Chắp nhặt đôi điều từ Hội Ngộ HT65

Thứ tư - 22/05/2013 20:20

-

-
Ngày 15-5-2013, tại giáo xứ Xuân Long, giáo phận Xuân Lộc, anh em HT65 đã tổ chức lễ giỗ một năm tưởng nhớ cha Bênêđictô Nguyễn Hưng, đồng thời cũng là dịp gặp gỡ và mừng thọ “60 năm cuộc đời” cho anh em trong lớp.
CHẮP NHẶT ĐÔI ĐIỀU TỪ HỘI NGỘ HT65
 ------------------------
 
Ngày 15-5-2013, tại giáo xứ Xuân Long, giáo phận Xuân Lộc, anh em HT65 đã tổ chức lễ giỗ một năm tưởng nhớ cha Bênêđictô Nguyễn Hưng, đồng thời cũng là dịp gặp gỡ và mừng thọ “60 năm cuộc đời” cho anh em trong lớp.
 


 
Ý tưởng và các công việc chuẩn bị đã manh nha từ gần một năm trước, trong dịp kỷ niệm 100 ngày cha Nguyễn Hưng mất, và đã được anh em trong lớp thảo luận chi tiết trong các lần gặp nhau sau đó, nhất là vào ngày 01-5 lúc tập trung tại nhà anh Nguyễn Mỹ. Nhiều phương án đã được đưa ra. Và cuối cùng đã đi đến thỏa thuận sẽ tổ chức lễ vào ngày 15-5, tại xứ Xuân Long, nơi cha Phi đang làm quản xứ, vì nơi đó thuận tiên nhất cho việc đi lại.
 
Nhà thờ Xuân Long cách ngã ba Dầu Giây khoảng 1km về phía Bắc. Nhà thờ được xây vào thập niên 60 của thế kỷ trước, nhằm phục vụ cho nhu cầu của các công nhân cao su thuộc lô 97 nông trường Dầu Giây, nên còn được gọi là nhà thờ 97. Đây là một ngôi nhà thờ đẹp, có chỗ ngồi bên trong cho khoảng 300 người. Cha xứ đầu tiên là Trịnh Thiên Thu thuộc hội Xuân Bích, coi sóc xứ từ khoảng 1980. Cha Phi là vị quản nhiệm thứ 5, đã ở đây từ 6 năm nay, và đã xây dựng đầy đủ các cơ sở vật chất cho giáo xứ, trong đó có ngôi nhà xứ một trệt một lầu to rộng.
 
Thế rồi ngày 14-5 tới. Ngay từ 4g sáng, xe Quảng Trị - Sàigòn đã thả hai người đầu tiên, Lê Thanh và Lê Tiếp, xuống ngay trước nhà thờ Xuân Long. Hai anh là những người đến từ xa nhất, mãi tận Trí Bưu, Quảng Trị. Đến 10g thì Trần Tôn, Nguyễn Mỹ, H.Hội đến nhà cha Phi. Sau đó lục tục kéo đến những người từ Huế là 2 anh Dâng và Ngãi. Buổi chiều thì có Hạnh, Đăng và Hùng (HT69) đến từ Quảng Thuận.
 
Buổi tối, trong cuộc họp mặt sau thánh lễ chiều, anh em đã khá đông đủ. Tính theo vần ABC là Cần, Danh, Dâng, Dương, Đăng, Hai, Hạnh, Hưởng, B.Khôi, Mỹ, Ngãi, Phi, P.Quý, Tiếp, Tôn, Tuyền, L.Thanh, và Trưởng. Vợ các anh Hạnh, Hưởng, Đăng, Mỹ, Quý, An cũng tham dự bữa tiệc tối này. Vậy là chỉ còn thiếu cha Phán và Đ.Tuấn. Điện thoại cho cha Phán ở ĐCV Long Khánh thì được câu trả lời “đang trông trẻ không bỏ đi được”.






 
Ngoài ra cũng cần phải nói tới một người đã tới khá sớm, đó là nhạc sĩ Nguyễn An. Thật ra, An không học cùng lớp ở TCV, mà chỉ tham dự kỳ sống thử đâu khoảng 2 tuần trước niên khóa 1965, nhưng An rất nhiệt tâm với lớp, đi đâu cũng có mặt, lần này thì đem theo cả vợ.
 
Buổi tiệc tối kéo dài đến tận nửa đêm. Thôi thì bao nhiêu kỷ niệm, ân oán trong quá khứ đều được mổ xẻ để anh em hồi tưởng lại một thời tuổi trẻ mà tính từ lúc mới vào trường cho đến nay đã 48 năm, gần nửa thế kỷ. Những đứa bé 11 hoặc 12 tuổi thật ngây ngô dạo ấy, mà bây giờ đã có đến 9 đứa  “bỏ cuộc chơi”, hơn chục đứa đang ở ngoại quốc, năm sáu đứa không rõ tình trạng, đứa nào còn sống cũng hai thứ tóc trên đầu… Biết bao nhiêu là chuyện!

 






 
Trong bữa tối này người cũng nói chuyện vui nhưng lại tỏ ra căng thẳng là Ng.Mỹ. Anh Mỹ với tư cách là trưởng ban tổ chức không biết là ngày mai liệu 15 bàn tiệc đã đặt có đủ cho khách mời không. Mà ai biết được! Còn cha Phi, theo đúng bản tính, đã chuẩn bị chu đáo mọi thứ, nên đấu láo xong, anh em có chỗ ngủ mát mẻ trên lầu.
 
Sáng 15, cha Phi đã dâng thánh lễ sớm cho cộng đồng giáo xứ theo như thông lệ, rồi dẫn anh em đi ăn sáng. Lại chuyện trò xôm tụ mãi cho đến gần 8g mới lên đường về nghĩa trang giáo xứ chính tòa ở tận Long Khánh (cách khoảng 10km) để thăm mộ cha Hưng.

 
 
Tại nghĩa trang, một nơi thật rộng rãi và xinh đẹp nằm ở ngoại vi Long Khánh, thêm nhiều anh em khác tìm tới, cả thân tộc nữa, để dâng lời kinh tha thiết cầu cho linh hồn Bênêđictô. Sau khi đọc kinh, cha Phán còn nói vài lời tâm tình với Nguyễn Hưng. Bài nói mặc dầu ngắn nhưng rất cảm động, gói gắm được tình cảm của anh em đối với một người đã rất quãng đại hiến dâng đời mình phục vụ Chúa và Giáo hội. Xong phần viếng mộ, anh em lại trở về xứ cha Phi để tiếp tục chương trình.

 




 
Thánh lễ giỗ  bắt đầu lúc 10g với 7 linh mục gốc Hoan Thiện đồng tế (các cha Cần, Chiếm, Huệ, Phán, Phi, Thông, Tùng) và khoảng 200 anh em bạn bè tham dự. Chủ tế là cha Cần, bạn cùng lớp với cha Hưng và hiện là quản xứ Lại Ân ở Huế, ngay trong phần mở đầu, đã nêu lên ý của buổi lễ là cầu nguyện cho cha Hưng cũng như cho các anh em Hoan Thiện đã qua đời, đồng thời mừng thọ toàn thể lớp HT65. Sau đó cha đã có một bài giảng hay, cảm động, vừa trình bày lời Chúa vừa nói lên những tình cảm của anh em đối với cha Hưng. (Lúc tiệc vui, khi trao đổi với anh em, người viết bài thấy rằng anh em tham dự đã rất tán thưởng bài giảng của cha Cần).

 

 
 
Sau lễ là bữa ăn trưa thân mật, phần lạc đã khiến Ng.Mỹ phát ốm mấy ngày qua. Nhưng tạ ơn Chúa: 15 bàn là vừa đủ cho toàn thể thực khách, mà còn có phần rộng rãi ở một số bàn. Hơn nữa đối với anh em chuyện trò mới là chính còn ăn chẳng bao nhiêu khiến thức ăn còn thừa mứa ở rất nhiều bàn. Không khí vui vẻ khiến cha Phán phải thốt lên: “Lễ giỗ mà vui ghê!” Mà đúng là vui thật sau một cuộc đời quảng đại hiến dâng như của cha Hưng, ngày mất của cha quy tụ được nhiều anh em và phần nào nhắc lại cho họ ý nghĩa của cuộc sống.

 




 
Dĩ nhiên bữa tiệc nào cũng có phần văn nghệ đi kèm, nhưng phải nói bài hát “60 năm cuộc đời” do danh ca Vũ Quang Hà trình diễn thu được nhiều nhất cảm tình của anh em HT 65 bởi ý nghĩa của bài hát cũng một phần là ý của buổi lễ. Hơn nữa danh ca VQH đã có chất giọng rất tốt mặc dầu đã U60.

 










 
Cuộc vui cũng là buổi lễ đã kết thúc lúc gần 13g. Anh em chia tay nhau với lời tạ ơn Chúa đã khiến có một cuộc gặp gỡ ly kì đối với một số bạn bè và với quyết tâm sẽ không để mối thân tình này lịm tắt. Chắc chắn cha Hưng, ở nơi vĩnh phúc, cũng sẽ vui mừng vì anh em luôn thương nhớ mình và ngày mất của mình lại là dịp quy tụ anh em. Hẹn gặp lại ở Đại hội Lavang 2014.
 
Nguyễn Cao Trưởng HT65

Tác giả: Nguyễn Cao Trưởng HT65

Nguồn tin: Gia đình Cựu Chủng sinh Huế

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  • DomCu
    Xin gửi tới http://cuucshuehn.net Link video LỄ GIỖ 1 NĂM LM.BENE6D9ICTO6 NGUYỄN HƯNG

    http://www.youtube.com/watch?v=PmjVdSqpSTE
      DomCu   26/05/2013 20:59

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên mục ủng hộ
CHUYÊN MỤC CHIA SẺ
Thương về Sài Gòn
Ủng hộ Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận Huế
Ủng hộ Miền Trung bị bão lụt 2020
Bão lụt Miền Trung 10/2020
Tin vui giữa mùa đại dịch
Đại dịch Covid-19
Nhà thờ Hương Phú, Nam Đông
Nghĩa tình mùa Xuân Kỷ Hợi
Hỗ trợ mái ấm tình thương Lâm Bích
Ủng hộ Hội ngộ lần 3 Denver, Colorado
Lễ Tạ ơn ĐĐK Đức HY Thuận 2017
Ủng hộ Án phong Chân phước đợt 4 năm 2016
Danh sách ủng hộ Caritas TGP Huế
Ủng hộ Causa Card. Văn Thuận
  • Đang truy cập821
  • Hôm nay113,798
  • Tháng hiện tại1,411,268
  • Tổng lượt truy cập58,697,137
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Mã bảo mật
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây