuốn sách này.
 
- In 150 áo T-Shirt có hình ĐHY với hàng chữ Vui Mừng & Hy Vọng dịp lễ Giỗ 10 năm của ngài.
 
- In 700 cà vạt có hình ĐHY với hàng chữ Chứng Nhân Hy Vọng.
 
- Chúng ta đã phát hành 1,000 CD Vui Mừng và Hy Vọng tại hải ngoại và 300 CD tại Huế, gồm những sáng tác của quý Đức Ông, linh mục và CCS Huế, với tiếng hát của một số con cháu CCS Huế chúng ta ở quê nhà. Nội dung phổ biến Lời Chúa và linh đạo của ĐHY qua âm nhạc để mọi người dễ dàng cảm nhận.
 
- Chân dung của ĐHY cũng đã được anh Nguyễn Nhơn HT63 ở Sàigòn điêu khắc 2 bức và anh Nguyễn Cả PX61 ở Colorado vẽ 3 hình ngài bằng gạo nếp.
 
IV. ĐÓNG GÓP GIÚP GP HUẾ:
 
Bên cạnh các nghĩa vụ giúp quê nhà như các giáo xứ hay Hội Đồng Hương, v.v… có thể được xem là gián tiếp giúp giáo phận. Thời gian qua, với khả năng và thiện chí, chúng ta đã giúp giáo phận nhà một vài công việc:
 
- Cha Giuse Phan Miên HT72 lâm bệnh, anh em hải ngoại và quốc nội đã giúp ngài tiền trị liệu và gởi thuốc men khoảng 5,000 đôla. Quý Đức Ông, quý cha và anh em, cách riêng lớp HT72 còn giúp 3,500 đôla lo việc an táng của ngài.
 
- Quỹ Tương Trợ Linh Mục GP Huế vừa được thành lập cách đây mấy tháng, anh em khắp nơi đã đóng góp được 3,500 đôla gởi về linh mục phụ trách là cha Lê Quang Quý.
 
- Một số anh em đã âm thầm giúp các cha hưu dưỡng, Ơn Gọi, Nghĩa Trang Thiên Thần ở Ngọc Hồ, v.v…
 
V. THỰC HIỆN NHỮNG ĐỀ NGHỊ:
 
Xin chân thành cám ơn tất cả mọi đề nghị của anh em. Về tâm linh và tinh thần, chúng con luôn ghi nhận và thực hiện. Về đóng góp vật chất, vấn đề được đặt ra là chương trình phải cụ thể và khả thi.
 
Vì con đường ngắn nhất nhưng cũng dài nhất là từ miệng đến bàn tay. Xin lời nói được đi đôi với việc làm.
 
Con xin mượn lời của cố TT John F. Kennedy: Xin đừng hỏi GĐ CCS Huế đã làm gì cho tôi. Nhưng xin tự hỏi tôi đã làm gì cho GĐ CCS Huế?
 
- Chúng ta đã luôn chia vui sẻ buồn, tang chế, ốm đau.
 
- Mấy tháng gần đây, niên trưởng Hoàng Xuân Tịnh AN41, Phó ngoại vụ BĐH, đã mở mục Nhắc Nhở: Lễ Giỗ, chúc mừng bổn mạng, ngày kỷ niệm thụ phong linh mục, hôn phối, sinh nhật, con cháu tốt nghiệp…
 
- Mục Chung Sức Chung Lòng trên trang web CCS phản ảnh một nét đẹp yêu thương nhau, đùm bọc nhau. Một số giáo dân thân hữu đã tham gia các chương trình.
 
VI. TỔ CHỨC LỄ GIỖ ĐHY F.X. NGUYỄN VĂN THUẬN:
 
Trong nhiệm kỳ này, với sự cọng tác nhiệt tình của quý Đức Ông, quý cha và toàn thể anh chị em xa gần, chúng con đã tổ chức:
 
Đại Nhạc Hội Vui Mừng & Hy Vọng và Lễ Giỗ 10 năm TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận ngày 15, 16/9/2012 tại Denver, Colorado với khoảng 600 khách tham dự, gồm giáo dân, lương dân và người bản xứ.
 
Cách riêng có sự hiện diện của cha Đỗ Bá Công ở Missouri, cha Vũ Minh ở Colorado Springs và cha Trần Thế Tuyên ở Canada là Cáo Thỉnh Viên án phong chân phước cha Phanxicô Xaviê Trương Bữu Diệp. Đặc biệt Hoà Thượng Thích Trí Viên ở Aurora, Colorado và nhiều đoàn thể, nhân sĩ ngoài công giáo ở Denver đã đến tham dự với chúng ta.
 
Hơn 30 anh em CCS Huế và gia đình hưởng ứng, đã hy sinh thì giờ và công sức quy tụ về Denver tham dự Lễ Giỗ. Có anh đến từ Việt Nam.
 
Xin tạm tổng kết Lễ Giỗ và Đại Nhạc Hội VM&HV:
 
- Chiều sâu: Phổ biến linh đạo ĐHY đến cho nhiều người.
 
- Chiều dài: Một đường hướng hoạt động lâu dài của GĐ CCS Huế là học hỏi và phổ biến linh đạo.
 
- Chiều rộng: Sinh hoạt của CCS Huế được lan rộng cho giáo dân và lương dân, kể cả người bản xứ.
 
- Chiều cao: Chúng ta có cơ hội được đóng góp chút nghĩa tình với Hội Đồng Giáo Hoàng về CL&HB.
 
- Chiều ngang: Mọi người đồng hành trên đường Hy Vọng.
 
Sau các phần chi phí, tổng số thu được là trên 10,000 đôla. Dịp này, chúng con đã gởi về HĐGH về CL&HB 5,000 đôla. Số còn lại đã dùng vào việc in sách ĐHY và phát hành CD Vui Mừng & Hy Vọng. Tiền quỹ ĐHY hiện tại là 1,049.26 đôla.
 
Chúng ta đã gởi qua HĐGH về CL&HB 4 đợt, tổng cọng là 16,200 đôla. Có lẽ đây là một yếu tố mà trong Thiệp Mời Lễ Kết Thúc Hồ Sơ ĐHY, HĐGH về CL&HB đã có ghi lời cám ơn GĐ CCS Huế.
 
VII. TỔ CHỨC ĐẠI HỘI CCS HUẾ HN KỲ II:
 
Tạ ơn Chúa, cám ơn quý anh em BTC địa phương đã vất vả xuôi ngược đi lại họp hành mấy tháng qua. Sự hiện diện đông đảo của anh chị em khắp nơi hội tụ về đây là thành quả mà quý anh em hy sinh được Thiên Chúa thương ban, chúc phúc, nhờ lời cầu bàu của Thánh quan thầy Tôma Trần Văn Thiện và lời chuyển cầu của TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận.
 
Nếu như Đại Hội CCS Huế HN lần đầu tiên vào tháng 9/2010 được ví von như một cuộc dàn quân vào trận, anh em nô nức tưới bón cho cây CCS Huế được bén rễ và lớn lên tươi tốt, thì Đại Hội kỳ II này là giai đoạn đâm chồi nẩy lộc.
 
Một vị niên trưởng đã nhận xét, Đại Hội lần này không những là cuộc sum họp Gia Đình CCS Huế, mà còn có ý nghĩa sum họp Gia Đình ĐHY Nguyễn Văn Thuận. Vì có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Thu Hồng, em gái út của ĐHY và nhiều thân nhân của ngài. Cách riêng Đức Ông Roger Lechner của giáo phận San Diego và một số linh mục khách, sẽ đồng tế thánh lễ Giỗ vào sáng mai, Chủ nhật 01/9.
 
Như vậy, có thể nói rằng, sinh hoạt của chúng ta đang dần dần được phát triển ở mọi chiều kích. Một sự hợp tác toàn diện và mọi thành phần dân Chúa đều đồng hành cùng chúng ta trong Vui Mừng và Hy Vọng.
 
VIII. HỘI NGỘ CCS HUẾ LẦN THỨ II MÙA HÈ 2014:
 
Cách đây 6 tháng, con có dịp về thăm quê hương, được gặp gỡ các BĐD và anh em cùng con cháu các vùng: Huế-Quảng Trị, Nha Trang- Ninh Thuận và anh em Phía Nam.
 
Hầu hết anh em đều mong đợi Hội Ngộ lần thứ II như chu kỳ 3 năm một lần, kể từ tháng 6/2011. Con đã trình bày ước mơ này với 2 Đức Tổng và các ngài đều vui vẻ chấp thuận cho phép chúng ta tổ chức tại La Vang và Trung Tâm Mục Vụ như kỳ I.
 
Chúng ta sẳn sàng hỗ trợ Hội Ngộ mọi mặt trong khả năng, nhưng vì tổ chức tại quê nhà, nên quyết định luôn luôn tùy thuộc vào nơi đăng cai là anh em địa phương.
 
IX. THAM DỰ LỄ KẾT THÚC HỒ SƠ ĐHY:
 
Lễ Kết Thúc Hồ Sơ phong chân phước cho TTC ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận vào ngày 5 và 6/7/2013 tại Roma là niềm vui chung của Giáo Hội và cách riêng vinh dự cho TGP Huế và GĐ CCS Huế, vì ngài là vị ân sư và là Cựu Bề Trên TCV Phú Xuân và Hoan Thiện.
 
Đây là sự kiện nằm ngoài chương trình hoạt động. Nhưng tạ ơn Chúa, anh em CCS Huế chúng ta đã cố gắng hết sức để xứng đáng là học trò, môn sinh của ngài.
 
Từ Huế, Đức nguyên TGM Têphanô Nguyễn Như Thể đã hy sinh thì giờ và sức khỏe qua Roma tham dự. Từ Nha Trang-Ninh Thuận, cha Võ Quý và anh Lê Văn Hùng hiện diện. Cha Nguyễn Huệ và anh Vũ Quang Hà đi từ Saigon, Xuân Lộc. Đức Ông Nguyễn Quang, anh Nguyễn Cả và cháu Nguyễn Trí Nghị đến từ Mỹ, bên cạnh Đức Ông Cao Minh Dung, Đức Ông Phan Văn Hiền và cha Nguyễn Văn Dụ ở Roma.
 
Trong buổi hòa nhạc vào chiều thứ Sáu 05/7 tại thính phòng Giáo Hoàng Antonianum, Đức Ông Nguyễn Quang đã đại diện GĐ CCS Huế và cử tọa, nói lời cám ơn HĐGH về CL&HB. Đồng thời chúng con kính biếu ĐHY Chủ Tịch Peter Turkson 4 cuốn sách ĐHY in màu và bìa cứng.
 
Đôi lời phát biểu của vị đại diện CCS Huế đã để lại ấn tượng tốt đẹp. Cụ thể như hôm sau tại Vatican Apostolic Palace, ĐHY Bernard Law đến chào Đức Ông Nguyễn Quang, bắt tay chúc mừng và nói: You spoke so well last night.
 
Sau thánh lễ tạ ơn và bế mạc vào chiều thứ bảy 06/7 tại nhà thờ Santa Maria della Scala, bên mộ ĐHY, anh em chúng con đã biếu CD Vui Mừng và Hy Vọng tận tay ĐHY Peter Turkson, ĐHY Bernard Law, ĐHY Renato Martino, ĐTGM Gregory Aymond, ĐTGM Nguyễn Như Thể, Đức Cha Võ Đức Minh, Tiến sĩ Waldery Hilgerman và bà con khắp nơi…
 
Chút quà CD lưu niệm của CCS Huế chúng ta gởi đi muôn phương, tuy bé nhỏ, nhưng đã tạo phút chia tay thật ân tình và ý nghĩa. Chúng con đã trao toàn bộ số tiền ủng hộ CD cho bà Tiến sĩ Luisa Melo, không đếm là bao nhiêu.
 
Một Lễ Kết Thúc đã kết thúc vô cùng tốt đẹp đối với anh em chúng con và tất cả mọi người.
 
THAY LỜI KẾT:
 
Kính thưa quý Đức Ông, quý cha và toàn thể anh em,
 
Sau phần báo cáo này, Đức Ông linh hướng sẽ tường trình tình hình giáo phận nhà, hầu chúng ta tìm ra một phương thức giúp đỡ thiết thực và hữu hiệu.
 
Hôm sau Tết về thăm quê hương, Đức TGM Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã ban huấn từ cho con: Góp phần hỗ trợ Ơn Gọi về mọi mặt là một trong những nhiệm vụ chính yếu của anh em CCS Huế.
 
Con tạm phân chia Ơn Gọi làm 4 thành phần:

- Dự bị tu sinh là các em cấp 3, sinh hoạt tại giáo xứ
- Các em ngoại trú, cấp Đại Học
- Các em nội trú, tiền chủng viện, sau Đại Học
- Các thầy ĐCV Huế
 
Và còn Ơn Gọi tại các Dòng tu nam nữ.
 
Thay mặt BĐH, con xin chân thành cám ơn quý Đức Ông, quý cha và toàn thể  anh chị em bao lâu nay sinh hoạt, xây dựng GĐ CCS Huế HN rất tích cực, điển hình là danh sách đóng góp trong các mục Chung Sức Chung Lòng đăng trên trang web CCS Huế và nhiều công việc lớn nhỏ khác.
 
Một số vị đã luôn khiêm tốn, thường xuyên hỗ trợ âm thầm, vì không muốn nói ra. Như anh Trần Văn Tâm HT72 ở Connecticut vừa giúp đám tang cha Giuse Phan Miên 1,000 đôla. Như anh Lê Như Tuấn HT65 ở San José vừa giúp Lễ Giỗ cha Bênêđictô Nguyễn Hưng 1,000 đôla. Như Đức Ông Nguyễn Quang đã xin văn Phòng Truyền Giáo TGP Denver một Chủ nhật giúp GP Huế vào mùa hè sang năm. Đức Ông linh hướng Nguyễn Ngọc Hàm đại diện GP Huế sẽ kêu gọi một số linh mục tập trung về Denver…uốn 3 tấc lưỡi…xin giúp Huế.
 
Về tinh thần, sinh hoạt các lớp ngày càng nổi bật và khởi sắc. Ngày càng xuất hiện thêm nhiều con cháu họp mặt, cọng tác. Đây cũng là yếu tố mà riêng con đang vận động thành lập GĐ F2 CCS Huế bên quê nhà cho con cháu chúng ta. Có những hình ảnh hiệp thông, chia sẻ, thật vô cùng cao quý.
 
Chúng con không phủ nhận mặt tâm linh, khi mà hằng ngày, từng phút giây, con cảm tạ hồng ân Thiên Chúa luôn đồng hành và thương ban cho CCS Huế chúng ta biết bao ơn lành hồn xác.
 
Nhiệm kỳ 3 năm của BĐH chúng con sắp chấm dứt. Chiếu theo Nội Quy, chúng ta sẽ có BĐH mới, đầy đủ năng lực hơn, trí thức hơn và nhiều chương trình to lớn hơn, hữu ích hơn. Mong thay.
 
Xin chân thành cảm tạ quý Đức Ông, quý cha và toàn thể anh chị em. Xin tha thứ cho con mọi thiếu sót. Cầu nguyện cho nhau.
 
Nhờ lời cầu bàu của Hiền mẫu La Vang và thánh quan thầy Tôma Thiện, xin Thiên Chúa luôn chúc lành cho mọi công việc truyền giáo và yêu thương của GĐ CCS Huế HN chúng ta.
 
Kính mến,

Tm. BĐH GĐ CCS Huế HN
Nguyễn Cả
Ngày 31/8/2013

Tác giả: Ban Điều Hành CCS Huế HN

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập333
  • Hôm nay24,323
  • Tháng hiện tại1,142,867
  • Tổng lượt truy cập58,428,736
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây